Xe 1 cầu chạy bằng bánh nào???

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Bộ vi sai có tác dụng phân bố lực kéo ra 2 bánh xe, với xe 1 cầu thì có 1 bộ vi sai, 2 cầu thì có 2 (thậm chí 3) bộ.


Nếu nâng xe lên cầu để thử thì sẽ thấy:
- Dùng tay xoay 1 bánh thì bánh bên kia xoay ngược chiều.
- Nếu cho động cơ hoạt động thì thấy cả 2 bánh xe quay cùng chiều:



Nếu 1 trong 2 bánh xe bị trượt thì lực kéo sẽ truyền hết về bánh xe đó, bánh xe bên kia không có lực kéo nên đứng yên. Để khắc phục tình trạng sa lầy như thế, thì phải có thêm hệ thống khóa vi sai, lúc đó cả 2 bánh xe sẽ cùng quay.

Bên trái:


Bên phải:
 
Chỉnh sửa cuối:

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Cụ Prim ví dụ sinh động quá rồi ạ. Em ứ dám cãi nữa.
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,957
Động cơ
644,141 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
bài của cụ Primera em thấy chất lượng nhất là câu đầu tiên. Đọc là hiểu nguyên lý luôn :).
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Nếu như bạn bác nghĩ, họ làm cái trục các đăng chạy thẳng vào 1 bánh nào đó cho rồi, mất công để vào giữa làm gì. Chán ông bẹn của bác:77:
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Nếu như bạn bác nghĩ, họ làm cái trục các đăng chạy thẳng vào 1 bánh nào đó cho rồi, mất công để vào giữa làm gì. Chán ông bẹn của bác:77:
Em tưởng dùng xích 1 bên như xe của mấy bác 27/7 chứ :)) :))
 

longyt

Xe tải
Biển số
OF-15522
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
463
Động cơ
516,630 Mã lực
Thớt này là điển hình của các chuyên gia Spam và tung hỏa mù!!!!:21::21::21: Đọc cái tiêu đề, tưởng chỉ 1-2 bác giả nhời là xong. Thế mà gần chục trang... Đúng là FUN thật!
 

Cao Ban Long

Xe hơi
Biển số
OF-16429
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
136
Động cơ
511,360 Mã lực
Trên thế giới cũng có 1 số loại chỉ dẫn động 1 bánh sau. Em có biết đến 1 loại xe dẫn động 1 bánh hình như của Cadilac đời 50 hay 60 gì đấy. Còn thường thì 1 cầu thì cầu trước 2 bánh trước dẫn động, cầu sau 2 bánh sau dẫn động, 2 cầu thì 4 bánh đều dẫn động
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Trên thế giới cũng có 1 số loại chỉ dẫn động 1 bánh sau. Em có biết đến 1 loại xe dẫn động 1 bánh hình như của Cadilac đời 50 hay 60 gì đấy. Còn thường thì 1 cầu thì cầu trước 2 bánh trước dẫn động, cầu sau 2 bánh sau dẫn động, 2 cầu thì 4 bánh đều dẫn động
Thú thực là tại em nhớ hồi xưa cô giáo dạy em cái sơ đồ như cái Cadilac đời 50 của nhà cụ nên em mới gân cổ lên cãi cụ xthao. Cái kiến thức này được học ở môn kỹ thuật công nghiệp hồi cấp III thì phải.
 

Maika87

Xe tăng
Biển số
OF-17344
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
1,036
Động cơ
517,130 Mã lực
Nơi ở
HCM
caddy đời 50 -60 vẫn có bộ vi sai mà
đây
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,002 Mã lực
Tuổi
47
Tại em thấy nhà X5 nói là 'xe 1 cầu chạy 1 bánh, xe 2 cầu chạy 2 bánh' thế nên em mới lọa :102::102::102:
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Mỗi cầu chạy bằng một bánh, điều đó là chính xác
Đúng ! nhưng phải nói rõ hơn một tí là trên một cầu, tại một thời khắc nhất định thì chỉ có một bánh chủ động quay thôi .
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Tại em thấy nhà X5 nói là 'xe 1 cầu chạy 1 bánh, xe 2 cầu chạy 2 bánh' thế nên em mới lọa :102::102::102:
Có thật không đới hay là bác lại vu vạ cho nhà người ta?
Đếch tin được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mer_S66_AMG

Xe tăng
Biển số
OF-15393
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,676
Động cơ
528,830 Mã lực
Nơi ở
Nhà Quê
Đúng ! nhưng phải nói rõ hơn một tí là trên một cầu, tại một thời khắc nhất định thì chỉ có một bánh chủ động quay thôi .
Bác nói làm em chả hiểu?Em chỉ đọc thấy nói là có những lúc các bánh quay với tốc độ khác nhau chứ kô thấy ghi là tại 1 thời điểm chỉ có 1 bánh chủ động quay.Thế bánh còn lại đứng im ạ????
 

