[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Mấy ông ở trỏng có vẻ chỉ hoa lá cành là giỏi. Em vẫn chưa hiểu bỏ bao tiền ra để đổi màu sơn thì lái xe nhường đường cho người đi bộ, không dừng đỗ ở lỗi vào trạm xe buýt hơn là vạch kẻ đường như hiện nay hả các cụ.


Rồi sắp tới kiểu gì các anh dân lại cãi, cái vạch sơn này có trong QC 41 đếu đâu mà phải theo :D
HCM vẽ chuyện ra làm là nhanh...đường thì chắp và cắt nát, đường nhỏ kẹt lòi ra.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Mấy ông ở trỏng có vẻ chỉ hoa lá cành là giỏi. Em vẫn chưa hiểu bỏ bao tiền ra để đổi màu sơn thì lái xe nhường đường cho người đi bộ, không dừng đỗ ở lỗi vào trạm xe buýt hơn là vạch kẻ đường như hiện nay hả các cụ.


Rồi sắp tới kiểu gì các anh dân lại cãi, cái vạch sơn này có trong QC 41 đếu đâu mà phải theo :D
Em coi một số thành phố trên thế giới thì cũng có nơi vẽ lên đường phố tại vạch sang đường như Madrid (Spain), Cincinnati (US). Tuy nhiên họ làm trông thực sự đẹp và thuận mắt vì họ không dùng các màu cảnh báo. Và họ chỉ dùng cho ngoại ô, nơi vắng người và các xe chạy với tốc độ cao.

Ở đây vào TP.HCM các ông chơi màu đỏ (màu biển báo CẤM) vào vạch sang đường, lại giữa nội đô. Chả biết hiệu quả thế nào mà bây giờ phải bỏ thêm tiền để sơn đỏ lên đường. Mà đây toàn là nơi xe cũng chả chạy nhanh được (vì ở nội đô) nên chỉ thấy phí tiền.

Về QC thì em đoán họ sẽ cho ra đời Quy chuẩn địa phương để hợp thức hoá cái này (Luật Tiêu chuẩn Quy chuẩn cho phép mà).
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Em nhớ có cụ otf nào đã dự trước vụ này rồi thì phải.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,441 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vậy mà còn đòi làm các tuyến khác, đặc biệt tuyến cao tốc BN. dcm nó dự phóng 60 tỷ usd khéo lúc hoàn thành thành 200 tỷ usd ấy chứ. Nghe đồn Bộ GTVT trình BCT về cái đường sắt cao tốc BN tháng 9 mà tháng 10 rồi ko thấy báo nào hoan hỉ. Chắc là bị chửi sập mặt anh Thể xấu hổ quá xin nghỉ việc nhỉ.
loạt chữ ký vào giấy đề xuất bán quyền thu phí út trọc thì chả nghỉ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Như vậy hôm nay tròn 02 năm vụ gối rơi, nhưng chưa hề có thông tin chính thức về việc xử lý như thế nào.
Về vụ này, em đã có 05 phần bài viết ở đây

Em lờ mờ nhận ra có sự không rõ ràng trong vụ này. Được các đồng nghiệp bạn bè hỗ trợ tư liệu và hình ảnh, em viết tiếp phần 6, sử dụng chính Tiêu chuẩn Nhật Bản để kiểm toán, đồng thời có so sánh với trường hợp dầm và gối của tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Em cũng gợi ý luôn giải pháp để sửa chữa, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa mang lại quyền lợi cho đất nước mình.
28.jpg

29.jpg

30.jpg

31.jpg

32.jpg

33.jpg

34.jpg

35.jpg

36.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Vào chơi tham quan đi các cụ, đoạn này ngầm nên không sợ gối rơi vào đầu đâu :D

 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Tự dưng em thấy cái hình này =))
FB_IMG_1667469903368.jpg
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
700
Động cơ
85,864 Mã lực
Tuổi
41
Như vậy hôm nay tròn 02 năm vụ gối rơi, nhưng chưa hề có thông tin chính thức về việc xử lý như thế nào.
Về vụ này, em đã có 05 phần bài viết ở đây

