Thì ra người gọi cho em nhờ tư vấn lúc ấy là cụ, thế là chuẩn rồi, chúc mừng cụ.Để chuẩn bị cho chuyến đi vào miền Trung (dự là rất nắng nóng), nhà cháu quyết định làm ngay và luôn vụ chống nóng trần xe vì sắp đến ngày lên đường rồi.
Việc đầu tiên là gọi điện cho cụ choixongxu để nghe tư vấn và vào việc cho nhanh chứ lần giờ đọc lại bài của cụ ấy thì cũng mất cả buổi
Ra cửa hàng vật liệu chống thấm trong xây dựng mua 2 mét bitum
Rồi về tháo trần, khó nhất là đoạn cậy nút nhựa, còn lại thì toàn ốc vặn là xong
Cắt tấm bitum theo chiều dọc xe và theo kích thước ngang của từng múi trần
Một mặt tấm bitum đã thiết kế để dính trên bề mặt cần dán nhưng cụ Xu khuyên nên dùng đèn khò làm nóng chảy bề mặt để tăng độ bám
Rồi công đoạn cần phải nhanh và cần thận đó là dán lên trần
Thành quả là đây
Công đoạn tiếp là dán tấm xốp cát tường, tấm này thì cắt theo chiều ngang xe
Và thành quả là đây, em đã dán hết cả khoang sau nhưng quên chụp toàn bộ trần xe
Kết quả như sau:
1. Về thời gian: Tính cả đi mua vật liệu (trên phố Cát Linh) cho đến lúc xong: 3h vừa làm vừa ngắm nghía.
2. Về kinh phí: 2m bitum (240k) ; 2m xốp cát tường (80k) ; lọ keo dog 600g (60k) dùng không hết : Tổng hết 380 (không kể công mình bỏ ra)
3. Về kinh nghiệm:
- Cụ Xu đã dặn khi dán tấm bitum cần miết thật kỹ và đều tay để tránh bị lọt khí vào gây đọng nước ảnh hưởng đến bề mặt và chất lượng trần.
- Khoang sau trần dài hơn khoang trước nên chiều dài nhà cháu chia ra cho dễ dán
- Nên có hai người làm để hỗ trợ nhau và vui vẻ hơn, nhà cháu làm đến lúc dán bi tum khoang sau mới gọi được cậu em đến trợ giúp và quan trọng là khi lắp trần lên sẽ cần người ép hộ trần để bắt ốc phần tay nắm cho nhanh.
- Lúc đầu nhà cháu cũng sợ mùi nhựa của tầm bitum và nhựa keo dog nhưng qua một ngày chui vào xe không thấy mui nữa, tất nhiên xe có vè mưa nên đẽ hạ kính xuống 5cm (xe gửi bãi có người trông)
Đúng tinh thần "tự làm khắc sướng" nhà em xin hết, chúc các cụ sẽ có nhưng chuyến đi an toàn, vui vẻ.
Về lý thuyết và đôi lúc cũng có phần suy luận là thế nhưng xe anh đã thử để dưới cái nóng gay gắt của xứ biển nhiệt độ trời lúc đó cũng gần 40 độ mà cũng chẳng thấy sao cả cũng không có tí mùi nào vì cái trần khi áp lên đó nó có ron cửa rồi ốp nhựa nên nó rất kín.Em thấy thế này:
Thứ nhất, trên trần chủ yếu là chống nóng mà cụ dùng bitum (chủ yếu để chống ồn) khi để xe ngoài trời nắng nhiệt độ có thể lên đến 70độ làm chảy bitum, mất kết dính.
Thứ 2 khi ở nhiệt đọ cao, bitum bốc mùi khó chịu đồng thời toả ra khí độc không tốt.
Hiệu quả món này rất tuyệt vì trời mưa to hay nhỏ ngồi trong xe nghe nhạc rất đã, nhiều khi mưa mà chẳng biết chỉ nhìn thấy kính lái có nước mới biết mưa.
Chống nóng chỉ 1 phần nào đó vì khi xe để ngoài trời nhiệt hấp thụ toàn bộ chiếc xe, lúc đó bên trong xe cũng nóng hầm hập. Tuy nhiên với hai chiếc xe có làm món này và không làm món này khi để lâu ngoài trời nắng dùng tay áp lên trần nỉ sẽ thấy khác biệt rõ rệt .