Xăng sinh học E5

thongocc

Xe hơi
Biển số
OF-394006
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
107
Động cơ
236,270 Mã lực
Tuổi
34
Ưu điểm E5 thì em chưa thấy, nhưng dạo gần đây khá nhiều xe dùng xăng E5 cháy rồi cụ ạ :(

Thấy bảo đi hao xăng với không bốc nữa
 

ericfang9

Xe tải
Biển số
OF-63095
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
353
Động cơ
442,368 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
hao xăng thì chắc như nhau thôi. Còn xe em đổ E5 hay A92 thấy khởi động đầu ngày có vẻ tiếng máy hay quạt gió hú to hơn, mất tầm 1ph mới ổn định
 

aluiiula

Xe tải
Biển số
OF-54225
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
211
Động cơ
452,623 Mã lực
E5 có cồn chắc ko tốt cho xe
 

ducanh010507

Xe đạp
Biển số
OF-192075
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
39
Động cơ
329,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Xăng e5 em thấy quan ngại lắm ah xe toàn chết máy,khó đề,đổ a95 khác hẳn
 

tunglt2

Xe hơi
Biển số
OF-515082
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
102
Động cơ
180,220 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ cho em hỏi đổ xăng a95, em thấy còn có 2 loại: Ron 95-III và Ron 95-IV đắt hơn 200d/l thì khác gì nhau không?
 

sentayho

Xe hơi
Biển số
OF-546725
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
102
Động cơ
160,603 Mã lực
Nơi ở
Nhật Tân, Tây Hồ, HN
em ko rõ nhưng cơ bản là xăng sinh học chất lượng và độ bốc sẽ ko thể bằng xăng a95 đc cccm nhỉ
 

Sonnv18

Xe hơi
Biển số
OF-564023
Ngày cấp bằng
12/4/18
Số km
102
Động cơ
149,420 Mã lực
E thấy e5 đổ con dream e vẫn bt. Like
 

VyAn2021

Xe hơi
Biển số
OF-713390
Ngày cấp bằng
16/1/20
Số km
102
Động cơ
85,039 Mã lực
Tuổi
39
Tiện thể có cụ nào làm trong ngành dầu khí cho em hỏi, VN có nhà máy sản xuất CNG (compress nature gas) để dùng thay thế cho xăng chưa?
Ý cụ là khí CNG mà xe bus Bảo Yến đang dùng ấy hả?
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,869
Động cơ
628,210 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em xin trích dẫn bài báo sau về E5 để các bác thêm thông tin; nếu thực sự như thế thì từ nay em sẽ dùng E5 thôi các bác ạ:

Dùng xăng E5 tốt cho động cơ
(VOV) - Đó là lời khẳng định của PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa – Hà Nội.
>> Xăng sinh học bắt đầu hút khách
Trong những ngày qua, sản phẩm xăng sinh học E5 chính thức được bán ra thị trường, song sản phẩm thân thiện với môi trường này vẫn còn vấp phải sự hoài nghi của người tiêu dùng. Phóng viên VOVNews đã phỏng vấn PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường ĐH Bách Khoa – Hà Nội để làm rõ những thắc mắc về sản phẩm xăng pha cồn E5.
PV: Xin ông cho biết về thành phần Etanol có trong xăng sinh học và ảnh hưởng của loại xăng sinh học đến động cơ của phương tiện?

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa – Hà Nội. PGS.TS Lê Anh Tuấn:Thành phần 5% Etanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ.
Ngoài ra, axit trong xăng có thể gây ảnh hưởng đến xilanh cũng như các zoăng cao su có trong động cơ. Tuy nhiên, đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, vì thành của động cơ loại mới đều được sản xuất từ những vật liệu tốt hơn. Chính vì vậy axit trong xăng không thể gây ảnh hưởng lên động cơ. Hơn nữa, trong quá trình đốt, loại xăng này không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác.
PV: Vậy loại xăng sinh học này có ảnh hưởng đến môi trường không, thưa ông?
PGS.TS Lê Anh Tuấn: Trong quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95. Chính vì vậy loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường.
Sản phẩm xăng pha cồn cũng đã được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả thấy nhiều tín hiệu khả quan. Đặc biệt, thành phần khí CO, CO2, HC, NOx giảm đáng kể. Khả năng tăng tốc của xe cũng lớn hơn (nhất là với E5). Như chúng ta đã biết thì khí thải CO là một khí rất độc ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Ngoài ra hiện nay, các loại xe mới cũng có bộ phận xử lý khí thải rất tốt, cộng với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.
PV: Vậy người sử dụng loại xăng sinh học E5 này sẽ được hưởng lợi gì về mặt kỹ thuật, và nếu sử dụng xăng E5 lẫn với các loại xăng thường như A92, A95 thì có ảnh hưởng gì không, thưa ông?
PGS.TS Lê Anh Tuấn: Sản phẩm xăng pha cồn E5 có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) thường khoảng 93-94 do pha từ xăng gốc 92 (Etanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng pha cồn E5 thì còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ chính vì vậy, người tiêu dùng còn được hưởng thêm lợi về mặt kinh tế.
Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% Etanol, nếu xử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Etanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.
PV: Xin ông cho biết khả năng ứng dụng vào thực tế của sản phẩm xăng pha cồn tại Việt Nam?
PGS.TS Lê Anh Tuấn:Trên thế giới, sản phẩm xăng pha cồn đã được ứng dụng từ rất lâu. Tại Thái Lan, người ta còn sử dụng cả xăng E10 và E20. Còn tại Brazil, là nước sử dụng xăng pha cồn nhiều nhất trên thế giới, thì lượng xăng pha cồn chiếm một tỷ lệ rất lớn trong việc tiêu thụ nhiên liệu ở nước họ.

