[Funland] Xăng dầu là hàng hóa thiết yếu

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Tác giả nhầm giá mua của Nghi Sơn rồi cụ ạ. Em vừa trích link của Vietnamnet, giá mua của Nghi sơn cố định 7%. Thêm nữa tác gải chỉ nêu biểu thuế, nhưng không nêu ra được công thức tính giá bán lẻ xăng dầu. Nó đúng là thuế chồng thuế.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Tác giả nhầm giá mua của Nghi Sơn rồi cụ ạ. Em vừa trích link của Vietnamnet, giá mua của Nghi sơn cố định 7%. Thêm nữa tác gải chỉ nêu biểu thuế, nhưng không nêu ra được công thức tính giá bán lẻ xăng dầu. Nó đúng là thuế chồng thuế.
Sai rồi bác ạ. Giá mua của Nghi Sơn em đảm bảo là ko có khoản cố định 7%. Giá mua của NMLD trong nước luôn tính bằng mức thuế ưu đãi thấp nhất, với xăng là 8% còn dầu DO là 0%. Tức là tính riêng giá bán + thuế nhập khẩu thì giá mua của Nghi Sơn là 108% đối với xăng, 100% đối với DO. Còn full giá thì như bài kia em đăng.

Mức 7% kia là khoản PVN thay mặt nhà nước hoàn lại cho Nghi Sơn theo kỳ cố định, ko tính vào giá. Nghi Sơn có thể trừ trước vào giá bán để tăng cạnh tranh, thì lúc đó giá bán + thuế nhập khẩu sẽ là 108%-7%=101% cho xăng, 100%-7%=93% cho DO.

Bản chất là nhà báo ko hiểu khoản 3-5-7 nên viết bậy đấy bác ạ.

Giá bán lẻ xăng dầu được tính bằng giá trung bình xăng dầu cộng thuế phí, trích/chi quỹ bình ổn, lợi nhuận và chi phí định mức và có sự điều chỉnh của Bộ. Bác thứ đi tìm hết các bài báo chỉ trích thuế xăng dầu xem có sai chữ nào ko?

Bài kia trích hết các loại thuế liên quan đến xăng dầu ra mà bác lại bảo ko nêu ra đc công thức rồi lại thuế chồng thuế -> em ko biết là bác có hiểu đúng thuế gì áp lên xăng dầu ko hay bưng mắt bịt tai để được chửi chứ bản thân bác cũng ko biết thuế gì là thuế gì hết?!
 
Chỉnh sửa cuối:

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,611
Động cơ
356,953 Mã lực
Xăng dầu là hàng hoá thiết yếu
Nhưng bánh mỳ ko phải là hàng hoá thiết yếu ;))
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,263
Động cơ
396,868 Mã lực
Còn cái gì thiếu yếu. Đánh thuế mạnh.
Khú khú.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Nga với U cà đánh nhau, giá bột mì tăng đó các bác. Bânh mì sắp trở thành hàng xa xỉ phẩm rồi.
 

