Buồn cười nhất là chùa này thiêng, chùa kia thiêng. Chùa nào chẳng thờ Phật. Do tâm người đến thôi. Chùa làng e bị 1 sư về chiếm dụng, dân làng ít ng đến nhưng các nơi khác về nườm nượp. Có lần e lên xem vì nghe nói có nuôi trẻ mồ côi. Hỏi 1 con bé -16t gì đấy, chắc quản 2-3 trẻ nhỉ : cháu con cháu ai trong làng? Nó bảo : cháu là con của làng. Hỏi đi hỏi lại cũg kiểu vậy. Chắn chắn kp ng làng, trẻ con cũg thế. Xong giọng điệu như bj tẩy não, e ko hỏi chuyện nữa. Có trẻ mồ côi or gđ khó khăn, ng già neo đơn ở ngay trong xã ko làm. Kiếm đâu mấy đứa trẻ về, lại nhồi sọ, tẩy não. Hix. Từ đấy e cuzg ko lên nữa. Đi chùa thì giọt dầu max 50k, coi như phí tham quan.
Cụ nói rất chuẩn, đã là mục tiêu thanh tịnh hướng thiện và chân chính thì không bao h có khái niệm thiêng hay không thiêng. Khái niệm này chỉ có ở những kẻ u mê, sân si, khôn lỏi, định dùng chút tiền lẻ cầu xin lấy lợi ích bản thân. Ngay từ ý định khi đến chùa cũng đã là k đúng. Nhân đây điểm lại các loại chùa hoặc đền thiêng theo dân gian:
- Chùa Phúc Khánh trước đây cũng là chùa nhỏ, vắng người. Khoảng đầu những năm 2k được 1 bác tứ trụ đến nổi dần sau trở thành chùa “chuyên khoa” xá tội vong nhân, dâng sao giải hạn.
- Chùa Hà trước cũng là chùa đa khoa, hơn chục năm gần đây đồn thổi ntn thành chuyên khoa cầu duyên, cắt duyên âm.
- Đền Trần với lịch sử hào hùng dân tộc biến thành chuyên khoa bán dấu củ khoai, cầu xin công danh.
- Đền Bà chúa kho với câu chuyện bà chúa yêu nước nuôi quân trở thành chuyên khoa xin lộc làm ăn với mấy trò vay lễ - trả lễ dị hợm.
- Đền Bảo Hà Lào Cai tương truyền danh tướng nhưng có nghi vấn là trùm buôn thuốc phiện chết trôi cũng được bơm thổi mạnh, khá chuyên khoa cho dân lô số cờ bạc, cầm đồ thu họ, cave.
-Đền Cô Sáu nhỏ xinh thờ người nữ anh hùng ngay vài chục năm gần đây trở thành nơi xin đủ loại tiền - danh với nhiều vòng dâng lễ - tạ lễ. Chuyến bay bé tẹo mà quá nửa ra lễ bái, du lịch là phụ.
Quan sát đời sống tâm linh - tôn giáo chút như vậy để thấy rất nhiều thay đổi trong những năm gần đây, tương xứng với sự phát triển về kinh tế, văn hoá. Qua đó ta thấy các chùa xưa cũ nổi tiếng nhiều năm như chùa Hương, chùa Thầy, chùa Phật Tích, chùa Dâu, chùa Trăm Gian, chùa Tây Phương….dần lép vế trước các chùa trẻ BOT mới nổi như 3G, Tam Chúc, Bái Đính. Các chùa BOT này trước đều bé như bàn tay với vài tàn tích cũ, sau khi hấp thu mạnh mẽ “tư bản” và tận dụng media thì dần thống trị thị trường
Chính phủ chủ trương để tự do tôn giáo nhưng có lẽ cần để sự tự do trong khuân khổ, nhất là với môi trường dân trí còn e hèm như ở ta. Ngay cái miếu vo vỉa hè Văn Miếu còn dẹp bao lần mới xong thì những câu chuyện quản lí có tâm - tầm còn xa vời lắm.