[Funland] Xã hội sẽ tốt đẹp hơn nếu thay toàn bộ xe máy chạy xăng bằng xe máy điện !?

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,914
Động cơ
628,209 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe máy chạy xăng gây ồn lớn, ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm không khí, trẻ trâu dễ độ bô nổ cho to gây ồn ào.
Xe máy điện êm ru, nhưng liệu sức mạnh tải nặng có tương đương xe máy xăng không, để bà con buôn bán có thể dùng chở hàng, hoặc đi xa liên tỉnh ?
Em thì ủng hộ bỏ xe máy ở các quận, chuyển sang xe đạp, xe công cộng.
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,627
Động cơ
444,817 Mã lực
Klara đầy đi được khoảng 40km. Theo catalogue là 60, nhưng khu pin còn 20/100 thì đi rất dễ bị off, kiểu như điện thoại.
Sạc đầy mất khoảng 5-6h
Trừ Klara S thì có 2 quả pin kiểu 1quả dự phòng thì gấp đôi.
Dạo này ít thấy vì châc V sa thải nhiều. Đa phần là nhân viên V sử dụng
Sạc lâu, đi dc ít thế bảo sao ko ai đi.
Cách đây 2 năm e đi họp lớp với đứa bạn có chồng là nhân viên Vin, đi Klara.
Ngồi cafe vui chém gió e cá với nó là sau 2 năm chắc chắn chi phí sử dụng (khấu hao, sửa chữa, xăng điện...) thì Klara sẽ tốn hơn nhiều con Lead vợ e đương đi.
Năm nay covid dek họp lớp đc để kiểm chứng :))
 

khuyếnh

Xe buýt
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
778
Động cơ
458,980 Mã lực
Từ trước covid đã giảm rất nhiều rồi, chắc về quê!
Có bác trên kia bảo nhờ cờ la da nên xe đạp điện tầu giảm hẳn,
Nhưng có vẻ cả cờ la da cũng giảm hẳn thì chắc xe xăng tăng thôi.
HN đang đi giật lùi hay là người ta đang chờ hơn 2000 trạm xạc ven đường đi vào hoạt động mới mang ra chạy...?
2000 trạm đấy cho Ê tô cụ nhé, Klara không xạc nhanh được, trạm đổi pin ở Vinmat nhưng đã đổi chủ sắp đổi tên thì cụ đi tìm Vinmart mà đổi nhé.
 

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,019
Động cơ
311,793 Mã lực
Nếu xong hết tàu điện em xách còn Modulo của em đi làm cụ ah.
4 năm trước bên Hà Lan em cũng 1 xe đạp đi khắp Bỉ, Hà Lan nên thấy cái này ko hề khó. Có điều tàu điện nhà mình ko cho đc xe đạp lên vì dân đi sẽ khá đông
 

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
559
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ nào không trong ngành năng lượng thì em nghĩ là đừng suy diễn cứ như là xăng dầu là tội đồ của nhân loại và xe điện mới là "cứu cánh", các cụ nên xem pin xe điện được làm và được xử lý như thế nào? Muốn thật sự bảo vệ môi trường thì cứ xe đạp và đi bộ hết thì mới không thải ra chất gì có hại!

Thật ra, dầu/xăng không chỉ là thứ các cụ nạp vào bình mà nó còn là chế phẩm cho rất nhiều ngành công nghiệp và gia dụng khác (dầu ăn, mỹ phẩm...) nên mấy cái năng lượng thay thế chưa đâu vào đâu cả. Đấy cụ xem VN đầy nắng gió thế mà có phát triển được năng lượng gió, năng lượng mặt trời không? Mới có điện mặt trời thôi mà đã không biết làm gì với đống pin tàu thải ra! Thủy điện thì sấp mặt vì môi trường, ảnh hưởng kém gì điện hột vịt lộn. Mấy nước bắc Âu thừa tiên, giỏi công nghệ mới đu trên Green được, nhưng cũng chưa bao giờ dám dõng dạc tuyên bố là năng lượng từ gió của họ là tiết kiệm và hiệu quả sâu rộng hơn dầu thô.

