[Funland] vượt qua khủng hoảng kinh kế

hoangtutran

Xe máy
Biển số
OF-833500
Ngày cấp bằng
9/5/23
Số km
97
Động cơ
572 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nào làm công ăn lương thì cứ vậy mà sống, tiết kiệm hơn chút là ổn, còn phụ thuộc kinh doanh buôn bán thì đói ạ, nếu có nợ nữa thì bị đát luôn.
cưỡi trên lưng hổ rồi ko thể bảo xuống là xuống được b nhỉ
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
547
Động cơ
329,885 Mã lực
Cụ nào làm công ăn lương thì cứ vậy mà sống, tiết kiệm hơn chút là ổn, còn phụ thuộc kinh doanh buôn bán thì đói ạ, nếu có nợ nữa thì bị đát luôn.
Lúc bình thường, kinh doanh lại thu nhập gấp trăm lần làm công ăn lương.
Nợ nữa thì càng giỏi, chứng tỏ làm ăn tốt mới vay mượn mở rộng. Chứ người làm công ăn lương mấy ai dám vay NH, nói cắm nhà đã nghĩ là mất luôn rồi...
 

hoangtutran

Xe máy
Biển số
OF-833500
Ngày cấp bằng
9/5/23
Số km
97
Động cơ
572 Mã lực
Tuổi
37
Lúc bình thường, kinh doanh lại thu nhập gấp trăm lần làm công ăn lương.
Nợ nữa thì càng giỏi, chứng tỏ làm ăn tốt mới vay mượn mở rộng. Chứ người làm công ăn lương mấy ai dám vay NH, nói cắm nhà đã nghĩ là mất luôn rồi...
giờ những người làm kinh doanh thì căng thật bác ah
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,750
Động cơ
192,058 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Xây dựng thì khó khăn còn mảng nội thất thì em thấy vẫn túc tắc có việc, nhất là mảng nội thất cho chung cư dạng bình dân vừa phải. Nhu cầu ở, sửa nhà chung cư vẫn cao lắm.
Hehe nội thất cũng đang khó thở rồi cụ ạ . Nhiều ae xưởng bạn đang chạy ăn . Cũng có xưởng vẫn đều việc . Nói chung cũng ảnh hưởng ko ít thì nhiều .
 

kenkem

Xe tải
Biển số
OF-320740
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
383
Động cơ
293,211 Mã lực
năm nay công việc đa số ngành nghề ae bạn bè tậm sự đều khó khăn ,mình làm bên xây dựng cam thấy thực sự rất khó khăn , ae nghĩ có cách nào để trụ vững được giai đoạn khó khăn này ?
Em đang tiếp tục nghĩ cụ ạ
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Vài OEM sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng, dừng sx-cho CN nghỉ, cắt giảm chi tiêu ác liệt rồi. E biết vậy thôi
Khả năng khó đến 2025, bữa em ngó ai share về đánh giá/nhận định của Worldbank như thế
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,445 Mã lực
Cái này thì e nghĩ CP quản lý chặt tiền để tránh lạm phát và bong bóng . Tiền trong dân đã bị hút hết qua các đợt sóng bđs và ck rồi . Nó về tay một bộ phận nhỏ , mà bộ phận này thì chưa muốn tung tiền ra lúc này .
Cái này là một phần thôi. Vòng quay của tiền nó chậm lại, giá trị tài sản đảm bảo được định giá giảm xuống khá nhiều nên tiền nó "biến mất" trên thị trường (tiền đắt hơn). Ví dụ là trước đây, cụ dùng một mảnh đất (hoặc cổ phiếu hay trái phiếu một công ty...) thế chấp ngân hàng/tổ chức tài chính được 100 tỷ. Giờ họ chỉ định giá chỗ đấy là 60 tỷ thôi thì bảng cân đối kế toán nó đã hụt mất 40% đi rồi. Chứ không phải tiền nó chỉ chuyển từ người này qua người khác hay bị giữ trong tài khoản ngân hàng nhiều hơn như mình nghĩ đâu. Tất nhiên, tiền gửi tiết kiệm có tăng nhưng thông thường, ngân hàng sẽ phải tăng cường cho vay chứ không ông chủ ngân hàng nào giữ laị tiền không cho vay cả (trừ một tỉ lệ nhất định giữ lại đảm bảo thanh khoản theo quy định của SBV).
 

