XThao ơi, em ko rành về xe cộ đâu, nhưng em tìm hiểu thì có một bạn trả lời về xe 2 cầu thế này, anh đọc tham khảo nha!
Bạn hãy cúi xuống gầm một cái ô tô. Bạn hãy nhìn cái trục nối 2 bánh xe sau. Bạn có thấy ở khoảng giữa trục ấy có một khối hình cầu giống quả bóng đá không ? Cả cái trục có mang khối hình cầu ấy gọi là " cái cầu ". Trong " cầu" có một hệ thống bánh răng gọi là bộ '' vi sai ''. Bộ vi sai được nối với động cơ bằng một ống hình trụ gọi là láp dọc, bộ vi sai được nối với 2 bánh sau bằng 2 láp ngang. Động cơ làm quay láp dọc, chuyển động quay của láp dọc được bộ vi sai biến thành chuyển động quay của 2 láp ngang. Hai láp ngang quay kéo 2 bánh xe quay theo và xe chạy.
Bộ vi sai có công dụng gì ?
Trong thời sơ khai của công nghiệp ô tô, 2 bánh xe sau luôn luôn quay cùng vận tốc. ( Ta gọi cặp bánh xe nào '' đẩy '' cho xe chạy là '' cặp bánh phát động '' ). Người ta nhận thấy xe luôn bị lật đổ mỗi khi chạy vào khúc quanh, chạy chậm cũng lật. Vậy hai bánh phát động không được quay cùng một tốc độ khi vào khúc quanh sẽ xảy ra hiện tượng lết bánh vật xe ngã. Thí dụ xe quành về tay phải, bánh bên phải cần quay chậm lại và bánh bên trái phải quay nhanh lên vì vòng cung chạy lớn hơn. Người ta tính được trong trường hợp đó lực ma sát với mặt đường của bánh xe phải lớn hơn lực ma sát của bánh xe trái. Bộ vi sai ra đời.
Thông qua bộ vi sai, hai bánh phát động quay tương đối độc lập nhưng bánh này phải '' tựa'' vào bánh kia mới quay được. Nếu ta kích một bánh phát động lên hỏng mặt đường và để bánh còn lại tiếp đất, ta nổ máy xe và cài số, bánh xe không chạm đất sẽ quay tít và cái bánh chạm đất không quay, xe không tiến lên được. Cái bánh quay tít là do nó '' tựa'' vào ma sát của cái bánh chạm đất, còn cái bánh chạm đất thì không '' tựa '' vào đâu mà quay được vì bánh bên kia không có ma sát. Vậy hai bánh phải nương tựa nhau mới đẩy xe đi được. Nếu xe chạy trên một địa hình không phải là mặt đường, chỉ cần một trong hai bánh xe phát động bị mất ma sát, thí dụ lọt vào vũng bùn, nó sẽ quay tít, bánh kia không quay, xe bị sa lầy không tiến lên được. Từ đó người ta lắp thêm một '' cầu '' nữa cho cặp bánh trước để chúng '' lôi '' xe nếu khi một bánh sau sa lầy. Xe đó có đến 4 bánh phát động ( ký hiệu 4WD), nghĩa là xe 2 cầu.
Nhiều xe lớn có đến 3 cầu.