Xăng sinh học E5

Gia ma dai

Đi bộ
Biển số
OF-63259
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
1
Động cơ
438,510 Mã lực
Th­ưa các bác chủ nhà,
Trước tiên, em xin các bác dành cho em tí đất để em được trình bày trước diễn đàn một vấn đề có tính thời sự, qua đó cũng là dịp để được lắng nghe ý kiến từ tất cả các mọi người. Em xin nói ngay, vấn đề em muốn đề cập ở đây là sự xuất hiện cùa sản phẩm xăng sinh học E5 trên thị trường vào đầu tháng 8/2010 này. Theo các bác, xăng sinh học E5 ( từ đây gọi tắt là E5 ) dùng cho xe máy và ô tô- động cơ đốt trong nói chung - có những ưu, khuyết điểm gì so với dùng sản phẩm xăng truyền thống ? Hiệu quả về kinh tế, môi trường, lợi ích đối với người tiêu dùng khi sử dụng E5 ? Tác hại, ảnh hưởng của E5, nếu có ? Liệu E5 có phải là sự thay thế sản phẩm xăng truyền thống cần thiết trong đời sống ? Kính mong các bác chiếu cố, cho đăng ý kiến này để mọi người tỏ tường về E5. Cảm ơn các bác thật nhiều nhiều. Chào các bác
 
Chỉnh sửa cuối:

Billduy

Xe tăng
Biển số
OF-12031
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
1,263
Động cơ
538,534 Mã lực
e chưa rõ ưu điểm gì nhưng rẻ hơn A92 là có ưu thê rồi!
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,467
Động cơ
560,813 Mã lực
Nếu E5 thành công rồi đây sẽ có E7, E10... Em không rõ những loại động cơ nào chạy được xăng E5? hay tất cả các động cơ xăng đều chạy được?
 

sonpetro

Xe đạp
Biển số
OF-34109
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
15
Động cơ
475,750 Mã lực
xăng E5 có ưu điểm là rẻ hơn xăng m92 (thực chất giá thành cao hơn do giá cồn etanol cao hơn giá xăng, nhưng trong giai đoạn thăm dò thị trường nên chấp nhận bán rẻ) trị số octan thường khoảng 93-94 do pha từ xăng gốc 92 (etanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn sản phẩm đốt cháy là co2 và h2o giảm ăn mòn máy móc . nhưng có nhược điểm là dể hút nước, nếu xe bác nào chạy hàng ngày thì nên đổ xăng này, còn bác nào mua xe về làm kiểng thì thôi. Xe chạy xăng E5 ko có vấn đề gì ảnh hưởng đến máy móc và các thiết bị khác vì phân tử etanol khả năng "linh hoạt" kém không như scandan axeton trước đây (etanol hiếm khi được dùng làm dung môi hòa tan, trừ các cụ hay ngâm rượu thuốc).
em đã dùng bên brazil nhiều năm rùi, xe chạy rất ok
 

5491

Xe tải
Biển số
OF-15089
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
367
Động cơ
515,852 Mã lực
Nơi ở
Ngàn sao
Túm lại, bác phải cho biết bác làm thế mục đích là cái gì thì AE mới cho ý kiến đc chứ??? Bác làm ở Dầu khí đang khảo sát thị trường à ????????????????????
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,972
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Tiện thể có cụ nào làm trong ngành dầu khí cho em hỏi, VN có nhà máy sản xuất CNG (compress nature gas) để dùng thay thế cho xăng chưa?
 

qutuhu

Xe máy
Biển số
OF-9328
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
79
Động cơ
536,090 Mã lực
Em xin trích dẫn bài báo sau về E5 để các bác thêm thông tin; nếu thực sự như thế thì từ nay em sẽ dùng E5 thôi các bác ạ:

Dùng xăng E5 tốt cho động cơ
(VOV) - Đó là lời khẳng định của PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa – Hà Nội.
>> Xăng sinh học bắt đầu hút khách
Trong những ngày qua, sản phẩm xăng sinh học E5 chính thức được bán ra thị trường, song sản phẩm thân thiện với môi trường này vẫn còn vấp phải sự hoài nghi của người tiêu dùng. Phóng viên VOVNews đã phỏng vấn PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường ĐH Bách Khoa – Hà Nội để làm rõ những thắc mắc về sản phẩm xăng pha cồn E5.
PV: Xin ông cho biết về thành phần Etanol có trong xăng sinh học và ảnh hưởng của loại xăng sinh học đến động cơ của phương tiện?