hoangtutran

Xe máy
Biển số
OF-833500
Ngày cấp bằng
9/5/23
Số km
97
Động cơ
572 Mã lực
Tuổi
37
Hehe nội thất cũng đang khó thở rồi cụ ạ . Nhiều ae xưởng bạn đang chạy ăn . Cũng có xưởng vẫn đều việc . Nói chung cũng ảnh hưởng ko ít thì nhiều .
xây dựng chậm từ cuối năm , e đoán nội thất sẽ đi sau xây dựng 1 chút
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,750
Động cơ
192,058 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
xây dựng chậm từ cuối năm , e đoán nội thất sẽ đi sau xây dựng 1 chút
Vâng đúng rồi cụ , nội thất sẽ ảnh hưởng sau một chút xd . Dự đoán cuối năm nay là thời gian khó khăn nhất .
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
bây chừ CP cứ cứu ngànhDL trước đã . việc đầu tiên là miễn thị thực visa các nước giàu có văn minh. nói chung Thái nó miễn nước nào mình cứ học ngay khuôn là good. éo tin nổi mỹ quốc gia giàu có bậc nhất nhì thế giớidân chi tiêu rộng rãi số 1 thế giới đến VN lại phải xin visa :))
Visa nó còn mang tính có qua có lại, gần như ngang bằng giữa các quốc gia nữa. Nên nói miễn visa là hơi khó đấy ạ
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thực ra thì em nghĩ ko phải quá khó đâu. Mà vấn đề cung cầu bị lệch pha nặng, hay còn gọi là cung cầu ảo.
Ví dụ năm nay ô tô tồn kho nặng, thì là do mức tiêu thụ đột biến của mấy năm vừa qua, đến mức ai có ô tô thì đã có rồi, nên mức tiêu thụ sẽ giảm mạnh. Thị trường điện máy, di động, bds cũng thế..
Ví dụ:
Bù trừ lại thì vẫn cân bằng thôi. Ăn trước thì nhà sau, là ng tắc cơ bản của nền kinh tế dựa trên tín dụng để tăng trưởng. Sinh viên nhận tiền bố mẹ nửa tháng đầu thì đập phá, nửa tháng còn lại thì mì tôm.
Về xd
- xd dân dụng : bds ngóm=> ngóm theo
* hết thuốc chữa.

- xdcb: cơ chế, chính sách thay đổi, giải ngân công ý ạch.
* cải thiện thể chế (vẫn tù mù)
* cũng có thể tiền đang dùng làm việc khác nên bày đặt khó giải ngân => chịu

- sx công nghiệp: chưa phát triển, phụ thuộc xuất khẩu.
* gp: đợi kinh tế thế giới phục hồi

- sx hàng tiêu dùng:
+ xuất khẩu: ế do suy thoái, do cạnh tranh quốc tế.
* gp : đợi kinh tế thế giới phục hồi
+ trong nước: nhu cầu vẫn thế, nhưng chi tiêu giảm, các mặt hàng chuyển dịch qua xu hướng kinh tế hơn. Cũng có thể bị ảnh hưởng bởi xuất khẩu ( hàng hoá xk ế ko bán đc nên quay ra tiêu thụ thị trường trong nước)
* gp: đợi kinh tế thế giới phục hồi

Dịch vụ & du lịch:
- du lịch : hết thuốc
- dịch vụ:
+ không thiết yếu : giảm cầu, đặt biệt hàng hoá cao xèng=> giảm giá chuyển qua cạnh tranh với hàng thấp tiền hơn.
* gp: lấy khấu hao ra ăn dần

+ thiết yếu : nhu cầu vẫn vậy, nhưng biên lợi nhuận mỏng dần do dịch chuyển sx.
* gp:
- nâng cao năng suất, cắt giảm chi phí. Chú ý về vấn đề chi phí: cạnh tranh tàn bạo do lục lượng “lấy khấu hao ra ăn dần” chắc tầm 2-3 năm mới hết => chấp nhận trụ 3-4 năm đội này ăn dần hết khấu hao hãy đầu tư thay đổi, nâng cấp phương thức sx.
- cắt giảm chi phí bán hàng : trọng tâm là thương mại điện tử
- cắt giảm chi phí quản lý : CNTT 4.0

Còn nó phục hồi ntn:

