[TT Hữu ích] Vụ xử bắn Tạ Vinh dưới thời Cố Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
VNCH có nhiều tướng trẻ lý do là qua các cuộc đảo chính liên tục nhóm tướng già như Dương Văn Minh lần lượt bị bật bãi, đồng thời phải tưởng thưởng cho các ông trẻ tham gia đảo chính bằng thăng quân hàm (toàn các ông đảo chính tự thăng quân hàm cho nhau là chính). Ông Kỳ cũng lên tướng bằng con đường này là chính chứ cũng không phải do thành tích ngoài chiến trường.

Ngoài Bắc thì không có nhiều tướng trẻ như cụ nói đâu, trừ đợt phong đầu năm 1948 có 9 người thì mãi 1958 mới có đợt phong thêm vài người nữa rồi mãi 1974 mới phong tướng tiếp. Đến năm 196x thì các tướng miền Bắc đều lớn tuổi cả chứ chả có tướng nào trẻ dưới 4x đâu. Ví dụ tư lệnh quân đoàn 2 Nguyễn Hữu An đến tận 1974 mới là thiếu tướng. Ngoài ra, cũng phải biết là tư lệnh sư đoàn ở VNCH đã là chuẩn tướng trong khi quân miền Bắc thì chỉ là đại tá.
Vâng Cụ. Ông già E TM trưởng, Trưởng ban DTr sư 320 mang hàm trung tá năm 1969.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,728
Động cơ
102,922 Mã lực
Việc người Hoa không còn nắm vai trò chủ đạo thao túng kinh tế VN như ở Miền Nam trước 1975 và các nước ĐNA hiện nay, nó có mấy nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất nằm ở bản chất của chế độ chính trị VN hiện nay. Bản chất của chế độ này nó không cho phép tư nhân chiếm vai trò chủ đạo trong kinh tế, chưa nói đến tư nhân ngoại tộc.

Nguyên nhân thứ hai là tố chất không đến nỗi kém của người Việt nam. Nhiều cụ có thể tự nhục, có thể chê trách người Việt chỉ biết phân lô bán nền, nhưng nên để ý rằng thực ra thì người Việt chỉ mới bắt đầu học sản xuất kinh doanh chính quy từ khoảng năm 2000. Trước đó, hoặc người Việt chỉ chăm chú vào khoa cử, học làm quan, bỏ mặc sản xuất kinh doanh cho người Hoa. Những trường hợp như cụ Bạch Thái Bưởi trước 1945 hay Nguyễn Tấn Đời thời VNCH là quá hiếm hoi và đơn độc.

Có thể nói, so với người Hoa về sản xuất kinh doanh thì người Việt chậm hơn đến cả ngàn năm. Nên khi bắt đầu, có bỡ ngỡ, sai lệch vv là chuyện thường. Ai theo dõi cũng thấy, bên cạnh phân lô bán nền người Việt, kể cả những soái PLBN, đang có những cố gắng lớn đầu tư vào sản xuất kinh doanh động sản. Đó là những động thái đáng ghi nhận và có thể hy vọng.

