Ở ta có cái văn hoá là, cứ lôi cái gì mà VN kém hơn cái là vào thi nhau dè bỉu mà lười phân tích.
Giá giao tại Sing hiện tại đang ở mức 155usd/thùng 159 lít, tức khoảng gần 23k/l chưa kể các loại thuế phí vận chuyển.
Về VN + ~38% thuế phí, 6% vận chuyển và vận hành mạng lưới phân phối các cây xăng = giá hiện tại.
- Ở ĐNA thì Thái (sản lượng dầu mỏ gần tương đương, nhiều nhà máy lọc dầu hơn) giá cao hơn VN thì ko ai nhắc, Lào, Cam, Phi, Sing (đầu nậu ) cũng cao hơn VN kha khá .
Indo quy mô khai thác dầu gấp 3 lần VN mà giá cũng chỉ thấp hơn Vn tầm 2k.
Các nước khác ngoại trừ Malay giá xăng cũng same nhau.
- Malaysia có giá xăng rẻ vì họ có chính sách trợ giá xăng nên ko có thuế + còn giảm giá so với giá sản xuất (hoặc nhập), nên mới có cái giá 13k, còn khi họ xuất sang ta thì cũng dựa trên giá thị trường chứ lấy đâu ra mà được giá trợ cấp của họ. (Cứ tìm hiểu đi sẽ rõ chứ ko phải cứ nghe phong phanh thông tin là auto phán)
- Với TG, xăng VN thấp hơn khoảng 120 nước, ở mức giá xăng trung bình, so với mức thu nhập trung bình thì nói thật vẫn ở mức chấp nhận được, chả khen nhưng cũng ko đến mức chê tơi bời như 1 số ofer chuyên auto chê lười tìm hiểu.