Em lờ mờ nhận ra có sự không rõ ràng trong vụ này. Được các đồng nghiệp bạn bè hỗ trợ tư liệu và hình ảnh, em viết tiếp phần 6, sử dụng chính Tiêu chuẩn Nhật Bản để kiểm toán, đồng thời có so sánh với trường hợp dầm và gối của tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Em cũng gợi ý luôn giải pháp để sửa chữa, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa mang lại quyền lợi cho đất nước mình.
View attachment 7470825
View attachment 7470828
View attachment 7470829
View attachment 7470831
View attachment 7470832
View attachment 7470833
View attachment 7470835
View attachment 7470836
View attachment 7470837
Em đọc thấy đập vào mắt gối Nhổn - ga HN kích thước 400x500 dày 60mm là sai rồi. Ở Nhổn - ga HN chủ yếu dùng gối 300x300x60mm.
Lấy dẫn chứng sai nên độ chính xác của bài phân tích chắc không cao.
Mà Định hướng truyền thông của mình ghê thật, cứ cố nhắm vào cái gối mà lờ tịt cái dầm U ghép bởi 12 tấm, sáng nắng - chiều mưa nó cong queo như thanh gỗ dổi thì chả nói đến.
Chắc do thay gối thì rẻ, thay toàn bộ dầm U thì ... tốn
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,204
Động cơ
341,824 Mã lực
Tuổi
44
Vào chơi tham quan đi các cụ, đoạn này ngầm nên không sợ gối rơi vào đầu đâu :D

Bọn này bị ngáo ah. Làm xong méo đâu mà bày đặt check-in với tour tiếc. Bắt chước CL-HD ah? Tuyến nhà người ta chạy ầm ầm đông khách rồi ai thích chekc thig check. Chứ giờ làm còn méo xong đã bắt đầu đua đòi. Công trường xây dựng dở dang chứ có gì đâu mà check. Nhỡ tai nạn thì sao.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,204
Động cơ
341,824 Mã lực
Tuổi
44
Thế mới thấy cái đội truyền thông đi theo nhiệm vụ chửi Tàu nâng Nhật rầm rộ thật. Giờ chắc đuổi việc kha khá. Ngày xưa em cũng tí nữa tin mấy cái ảnh tàu TQ cong cong tàu Nhật thẳng tắp. Đúng là công nghệ photoshop ác thật. Đúng bọn JAV đốt tiền nuôi 1 đội media ác thật.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Em đọc thấy đập vào mắt gối Nhổn - ga HN kích thước 400x500 dày 60mm là sai rồi. Ở Nhổn - ga HN chủ yếu dùng gối 300x300x60mm.
Lấy dẫn chứng sai nên độ chính xác của bài phân tích chắc không cao.
Mà Định hướng truyền thông của mình ghê thật, cứ cố nhắm vào cái gối mà lờ tịt cái dầm U ghép bởi 12 tấm, sáng nắng - chiều mưa nó cong queo như thanh gỗ dổi thì chả nói đến.
Chắc do thay gối thì rẻ, thay toàn bộ dầm U thì ... tốn
Cảm ơn cụ. Em đúng là nhầm nhưng không sai vì cơ bản chiều dày gối vẫn là 60mm! Và em đã cập nhật lại kèm bảng tính luôn nha.
Cái quyết định lực ngang chính là tổng chiều dày lớp cao su, các cụ cứ tính toán theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc áp vào ngay cái tiêu chuẩn NB post ở trên sẽ rõ.

Em bổ sung cái hình em bị nhầm vòng xanh và vòng đỏ :D. Tuy nhiên kết quả không thay đổi vì chiều cao gối không đổi. Cái này em cũng giải thích tại sao ở Phần 6 rồi.
Untitled.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
700
Động cơ
85,864 Mã lực
Tuổi
41
Cảm ơn cụ. Em đúng là nhầm nhưng không sai vì cơ bản chiều dày gối vẫn là 60mm! Và em đã cập nhật lại kèm bảng tính luôn nha.
Cái quyết định lực ngang chính là tổng chiều dày lớp cao su, các cụ cứ tính toán theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc áp vào ngay cái tiêu chuẩn NB post ở trên sẽ rõ.

Em bổ sung cái hình em bị nhầm vòng xanh và vòng đỏ :D. Tuy nhiên kết quả không thay đổi vì chiều cao gối không đổi. Cái này em cũng giải thích tại sao ở Phần 6 rồi.
View attachment 7481590
Vâng, gối cao su của Nhổn - GHN nhập từ DK Hàn thì ngon rồi, mấy cái gối chậu do anh VH tự chế tạo mới ghê răng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,288
Động cơ
504,619 Mã lực
Vâng, gối cao su của Nhổn - GHN nhập từ DK Hàn thì ngon rồi, mấy cái gối chậu do anh VH tự chế tạo mới ghê răng.
Hàng Vĩnh Hưng có vấn đề gì thế cụ?