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa – Hà Nội. PGS.TS Lê Anh Tuấn:Thành phần 5% Etanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ.
Ngoài ra, axit trong xăng có thể gây ảnh hưởng đến xilanh cũng như các zoăng cao su có trong động cơ. Tuy nhiên, đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, vì thành của động cơ loại mới đều được sản xuất từ những vật liệu tốt hơn. Chính vì vậy axit trong xăng không thể gây ảnh hưởng lên động cơ. Hơn nữa, trong quá trình đốt, loại xăng này không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác.
PV: Vậy loại xăng sinh học này có ảnh hưởng đến môi trường không, thưa ông?
PGS.TS Lê Anh Tuấn: Trong quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95. Chính vì vậy loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường.
Sản phẩm xăng pha cồn cũng đã được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả thấy nhiều tín hiệu khả quan. Đặc biệt, thành phần khí CO, CO2, HC, NOx giảm đáng kể. Khả năng tăng tốc của xe cũng lớn hơn (nhất là với E5). Như chúng ta đã biết thì khí thải CO là một khí rất độc ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Ngoài ra hiện nay, các loại xe mới cũng có bộ phận xử lý khí thải rất tốt, cộng với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.
PV: Vậy người sử dụng loại xăng sinh học E5 này sẽ được hưởng lợi gì về mặt kỹ thuật, và nếu sử dụng xăng E5 lẫn với các loại xăng thường như A92, A95 thì có ảnh hưởng gì không, thưa ông?
PGS.TS Lê Anh Tuấn: Sản phẩm xăng pha cồn E5 có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) thường khoảng 93-94 do pha từ xăng gốc 92 (Etanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H­2O giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng pha cồn E5 thì còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ chính vì vậy, người tiêu dùng còn được hưởng thêm lợi về mặt kinh tế.
Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% Etanol, nếu xử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Etanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.
PV: Xin ông cho biết khả năng ứng dụng vào thực tế của sản phẩm xăng pha cồn tại Việt Nam?
PGS.TS Lê Anh Tuấn:Trên thế giới, sản phẩm xăng pha cồn đã được ứng dụng từ rất lâu. Tại Thái Lan, người ta còn sử dụng cả xăng E10 và E20. Còn tại Brazil, là nước sử dụng xăng pha cồn nhiều nhất trên thế giới, thì lượng xăng pha cồn chiếm một tỷ lệ rất lớn trong việc tiêu thụ nhiên liệu ở nước họ.

