[Funland] Xăng E5 có tốt hơn A92?

tuoitrethudo

Xe hơi
Biển số
OF-71865
Ngày cấp bằng
30/8/10
Số km
168
Động cơ
428,140 Mã lực
em nghĩ nếu nó tôt thật thì từ từ dân sẽ dùng thôi , chỉ sở chỉ tốt trên quảng cáo thì mệt
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,545
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không giỏi hóa học, không thông thạo về máy móc cơ khi, nhưng có một câu hỏi làm em suy nghĩ trước khỉ đổ cái E5 vào bụng con vợ 2 là: Tại sao một thứ vừa tốt, vừa rẻ mà cái bọn dân đen (từ thằng tá điền như em đến anh Tiến sỹ...) vẫn éo thích dùng, thôi thì mình cứ ngu theo cái đám đông ấy vậy :D
 

lotto

Xe buýt
Biển số
OF-163909
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
726
Động cơ
352,055 Mã lực
thế còn các chi tiết nhựa? ống dẫn? bơm? ... trước mình cung cấp bình xăng E20 cho Thái Lan, E0 cho Việt Nam nên hiểu sự khác biệt nhé.
xe dùng loại nhiên liệu gì ngoài phần cứng cũng cần các trạm nạp, nếu mật độ phủ các trạm nạp của nhiên liệu mới còn hạn chế thì phân bố xe cũng hạn chế.
Ví dụ xe taxi chỉ loanh quanh thành phố có thể xài.
Mình đang nói ở Mẽo, mấy xe flex fuel ra thị trường rồi. Tất nhiên họ tính hết, yên tâm công nghệ xe hơi bên này luôn đi trước thời đại chứ không chỉ có "quyết tâm chính trị" để làm ra con xe hơi như ở Vn.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,444
Động cơ
330,294 Mã lực
chả hơn cái gì đâu, chỉ do lỡ ra chính sách phát triển ethanon rồi, lỡ ném vào đấy mấy chục ngàn tỉ rồi, giờ không làm thì nhà máy bỏ hoang, kiểm điểm trách nhiệm thì chết. hết nhiệm kì chắc cũng thôi thôi.

ethanon được phát triển trên cơ sở dầu lên 500$ một thùng, xăng lên 90.000 đ/l, chứ chế ethanon từ ngô, lúa, sắn... cũng đắt lắm.
Vầng nhưng xét cho cùng thì thế giới cũng đầu tư cho giải pháp này mà cụ, đâu chỉ riêng mình, thôi thì cũng có ý nghĩa môi trường. Giảm được 5% là cũng ý nghĩa lắm.
 

quatanggiathinh

Xe tải
Biển số
OF-372735
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
332
Động cơ
251,630 Mã lực
cái này em không biết vì chưa dùng bh :)
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
đang nói ở Việt Nam, lôi Mỹ vào làm gì.
ngay Tàu, Thái cũng dùng đa dạng các loại nhiên liệu rồi, nói Mỹ làm gì
 

bocphet

Xe máy
Biển số
OF-380078
Ngày cấp bằng
29/8/15
Số km
61
Động cơ
244,590 Mã lực
Tuổi
47
Chờ vào lương tâm của người bán xăng, nói thật là hơi ngù ngờ. Em thật.
 

Bus_cham

Xe tải
Biển số
OF-96079
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
456
Động cơ
403,160 Mã lực
Em đang làm việc ở Thái, chạy altis 2008 cả xăng pha cồn E20 và A91 (ghi trong hướng dẫn đổ xăng của xe). Về giá, E20 rẻ hơn 10%., về độ bốc thì chạy xăng pha cồn ì hơn nhưng cảm giác không đáng kể, trừ khi muốn bứt với tốc độ trên 100 nhưng vẫn quất được 160 km/h ngon lành.
Em hỏi ngu tí: Khi quất 160 km/h thì xe Altis còn cảm giác an toàn không?
Em cũng chạy láo ( Corolla 2010).... chỉ đến 127km/h là đã thấy có vẻ bay bay. Nếu có cánh chắc sẽ lên khỏi mặt đất =)) =))
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Mấy thông tin này thực ra các cụ có thể google trên mạng, với kiến thức hóa học phổ thông thì các cụ hiểu ngon. Mình là dân hóa dầu ra, ngày xưa cũng có làm mấy trò này. Mình muốn có đôi lời.

Chuyện trộn cồn, các loại ethers vào xăng không phải là sự hiếm, khá phổ biến trên thế giới. Ví dụ họ có thể trộn cồn methanol, ethanol, MTBE, ETBE ... theo tỷ lệ thể tích vào các chế phẩm xăng để được xăng sinh học. Mức độ "tốt" cũng tăng theo thứ tự mà tôi vừa liệt kê.