Nên em thấy về lâu về dài, tầm 50 chục năm nữa dầu thô vẫn là cách rẻ nhất, dù chưa hẳn là tốt nhất cho môi trường. Lại túm lần nữa, đi bộ hoặc xe đạp đi các cụ 🚴‍♀️🤸‍♂️
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,177
Động cơ
517,828 Mã lực
Cái pin của xe máy nó không có làm mát nên nó không sạc nhanh được. Muốn sạc nhanh thì chi phí cho nó tốn kém hơn nữa.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Vậy mới thấy nếu cùng công suất thì xe điện có mô men xoắn cao hơn nhiều so với xe xăng. Như mấy con xe tải siêu khủng chạy khai thác mỏ có trọng tải hàng trăm tấn thì động cơ diezen của nó chỉ chạy máy phát điện chứ không truyền lực trực tiếp xuống bánh như thông thường.
Để biến đổi sang cơ năng thì hiệu suất của động cơ điện cao hơn động cơ đốt trong vài lần .
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Các cụ nào không trong ngành năng lượng thì em nghĩ là đừng suy diễn cứ như là xăng dầu là tội đồ của nhân loại và xe điện mới là "cứu cánh", các cụ nên xem pin xe điện được làm và được xử lý như thế nào? Muốn thật sự bảo vệ môi trường thì cứ xe đạp và đi bộ hết thì mới không thải ra chất gì có hại!

Thật ra, dầu/xăng không chỉ là thứ các cụ nạp vào bình mà nó còn là chế phẩm cho rất nhiều ngành công nghiệp và gia dụng khác (dầu ăn, mỹ phẩm...) nên mấy cái năng lượng thay thế chưa đâu vào đâu cả. Đấy cụ xem VN đầy nắng gió thế mà có phát triển được năng lượng gió, năng lượng mặt trời không? Mới có điện mặt trời thôi mà đã không biết làm gì với đống pin tàu thải ra! Thủy điện thì sấp mặt vì môi trường, ảnh hưởng kém gì điện hột vịt lộn. Mấy nước bắc Âu thừa tiên, giỏi công nghệ mới đu trên Green được, nhưng cũng chưa bao giờ dám dõng dạc tuyên bố là năng lượng từ gió của họ là tiết kiệm và hiệu quả sâu rộng hơn dầu thô.

Nên em thấy về lâu về dài, tầm 50 chục năm nữa dầu thô vẫn là cách rẻ nhất, dù chưa hẳn là tốt nhất cho môi trường. Lại túm lần nữa, đi bộ hoặc xe đạp đi các cụ 🚴‍♀️🤸‍♂️
Chắc cụ đọc chưa kĩ rồi . Các cụ ở đây chỉ nói rằng : đi sau cái xe chạy xăng dầu , hít khí thải của nó thì độc hại hơn đi sau cái xe chạy bằng điện . Tức là ảnh hưởng trực tiếp sức khoẻ ngay và luôn . Còn ô nhiễm do pin ở đâu , lúc nào thì từ từ hẵng tính .
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Để biến đổi sang cơ năng thì hiệu suất của động cơ điện cao hơn động cơ đốt trong vài lần .
Hiệu suất (HS) xe điện = HS nhà máy điện x HS ắc quy x HS động cơ
Tính ra chỉ cao hơn xe xăng chút ít.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Hiệu suất (HS) xe điện = HS nhà máy điện x HS ắc quy x HS động cơ
Tính ra chỉ cao hơn xe xăng chút ít.
Cụ cứ xem tàu siêu cao tốc không dùng động cơ đốt trong , các tàu ngầm cũng dùng năng lượng điện hạt nhân là thấy ngay thôi :)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ cứ xem tàu siêu cao tốc không dùng động cơ đốt trong , các tàu ngầm cũng dùng năng lượng điện hạt nhân là thấy ngay thôi :)
Siêu cao tốc và tầu ngầm hạt nhân không liên quan tới hiệu suất ( trong chừng mực nào đó là hai loại ngốn rất nhiều tiền - đồng nghĩa hiệu quả kém) mà liên quan tới đặc tính hoạt động như tàu cao tốc cần nguồn năng lượng khổng lồ mà chỉ nhà máy điện mới cung cấp nổi, tàu ngầm thì do nó đi ngầm nên cần lò phản ứng hạt nhân sinh hơi nước để quay chân vịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,183
Động cơ
385,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Sạc lâu, đi dc ít thế bảo sao ko ai đi.
Cách đây 2 năm e đi họp lớp với đứa bạn có chồng là nhân viên Vin, đi Klara.
Ngồi cafe vui chém gió e cá với nó là sau 2 năm chắc chắn chi phí sử dụng (khấu hao, sửa chữa, xăng điện...) thì Klara sẽ tốn hơn nhiều con Lead vợ e đương đi.
Năm nay covid dek họp lớp đc để kiểm chứng :))
Đúng rồi, xe điện thì ko đi đc nhiều tốn thời gian sạc. Pin siêu xịn cũng 2-3 năm phải thay. Tiết kiệm tí xăng thì lại toang tiền thay ac quy.
 