Em thiết kế cầu từ ngày xưa, dùng hàng OVM của TQ vẫn ngon chán, dùng đến tận bây giờ. Còn hiện nay chuộng hàng châu Âu, Nhật, Hàn hơn. Tất nhiên hồ sơ thiết kế chỉ ghi thông số, không khi nhãn hiệu, nhưng nếu gối thoả mãn các thí nghiệm thì hàng rẻ hơn, bảo hành lâu hơn thì ta xài thôi mà.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
992
Động cơ
83,504 Mã lực
Tuổi
63
Em đọc thấy đập vào mắt gối Nhổn - ga HN kích thước 400x500 dày 60mm là sai rồi. Ở Nhổn - ga HN chủ yếu dùng gối 300x300x60mm.
Lấy dẫn chứng sai nên độ chính xác của bài phân tích chắc không cao.
Mà Định hướng truyền thông của mình ghê thật, cứ cố nhắm vào cái gối mà lờ tịt cái dầm U ghép bởi 12 tấm, sáng nắng - chiều mưa nó cong queo như thanh gỗ dổi thì chả nói đến.
Chắc do thay gối thì rẻ, thay toàn bộ dầm U thì ... tốn
Đúng như em dự đoán từ đầu. Loanh quanh rồi sẽ đổ tội cho cái gối không đảm bảo để kiếm cớ thay thôi.
Khốn nạn là muốn thay gối mà phải vớ bẫm tiền cơ. Sai lè lè mà muốn đòi tiền.
Bản chất vấn đề là dầm cong vênh. Gối có 4 cái. Chắc chắn các nhịp dầm đều bị bập bênh (hầu như tất cả các nhịp dầm)
Như kết luận sự cố bên Ấn Độ, kết luận thẳng thừng là dầm cong vênh, không tiếp xúc tốt với gối.
Số lượng gối có vấn đề là 25 phần trăm, hay 1/4. Rõ hơn là mỗi nhịp có 1 gối bị lỏng. Tóm lại, nhịp nào cũng bập bênh, cần kê lại cho chắc. Căn cứ rõ ràng.
Giải pháp là kê thêm các tấm Epoxy cho chắc. Như em đã nói từ đầu.
Vấn đề là bên ta vẫn cứ loanh quanh không chịu thừa nhận cái hiện thực hiển nhiên này. Để còn cào cấu chi phí kích dầm kê lại gối.
Để rõ sự thực cũng đơn giản. Kiểu gì nghiệm thu cũng có món thử tải. Ray 2 đường, 4 gối. Dễ rồi. Thử tải kèm đo chuyển vị luôn. Cho tải chạy trên cả 2 ray. Bên nào bập bênh biết ngay.
Vấn đề là có ai chịu kiểm tra thật hay không?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,057
Động cơ
204,381 Mã lực
Tuổi
44
Hề hề...
Nó làm mỗi gối một cái nêm vát bằng gỗ, (tử tế thì làm bằng gỗ tốt như gỗ lim chẳng hạn, còn không thì thôi) đóng mệ nó vào thì lúc thử ngiệm cho đo chuyển vị thoái mái nhá. Hết bảo hành thì kệ mệ chúng mầy thôi

Đúng như em dự đoán từ đầu. Loanh quanh rồi sẽ đổ tội cho cái gối không đảm bảo để kiếm cớ thay thôi.
Khốn nạn là muốn thay gối mà phải vớ bẫm tiền cơ. Sai lè lè mà muốn đòi tiền.
Bản chất vấn đề là dầm cong vênh. Gối có 4 cái. Chắc chắn các nhịp dầm đều bị bập bênh (hầu như tất cả các nhịp dầm)
Như kết luận sự cố bên Ấn Độ, kết luận thẳng thừng là dầm cong vênh, không tiếp xúc tốt với gối.
Số lượng gối có vấn đề là 25 phần trăm, hay 1/4. Rõ hơn là mỗi nhịp có 1 gối bị lỏng. Tóm lại, nhịp nào cũng bập bênh, cần kê lại cho chắc. Căn cứ rõ ràng.
Giải pháp là kê thêm các tấm Epoxy cho chắc. Như em đã nói từ đầu.
Vấn đề là bên ta vẫn cứ loanh quanh không chịu thừa nhận cái hiện thực hiển nhiên này. Để còn cào cấu chi phí kích dầm kê lại gối.
Để rõ sự thực cũng đơn giản. Kiểu gì nghiệm thu cũng có món thử tải. Ray 2 đường, 4 gối. Dễ rồi. Thử tải kèm đo chuyển vị luôn. Cho tải chạy trên cả 2 ray. Bên nào bập bênh biết ngay.
Vấn đề là có ai chịu kiểm tra thật hay không?
 