- methanol, ethanol, MTBE, ETBE có chung đặc điểm là các phân tử nhiều ô-xi, nên về cơ bản có thể coi chúng như là chất phụ gia, làm tăng độ chống kích nổ, nếu xăng A92 mà trộn với E5 thì độ chống kích nổ sẽ cao hơn A92. Nhiều phân tử ô-xy giúp sự cháy nhiên liệu tốt hơn, do đó thải ít CO hơn A92, các hạt bụi cũng ít hơn, lượng nhiên liệu thừa thoát ra môi trường cũng ít hơn. Đây là những đặc điểm tốt của E5. Còn số liệu bao nhiêu thì các bác google, nhưng theo tôi mà nói, thực ra cũng không đáng kể.

- nhược điểm của xăng E5: thứ nhất là nhiệt lượng tỏa ra khi cháy của cồn thấp hơn chế phẩm xăng, trường hợp ethanol chỉ bằng 2/3 xăng; do đó về cơ bản, để chạy được quãng đường 100km, bạn phải đổ nhiều E5 hơn A92. Thứ hai, nhiệt độ cháy của cồn nói chung (phân biệt nhiệt độ với nhiệt lượng nhé) cao hơn xăng nên có thể làm giảm tuổi thọ động cơ. Trường hợp E5 thì không cần thay đổi bộ phận làm mát của động cơ. Vì nhiệt độ cháy của cồn cao nên lâu lâu đổ E5 thì sẽ sạch động cơ hơn, do các mảng hay hạt bám trong bộ phận xử lý khí thải sẽ bị tống ra ngoài. Với E10 trở lên, các nhà sản xuất xe cộ phải cải tiến bộ phận làm mát hoặc nâng cấp vật liệu kim loại trong động cơ, nếu không xe sẽ rã nhanh hơn. Thứ ba, cồn nhẹ hơn xăng ( phân tử bé hơn) nên bốc hơi mạnh hơn, áp suất hơi bão hòa cao hơn, nên bồn bể chứa E5 phải cải hoán. Ngoài ra, do nhẹ hơn xăng, nên nếu động cơ lâu không chạy, khi nổ máy sẽ khó nổ hơn, nhất là về mùa đông hoặc mùa mưa. Lý do: để xe lâu ngày, cồn nhẹ hơn nên lên trên, khi bạn nổ máy, cồn cháy đầu tiên, nhưng như đã nói, nhiệt lượng cồn tỏa ra thấp hơn xăng nên khó nổ máy hơn. Bạn phải nổ máy vài lần cho lượng cồn này cháy hết thì mới được. Tiếp theo, nếu xăng kỵ nước thì ngược lại, cồn rất háo nước. Nếu xe chạy liên tục sẽ không sao nhưng nếu xe không chạy lâu ngày, hấp nước vào sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ. Do khi cháy, hơi nước sẽ bắn làm ảnh hưởng buồng đốt (kiểu như mình rán cá mà không làm ráo nước trước)

Xăng sinh học theo tôi là cải thiện các chỉ số về khí thải ra môi trường. Tuy nhiên để nó hiệu quả, cần phải có sự hợp tác từ phía các nhà sản xuất xe. Ở các nước tiên tiến, họ có thể chạy xe E20, thậm chí E85, tuy nhiên động cơ đều đã được cải tiến vì các lý do như trên mà tôi đã nói.
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
VN tôi không biết nhưng ở Thái (bên đó họ dùng cồn E20 thì phải) có khá nhiều trường hợp đang chạy xe thì nó bốc cháy ( do nóng quá - đọc bài trên của tôi sẽ rõ lý do), phải nhào ra khỏi xe mới thoát chết.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,810
Động cơ
239,595 Mã lực
VN tôi không biết nhưng ở Thái (bên đó họ dùng cồn E20 thì phải) có khá nhiều trường hợp đang chạy xe thì nó bốc cháy ( do nóng quá - đọc bài trên của tôi sẽ rõ lý do), phải nhào ra khỏi xe mới thoát chết.
Không, em không hỏi chuyện bên Thái, em hỏi cụ cái LDDQ trong bài của cụ liên quan gì đến chuyện cháy xe í ? Cụ giải thích rõ ràng được không ?
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Không, em không hỏi chuyện bên Thái, em hỏi cụ cái LDDQ trong bài của cụ liên quan gì đến chuyện cháy xe í ? Cụ giải thích rõ ràng được không ?
5% thì tôi không nghĩ là dễ dàng cháy xe. Có thể cháy xe là do nguyên nhân khác. Chẳng hạn đậy nắp bình xăng không kín hoặc quên không đậy cũng có thế gây cháy xe. Nếu dùng E5 mà gây cháy xe thì phải cháy nhiều, cháy hàng loạt, khi đó mới có cỡ mẫu để kết luận nguyên nhân.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,810
Động cơ
239,595 Mã lực
5% thì tôi không nghĩ là dễ dàng cháy xe. Có thể cháy xe là do nguyên nhân khác. Chẳng hạn đậy nắp bình xăng không kín hoặc quên không đậy cũng có thế gây cháy xe. Nếu dùng E5 mà gây cháy xe thì phải cháy nhiều, cháy hàng loạt, khi đó mới có cỡ mẫu để kết luận nguyên nhân.
Em không hỏi cụ chuyện cháy xe, em hỏi cụ cái thông tin trong bài viết của cụ: Lọc dầu DQ liên quan gì đến cháy xe thôi ?
 