PGS.TS Lê Anh Tuấn tại phòng thử khí thải
Còn tại Việt Nam, sản phẩm xăng pha cồn có mặt tại thị trường từ năm 2008, song đó mới là thử nghiệm. Vào thời điểm đó, ta chưa sản xuất được Etanol (trên 99,5%) mà phải nhập khẩu. Ngoài ra lúc đó cũng chưa có một quy chuẩn cụ thể nào về sản phẩm, vì vậy việc ngừng bán xăng pha cồn vào năm 2008 là hợp lý. Đến nay, Việt Nam đã sản xuất được Etanol trên 99,5% và cũng đã có một quy chuẩn đảm bảo chất lượng nên sản phẩm được bán ra thị trường là hoàn toàn đảm bảo. Chính vì thế tôi tin tưởng vào khả năng phát triển của xăng E5 tại nước ta. Không chỉ E5 mà thậm chí có thể là cả E10. PV: Ông có thể đưa ra một lời khuyên đối với người sử dụng sản phẩm xăng pha cồn E5?
PGS.TS Lê Anh Tuấn: Do trong xăng có cồn, đặc biệt khi hàm lượng cồn lớn thì có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn. Nhưng đối với E5, chỉ có 5% Etanol, nên khả năng này rất khó xảy ra. Chỉ khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì sự phân lớp mới có thể xảy ra. Ngoài ra việc để phương tiện lâu ngày không sử dụng cũng có thể khiến tách lớp. Hơn nữa, Etanol là chất rất “háo” nước cho nên việc để lâu cũng có thể làm ảnh hưởng tới động cơ.
Chính vì vậy, đối với các loại xe sử dụng liên tục thì nên sử dụng loại xăng pha cồn E5 này. Đối với các phương tiện lâu ngày không sử dụng hoặc sử dụng ít thì nên dùng loại xăng thường.
PV: Xin cảm ơn ông!./.
Quang Trung (thực hiện)
Chém gió theo Nghị quyết thôi.
Nếu ngon cứ để thị trường quyết định sao phải cấm bán xăng A92 để bán A92-E5. Ở "bển" người ta dùng tới loại xăng A-E10 nhưng chất lượng E của họ khỏi phải suy nghĩ.

Ngày mới có A92-E5 em dùng thử vài bình thấy không ổn, đặc biệt là hao xăng hơn dùng A92 và A95. Cứ cho là chất lượng ổn, giá rẻ hơn A95 tí ti nhưng hao xăng nên cuối cùng là giá xăng A92-E5 và A95 như nhau. Xe máy em cũng dùng A95.
 

Leepolan9

Xe đạp
Biển số
OF-713591
Ngày cấp bằng
19/1/20
Số km
40
Động cơ
84,140 Mã lực
Tuổi
51
Từ ngày có E5 thử Mỗi một lần thấy không ok sau đó dùng a95 đến giờ.
 

Truonggiang2010

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715579
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
101
Động cơ
82,510 Mã lực
Tuổi
45
Vì em theo dõi đổ xăng mấy lần thấy e5 đi hao xăng. Máy gằn hơn
 

Truonggiang2010

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715579
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
101
Động cơ
82,510 Mã lực
Tuổi
45
Xe chạy không bốc, dễ bẩn chế
 

Dautay2013

Xe máy
Biển số
OF-713557
Ngày cấp bằng
19/1/20
Số km
85
Động cơ
84,660 Mã lực
Tuổi
41
Em toàn chạy 95, giờ cũng ít cây xăng bán E5. 95 hình như được thả nổi giá nên các kênh phân phối ăn được nhiều tiền hay sao ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top