Xe AT, không được về N khi xe đang lăn bánh?

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Từ trước... tới khi đọc bày này em toàn về N khi đang chạy (Dừng đèn đỏ, đỗ...)
100% các lời luyên trên OF là về N rất tốt vừa tiết kiệm xăng vừa bền hộp số...

Nhưng khi đọc bày này lại phán ngược lại.
http://dantri.com.vn/c111/s111-528368/khong-ve-so-n-khi-xe-con-lan-banh.htm

Các cụ chuyên sâu kỹ thuật, các chuyên gia pro của OF phán giúp cái.
Vì từ khi chạy xe đến giờ em toàn về N khi xe đang lăn bánh thui. Đặc biệt dừng đèn đỏ.

Không về số N khi xe còn lăn bánh
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.


Chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng

Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.

Theo Hoàng Vũ
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
Em chả biết đâu nhưng trong thực hành em vô tình làm đúng cách hướng dẫn của bài viết mới hay chứ!!!
 

tuan.oto262

Xe đạp
Biển số
OF-117046
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
47
Động cơ
385,780 Mã lực
cám ơn bác
bài viết rất hữu ích
hy vọng bác co thêm nhiều bài hay nữa cho anh em nhé
tặng bác 1 vodka nào
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Các Kụ đọc hết các bình loạn ở cuối bài báo trên Dân trí là có câu trả lời rồi. E đã có hôm đãng trí đẩy từ D qua N vào R- camera lùi sáng rõ phía sau mới biết, nhưng xe vẫn tiến bình thường, ko có bất cứ hiện tượng gì, bởi vì cần số của xe tự động chỉ là gạt công tắc điện điều khiển thôi. Cái gì cấm thì nhà sản xuất đã ko cho các Kụ chuyển qua lại dễ như thế.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
bài báo viết ko chuẩn đâu các cụ à. Từ D sang N mà hỏng do vđ về bôi trơn là sai lầm rồi.
 

namgianghp86

Xe tải
Biển số
OF-39625
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
490
Động cơ
474,100 Mã lực
bài báo chả sai chỉ là cụ không hiểu ra vấn đề:
- nó khuyên không nên về số N khi xe đang chuyển bánh ( đương nhiên)
- Các cụ khi đỗ đèn đỏ thì về N vô tư (chỉ ko được về N khi xe đang di chuyển)
vậy thôi.
Cá nhân e thì nghĩ khi dừng đền đỏ nên về N để hạn chế ảnh hưởng tới biến mô thủy lực ( tức là bộ biến mô vẫn truyền công suất đến trục sơ cấp hộp số nhưng lúc này số quay trơn - hơn là 1 thằng cứ quay còn 1 thằng bị ghì lại)
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
831
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không về N khi xe vẫn đang chạy có tốc độ là đúng quá rồi, em đã từng thử thì khi đang đi, về N xe sẽ khựng lại khá nguy hiểm, chứ không phải trôi kiểu cắt côn như xe số sàn, các bác không tin cứ thử mà xem, đang chạy mà về N bác sẽ thấy xe khựng lại như đạp phanh gấp, rất nguy hiểm. Còn chuyển số khi xe đã dừng hẳn thì đương nhiên được rồi, không ảnh hưởng gì
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,651
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
bài báo chả sai chỉ là cụ không hiểu ra vấn đề:
- nó khuyên không nên về số N khi xe đang chuyển bánh ( đương nhiên)
- Các cụ khi đỗ đèn đỏ thì về N vô tư (chỉ ko được về N khi xe đang di chuyển)
vậy thôi.
Cá nhân e thì nghĩ khi dừng đền đỏ nên về N để hạn chế ảnh hưởng tới biến mô thủy lực ( tức là bộ biến mô vẫn truyền công suất đến trục sơ cấp hộp số nhưng lúc này số quay trơn - hơn là 1 thằng cứ quay còn 1 thằng bị ghì lại)
E toàn làm như thế này thui
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Không về N khi xe vẫn đang chạy có tốc độ là đúng quá rồi, em đã từng thử thì khi đang đi, về N xe sẽ khựng lại khá nguy hiểm, chứ không phải trôi kiểu cắt côn như xe số sàn, các bác không tin cứ thử mà xem, đang chạy mà về N bác sẽ thấy xe khựng lại như đạp phanh gấp, rất nguy hiểm. Còn chuyển số khi xe đã dừng hẳn thì đương nhiên được rồi, không ảnh hưởng gì
Khôngg khựng 1 tẹo nào.
Em đã đi vài dòng AT rùi, thói quen em đèu làm thế. Gần đến điểm dừng hay đèn đỏ đang Vận tốc cao em về N luôn. Người ngồi cạnh cũng ko có cảm giác gì khi em về N.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khôngg khựng 1 tẹo nào.
Em đã đi vài dòng AT rùi, thói quen em đèu làm thế. Gần đến điểm dừng hay đèn đỏ đang Vận tốc cao em về N luôn. Người ngồi cạnh cũng ko có cảm giác gì khi em về N.
Đang D mà về N thì không sao và em cũng thấy không khựng (em đi vài ba dòng AT). Nhưng ngược lại từ N ra D là có khả năng hại hộp số đó. Bản thân em cũng vài lần thử về N khi đang trôi chờ đèn đỏ, nhưng sau đó bỏ thói quen này bởi vì nhỡ đèn xanh, được đi luôn là phải về D, mà như vậy chắc chắn không tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Đang D mà về N thì không sao và em cũng thấy không khựng (em đi vài ba dòng AT). Nhưng ngược lại từ N ra D là có khả năng hại hộp số đó. Bản thân em cũng vài lần thử về N khi đang trôi chờ đèn đỏ, nhưng sau đó bỏ thói quen này bởi vì nhỡ đèn xanh, được đi luôn là phải về D, mà như vậy chắc chắn không tốt.
Ga to và thì mới bị gật nếu từ N s->D. Em làm vô số lần rùi. Còn chẳng thấy sao.
 