cuongdiv

Xe container
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
8,075
Động cơ
360,866 Mã lực
Cụ đừng lôi giáo sư gù ra, hay mộ bài báo ra để nói. Quan trọng là kiến thức nền của cụ phải đủ thì hãy tranh luận.
Dân Cam mua xăng của Vn phải bằng tiền, tiền đó họ cũng phải từ hoạt động sản xuất thương mại mới kiếm về được, VN mua về, đánh thuế rồi bán cho Cam vẫn lãi (vừa có tiền công, tiền lãi, tiền thuế) vậy thì đương nhiên có lợi. Cán cân nhập siêu xăng với Singapo được bù lại bởi xuất siêu xăng cho Campuchia (chỉ tính riêng phần buôn bán, còn phần tiêu dùng trong nước không tính vì dù sao cũng vẫn phải sử dụng). Dòng tiền chảy từ Dân Cam - Dân VN - Công ty VN - Công ty Singapo, nhưng trong quá trình này (Dân VN + Công ty VN được lợi nhuận tự lợi thế địa lý và giá bán). Việc chống buôn lậu này lẽ ra phải là Nhà nước Cam phải làm quyết liệt mới đúng vì nó thiệt hại thuế của Nhà nước Cam.
Cụ không hiểu hoặc cố tình không hiểu thì đừng quote bài của em nữa nhé.
Vụ xuất lậu xăng sang Cam Lào là thế này. Việt Nam nhập xăng về là 15k, thuế phí được nộp vào ngân sách là 10k 1 lít. Như vậy mua xăng từ Singapore về càng nhiều thì nhà nước càng thu được nhiều thuế.
Đối với cây xăng thì bán cho người dân chẳng khác gì bán cho dân buôn sang Cam, vì cùng đơn giá 25k, bán càng nhiều càng có lợi.
Tất cả thuế phí chồng nhau thì dân Cam chịu hết, vì giá xăng của họ cao.
Như vậy bằng cách xuất lậu xăng sang Cam thì chính phủ Việt Nam vô tình “thu thuế” vào túi tiền của dân Cam.
Như vậy em ủng hộ việc lậu xăng từ Việt sang Cam ạ

Được gửi từ iPhone 8 Plus - Otofun
E đồng quan điểm với hai cụ trên
Còn cụ dưới chắc làm bên ngành xăng dầu ;))

đây ko phải là câu chuyện lãi lỗ, NN ko kinh doanh xăng, mà là câu chuyện thất thu thuế cụ ạ
đáng ra NN VN đánh thuế để giá xăng vn = giá xăng cam thì sẽ chả có chuyện xảy ra, còn nếu giá xăng vn thấp hơn cam thì cái chênh lệch đó x thuế suất chính là phần thuế bị thiệt hại, chưa kể là ngoại tệ thất thoát nếu cam nó tt cho dân buôn vn = đồng của cam hay tiền việt :D
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Sai rồi bác ạ. Giá mua của Nghi Sơn em đảm bảo là ko có khoản cố định 7%. Giá mua của NMLD trong nước luôn tính bằng mức thuế ưu đãi thấp nhất, với xăng là 8% còn dầu DO là 0%. Tức là tính riêng giá bán + thuế nhập khẩu thì giá mua của Nghi Sơn là 108% đối với xăng, 100% đối với DO. Còn full giá thì như bài kia em đăng.

Mức 7% kia là khoản PVN thay mặt nhà nước hoàn lại cho Nghi Sơn theo kỳ cố định, ko tính vào giá. Nghi Sơn có thể trừ trước vào giá bán để tăng cạnh tranh, thì lúc đó giá bán + thuế nhập khẩu sẽ là 108%-7%=101% cho xăng, 100%-7%=93% cho DO.

Bản chất là nhà báo ko hiểu khoản 3-5-7 nên viết bậy đấy bác ạ.

Giá bán lẻ xăng dầu được tính bằng giá trung bình xăng dầu cộng thuế phí, trích/chi quỹ bình ổn, lợi nhuận và chi phí định mức và có sự điều chỉnh của Bộ. Bác thứ đi tìm hết các bài báo chỉ trích thuế xăng dầu xem có sai chữ nào ko?

Bài kia trích hết các loại thuế liên quan đến xăng dầu ra mà bác lại bảo ko nêu ra đc công thức rồi lại thuế chồng thuế -> em ko biết là bác có hiểu đúng thuế gì áp lên xăng dầu ko hay bưng mắt bịt tai để được chửi chứ bản thân bác cũng ko biết thuế gì là thuế gì hết?!
Cụ chính là tác giả hay sao mà giãy nảy lên vậy?.mời cụ search lại tất cả các bài viết của em trong thớt này mà tìm công thức tính thuế.

