nhưng cũng phải nói là NN cần có công cụ điều tiết giá xăng dầu hợp lý hơn, để kiềm chế lạm phát
như hiện tại giá xăng dầu điều chỉnh 10 ngày 1 lần, nhưng để giảm thuế bảo vệ môi trường phải thủ tướng chỉ đạo xong bộ đề xuất rồi mới trình ủy ban thường vụ đổi luật....rất lâu mới có thể giảm đc giá xăng trong các giai đoạn thị trường biến động mạnh
Cũng khó bác ạ. Giai đoạn vừa rồi bản thân cp cũng thâm hụt nhiều khi đối phó covid. Giờ vào giai đoạn hồi phục thì xăng tăng chóng mặt do chiến tranh, rủi ro siêu lạm phát.
Giảm thuế thì sẽ thất thu, các cụ phải "đếm cua trong lỗ" sẽ thất thu bao nhiêu và mảng nào phải chịu thiệt. Việc giảm thuế BVMT vừa rồi em thấy cũng khá là nhanh so với tốc độ thực thi bình thường của cp rồi.
Trc em cũng từng nghĩ đến việc đặt ra các kịch bản tự động kích hoạt khi giá xăng dầu rơi vào các vùng nào. Ví dụ như dầu bắn lên trên vùng 100 usd/bbl thì giảm bn % thuế, dầu lên trên vùng 120 usd/bbl thì giảm bn % thuế. Tuy nhiên các yếu tố ngoại vi tác động đến cũng nhiều, nên có vẻ cũng khó thiết kế ra kịch bản đầy đủ đc.
Ví dụ như giá xăng tăng do tăng trưởng nóng, lạm phát nóng thì nó đã là 1 nhẽ vì trc đó đã thu 1 mớ để có thể đem ra điều tiết lại rồi. Nhưng đằng này là lạm phát xảy ra khi kinh tế suy yếu thì việc giải quyết thâm hụt lại khó khăn.