xe em đợt vừa rồi bị tình trạng thi thoảng đề nổ bị trượt đề - nghe cứ xòe xòe, không bám đề. Thi thoảng mới bị nên để cả tháng mới chịu đi xử lý.
Chuẩn đoán ban đầu: hỏng bánh răng măng-đích.
hôm qua tranh thủ đi tháo cái củ đề ra (mô-tơ đề), tiện thể đằng nào cũng cần bảo dưỡng củ đề luôn (lâu lắm rồi chưa đụng đến)
tháo ra thì chuẩn luôn là hỏng bánh răng măng-đích.
bánh răng này có nguyên lý tương tự như cái líp xe đạp các bác ạ, rất đơn giản là chỉ cho quay một chiều. Khi xe đạp trượt cá (hỏng cái lò-xo đẩy cá trong líp) cũng giống như bánh răng măng-đích bị trượt - dẫn đến không bám đề được. Đề nổ cứ xòe xòe, có lúc bám lúc không ...
may quá, tháo ra thì phát hiện chổi than mòn gần hết rồi, tiện thể làm vệ sinh và thay chổi than luôn (mô-tơ đề có 4 chổi than, loại hàn ép chứ không phải hàn thiếc bình thường đâu nhá)
cái vụ hết chổi than là em lo nhất. Và có 2 chỗ em lo là: Chổi than máy phát và chổi than củ đề. - mất 1 trong hai chổi than này là nằm đường như chơi.
Vậy là xong. Thay chổi than + công: 250K, sửa bánh răng măng-đích: 100K (sửa ở Kim Mã) muốn sửa được bánh răng này phải phá cái hộp tròn ra, sau đó làm lại hộp mới, nên em cũng chưa được nhìn cấu tạo bên trong của bánh răng, chắc cũng đơn giản thôi.
nếu vụ này không sửa được bánh răng thì xem như phải thay cả củ đề, hết khoảng 1tr - 1,5 triệu
- Điều quan trọng là bánh răng măng-đích và chổi than đều rất đơn giản, thay vào dùng bền như mới nên chẳng cần phải thay củ đề làm gì cho mất công
- các bác nhớ nhé: nên kiểm tra chổi than 2 chỗ em đã nói để yên tâm không sợ mất điện bất thình lình