Và e mời cụ chỉ ra trong mức giá xăng hiện tại là 30k,dầu DO là 25 K, thì số tuyệt đối thuế phí trên 1 lít xăng, dầu D/O là bao nhiêu. Để xem noe vó đúng với khoảng ~ 40% giá bán lẻ không.
 
Chỉnh sửa cuối:

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Cụ chính là tác giả hay sao mà giãy nảy lên vậy?.mời cụ search lại tất cả các bài viết của em trong thớt này mà tìm côn thức tính thuế.
Em kiểm rồi bác, làm gì có nhỉ? Nếu em bỏ sót thì bác trích ra cho em xem là công thức tính thuế như thế nào? Dựa trên căn cứ nào?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Em kiểm rồi bác, làm gì có nhỉ? Nếu em bỏ sót thì bác trích ra cho em xem là công thức tính thuế như thế nào? Dựa trên căn cứ nào?
Nếu cụ lười thì google NĐ 95/2021, cụ sẽ hiểu được cách tính.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Và e mời cụ chỉ ra trong mức giá xăng hiện tại là 30k,dầu DO là 25 K, thì số tuyệt đối thuế phí trên 1 lít xăng, dầu D/O là bao nhiêu. Để xem noe vó đúng với khoảng ~ 40% giá bán lẻ không.
Nhìn đoạn này là em biết bác ko biết tí gì về giá xăng dầu rồi.

Giá xăng dầu nhập về cảng là lấy giá trung binh giá xăng/dầu thả nổi trong x ngày (tùy theo Hợp đồng) + chi phí bảo hiểm, vận chuyển +/- premium (tùy theo Hợp đồng).

Giá nhập khẩu = giá mua + premium. 2 yếu tố đều biến thiên tùy theo từng trường hợp mua bán. Bên cạnh đó, trừ khoản thuế BVMT là mức cố định, còn các thuế phí khác đều là dựa trên số phần trăm trên giá nhập khẩu. Vậy đào đâu ra số tuyệt đối cho bác được?

Bác đưa ra cái Nghị định thì chịu khó đọc lại Điều 38 xem các loại thuế đc liệt kê ra có khác cái gì bài em đưa ko?

Ông ý đòi giá xăng tương ứng thu nhập là đủ hiểu nhận thức đến đâu rùi, cụ đừng mất time giải thích:D
Hehe em cũng nhìn ra là bác ấy chả hiểu gì về kinh tế và xăng dầu nói chung mà.

Muốn giảm giá xăng dầu cho thật rẻ thì phải có 1 khoản chi phí khổng lồ khác bù vào. Mà em bói cả VN thì chả có cái nào khoản nào làm đc điều đó cả.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Nhìn đoạn này là em biết bác ko biết tí gì về giá xăng dầu rồi.

Giá xăng dầu nhập về cảng là lấy giá trung binh giá xăng/dầu thả nổi trong x ngày (tùy theo Hợp đồng) + chi phí bảo hiểm, vận chuyển +/- premium (tùy theo Hợp đồng).

Giá nhập khẩu = giá mua + premium. 2 yếu tố đều biến thiên tùy theo từng trường hợp mua bán. Bên cạnh đó, trừ khoản thuế BVMT là mức cố định, còn các thuế phí khác đều là dựa trên số phần trăm trên giá nhập khẩu. Vậy đào đâu ra số tuyệt đối cho bác được?

Bác đưa ra cái Nghị định thì chịu khó đọc lại Điều 38 xem các loại thuế đc liệt kê ra có khác cái gì bài em đưa ko?


Hehe em cũng nhìn ra là bác ấy chả hiểu gì về kinh tế và xăng dầu nói chung mà.

