Có lần e chạy MN at đến dốc cầu Tiên Cựu k biết lúc đó làm sao mà em đạp phanh và gạt về số P nghe thấy xe kêu rắc rắc e nhanh chóng chuyển về D vẫn đi bt nhưng k rõ có sao k, tg e theo dõi thêm nhưng k thấy có gì bất thường
https://www.quora.com/What-happens-if-you-put-an-automatic-car-into-P-or-N-while-moving
Try and put a car in motion in P is a death sentence to your Automatic Transmission.
There is a 'Pin' inside your transmission, positioned near the valve body, which engages your different driving selections ( This is coupled to your Inhibitor/gear selector switch). It would break and the resultant broken pieces have a high probability of being sucked in from the valve body.
( note that the oil filter lies at the bottom and the pin or even the valve switches lie a little above it)
So, your transmission would sooner or later fail.
Also, note that with your forced shifting, you are exerting unnecessary pressure on the Solenoids of the valve body. Specially the BIG ONE called SLT solenoid or TCC solenoid or Force motor Solenoid.
With shifting to N neutral position, you don't do much harm except for the little extra load on your brakes when you intend to stop your vehicle.
Long term usage might harm the Torque Converter due to the inadvertent Engaging and Disengaging
-----
Không muốn làm cụ lo, nhưng nhà em nghĩ cụ nên để ý, tốt nhất là cho đi kiểm tra. Số P có một nẫy hãm, theo đoạn trên thì ko chỉ có chức năng hãm số khi đỗ xe mà còn một số thứ gì đó khác nữa.
Cụ thử đỗ xe ở nơi hơi có dốc, về P, không kéo phanh tay xem xe có trôi không...
Nhà em nghĩ, lái xe số tự động, cần tập thói quen không để tay lên cần số khi chưa biết mình cần gì, rất có thể phản xạ điều khiển ko đúng, hỏng hộp số. Thói quen nữa là chỉ chuyển từ R-N-D hoặc ngược lại khi xe đã dừng hẳn, ko đi đâu mà vội, thậm chí đi qua N nên chững lại 1-2 giây cho các loại van, biến mô...kịp điều chỉnh. Cái này cũng như thói quen ko đánh lái nguội.