Biển số
OF-723335
Ngày cấp bằng
2/4/20
Số km
83
Động cơ
101,168 Mã lực
Tình cờ đọc bài này trên Facebook, mang về đây hầu các cụ.
Cát Linh Hà Đông.

Như vậy là đến sáng mai, nhân dân Hanoi cuối cùng đã được bóc tem đoàn tàu Tàu thần thánh xanh nõn chuối, cũng là tuyến tàu điện đô thị đầu tiên của Đông Lào đi vào sử dụng, dù thực tế, nó đã chạy ầm ầm cả nghìn km cách đây hỡi ôi, 3 năm.

Tội của đoàn tàu này, thực sự phải gọi là khánh trúc nan thư, với hàng loạt sai phạm đã được các KOL, đặc biệt là KOL Bolero kiên nhẫn chỉ ra suốt 10 năm qua. Hậu thế rồi sẽ phải phán xét, cơ mà trong lúc chờ sử quan update vào tre lụa, kẻ già này lại phải điểm qua những tội tày trời của nó, mà thử tìm kiếm kèm từ khoá tên các hào sảng báo như Tuổi Trẩu, thì ra số lượng kết quả nhiều gấp 09 lần cái tuyến tàu của người anh em Oa Quốc nằm ngay cách trụ sở của báo mấy bước chân, nên chắc chắn sai phạm của CLHĐ, phải là không thể tưởng tượng được thì tiếng xấu mới vang xa đến thế.

Tội đầu tiên, chính là phi thị trường. Người Trung Hoa xây dựng, dường như đã bỏ qua tất cả các quy luật thị trường khách quan, khi được giao tuyến xương xẩu nhất, thế mà lại dám xây xong chỉ trong 7 năm, trong khi so sánh, thì Nhổn - Ga Hà Nội của Pháp 11 năm chưa hoàn thiện phần thô, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin hoãn đến 2027 (đủ 20 năm cho nó chẵn), Bến Thành Suối Tiên 14 năm đường ray còn không thể lắp. Các cụ đã dạy, đúng sai chưa biết, nhưng quan trọng là cái thái độ, làm ăn kiểu không nể nang tát vào mặt nhau như vậy, thì bị chửi, cũng không có gì là oan cả.

Không chỉ bớt về thời gian, nhà thầu Tàu còn dám bớt cả chi phí, khi tất cả đều làm như nhau, mà CLHĐ chỉ đội vốn có 9.231 tỉ, trong khi so sánh với con nhà người ta, thì Nhổn - Ga HN đội 10.400 tỉ, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 16.000 tỉ, Bến Thành Suối Tiên 26.400 tỉ, thua kém đến mức như vậy đấy. Nhìn người ta cũng làm như mình, mà nó đội ầm ầm toàn số chẵn, các anh chị thầu Tàu có liêm sỉ không? Nên kết luận là bọn này có thể xây giỏi, nhưng rõ ràng làm kinh tế rất dốt nát. Ngồi trên tuyến tàu rẻ tiền nhất, lại xây nhanh nhất trong tất cả các tuyến trên cả nước, hỏi anh em có thấy phẩm giá bị sứt mẻ, hay không???

Tội thứ hai, chính là vô pháp. Dù phía ta chậm trễ giải phóng mặt bằng, thanh toán gốc lãi các kiểu, bọn này cũng hoàn toàn ngậm tăm, chỉ khe khẽ giục chứ không hề kiện cáo, mặt cứ trơ ra mà chịu thiệt. Trong khi hãy nhìn những nhà thầu thượng đẳng khác, xem người ta cư xử chuyên nghiệp thế nào, như nhà thầu Pháp doạ kiện ra toà, nhà thầu Hàn - Ý đòi bồi thường 115 triệu đô, nhà thầu Nhật Bản còn gọi hội, lôi cả Đại Sứ ra viết thư dọa dừng thi công, chứng tỏ anh em Tàu này rất thiếu hiểu biết pháp luật, không thấm nhuần tinh thần văn minh, pháp trị, dân chủ như những nhà thầu xịn khác. Chưa kể khi bị lôi tư vấn Pháp vào kiểm tra chất lượng (dù *** hề có trong hợp đồng), anh em thầu Tầu cũng đồng ý luôn, dẫn vào chỉ tận nơi khiến tư vấn Tây gật như bổ củi, thật là một chuyện hoang đường, nghe qua mà tôi cũng phải thấy nhục thay.