Một số cụ nói đến vụ nạn kiều ng Hoa năm 1978 như 1 rào cản khiến người Hoa sợ hãi và không có dũng khí làm lớn. Tôi cho là không phải. Tai nạn 1978 với người Hoa ở VN không thấm vào đâu so với những gì người Hoa phải chịu ở Indo năm 1965 và 1998, thế mà sau đó họ vẫn trở lại thao túng kinh tế Indonesia. Hiện tại, 10 tỉ phú giàu nhất Indo có đến 8 người Hoa. Vậy thì không thể nói sự kiện năm 1978 làm người Hoa ở Việt nam sụp hẳn được. Có chăng, chính là những thay đổi về hoàn cảnh và ý thức xã hội đã làm người Việt mạnh lên về kinh tế, khiến người Hoa, mặc dù vẫn là 1 cộng đồng có sức mạnh kinh tế đáng kể, nhưng không còn quá mạnh đến mức thao túng cả nền kinh tế như ở Miền Nam trước 1975 hay như các nước ĐNA khác.
Em trước làm việc với một đối tác Indo, khi gửi mail qua lại rõ ràng tên hồi giáo nhưng khi xuống sân bay đón em lúc đầu em cũng mong chờ một bạn Indo với khăn áo truyền thống nhưng hóa ra em mắt chữ o miệng chữ A hỏi lại ông có đúng tên thế này ko, ông kia bảo đúng em mới bảo trông ông như người Hoa sao lại tên Hồi giáo thế này.
Bạn kia mới giải thích với em là do yếu tó lịch sử nên người Hoa ở Indo đã đổi tên sang tên theo tiếng Bahasa Hồi giáo gần hết nhất là những bạn trẻ, mặc trang phục Indo truyền thống áo hoa lá chim cò để được an thân. Bạn giải thích thêm biến cố 1998 có hàng trăm thậm chí cả ngàn người H bị giết, bị hấp diêm, làn sóng bài H lúc đó khủng khiếp, các trường H ngữ bị buộc phải đóng cửa, họ ko dám nói tiếng H nơi công cộng nữa. Em ở Jarkata có ít bữa thôi nên cũng ko biết được thực tế nhiều nhưng đúng là ở các khách sạn hay trung tâm thương mại em đến người Hoa chỉ nói tiếng Bahasa thôi ạ, ngay cả khi các thành viên trong gia đình nói với nhau em cũng thấy tuyệt nhiên ko sử dụng tiếng Hoa.
 

Phỗng new

Xe container
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
5,154
Động cơ
341,154 Mã lực
Kỳ nắm không quân cũng rất quan trọng, nên Kỳ cũng được o bế kỹ đấy.
Thiệu hình như được CIA tuyển mộ. Kỳ lúc đầu được dự kiến lên nhưng sau phải nhường cho Thiệu.

Lúc đảo chính Diệm, Mỹ có đưa cho các tướng tá cọc tiền, không rõ Kỳ có nhận bao nhiêu nhưng chắc chắn Thiệu nhận được nhiều vì là sư đoàn trưởng đóng quân gần đó. Đảo chính chỉ thành công nếu Thiệu án binh bất động.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,890
Động cơ
443,611 Mã lực
Kỳ và Thiệu khả năng là điệp viên Bắc Việt
Ông Nội em thời trẻ là học cùng trường Bưởi với 2 nhân vật trên :) Cụ em làm sĩ quan Pháp và cũng từng kể 2 nhân vật trên theo hướng 2 mang hơn là điệp viện :D

Thêm 1 chi tiết nữa là Nguyễn Cao Kỳ cũng không ăn chơi như nhiều tích kể lại khi còn học trường Bưởi. Thời đó Cụ nhà em có "thợ" chở đi học cũng như nhà Kỳ và Thiệu. :D
 

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,724
Động cơ
440,322 Mã lực
Mình ở khu người Hoa Chợ Lớn từ những năm 8x, giờ vẫn có bạn người Hoa chơi đến giờ, nói chung là họ giỏi nếu so sánh đổ đồng với người Việt, họ đoàn kết hùn hạp với nhau cũng để dàng, không có xích mích, chơi nhau hay cạn tàu ráo máng để người ngoài biết được. Chắc cũng do ngoài việc tự dàn xếp với nhau họ còn có các người bề trên hay bang hội đứng ra phân xử công minh, tình lý rõ ràng. Họ cũng là cầu nối, người hỗ trợ cho các doanh nghiệp đến từ Hongkong, Sing, Đài Loan... đầu tư vào VN trong giai đoạn đầu những năm 9x.

Họ không tham vọng chính trị, hay chức tước, cũng như ganh ghét bon chen, nên các nguồn lực và tinh thần tập trung trong chuyện làm ăn nên thành công cũng đúng.