smile19

Xe buýt
Biển số
OF-705047
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
566
Động cơ
131,200 Mã lực
Nghe nói pin xe điện còn hại môi trường hơn
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Đúng rồi, xe điện thì ko đi đc nhiều tốn thời gian sạc. Pin siêu xịn cũng 2-3 năm phải thay. Tiết kiệm tí xăng thì lại toang tiền thay ac quy.
Thực ra tiền tiết kiệm được giữa xe xăng hay xe điện chưa phải là điều người ta quan tâm. Điều quan trọng làm cho xe 2B điện đang vắng dần là tính tiện dụng.
Chẳng cần nói thì ai cũng thấy cái dự án xe 2B điện của vanh đã thất bại.
4B chưa ra, nhưng có vẻ đi quá nhanh trước thời đại!
 

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,183
Động cơ
385,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Thực ra tiền tiết kiệm được giữa xe xăng hay xe điện chưa phải là điều người ta quan tâm. Điều quan trọng làm cho xe 2B điện đang vắng dần là tính tiện dụng.
Chẳng cần nói thì ai cũng thấy cái dự án xe 2B điện của vanh đã thất bại.
4B chưa ra, nhưng có vẻ đi quá nhanh trước thời đại!
Giả dụ 1 tình huống ko xảy ra: anh Vanh chiếm đc 15% thị phần xe hơi và toàn bộ dùng xe điện thì đây là áp lực khổng lồ đè lên vai anh Điện lực. 1 trạm sạc đáp ứng 10 xe sạc cùng 1 lúc, công suất khoảng 20 kwh x 10 xe ~ 1.000A (công suất tính dư khoảng 10% = 100A) - phải lắp trạm biến áp riêng rồi.

Đây em chỉ xem xét riêng về hạ tầng điện, chưa xem xét yếu tố tiện dụng như thời gian sạc, khoảng cách di chuyển giữa các lần sạc, khoảng cách giữa các điểm sạc, khi sạc có phải xếp load chờ đến lượt không... vân vân và mây mây.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Giả dụ 1 tình huống ko xảy ra: anh Vanh chiếm đc 15% thị phần xe hơi và toàn bộ dùng xe điện thì đây là áp lực khổng lồ đè lên vai anh Điện lực. 1 trạm sạc đáp ứng 10 xe sạc cùng 1 lúc, công suất khoảng 20 kwh x 10 xe ~ 1.000A (công suất tính dư khoảng 10% = 100A) - phải lắp trạm biến áp riêng rồi.

Đây em chỉ xem xét riêng về hạ tầng điện, chưa xem xét yếu tố tiện dụng như thời gian sạc, khoảng cách di chuyển giữa các lần sạc, khoảng cách giữa các điểm sạc, khi sạc có phải xếp load chờ đến lượt không... vân vân và mây mây.
Công suất khoảng 20 kwh x 10 xe ~ 1.000A (công suất tính dư khoảng 10% = 100A)
Chắc là 20 kw x 10 xe ~ 1.000A (công suất tính dư khoảng 10% = 100A).
Điểm xạc 20kw/ổ cắm thì chưa phải là điểm xạc nhanh. Kể cả pin cho xe chỉ 40kwh thì cũng phải xạc hơn 2 tiếng (nếu hiệu suất xạc là 100%). Điểm đỗ 10 xe hơn 2 tiếng ở giữa đồng thì có vẻ được, nhưng trong thành phố (thành phố nào bây giờ ở VN cũng vậy) thì có vẻ rất hiếm, kể cả CQ có muốn giải tỏa nhà dân để xây dựng các trạm xạc. Người đi xe ô tô điện nếu không có nhà riêng để tự xạc thì chắc phải đánh xe ra ngoại thành mới tìm được chỗ xạc. Xung quanh trạm nên tổ chức thêm các dịch vụ thư giãn cho các chủ xe!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top