duykhand

Xe tăng
Biển số
OF-155995
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
1,145
Động cơ
363,632 Mã lực
Với tư cách là người làm việc trong lĩnh vực hoá học, em cung cấp cho các cụ một số kiến thức mà em biết
1) xăng E5, E10 hoặc Exx gì đi nữa là xăng pha cồn (ethylic) tương ứng 5%, 10% hoặc xx%
2) Công nghệ chưng cất (distilation) cồn thông thường, cao nhất chỉ đạt được 96%, vì thế cồn sát trùng các cụ mua ở hiệu thuốc không quá 96%
3) Muốn đạt được 100%, nhà sản xuất buộc phải sử dụng phương pháp hút ẩm hoá học để nâng hàm lượng cồn từ 96% lên 100%
4) Các cụ hình dung, nếu cây xăng nhập 40 tấn xăng E10, thì lượng cồn là 4 tấn.
Trong trường hợp họ đổ 160 lít nước vào xăng A92, thì gần như nước chỉ hoà một phần khá nhỏ vào xăng, lượng còn lại sẽ nằm dưới đấy bồn, và khi nào xăng cạn, ai lỡ mua phải thì mới.... biết kết quả
Nếu họ "vô lương tâm" (mong là không thế) cho vào đó 160 lít nước (tương đương 4% lượng cồn) thì nước sẽ hoà tan hoàn toàn và ngay lập tức vào cồn 100%, hàm lượng cồn trở thành 96%. không một giọt nước nào nằm dưới đáy bể, vì nó hoà tan hoàn toàn vào cồn, và chẳng thể phát hiện được
sự gian dối của họ
Việc sử dụng xăng pha cồn chắc chắn động cơ sẽ tổn thọ
Động cơ tổn thọ bao nhiêu, ở Việt Nam lại còn tuỳ thuộc "lương tâm của chủ cây xăng"
Ở nước ngoài, phụ tùng không bị thuế 270%, nên có thể chấp nhận được , ở Việt Nam là cả một vấn đề khi phải thay thế thường xuyên
Ngày xưa, thời ông Hitler, nước Đức đã có ý tưởng sử dụng cồn làm nhiên liệu chạy xe
Nhưng vì xe chạy xăng khác với xe chạy cồn do nhiều chi tiết không bị xăng ăn mòn, nhưng lại bị cồn ăn mòn. Nên phải chế tạo riêng rẽ hai loại động cơ
Thấy quá phức tạp cho việc cung cấp nhiên liệu trong chiến tranh nên việc này phải bỏ
Mong nhà sản xuất xăng dầu phản biện thông tin của em
Cảm ơn cụ về thông tin , em thấy hiểu them chút. ở Việt Nam không có cái lương tâm của người bán hàng đâu ạ. Người nó còn cho ăn độc bị ung thử phèo phổi hỏng hết nữa là. Em nghĩ nên cẩn thận và nhận định kỹ càng
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Em không hỏi cụ chuyện cháy xe, em hỏi cụ cái thông tin trong bài viết của cụ: Lọc dầu DQ liên quan gì đến cháy xe thôi ?
Tôi không hiểu ý của cụ. Cụ làm gái có bầu hay không chả nhẽ đi kiện hãng sản xuất bao cao su? Dung Quất hiện nay họ trộn xăng 92 của họ vào cồn của họ (95%-5%) thành E5. Tôi không nghĩ họ liên quan gì.

Quan điểm của tôi là cái gì cũng có ưu có nhược và cần có giải pháp để làm cho nó tốt hơn.
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Một điều nữa mà tôi muốn nói là nhiều khi nó không phải lỗi của nhà sản xuất hay phối trộn. Mà lỗi của bọn bán hàng vô lương tâm (cây xăng chẳng hạn). Cồn người ta trộn 5% thôi, nhưng họ tráo chế phẩm xăng, trộn thêm cồn vài % nữa để kiếm lời. Lúc đó có thể gây cháy xe hàng loạt.
Điều này thường xảy ra khi tình hình bán hàng khó khăn, tiền lời ít chẳng hạn, họ sẽ làm liều.
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Nói đơn giản là bọn lưu manh mua A92 hay E5 về. Nó trộn thêm cồn công nghiệp vào rồi bán cho các cụ. Lúc ấy không cháy xe mới lạ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,810
Động cơ
239,595 Mã lực
Về tiêu thụ xăng E5: "....Theo ông Phạm Như Sô, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, hiện 100% cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đều phân phối xăng E5 và đến nay xăng E5 chiếm hơn 80% thị phần bán lẻ ở địa phương này".

QNg đâu có vụ cháy xe nào dù xăng E5 chiếm tỉ lệ lớn ở tỉnh này. :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top