Có lẽ sau các biến cố lớn ở Việt Nam ( thực ra quá nhẹ nhàng so với 1 số quốc gia khác) nên họ cũng hiểu vị thế của mình và không quá phô trương. Mình nghĩ là cũng tốt cho họ và nền kinh tế của VN. Tận dụng hết được các mặt mạnh của các cộng đồng.
Người Hoa buôn bán họ đoàn kết và giữ chữ tín hơn mình nhiều, em nghe kể năm nào đó cháy chợ vải ở quận 5 khu Chợ lớn cháy hết giấy tờ sổ nợ, nhưng các đối tác tự nguyện mang trả tiền lẫn nhau dù không còn sổ sách giấy tờ gì.
 

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,724
Động cơ
440,322 Mã lực
Ông Nội em thời trẻ là học cùng trường Bưởi với 2 nhân vật trên :) Cụ em làm sĩ quan Pháp và cũng từng kể 2 nhân vật trên theo hướng 2 mang hơn là điệp viện :D

Thêm 1 chi tiết nữa là Nguyễn Cao Kỳ cũng không ăn chơi như nhiều tích kể lại khi còn học trường Bưởi. Thời đó Cụ nhà em có "thợ" chở đi học cũng như nhà Kỳ và Thiệu. :D
Em có thày giáo dạy cấp 2 em học cùng lớp trường Bưởi cùng TTg NC Kỳ. Những năm 90 thày em sang Mỹ thoe lời mời của ông Kỳ, ông Kỳ đưa đi chơi cả tháng cùng 1 người bạn cùng lớp nữa là tướng tư lệnh pháo binh em không nhớ rõ tên cũng của Việt Nam cộng Hòa.
Hôm 20 tháng 11, đến chơi thầy giáo còn kể là Nguyễn Cao Kỳ ngày xưa rất là nghịch và ông ấy khôn đến lúc chết, chết vẫn chọn Malaysia để chết bởi vì ông ấy là quốc vương danh dự được truy điệu như nhà vua của Malaysia.
 

DAEWOORACER

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-102297
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
408
Động cơ
385,083 Mã lực
Nơi ở
Khám Tổng Quát
Em trước làm việc với một đối tác Indo, khi gửi mail qua lại rõ ràng tên hồi giáo nhưng khi xuống sân bay đón em lúc đầu em cũng mong chờ một bạn Indo với khăn áo truyền thống nhưng hóa ra em mắt chữ o miệng chữ A hỏi lại ông có đúng tên thế này ko, ông kia bảo đúng em mới bảo trông ông như người Hoa sao lại tên Hồi giáo thế này.
Bạn kia mới giải thích với em là do yếu tó lịch sử nên người Hoa ở Indo đã đổi tên sang tên theo tiếng Bahasa Hồi giáo gần hết nhất là những bạn trẻ, mặc trang phục Indo truyền thống áo hoa lá chim cò để được an thân. Bạn giải thích thêm biến cố 1998 có hàng trăm thậm chí cả ngàn người H bị giết, bị hấp diêm, làn sóng bài H lúc đó khủng khiếp, các trường H ngữ bị buộc phải đóng cửa, họ ko dám nói tiếng H nơi công cộng nữa. Em ở Jarkata có ít bữa thôi nên cũng ko biết được thực tế nhiều nhưng đúng là ở các khách sạn hay trung tâm thương mại em đến người Hoa chỉ nói tiếng Bahasa thôi ạ, ngay cả khi các thành viên trong gia đình nói với nhau em cũng thấy tuyệt nhiên ko sử dụng tiếng Hoa.
Indo công nhận kém , ngoại hình mắt to tóc xoăn da thâm nâu bà con với người chăm pa ở mình . Từng làm chủ cả Đông Nam á và Châu Úc , mà bây giờ mất sạch còn mỗi chùm đảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,973
Động cơ
531,703 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở đây em nói về cách kinh doanh, về mặt nhạy bén thì thực sự mình không bằng họ. Còn lại đúng như cụ nói, Ko cần phải sòng phẳng.
Muốn sòng phẳng thì họ về lại cố quốc làm ăn rồi cạnh tranh sòng phẳng ở thị trường cố quốc.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,728
Động cơ
102,922 Mã lực
Indo công nhận kém , ngoại hình mắt to tóc xoăn da thâm nâu bà con với người chăm pa ở mình . Từng làm chủ cả Đông Nam á và Châu Úc , mà bây giờ mất sạch còn mỗi chùm đảo.
Ấy ấy chê Indo em e là hơi vội vàng cụ ạ, dân số họ gần gấp 3 lần mình nhưng GDP cũng gần gấp 5 nhà mình đó cụ, cơ sở hạ tầng của họ thì đi trước mình cả trục niên, em nghĩ SG với HN nhà mình chưa thể so với JKT bây giờ đâu.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
Việc người Hoa không còn nắm vai trò chủ đạo thao túng kinh tế VN như ở Miền Nam trước 1975 và các nước ĐNA hiện nay, nó có mấy nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất nằm ở bản chất của chế độ chính trị VN hiện nay. Bản chất của chế độ này nó không cho phép tư nhân chiếm vai trò chủ đạo trong kinh tế, chưa nói đến tư nhân ngoại tộc.

