Đã cố công tra cứu, nhưng vẫn chịu không dịch được tại sao trong bữa cơm Việt, dù là đám cưới, hay ăn ngoài quán dăm bảy năm gần đây lại có ‘khai vị bằng món súp’.
Cũng đã ăn mòn dao, vẹt dĩa thì ừ-thôi-thì bọn Tây trong bữa nó chẳng có canh, nên bát súp thì hợp lý vì thêm ít dung dịch cho dạ dày dễ bóp. Cơm ta, bát canh to tổ bố, ngọt lừ mà chêm thêm bát súp lên đầu thì Ai-em bó tay không hiểu.
Bia cũng thế, tụi bạn đồng nghiệp mắt xanh lè đến hanoi được rủ đi uống bia hơi vài lần là lần sau có dịp sang nhất nhất ‘cho tao đi Hanoi fresh beer, sau đấy là beef noodle và spring rolls chứ làm ơn đừng formally đưa tao vào re-xờ-tơ-rong’.
‘Ừ, tao chả mời mày xơi món xúp-nước-trà-rửa-tay nữa đâu’, thế là cười ngất.
Chả là sau món cua, hay tôm gì đó thì nhà hàng thường đưa ra bát nước nho nhỏ xinh xinh bã chè, dăm lát chanh để thực khách rửa tay. Xếp nhất phụ trách mảng operation Châu Á sang Vietnam công du, mời toàn bộ đám có tí chức sắc đi ăn tối kèm với cả partners ‘tao muốn cảm ơn người thân, gia đình nhân viên của tao’.
Cũng đã ăn mòn dao, vẹt dĩa thì ừ-thôi-thì bọn Tây trong bữa nó chẳng có canh, nên bát súp thì hợp lý vì thêm ít dung dịch cho dạ dày dễ bóp. Cơm ta, bát canh to tổ bố, ngọt lừ mà chêm thêm bát súp lên đầu thì Ai-em bó tay không hiểu.
Bia cũng thế, tụi bạn đồng nghiệp mắt xanh lè đến hanoi được rủ đi uống bia hơi vài lần là lần sau có dịp sang nhất nhất ‘cho tao đi Hanoi fresh beer, sau đấy là beef noodle và spring rolls chứ làm ơn đừng formally đưa tao vào re-xờ-tơ-rong’.
‘Ừ, tao chả mời mày xơi món xúp-nước-trà-rửa-tay nữa đâu’, thế là cười ngất.
Chả là sau món cua, hay tôm gì đó thì nhà hàng thường đưa ra bát nước nho nhỏ xinh xinh bã chè, dăm lát chanh để thực khách rửa tay. Xếp nhất phụ trách mảng operation Châu Á sang Vietnam công du, mời toàn bộ đám có tí chức sắc đi ăn tối kèm với cả partners ‘tao muốn cảm ơn người thân, gia đình nhân viên của tao’.