PGS.TS Lê Anh Tuấn tại phòng thử khí thải
Còn tại Việt Nam, sản phẩm xăng pha cồn có mặt tại thị trường từ năm 2008, song đó mới là thử nghiệm. Vào thời điểm đó, ta chưa sản xuất được Etanol (trên 99,5%) mà phải nhập khẩu. Ngoài ra lúc đó cũng chưa có một quy chuẩn cụ thể nào về sản phẩm, vì vậy việc ngừng bán xăng pha cồn vào năm 2008 là hợp lý. Đến nay, Việt Nam đã sản xuất được Etanol trên 99,5% và cũng đã có một quy chuẩn đảm bảo chất lượng nên sản phẩm được bán ra thị trường là hoàn toàn đảm bảo. Chính vì thế tôi tin tưởng vào khả năng phát triển của xăng E5 tại nước ta. Không chỉ E5 mà thậm chí có thể là cả E10. PV: Ông có thể đưa ra một lời khuyên đối với người sử dụng sản phẩm xăng pha cồn E5?
PGS.TS Lê Anh Tuấn: Do trong xăng có cồn, đặc biệt khi hàm lượng cồn lớn thì có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn. Nhưng đối với E5, chỉ có 5% Etanol, nên khả năng này rất khó xảy ra. Chỉ khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì sự phân lớp mới có thể xảy ra. Ngoài ra việc để phương tiện lâu ngày không sử dụng cũng có thể khiến tách lớp. Hơn nữa, Etanol là chất rất “háo” nước cho nên việc để lâu cũng có thể làm ảnh hưởng tới động cơ.
Chính vì vậy, đối với các loại xe sử dụng liên tục thì nên sử dụng loại xăng pha cồn E5 này. Đối với các phương tiện lâu ngày không sử dụng hoặc sử dụng ít thì nên dùng loại xăng thường.
PV: Xin cảm ơn ông!./.
Quang Trung (thực hiện)
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
260
Động cơ
433,130 Mã lực
Đã có cụ nào dùng thử chưa,cho ae vài cảm nhận.Nhà cháu cũng muốn dùng thử xem mà ở vùng sâu nên chưa thấy bán.
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,579
Động cơ
469,668 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiện thể có cụ nào làm trong ngành dầu khí cho em hỏi, VN có nhà máy sản xuất CNG (compress nature gas) để dùng thay thế cho xăng chưa?
Em thì ko làm trong PVN, nhưng đã đi tham quan mấy nhà máy khí của PVN trong miền nam. Em thấy ở Vũng Tàu đã có mấy trạm nén khí thấp áp thành khí cao áp (CNG), nhưng mới chỉ chiết vào các xe bồn lớn cho các doanh nghiệp dùng để đốt chứ chạy xe thì hiện mới chỉ các bác làm ở đó chuột bạch thôi. Tương lai em nghĩ là sẽ có trạm bán cho các xe có bộ chuyển đổi giữa xăng và CNG.
 

qutuhu

Xe máy
Biển số
OF-9328
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
79
Động cơ
536,090 Mã lực
Báo cáo các bác, đến hôm qua thì em mới đổ được một bình đầy xăng E5 (mặc dù xăng cũ em chạy đến chiều qua vẫn còn 2 vạch). Tối qua chạy một mạch đường trường từ HN vào TH (khoảng 220Km), cảm nhận đầu tiên khi chạy E5 là máy bốc hơn khi tăng ga so với A92 và tiếng máy nổ nghe có vẻ cũng êm hơn A92. Độ tiêu thụ nhiên liệu (hay hiệu suất của xăng) thì em chưa đánh giá được. Có lẽ phải chạy ít nhất vài bình đã mới kết luận được.
Một vài cảm nhận sơ bộ xin được chia sẻ cùng các bác. Xin mời các bác tham gia ý kiến.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,690
Động cơ
459,699 Mã lực
Bác chạy xế gì vậy, mới hay cũ, có được khuyến cáo của nhà sx kg? Bác để ý thêm lúc đề có bén hơn kg, garangti có nhỏ hơn a92 ....
a e đang hồi hộp ngồi bệt hóng hớt bác đấy*-:)
 