Nguyên nhân thứ hai là tố chất không đến nỗi kém của người Việt nam. Nhiều cụ có thể tự nhục, có thể chê trách người Việt chỉ biết phân lô bán nền, nhưng nên để ý rằng thực ra thì người Việt chỉ mới bắt đầu học sản xuất kinh doanh chính quy từ khoảng năm 2000. Trước đó, hoặc người Việt chỉ chăm chú vào khoa cử, học làm quan, bỏ mặc sản xuất kinh doanh cho người Hoa. Những trường hợp như cụ Bạch Thái Bưởi trước 1945 hay Nguyễn Tấn Đời thời VNCH là quá hiếm hoi và đơn độc.

Có thể nói, so với người Hoa về sản xuất kinh doanh thì người Việt chậm hơn đến cả ngàn năm. Nên khi bắt đầu, có bỡ ngỡ, sai lệch vv là chuyện thường. Ai theo dõi cũng thấy, bên cạnh phân lô bán nền người Việt, kể cả những soái PLBN, đang có những cố gắng lớn đầu tư vào sản xuất kinh doanh động sản. Đó là những động thái đáng ghi nhận và có thể hy vọng.

Một số cụ nói đến vụ nạn kiều ng Hoa năm 1978 như 1 rào cản khiến người Hoa sợ hãi và không có dũng khí làm lớn. Tôi cho là không phải. Tai nạn 1978 với người Hoa ở VN không thấm vào đâu so với những gì người Hoa phải chịu ở Indo năm 1965 và 1998, thế mà sau đó họ vẫn trở lại thao túng kinh tế Indonesia. Hiện tại, 10 tỉ phú giàu nhất Indo có đến 8 người Hoa. Vậy thì không thể nói sự kiện năm 1978 làm người Hoa ở Việt nam sụp hẳn được. Có chăng, chính là những thay đổi về hoàn cảnh và ý thức xã hội đã làm người Việt mạnh lên về kinh tế, khiến người Hoa, mặc dù vẫn là 1 cộng đồng có sức mạnh kinh tế đáng kể, nhưng không còn quá mạnh đến mức thao túng cả nền kinh tế như ở Miền Nam trước 1975 hay như các nước ĐNA khác.
Bài của cụ làm em chợt nhớ tới 1 bài cách đây tầm chục năm trên Business Insider (hồi đó bọn em hay dịch trộm từ thằng này để tung content viết thuê lên FB :D cũng nói về việc trong thế giới phẳng thì khoảng cách giữa trí tuệ kinh doanh của giới tinh hoa người gốc Hoa và phần còn lại của châu Á đã được thu hẹp đáng kể kể từ khi Internet phát triển năm 2000, chứ ko mênh mông cách xa vời vợi như thế kỷ 20 trờ về trước
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,855
Động cơ
407,202 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
quan trọng là chúng nó có cộng đồng, như con bà chị e ở Paris dù về nhà mẹ chỉ nói tiếng Việt mà chúng nó vẫn nói tiếng Pháp sõi vì đi học, bạn bè, chứ tiếng Việt vẫn lơ lớ, học hành và bạn bè quan trọng hơn ở nhà nói cái gì
Ôi cộng đồng ng Hoa thì số 2 ko ai dám nhận là chủ nhật ạ :)) siêu đoàn kết
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,855
Động cơ
407,202 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ấy ấy chê Indo em e là hơi vội vàng cụ ạ, dân số họ gần gấp 3 lần mình nhưng GDP cũng gần gấp 5 nhà mình đó cụ, cơ sở hạ tầng của họ thì đi trước mình cả trục niên, em nghĩ SG với HN nhà mình chưa thể so với JKT bây giờ đâu.
Nhìn gdp của Indo thì e nghĩ VN mình ko thể đuổi kịp 😞
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,890
Động cơ
443,611 Mã lực
Em có thày giáo dạy cấp 2 em học cùng lớp trường Bưởi cùng TTg NC Kỳ. Những năm 90 thày em sang Mỹ thoe lời mời của ông Kỳ, ông Kỳ đưa đi chơi cả tháng cùng 1 người bạn cùng lớp nữa là tướng tư lệnh pháo binh em không nhớ rõ tên cũng của Việt Nam cộng Hòa.
Hôm 20 tháng 11, đến chơi thầy giáo còn kể là Nguyễn Cao Kỳ ngày xưa rất là nghịch và ông ấy khôn đến lúc chết, chết vẫn chọn Malaysia để chết bởi vì ông ấy là quốc vương danh dự được truy điệu như nhà vua của Malaysia.
Nghịch và ăn chơi là 2 khái niệm khác nhau. Những gì em được các cụ kể thì ông Kỳ cũng như nhiều học sinh trường Bưởi lúc đó thôi, không như điển tích thêu dệt là công tử hay ăn chơi này nọ. Nên nhớ thời đó được học ở trường Bưởi cũng phải là các con cái gia đình rất khá giả (tầng lớp tư sản), hoặc con cái các sĩ quan, chính trị gia người Việt, người Pháp.

Trường Bưởi theo những gì Ông Nội em kể lại thì rất nghiêm và có tiếp nhận cả nội trú, bán trú và ngoại trú. Giai đoạn 1908-1956 là giai đoạn thực sự lịch sử của trường Bưởi (tên gọi sau này) vì thời ông Nội em học trường có tên là trường Cao đẳng Bảo hộ, rồi các ông trẻ bà trẻ (em ông Nội em) thì trường đổi tên là Albert Sarraut.

Cụ nhà em là những sĩ quan Việt Nam đầu tiên được đào tạo từ trường này phục vụ trong quân đội Pháp (sau đóng ở Quảng Yên) rồi lại chuyển về đóng ở Hải Phòng, Hà Nội - đơn vị vô tuyến điện thời đó. Cụ kể thời đó ông Kỳ chuyển tới trường là vào cấp tiểu học le Petit Collège, sau đó cũng được biết đến là con cái của 1 gia đình giàu có ở Sơn Tây, ông này thích máy bay từ nhỏ, hay trèo cây bị các thày phạt và kỷ luật.

Thời thanh thiếu niên thì cụ em bảo cũng thỉnh thoảng gặp trên Long Vân, có đi xe máy, có hút thuốc lá ngoại, nhưng thời đó thì cụ em đã là sĩ quan rồi, còn ông này thì chuẩn bị tốt nghiệp (năm 1949 - 1950). :)

Bà Nội em thì kể và nhớ nhiều thứ rất hay thời đó, ông Nội em chỉ lúc nào đi nghỉ dưỡng có thời gian ông mới kể cho bọn em hồi nhỏ. Em là thằng hay đọc sách lịch sử nên ông quý và kể nhiều thứ thời Pháp hơn thằng anh họ em hay bám bà :)
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,427
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Ông Kỳ cũng lên tướng bằng con đường này là chính chứ cũng không phải do thành tích ngoài chiến trường.
Em thấy đội tướng Ngụy Sài gòn thì ông Kỳ thăng nhanh nhất ạ. Khi tham gia đảo chính, ông Kỳ mới chỉ là Trung tá Liên đoàn trưởng một liên đoàn không quân. Thế mà chưa đầy hai năm sau; ông Kỳ đã là Thủ tướng của Ngụy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top