Muốn giảm giá xăng dầu cho thật rẻ thì phải có 1 khoản chi phí khổng lồ khác bù vào. Mà em bói cả VN thì chả có cái nào khoản nào làm đc điều đó cả.
Cụ dốt nhỉ, em bảo là cụ tính xem trong cái mức giá xăng và dầu DO hiện giờ, thì thuế phí là bao nhiêu tiền ( số tuyệt đối) rồi so xem có phải nó chiến khoảng 40% giá bán không. Không biết công thức tính, ngưòi chỉ ra cho xem, mag còn ra vẻ ta đây hiểu biết. Chắc cụ chưa học môn thống kê xác suất bao giờ rồi. 😂
 
Chỉnh sửa cuối:

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Cụ dốt nhỉ, em bảo là cụ tính xem trong cái mức giá xăng và dầu DO hiện giờ, thì thuế phí là bao nhiêu tiền ( số tuyệt đối) rồi so xem có phải nó chiến khoảng 40% giá bán không. Không biết công thức tính, ngưòi chỉ ra cho xem, mag còn ra vẻ ta đây hiểu biết. Chắc cụ chưa học môn thống kê xác suất bao giờ rồi. 😂
Hehe, em nghĩ bác nên học lại định nghĩa xác suất thống kê đi thì hơn. Bác đừng cứ nhìn thấy cái biểu tượng "%" rồi hoắng lên như thế. Cái món tính giá này thì liên quan gì đến mấy cái hàm tỉ lệ phân phối hở bác?

Em lại thưa với bác 1 câu nữa là: vì thuế BVMT nó có định nên tỷ lệ thuế trong giá xăng dầu nó ko cố định bác ạ. Cho nên bác cứ ép nó gần mức 40% thì rất là dở người.

Phần thuế phí đấy nó phải tính dựa trên giá nhập tại cảng, hoặc giá xuất tại cửa nhà máy, chứ ko phải tính ngược trên giá xăng bán lẻ hiện hành. Bác mở công văn lúc 15h00 ngày 11/3/2022 của Bộ Công Thương lên để xem kỹ xem giá xăng dầu được quy định như thế nào.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Hehe, em nghĩ bác nên học lại định nghĩa xác suất thống kê đi thì hơn. Bác đừng cứ nhìn thấy cái biểu tượng "%" rồi hoắng lên như thế. Cái món tính giá này thì liên quan gì đến mấy cái hàm tỉ lệ phân phối hở bác?

Em lại thưa với bác 1 câu nữa là: vì thuế BVMT nó có định nên tỷ lệ thuế trong giá xăng dầu nó ko cố định bác ạ. Cho nên bác cứ ép nó gần mức 40% thì rất là dở người.

Phần thuế phí đấy nó phải tính dựa trên giá nhập tại cảng, hoặc giá xuất tại cửa nhà máy, chứ ko phải tính ngược trên giá xăng bán lẻ hiện hành. Bác mở công văn lúc 15h00 ngày 11/3/2022 của Bộ Công Thương lên để xem kỹ xem giá xăng dầu được quy định như thế nào.
Càng viết càng lòi cái bao biện và thiếu hiểu biết. Thuế BVMT cho dù là cố định thì nó cũng chiếm tỷ lệ % nhất định trên giá bán lẻ xăng dầu.

Người ta tính tỷ lệ phần trăm của các loại thuế phí trên một lít xăng dầu để làm phép so sánh. Các loại thuế phí ( trừ thuế BVMT là mức cố định ) tỷ lệ thuận với giá nhập khẩu, nên giá xăng dầu bán lẻ càng cao, thì người dân và doanh nghiệp phải còng lưng nộp càng nhiều thuế, trong khi tình hình sản xuất kinh doanh vẫn chưa hồi phục.

Đã hiểu vì sao mà người ta kiến nghị giảm các sắc thuế khác đánh trên giá bán xăng dầu chưa?

Còn thế naò là thuế chồng thuế, thì xin mời xem dưới đây:

Thuế TTĐB bằng ttổng giá CIF cộng với % thuế suất thuế nhập khẩu; thuế GTGT cũng bằng 10% trên tổng thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, chi phí định mức, lợi nhuận định mức, thuế bảo vệ môi trường và mức trích Quỹ BOG.
 