qutuhu

Xe máy
Biển số
OF-9328
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
79
Động cơ
536,090 Mã lực
Bác chạy xế gì vậy, mới hay cũ, có được khuyến cáo của nhà sx kg? Bác để ý thêm lúc đề có bén hơn kg, garangti có nhỏ hơn a92 ....
a e đang hồi hộp ngồi bệt hóng hớt bác đấy*-:)
Em chạy con Vios2008 E (thuộc xe đời mới rồi) bác ạ. Bác hỏi lúc đề có bén hơn không thì em khó trả lời quá vì bình thường xe em đề cái là ăn ngay nên không cảm nhận được. Nhưng tiếng Garanti thì có cảm nhận là êm hơn A92 và khi chạy tốc độ cao (90-100Km/h) trên đường trường (trong đêm vắng) em thấy máy có vẻ "gào" nhỏ hơn A92 bác ạ.
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
260
Động cơ
433,130 Mã lực
Em chạy con Vios2008 E (thuộc xe đời mới rồi) bác ạ. Bác hỏi lúc đề có bén hơn không thì em khó trả lời quá vì bình thường xe em đề cái là ăn ngay nên không cảm nhận được. Nhưng tiếng Garanti thì có cảm nhận là êm hơn A92 và khi chạy tốc độ cao (90-100Km/h) trên đường trường (trong đêm vắng) em thấy máy có vẻ "gào" nhỏ hơn A92 bác ạ.
Có cụ này làm chuột bạch rồi,mai mốt Già cũng làm thử 1 bình E5 xem sao.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,690
Động cơ
459,699 Mã lực
Em chạy con Vios2008 E (thuộc xe đời mới rồi) bác ạ. Bác hỏi lúc đề có bén hơn không thì em khó trả lời quá vì bình thường xe em đề cái là ăn ngay nên không cảm nhận được. Nhưng tiếng Garanti thì có cảm nhận là êm hơn A92 và khi chạy tốc độ cao (90-100Km/h) trên đường trường (trong đêm vắng) em thấy máy có vẻ "gào" nhỏ hơn A92 bác ạ.
Bén ý e là khi đề nổ gần như tức thời, kg phải khình khịch mất 0,5 đến 1s, nhưng nghe bác tả vậy e dự là xe bác hợp rồi đóa :) , vấn đề còn lại là có tiết kiệm hơn không nữa thôi. Bác update info đều đặn cho anh em theo dõi nhé, hôm qua xem vtv thấy tỉ lệ bán e5 đã tăng đáng kể trong mấy ngày, số lượng bán được bằng 15% a92 rồi.
 

5 STAR_CAR_CARE

Xe tải
Biển số
OF-70087
Ngày cấp bằng
6/8/10
Số km
223
Động cơ
431,230 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Đào Duy Anh, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Website
www.glasweld.com.vn
Em chưa xài xăng E5 nhưng thấy các cụ dùng thử và khen thế này thì em cũng muốn tham khảo. Trước giờ em toàn dùng A95 cho vợ 2 nhưng mà thấy đắt quá
 

mr_hieu1

Xe điện
Biển số
OF-23777
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
2,128
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
THÁI NGUYÊN sờty
em đợi chạy hết bình này ra mua chạy , em chỉ khoái cái là nó ít gây ô nhiễm môi trường :D
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,199
Động cơ
525,840 Mã lực
Bài này làm người dùng e ngại, cụ nào rành vào còn phơm cho bà con chút!


Xe chạy xăng sinh học E5, coi chừng "dính" nước

13/08/2010 06:48:20
- Việc phối trộn xăng sinh học (E5) với các loại xăng khác không gây tác hại gì. Tuy nhiên, người tiêu dùng lưu ý không để nước xâm nhập vào bình xăng tránh những tác hại cho động cơ.

Trộn xăng, xe vẫn chạy tốt


Thời điểm bán xăng sinh học đến nay đã được 10 ngày. Giá xăng E5 cũng đã được điều chỉnh tăng cùng với giá xăng thông thường. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn "dè chừng" với sản phẩm này, dù giá rẻ.

Theo ghi nhận của PV tại 2 cây xăng có bán xăng E5 ở Hà Nội là cây xăng Thái Thịnh và cây xăng Nghĩa Tân, số lượng khách hàng mua xăng vẫn còn đìu hiu. Một nhân viên bán xăng cho biết, trung bình mỗi ngày bán ra vài chục nghìn lít xăng thông thường, nhưng chỉ bán được khoảng 300l xăng E5.

Xăng sinh học E5 kỵ nước.
Nhiều người thắc mắc, khi đang sử dụng xăng E5 có đồng thời sử dụng xăng khác được không? ThS Trần Thắm, trưởng phòng Thử nghiệm hóa chất và vật liệu, Trung tâm nghiên cứu phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, việc sử dụng trộn lẫn xăng A92 với xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ.
Bản thân xăng E5 chính là xăng thương phẩm A92 được pha với hàm lượng 5% cồn. Khi đang sử dụng xăng E5 mà đổ thêm xăng A92 vào sẽ làm cho hàm lượng cồn trong xăng giảm đi. Khi đó, xăng sử dụng không phải là E5 nữa mà có thể là E4, E3, E2,5... Như vậy, con số này càng nhỏ thì chỉ chứng tỏ hàm lượng cồn trong xăng càng ít, càng tốt cho động cơ.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, cồn vốn háo nước, nó sẽ hút nước vào động cơ làm oxy hóa một số bề mặt kim loại, các chi tiết ma sát bị ảnh hưởng, buồng cháy của động cơ cũng sẽ gặp trục trặc... nếu để lâu không sử dụng. Việc sử dụng chung thêm xăng vào thì hàm lượng cồn sẽ giảm xuống. Cồn trong xăng E5 có khả năng hòa trộn tốt, nó có thể ngay lập tức hòa trộn với xăng A92 khác, vì thế không ảnh hưởng gì đến động cơ.

Xăng E5 kỵ nước

Một số khách hàng phản ánh, đối với xăng thông thường khi bị lẫn vài giọt nước, động cơ sẽ có tiếng kêu "khục khục" rồi chết máy. Tuy nhiên, đối với xăng E5 thì khác, động cơ chết máy ngay lập tức. Lý giải điều này, ThS Trần Thắm cho biết, một vài giọt nước lẫn vào xăng A92 chúng sẽ tách ra và lắng xuống phía dưới. Khi đó, người ta chỉ cần mở phao xăng cho nước chảy ra.
Ở xăng pha cồn thì khác. Khi có vài giọt nước lẫn vào, nước sẽ không tách ra được và hòa tan vào trong xăng (do tính chất nước có thể tan trong cồn - PV). Về lý thuyết, điều này không tốt cho động cơ. Tuy nhiên, động cơ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động nếu với hàm lượng là 2 - 3 giọt nước trong 1 bình xăng 4 - 5 lít.

Nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 thì sẽ làm cháy động cơ. Tùy theo từng mức độ mà có những đánh giá, việc động cơ chết máy vì nước lẫn vào xăng, trong trường hợp cần thiết thì phải thay thế hoàn toàn bình xăng đó.

Các chuyên gia khuyên, người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Thay vì chỉ cần xả ra một ít nước đọng ở đáy bình xăng rồi chạy tiếp thì lại phải đổ đi cả bình xăng, nên tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo và tránh các hoạt động để nước tiếp xúc với bình xăng.



Như thế này thì cũng hơi gay go đây. Công nghệ mới thì hay quá rồi, nhưng như thế này thì khéo cứ ở lại cái chuồng lợn cũ cho nó lành nhỉ?
 

Duyce

Xe hơi
Biển số
OF-68489
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
134
Động cơ
432,440 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Bốn biển là nhà...
Website
www.cachtan.com.vn
Cháu thì thấy ko hấp dẫn lắm. chỉ rẻ hơn A92 có 500 đ, trong khi nghe nói là sắp đầu tư tầm 240tr obama để sản xuất đấy, giảm ô nhiễm thì vẫn chiếm tới 95% là A92... ( theo ngu ý của cháu là chỉ giảm được ô nhiễm môi trường tối đa là 5%). 240tr obama đó thà để xây dựng mấy chục cái nhà máy phong điện.... Cháu chém gió tý, các cụ ném đá thoải mái nhé...
 

Duyce

Xe hơi
Biển số
OF-68489
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
134
Động cơ
432,440 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Bốn biển là nhà...
Website
www.cachtan.com.vn
Bén ý e là khi đề nổ gần như tức thời, kg phải khình khịch mất 0,5 đến 1s, nhưng nghe bác tả vậy e dự là xe bác hợp rồi đóa :) , vấn đề còn lại là có tiết kiệm hơn không nữa thôi. Bác update info đều đặn cho anh em theo dõi nhé, hôm qua xem vtv thấy tỉ lệ bán e5 đã tăng đáng kể trong mấy ngày, số lượng bán được bằng 15% a92 rồi.
Xin lỗi cụ nhé, nhà cháu nghi ngờ thông số 15% kia lắm. Một cây xăng bình thường bán được khoảng 40.000l/ngày, nhưng chỉ bán e5 khoảng 400l/ngày thôi... bẩm cụ...
 

mr_hieu1

Xe điện
Biển số
OF-23777
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
2,128
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
THÁI NGUYÊN sờty
mà xe em có phun xăng điện tử thì không biết có ảnh hưởng gì không nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top