Bộ vi sai có tác dụng phân bố lực kéo ra 2 bánh xe, với xe 1 cầu thì có 1 bộ vi sai, 2 cầu thì có 2 (thậm chí 3) bộ.
Nếu nâng xe lên cầu để thử thì sẽ thấy:
- Dùng tay xoay 1 bánh thì bánh bên kia xoay ngược chiều.
- Nếu cho động cơ hoạt động thì thấy cả 2 bánh xe quay cùng chiều:
Nếu 1 trong 2 bánh xe bị trượt thì lực kéo sẽ truyền hết về bánh xe đó, bánh xe bên kia không có lực kéo nên đứng yên. Để khắc phục tình trạng sa lầy như thế, thì phải có thêm hệ thống khóa vi sai, lúc đó cả 2 bánh xe sẽ cùng quay.
Bên trái:
Bên phải:
Nếu nâng xe lên cầu để thử thì sẽ thấy:
- Dùng tay xoay 1 bánh thì bánh bên kia xoay ngược chiều.
- Nếu cho động cơ hoạt động thì thấy cả 2 bánh xe quay cùng chiều:
Nếu 1 trong 2 bánh xe bị trượt thì lực kéo sẽ truyền hết về bánh xe đó, bánh xe bên kia không có lực kéo nên đứng yên. Để khắc phục tình trạng sa lầy như thế, thì phải có thêm hệ thống khóa vi sai, lúc đó cả 2 bánh xe sẽ cùng quay.
Bên trái:
Bên phải:
Chỉnh sửa cuối: