[TT Hữu ích] Vụ xử bắn Tạ Vinh dưới thời Cố Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ

AKMM

Xe máy
Biển số
OF-819565
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
58
Động cơ
1,112 Mã lực
Tuổi
25
Em đồng ý với cụ ở quan điểm, nếu chơi sòng phẳng thì mình khó mà hơn họ được
Thị trường thế giới rất rộng lớn, có nhiều mảng người Việt làm tốt và tốt hơn người Hoa. Trên thế giới cho đến giờ người phương Tây, Nhật, Hàn vẫn đang làm kinh tế tốt hơn người Hoa (có thể sau này khác) chúng ta còn có thể cạnh tranh được thì cớ sao phải sợ người Hoa.
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,528
Động cơ
495,187 Mã lực
. Người Pháp rút thì ổng cũng bỏ vợ. Bà vợ mang 5 người con về Pháp tự nuôi, cả 5 người con này không bao giờ quay trở lại Việt Nam và không hề nhắc gì tới cha cũng như quê cha. Hồi đấy thiếu gì người bảo ông Kỳ đá mẫu quốc Pháp, bám ngay đít cha nuôi Mỹ.
Chi tiết này em nghĩ cụ hơi quá lời với cụ Kỳ. Em đọc trong hồi ký của bà Tuyết Mai, có kể giai đoạn lấy ông Kỳ, ông vẫn nuôi mấy con trai, chưa kể chu cấp cho các chị gái. Có bức ảnh trong cuốn hồi ký đó bà Tuyết Mai bế Kỳ Duyên cỡ 1-2 tuổi, bên cạnh là 3 con trai ông Kỳ khoảng 15- 17 tuổi. Bức ảnh chụp ở Việt Nam.
7082574385_a3df863a75_z.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
540
Động cơ
187,157 Mã lực
Tuổi
54
nhân chứng sống là đây chứ đâu? Thớt hay quá, thks cụ chủ Ngao5 =((
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Thị trường thế giới rất rộng lớn, có nhiều mảng người Việt làm tốt và tốt hơn người Hoa. Trên thế giới cho đến giờ người phương Tây, Nhật, Hàn vẫn đang làm kinh tế tốt hơn người Hoa (có thể sau này khác) chúng ta còn có thể cạnh tranh được thì cớ sao phải sợ người Hoa.
Ở đây đang nói đến khả năng sản xuất hàng và làm thương mại hàng tiêu dùng, thực phẩm và 1 số hàng thiết yếu thôi cụ. Còn sản xuất công nghiệp, công nghệ cao… của phương Tây, Nhật, Hàn thì nó còn liên quán đến nhiều thứ lắm. Em thì chỉ thấy ở VN có lẽ ta hơn họ ở mỗi mảng phanlobannend :)) Về nghành hàng tiêu dùng có trường hợp khá đặc biệt là cty nhựa Long Thành (bố Minh nhựa) là người Việt và là ngoại đạo xông vào lĩnh vực của người Hoa, cạnh tranh sòng phẳng vẫn lên soái!
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Việt Nam hiện nay cần áp dụng lại 1 số luật thời chiến thì đất nước mới trở lại khuôn phép được!
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,891
Động cơ
297,038 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Tướng Kỳ, cũng như hầu hết các tướng chế độ Nam Việt Nam, thể hiện rất rõ tính anh hùng cá nhân, thể hiện cái tôi riêng biệt chứ không phải tính chất một người lính trong một tập thể. Thường được khen ngợi với những mỹ từ kiểu anh hùng, lãng tử..., nghe thì hay nhưng với quân đội chuyên nghiệp thì phế vl. Tướng chỉ huy chứ phải chú binh nhất đâu mà chơi trội. Những hành động đúng trẻ trâu, phải quan đội tử tế thì kỷ luật chứ khen ngợi gì.

Còn về cá nhân ông Kỳ, he he, cũng chả tài ba gì cho lắm đâu. Thời thế thế thời thôi. Khi còn người Pháp thì ông Kỳ bám mẫu quốc, lấy một cô đầm Pháp, trở thành thân tín của chủ Pháp. Người Pháp rút thì ổng cũng bỏ vợ. Bà vợ mang 5 người con về Pháp tự nuôi, cả 5 người con này không bao giờ quay trở lại Việt Nam và không hề nhắc gì tới cha cũng như quê cha. Hồi đấy thiếu gì người bảo ông Kỳ đá mẫu quốc Pháp, bám ngay đít cha nuôi Mỹ.

Ổng còn có 1 cô con gái với 1 vũ nữ. Cũng không nuôi nấng gì và chả bao giờ nhắc đến luôn. Cô này cũng coi như không quan hệ gì với ông Kỳ.
Người con duy nhất thường xuyên nhắc đến ông Kỳ là cô con gái MC nổi tiếng Kỳ Duyên.
Người như thế chả bao giờ em đánh giá là người tốt hay giỏi cả.

Ông Kỳ được cái thức thời. Thua là nhận thua chứ không cãi vã, ong đơ, đổ lỗi. Mà hầu hết tướng cao cấp, nội các chế độ Nam Việt Nam nhân thua tâm phục khẩu phục cả. Họ là người trong cuộc, họ rõ hơn ai hết lẽ phải, chính nghĩa, sức mạnh..., đứng về phía nào. Mấy ông hô hào phục quốc toàn thứ gì đâu không, chống mõm chứ yêu với thương nòi thương nước quái gì.

Vụ giết ông Tạ Vinh này cũng thế. Ông Vinh cũng mới thuộc lớp thương gia Hoa kiều tầm tầm thôi chứ chóp bu của giới này ông Kỳ có dám động đến quái đâu. Chuyên chọn quả hồng mềm mà bóp, sao không bóp quả sầu riêng kìa?
Mà nhất là giết ông Vinh xong có giải quyết được cái gì không? Giết người mà không giải quyết được, còn hàng vạn thương gia gốc Hoa khác khống chế thị trường Nam bộ thì giết để làm cái gì? Chơi trội lấy tiếng à?
So với anh Ba em thì chả bằng cái móng tay, nói cho nó nhanh.
Anh 3 thì kinh dồi. Tuy quả đó hơi nặng tay, nhưng gần như đánh sập Hoa Kiều Chợ Lớn
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,603
Động cơ
399,261 Mã lực
Ở đây đang nói đến khả năng sản xuất hàng và làm thương mại hàng tiêu dùng, thực phẩm và 1 số hàng thiết yếu thôi cụ. Còn sản xuất công nghiệp, công nghệ cao… của phương Tây, Nhật, Hàn thì nó còn liên quán đến nhiều thứ lắm. Em thì chỉ thấy ở VN có lẽ ta hơn họ ở mỗi mảng phanlobannend :)) Về nghành hàng tiêu dùng có trường hợp khá đặc biệt là cty nhựa Long Thành (bố Minh nhựa) là người Việt và là ngoại đạo xông vào lĩnh vực của người Hoa, cạnh tranh sòng phẳng vẫn lên soái!
Hoa hoét giờ có Bitis, bút bi thiên long, và anh ruồi là có tiếng trong giới sản xuất cụ ak
Mà so với các dòng đại gia Đông âu về hay nhân tài nội địa Hoà phát, Trường Hải, T&T BRG .... thì có cửa mà so ko cụ
Hoa giỏi nhưng đừng thần tượng quá, thiên về nhỏ lẻ mánh mung áp phe thôi, thời giờ là làm to, sòng phẳng, hội nhập, thì tụi kia lại càng đuối
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,900
Động cơ
493,448 Mã lực
Em thấy nghiên cứu về ảnh hưởng kinh tế của người Hoa ở VN là một đề tài rất hay, rất thực tiễn, xứng đáng cho ra lò nhiều tiến sĩ kinh tế xịn đấy các cụ nhỉ :D
Chắc chắn là chất lượng hơn đề tài về cầu lông rồi :D
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Hoa hoét giờ có Bitis, bút bi thiên long, và anh ruồi là có tiếng trong giới sản xuất cụ ak
Mà so với các dòng đại gia Đông âu về hay nhân tài nội địa Hoà phát, Trường Hải, T&T BRG .... thì có cửa mà so ko cụ
Hoa giỏi nhưng đừng thần tượng quá, thiên về nhỏ lẻ mánh mung áp phe thôi, thời giờ là làm to, sòng phẳng, hội nhập, thì tụi kia lại càng đuối
2 cty sau vẫn là tài chính - bds, còn 2 cty đầu em k tin là nếu họ có cơ hội họ làm còn hơn!
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,427
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Lứa đó trước đi lính cho Pháp, học trường võ bị ra, sau Pháp bị hất cẳng thì bám váy Mỹ nên lên nhanh thôi.
Trong vòng 2 năm; từ năm 1963 - 1965, Ông Kỳ thăng từ Trung tá lên Thủ tướng bác ạ.
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,603
Động cơ
399,261 Mã lực
2 cty sau vẫn là tài chính - bds, còn 2 cty đầu em k tin là nếu họ có cơ hội họ làm còn hơn!
Cơ hội có đều cho cả mọi người, chớp dc thời cơ cũng là 1 cái tài phải ko cụ,
Mấy cái tên kể trên chỉ là 1 lát cắt nhỏ, còn đầy những Cty tương tự của người Vn xịn,
Còn T&T và BRG mà cụ bảo là cty tài chính thf ko đúng, tập đoàn đa ngành có sở hữu ngân hàng là Bt, mà tài chính cũng là thế mạnh của Hoa hoét đó chứ phỏng ạ
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Cơ hội có đều cho cả mọi người, chớp dc thời cơ cũng là 1 cái tài phải ko cụ,
Mấy cái tên kể trên chỉ là 1 lát cắt nhỏ, còn đầy những Cty tương tự của người Vn xịn,
Còn T&T và BRG mà cụ bảo là cty tài chính thf ko đúng, tập đoàn đa ngành có sở hữu ngân hàng là Bt, mà tài chính cũng là thế mạnh của Hoa hoét đó chứ phỏng ạ
em đã nói ở trên là trong phạm vi hàng tiêu dùng, còn mấy đại gia cụ kể là tài chính, ngân hàng, bds! Ngay cả Hoà Phát cũng làm bds rồi, Trường Hải thì bds công nghiệp! Những lĩnh vực này em k đủ hiểu biết để lí giải lí do tại sao họ k tham gia vào, có lẽ là quá nhiều rào cản cũng như có cả tính chất chính trị chứ em k tin là họ k đủ khả năng làm lớn!
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,862
Động cơ
525,298 Mã lực
Anh 3 thì kinh dồi. Tuy quả đó hơi nặng tay, nhưng gần như đánh sập Hoa Kiều Chợ Lớn
Ông Kỳ diệt Tạ Vinh để dằn mặt, thu phục thêm 1 thế lực kinh tế để củng cố quyền lực chứ diệt tham nhũng cái nỗi gì. Diệt tham nhũng mà chả thấy thằng quan nào bị xử, nhìn sang bên kia cụ Hồ ngày xưa tử hình Trần DỤ Châu mới xứng đáng là diệt tham nhũng.
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
6,891
Động cơ
297,038 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Ông Kỳ diệt Tạ Vinh để dằn mặt, thu phục thêm 1 thế lực kinh tế để củng cố quyền lực chứ diệt tham nhũng cái nỗi gì. Diệt tham nhũng mà chả thấy thằng quan nào bị xử, nhìn sang bên kia cụ Hồ ngày xưa tử hình Trần DỤ Châu mới xứng đáng là diệt tham nhũng.
Dằn mặt Hoa kiều thôi, chứ dàn tướng lĩnh thời đó tham nhũng kinh hoàng rồi.
Chỉ có anh 3 mới chơi sát ván, đánh cho sập luôn.
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
Đây là giai đoạn hỗn loạn và khó hiểu nhất về lịch sử cận đại.
Nếu xét theo dòng chảy và sự tiếp nối cai quản đất nước thì nhà Nguyễn cai quản đến năm 1858 thì Pháp đặt chính quyền bảo hộ nằm trong khối liên hiệp Pháp. Đến tháng 3 năm 45 vua BẢO ĐẠI thu hồi toàn vẹn lãnh thổ từ Pháp, tuyên bố độc lập với tên đế quốc VN, nằm trong khối đại đông á do nhật đứng đầu. Tháng 8/45 vua BĐ thoái vị, trao ấn kiếm cho CP VNDCCH, vua BĐ về làm cố vấn chính phủ. Như vậy CP VNDCCH kế tục hoàn toàn quyền cai quản đất nước bằng việc tiếp nhận THOÁI VỊ từ vua BĐ và các vật biểu trưng của CQ là ẤN và KIẾM.
Đến thời điểm này, quyền cai quản đất nước từ Nhà Nguyễn => Pháp => Đế quốc VN (mặc dù Nhật kiểm soát)=> CP VNDCCH.
Không hiểu thế nào mà người Pháp lại lấy được bộ ẤN,KIẾM (vật biểu trưng của quyền cai quản quốc gia) và trao lại cho vua BĐ vào năm 1952 tại Đà Lạt.
Pháp chiếm Hà Nội mà, qua trọng là CP VN DCCH thích mang cái gì đi kháng chiến thôi, mấy cái ấn kiếm đấy cũng ko có ý nghĩa nhiều đâu, kể cả về tính biểu tượng
 

PotusTan

Xe tăng
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
1,006
Động cơ
194,023 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ đó không phải là ngẫu nhiên hay may mắn
Cuộc chơi lớn luôn có những cái bắt tay mà vĩnh viễn không ai biết đến
________________
Ý cụ là: "Những người anh em phía Bắc làm được việc đó, tôi tôn trọng họ, đó là lựa chọn của lịch sử"(@ Cụ Nguyễn Cao Kỳ)..
 

PotusTan

Xe tăng
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
1,006
Động cơ
194,023 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
1. Cụ không có tiêu chí về mốc thời gian nên nó chung chung lắm lắm
2. Hằn trong trí nhớ của 6x và 7x (em nửa cuối 7x) là đói, rất đói. Nhà em có bố kỹ sư, mẹ công nhân - theo công thức của cụ thì ko có khái niệm đói nhưng thực tế là luôn đói.

Thế em mới bảo cụ nhầm
____________
Nhà cháu đọc bài của cụ Ngao5 thì thấy thế này:
1. Giá lúa/gạo, giá nhân công của lao động tự do là của thời điểm đầu năm 1966.
2. Cụ tung.npvh sinh "nửa cuối 7x" thì chắc chắn biết về cái đói khoảng đầu 8x ở miền Bắc thôi.
=> có sự không thống nhất về không gian và thời gian: miền Nam những năm đầu 196x và miền Bắc những năm đầu 198x.
Vậy... ???
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
374
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
42
Họ sẵn sàng cho bạn hàng mua chịu 1 số tiền khá lớn những năm 90, tương đương mấy cây vàng, tức là cả gia tài. Nhưng họ bị những người quen của e , do buôn bán thua lỗ, quịt nợ của họ khá nhiều.

Trong buôn bán họ uy tín về giá cả và thời gian giao hàng, kg tráo trở.

E đang nói về người Hoa Chợ Lớn đã sống 2-3 đời ở VN.
thời 1986 khi đất nước mở cửa. Mẹ em từ Bến Tre lên SG (cách 100km mà đi 4-5 tiếng) ghé Chợ Lớn mua hàng về bán tạp hóa. Nói là mua chứ thực chất là....mua chịu, mua nợ chứ lúc đó đâu có đồng nào.

Vậy mà những người Hoa ở đấy vẫn bán nợ cho mẹ em, dù 2 bên không quen biết gì, miễn là lần sau lên thì trả nợ trước, mua nợ mới.

Nhờ vậy mà nhà em mới có cái ăn cái mặc, chứ khi đó cha cha mẹ em làm công chức nghèo vô cùng, không có nhà phải ở ké cơ quan.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,734
Động cơ
3,263,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sống ở VN mà vẫn lấy tên gốc Hoa thế này. Có thể dùng Hán tự nhưng khi lấy tên chữ Latin thì nên dùng tiếng Việt thì hơn. Kiểu này là vẫn hướng về mẫu quốc rồi. Xứng đáng bị tử hình
.........
Nếu cụ đi nước khác cụ sẵn sàng bỏ tên bố mẹ đặt và họ của tổ tiên mình?
Ý cụ the witch chắc là chỉ cái tên công ty Sui Hing kia cơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đồng ý với cụ ở quan điểm, nếu chơi sòng phẳng thì mình khó mà hơn họ được
những doanh nghiệp của họ không còn vị trí thống trị hoặc thao túng được như trước đây do hiện nay dung lượng thị trường đã quá lớn, giữa sản xuất và làm thương mại có sự thay đổi tỉ lệ chứ k phải chỉ quanh quẩn chợ Lớn và vài tỉnh nam bộ như trước kia! Em vẫn nghĩ nếu xét cùng lĩnh vực và cùng nhau đi “ra chợ” mà các doanh nghiệp của ta không có chính trị lẫn 1 số cơ chế ưu đãi thì k có cửa so với họ?
Em nghĩ các doanh nghiệp của người Hoa ngày càng ít chi phối ở VN không phải do thị trường VN đã quá lớn, vì đơn giản nhìn các nước ĐNÁ khác có thị trường phát triển hơn VN đều bị doanh nhân gốc Hoa thống trị.

Đầu tiên để lớn mạnh có tầm ảnh hưởng lớn đển thị trường, anh sinh xã hội như Vingroup thì không thể vì nhà nước sẽ không cho phép. Những mảng tiêu dùng thiết yếu nếu doanh nghiệp Hoa dần thống trị như Masan thì nhà nước cũng không thích, trước sau cũng sẽ bị tuýt còi.

Ngoài ra để lớn nhanh thì cần vay vốn nhiều, chắc chắn các doanh nghiệp lớn như Vin, Masan, Hòa Phát đều được nhà nước hỗ trợ ít nhiều về vốn, pháp lý, cấp phép, ... đổi lại doanh nghiệp Hoa thì sẽ khó hơn nhiều.

Tuy nhiên người Hoa vẫn có thể thành công ở các lĩnh vực ít nhạy cảm hơn, quy mô nhỏ hơn như Bitis, Thiên Long, Thành Thành Công, Kinh Đô, ... có thể họ vẫn còn chỗ đứng nhất định nhưng tầm ảnh hưởng càng ngày càng ít dần do sự lớn mạnh của thị trường. Lý do họ không tiếp tục phát triển mảng này thì em cũng không rõ :)
Việc người Hoa không còn nắm vai trò chủ đạo thao túng kinh tế VN như ở Miền Nam trước 1975 và các nước ĐNA hiện nay, nó có mấy nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất nằm ở bản chất của chế độ chính trị VN hiện nay. Bản chất của chế độ này nó không cho phép tư nhân chiếm vai trò chủ đạo trong kinh tế, chưa nói đến tư nhân ngoại tộc.

Nguyên nhân thứ hai là tố chất không đến nỗi kém của người Việt nam. Nhiều cụ có thể tự nhục, có thể chê trách người Việt chỉ biết phân lô bán nền, nhưng nên để ý rằng thực ra thì người Việt chỉ mới bắt đầu học sản xuất kinh doanh chính quy từ khoảng năm 2000. Trước đó, hoặc người Việt chỉ chăm chú vào khoa cử, học làm quan, bỏ mặc sản xuất kinh doanh cho người Hoa. Những trường hợp như cụ Bạch Thái Bưởi trước 1945 hay Nguyễn Tấn Đời thời VNCH là quá hiếm hoi và đơn độc.

Có thể nói, so với người Hoa về sản xuất kinh doanh thì người Việt chậm hơn đến cả ngàn năm. Nên khi bắt đầu, có bỡ ngỡ, sai lệch vv là chuyện thường. Ai theo dõi cũng thấy, bên cạnh phân lô bán nền người Việt, kể cả những soái PLBN, đang có những cố gắng lớn đầu tư vào sản xuất kinh doanh động sản. Đó là những động thái đáng ghi nhận và có thể hy vọng.

Một số cụ nói đến vụ nạn kiều ng Hoa năm 1978 như 1 rào cản khiến người Hoa sợ hãi và không có dũng khí làm lớn. Tôi cho là không phải. Tai nạn 1978 với người Hoa ở VN không thấm vào đâu so với những gì người Hoa phải chịu ở Indo năm 1965 và 1998, thế mà sau đó họ vẫn trở lại thao túng kinh tế Indonesia. Hiện tại, 10 tỉ phú giàu nhất Indo có đến 8 người Hoa. Vậy thì không thể nói sự kiện năm 1978 làm người Hoa ở Việt nam sụp hẳn được. Có chăng, chính là những thay đổi về hoàn cảnh và ý thức xã hội đã làm người Việt mạnh lên về kinh tế, khiến người Hoa, mặc dù vẫn là 1 cộng đồng có sức mạnh kinh tế đáng kể, nhưng không còn quá mạnh đến mức thao túng cả nền kinh tế như ở Miền Nam trước 1975 hay như các nước ĐNA khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top