Altis1.8G

Xe hơi
Biển số
OF-71688
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
126
Động cơ
428,160 Mã lực
Nơi ở
www.muatructiep.vn
Website
www.muatructiep.vn
Các cụ đừng nên thử mấy kiểu đó, đi hộp số có ngày. Theo nguyên tắc của hãng là đạp phanh (cắt côn) thì mới về số, sang số các cụ nhé.
 

ductv_bk

Xe tải
Biển số
OF-110197
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
240
Động cơ
392,684 Mã lực
Bất thành văn thì đã gọi là xe số tự động rồi thì nên hạn chế dùng tay, vì ngoài nguyên lý các bác nhà ta hay quen xe côn thì nó còn liên quan đến bộ điều khiển, cảm biến của cả hệ thống xe, ...bơm dầu, phu xăng, điện đóm....v.v.....thói quen đến đèn đỏ về N là ok nhất còn đi bình thường nên hạn chế đảo số nhiều thì tốt hơn.....
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Nhân tiện các cụ cho e hỏi xe AT đang đi ở số D mình gạt sang M (manual, chế độ số tay +/-) có dc ko hay chỉ nên chuyển lúc dừng hẳn ạ !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân tiện các cụ cho e hỏi xe AT đang đi ở số D mình gạt sang M (manual, chế độ số tay +/-) có dc ko hay chỉ nên chuyển lúc dừng hẳn ạ !
Chuyển bình thường cụ. Chẳng hạn cụ đang đi đường bằng phẳng, tự nhiên gặp đèo dốc thì cứ thế chuyển số chứ làm sao phải dừng, nhưng nhớ phải phù hợp tốc độ.
 

Altis1.8G

Xe hơi
Biển số
OF-71688
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
126
Động cơ
428,160 Mã lực
Nơi ở
www.muatructiep.vn
Website
www.muatructiep.vn
Cái vụ chuyển từ D sang M thì cụ cứ đạp phanh cho chậm lại rồi sang M (ở số thấp), như vậy là hợp lý nhất
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,814 Mã lực
Theo nhà em thì thế này: số tự động nó đã cho phép chuyển đổi về N dễ dàng kể cả khi đang chạy nghĩa là các cụ chuyển thoải mái. Nếu việc chuyển như vậy nó làm hỏng cái gì thì thằng thiết kết nó đã làm cơ cấu khóa lại ngay rồi, các cụ làm sao mà tính hết được bằng thằng thiết kết mà cứ phân vân.
Xe nhà em KM AT: cứ gần ngã tư đèn đỏ là đẩy về N chả thấy giật gì cả, nếu cần lướt tiếp ngay thì đợi tốc độ nó giảm xuống chút là đẩy lên D chạy vẫn rất êm.
Mà quả thực chạy kiểu này thấy cũng tiết kiệm xăng hơn.
 

chebonmua

Xe buýt
Biển số
OF-9500
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
564
Động cơ
540,530 Mã lực
Lân đầu tiên lái số AT thì E đã lái theo như bài viết rồi :D có lẽ vì sợ có sai sót gì đấy nếu như đụng chạm nhiều đến cần số khi xe chưa dừng hẳn.
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Chú viết báo chắc lại đi copy bài ở đâu chứ chả đúng.
N sang D và D sang N khi đang chạy e thấy chả giật hay hại gì. Vấn đề là lúc chuyển thế thì phải bỏ chân ga ra tránh giật, rú ga thôi.
Theo lời khuyên của chú này thì đỗ xe chờ đèn đỏ ko về N mà ngồi đạp phanh để D thì mới gọi là hại hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top