Giả thử giả thuyết này đúng :” tiền đang dùng làm việc khác nên bày đặt khó giải ngân”
=> đợi tiền giải quyết xong việc của nó thì sẽ thúc đẩy đầu tư công => dần dần hồi phục bắt đầu từ đây. Có thể là hết quý 3 xong là đầu tư công lại ồ ạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
329
Động cơ
474,610 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không, khác nhiều
Hồi đó lãi suất rất cao nhưng còn vẫn có dòng tiền lưu thông
lần này thì dòng tiền lưu chuyển hầu như bất động ở quá nhiều lĩnh vực, kể cả lĩnh vực chủ chốt như đầu tư công...
Đúng vậy, ngày đó dự án vẫn chạy, FDI vẫn ầm ầm, dòng tiền có và tôi vẫn kiếm được tiền nên không phải đi vay, giờ thì đứng luôn, FDI cũng rón rén luôn. Vì khủng khoảng này là toàn cầu bao gồm cả làn sóng kinh tế ( theo đúng chu kỳ) mà còn cả chiến tranh lẫn dịch bệnh chứ không phải là ảnh hưởng kiểu khu vực theo 1 làn sóng kinh tế của 2008, 2011.
Thật đáng sợ.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,586
Động cơ
566,615 Mã lực
Luôn nghĩ sang năm sẽ còn khó khăn hơn để định hướng lại tương lai thôi
Nên thế cụ ah, suy nghĩ tiêu cực nh khi chưa hẳn đã ko tốt nhất là giai đoạn mập mờ ko rõ ràng này.
Cứ xác định xấu để giữ an toàn, ít nhất còn tồn tại qua khủng hoảng còn hơn là mất hết.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Nên thế cụ ah, suy nghĩ tiêu cực nh khi chưa hẳn đã ko tốt nhất là giai đoạn mập mờ ko rõ ràng này.
Cứ xác định xấu để giữ an toàn, ít nhất còn tồn tại qua khủng hoảng còn hơn là mất hết.
Cũng áp lực cho anh em xây dựng bọn em, ko có việc đã khổ, nhiều khi có việc vẫn phải làm cầm chứng, nhìn ngó tiền nong các kiểu, nghề này là mua trước trả sau nên quá khó
E078A538-57D5-42CE-B404-D093E8BCA812.jpeg
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
bây chừ CP cứ cứu ngànhDL trước đã . việc đầu tiên là miễn thị thực visa các nước giàu có văn minh. nói chung Thái nó miễn nước nào mình cứ học ngay khuôn là good. éo tin nổi mỹ quốc gia giàu có bậc nhất nhì thế giớidân chi tiêu rộng rãi số 1 thế giới đến VN lại phải xin visa :))
Mỹ (có thể) là thế lực thù địch. Trung Quốc cũng có miễn Visa cho công dân Mỹ đâu. Chúng ta miễn Visa cho bạn bè, ví dụ như cho Belarus vì nước này thân Nga, mà Nga với ta thì quá thân rồi.

Tuy nhiên ta không miễn Visa cho mấy nước trung lập trước nay chả có điều tiếng xích mích gì, lại giầu nứt đố đổ vách như Thụy Sỹ, Luých Xem Bua v.v. thì chả hiểu lý giải kiểu gì, chỉ có thể nói là dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Như Belarus có miễn Visa cho công dân Việt Nam đâu nhỉ? Thế thì lại không phải là dựa trên nguyên tắc có đi có lại dồi.
 

namelis

Xe hơi
Biển số
OF-811582
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
108
Động cơ
2,722 Mã lực
Như em đang kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu mà còn thấy khó khăn rõ rệt, thế mà một số cụ vẫn phát biểu rằng cả "nền kinh tế" vẫn ổn, không ảnh hưởng gì. Chắc các cụ ở trên cao quá, không thấy dân đen phía dưới.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
bây chừ CP cứ cứu ngànhDL trước đã . việc đầu tiên là miễn thị thực visa các nước giàu có văn minh. nói chung Thái nó miễn nước nào mình cứ học ngay khuôn là good. éo tin nổi mỹ quốc gia giàu có bậc nhất nhì thế giớidân chi tiêu rộng rãi số 1 thế giới đến VN lại phải xin visa :))
Nhiều lúc cũng ko hiểu nổi, cảnh đẹp các kiểu của ta chả kém Thái, năm nó đón 40tr khách, mình chưa bằng 1/3, CP đang làm rất tốt việc đầu tư hạ tầng, nhưng cũng ko nên chậm trễ quá việc đầu tư cho du lịch, thuê bọn tây, tàu thái nó quy hoạch quảng bá cho để ngành này vươn lên, ít nhất cũng hơn nửa thái là đc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top