Chỉnh sửa cuối:

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Càng viết càng lòi cái bao biện và thiếu hiểu biết. Thuế BVMT cho dù là cố định thì nó cũng chiếm tỷ lệ % nhất định trên giá bán lẻ xăng dầu.

Người ta tính tỷ lệ phần trăm của các loại thuế phí trên một lít xăng dầu để làm phép so sánh. Các loại thuế phí ( trừ thuế BVMT là mức cố định ) tỷ lệ thuận với giá nhập khẩu, nên giá xăng dầu bán lẻ càng cao, thì người dân và doanh nghiệp phải còng lưng nộp càng nhiều thuế, trong khi tình hình sản xuất kinh doanh vẫn chưa hồi phục.

Đã hiểu vì sao mà người ta kiến nghị giảm các sắc thuế khác đánh trên giá bán xăng dầu chưa?
Hehe, bác cho em hỏi các "sắc thuế khác" là sắc thuế gì ngoài những sắc thuế trong bài em đưa ra ko? Từ lúc bác tiếp em, bác cứ "thuế chồng thuế" nhưng rốt cuộc em chả thấy bác chỉ ra đc thuế nào ra thuế nào. Riêng bài kia đều có số thông tư, nghị định để bác tra cứu.

Bác thậm xưng viết bài tính giá xăng dầu trong 2pic, nhưng rốt cuộc em search thì ko có bài bào.

Đến lúc bác bí, bác đưa em cái nghị định 95/2021 thì bác đã đọc hết điều 38 trong nghị định quy định về giá xăng dầu chưa? Bác đọc đi để thấy là em chả sai chữ nào.

Nhìn thấy bác cắm đầu vào cái tỉ lệ 40% là em biết thừa bác bị thuốc bởi đám nhà báo rồi. Cái đám đấy còn ko biết là thuế nhập khẩu xăng từ 2021 đã giảm từ 10% còn 8%, nên 2022 rổi vẫn viết bài lải nhải thuế nhập khẩu 10%.

Em đã nói rồi. Giá bán lẻ là giá đc fix cứng mức trần. Còn giá nhập về là giá thả nổi. Bác đọc báo thì cũng thấy người ta lấy hú họa 1 mức giá tượng trưng cho nhập khẩu CIF hoặc C&F, rồi mới tính thuế vào. Có nhưng giai đoạn giá nhập công thuế phí vào nó cao hơn giá bán lẻ luôn. Như vậy làm sao tính ngược tỉ lệ thuế phí từ giá hiện hành đc.

Em đọc qua bài bác là biết ngay bác ko phải dân trong ngành, đọc qua vài bài báo mạng rồi ảo tưởng bản thân bác là chuyên gia rồi.
 

21fo

Xe buýt
Biển số
OF-802851
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
683
Động cơ
17,604 Mã lực
Tuổi
37
E đồng quan điểm với hai cụ trên
Còn cụ dưới chắc làm bên ngành xăng dầu ;))
làm xăng dầu thì càng phải chửi mạnh cụ ạ
giá thế giới thì biến động từng ngày còn trong nước thì 10-15 ngày mới điều chỉnh 1 lần
lỡ ko may e nhập lô hàng giá cao rồi về bị 2 bộ giảm giá thì e lãnh đủ :D
thuế phí ko đc nợ 1 xu :D
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
làm xăng dầu thì càng phải chửi mạnh cụ ạ
giá thế giới thì biến động từng ngày còn trong nước thì 10-15 ngày mới điều chỉnh 1 lần
lỡ ko may e nhập lô hàng giá cao rồi về bị 2 bộ giảm giá thì e lãnh đủ :D
thuế phí ko đc nợ 1 xu :D
Giá bán lẻ mình điều chỉnh 10 ngày 1 lần, nhưng dựa theo giá trung bình 10 ngày trước đó. Nên giá giai đoạn 11-18/3 nó giảm nhưng sau đó lại tăng, thì bên bán lẻ xăng dầu cũng vỡ mồm thiệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top