Duong Tien Dung

Đi bộ
Biển số
OF-20150
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
2
Động cơ
500,720 Mã lực
Bác phải hiểu một cầu là phải có hai bánh xe: trái, phải . Khi xe hoạt động momen sẽ được truyền từ động cơ qua ly hợp (côn) đến hộp số phân phối rồi đến cầu xe từ cầu xe qua hệ thống vi sai mômen sẽ truyền ra 2 bánh xe và xe chuyển động. Tùy theo từng loại xe mà người ta thiết kế dẫn động cầu trước hoặc cầu sau. Còn đối với xe 2 cầu thì phải có thêm hộp số phụ (xe số tay) thường chỉ dẫn động cầu sau (2 bánh sau), chỉ khi ta cài cầu thì xe với dẫn động cả 2 cầu (4 bánh) . Còn đối với xe 2 con hiện đại (số tự động) thường lực được phân bố chủ yếu ở cầu trước là chính (tùy vào từng hãng và loại xe) khi xe đến đường xấu thì xe tự động phân bố lại lực cho xe có thể là 50 cầu trước 50 cầu sau (tùy từng loại xe).
Nếu như bạn bác cãi như thế là cùn và ko biết gì cấu tạo, kết cấu của xe oto cả .
Nếu bác có hỏi gì thêm thì mời em đi (c) em sẽ chỉ thêm . Bye bác
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Bác nói làm em chả hiểu?Em chỉ đọc thấy nói là có những lúc các bánh quay với tốc độ khác nhau chứ kô thấy ghi là tại 1 thời điểm chỉ có 1 bánh chủ động quay.Thế bánh còn lại đứng im ạ????
Để kiểm chứng Bác cứ đội hai bánh của cùng một cầu lên hổng khỏi mặt đất -Nổ máy , vô số là biết liền. Nếu về mặt lý thuyết, khi sức cản của cả hai bánh như nhau ( Hai bánh nặng bằng nhau, độ lệch tâm bằng 0, các vòng bi trơn như nhau, bố thắng cắt hoàn toàn ... ) thì hai bánh sẽ cùng quay với tốc độ bằng nhau. Nhưng trên thực tế thì mặt đường tác động lên từng bánh ở từng thời điểm những lực cản khác nhau nên khi đó bánh nào bị lực cản lớn hơn bánh kia thì dừng lại hoặc quay chậm hơn . Và khi chiếc xe chuyển sang một vị trí khác tại một thời điểm khác khác lực cản lên từng bánh thay đổi thì tình hình lại khác.
Tóm lại Bác nên đọc lại bài : Vi sai- cấu tạo và sử dụng cùng trong Box này sau đó Bác đội xe lên và thử xem(b)
 

Mer_S66_AMG

Xe tăng
Biển số
OF-15393
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,676
Động cơ
528,830 Mã lực
Nơi ở
Nhà Quê
Đây cụ ạ:
Thông qua bộ vi sai, hai bánh phát động quay tương đối độc lập nhưng bánh này phải '' tựa'' vào bánh kia mới quay được. Nếu ta kích một bánh phát động lên hỏng mặt đường và để bánh còn lại tiếp đất, ta nổ máy xe và cài số, bánh xe không chạm đất sẽ quay tít và cái bánh chạm đất không quay, xe không tiến lên được. Cái bánh quay tít là do nó '' tựa'' vào ma sát của cái bánh chạm đất, còn cái bánh chạm đất thì không '' tựa '' vào đâu mà quay được vì bánh bên kia không có ma sát. Vậy hai bánh phải nương tựa nhau mới đẩy xe đi được. Nếu xe chạy trên một địa hình không phải là mặt đường, chỉ cần một trong hai bánh xe phát động bị mất ma sát, thí dụ lọt vào vũng bùn, nó sẽ quay tít, bánh kia không quay, xe bị sa lầy không tiến lên được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top