Tội thứ ba, cũng là tội nặng nhất, đó là thiếu sự sáng tạo, khai phóng và out of the box trong thi công, dẫn đến kết quả là một công trình giống 100% so với thiết kế trên bản vẽ kỹ thuật. Hãy nhìn các tàu tương tự, như Bến Thành Suối Tiên, để thấy người Nhật thần thánh đã không máy móc mà sáng tạo full promax trong thi công như thế nào, ví dụ như khi nhận thấy tường vây dày 2m là hơi phí phạm, nhà thầu Nhật đã mạnh dạn giảm xuống còn 1,5m không cần báo cáo, chứ dứt khoát không có chuyện cứ cắm đầu làm theo thiết kế.

Không chỉ vậy, khi cho rằng dầm SuperT không hợp phong - thuỷ, nhà thầu Nhật đã quyết đoán đổi sang dầm chữ U. Kết quả thực đáng khâm phục, khi không chỉ tạo thêm một đống công ăn việc làm, mà còn giải quyết được ức vạn hàng tồn của các trạm trộn bê tông và nhà máy thép, khi nó làm giảm kích thước nhịp từ 33m xuống 30m, phát sinh 54 trụ cầu. Tuy có làm tốn thêm 1.420 tỉ, cơ mà không thể vì thế mà phủ định sự sáng tạo, không ngại khó, luôn tiên phong và khai phóng của người Nhật Bản.

Chưa hết, nhận thấy gối cao su theo thiết kế nặng quá, có thể khiến dầm cầu bị đau lưng, nhà thầu Nhật đã hào sảng mà đổi từ loại nặng 126,1kg thành loại nặng 117kg, sử dụng thép kém hơn so với tiêu chuẩn thiết kế, nhưng lại cực kỳ thân thiện với môi trường (còn có thân thiện với tính mạng bọn đi tàu không thì tôi không biết).

Hầu hết những lỗi ở tuyến Bến Thành Suối Tiên đều rất nhỏ, không đáng kể, thậm chí không đáng để cúi đầu xin lỗi, như dung sai gối dầm quy định chênh lệch 5mm, người Nhật chỉ nhẹ nhàng xê dịch đi vài lần, còn 0,9-2mm. Có vài vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray, nhưng nhìn ở góc độ tích cực, những khe nứt này có thể để cho chim chóc trú mưa, sâu trùng sinh sản, rất có ý nghĩa rất to lớn về mặt sinh thái.

Như vậy có thể kết luận, tuyến tàu Tàu này hoàn toàn là một nỗi xấu hổ, và thua kém toàn diện so với các tuyến tàu điện khác trên cả nước, đặc biệt là tuyến thần thánh của người Oa. Người Trung Hoa có thể xây giỏi, nhưng chỉ biết xây mà không biết phá, tàu điện chỉ có thể đi chứ không thể dùng để đóng phim quần chúng có censored, thì có xây thêm trăm nghìn tuyến nữa, cũng chẳng thể khiến cho người Đông Lào đẹp lòng vậy.

Quả là:

Tàu *** gì, xây nhanh lại rẻ,
Không kiện hay giở quẻ giở văn.
Vài năm mà bánh đã lăn,
Chỉ xây không phá, thì ăn cái lon.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,297
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Tình cờ đọc bài này trên Facebook, mang về đây hầu các cụ.
Cát Linh Hà Đông.

Như vậy là đến sáng mai, nhân dân Hanoi cuối cùng đã được bóc tem đoàn tàu Tàu thần thánh xanh nõn chuối, cũng là tuyến tàu điện đô thị đầu tiên của Đông Lào đi vào sử dụng, dù thực tế, nó đã chạy ầm ầm cả nghìn km cách đây hỡi ôi, 3 năm.

Tội của đoàn tàu này, thực sự phải gọi là khánh trúc nan thư, với hàng loạt sai phạm đã được các KOL, đặc biệt là KOL Bolero kiên nhẫn chỉ ra suốt 10 năm qua. Hậu thế rồi sẽ phải phán xét, cơ mà trong lúc chờ sử quan update vào tre lụa, kẻ già này lại phải điểm qua những tội tày trời của nó, mà thử tìm kiếm kèm từ khoá tên các hào sảng báo như Tuổi Trẩu, thì ra số lượng kết quả nhiều gấp 09 lần cái tuyến tàu của người anh em Oa Quốc nằm ngay cách trụ sở của báo mấy bước chân, nên chắc chắn sai phạm của CLHĐ, phải là không thể tưởng tượng được thì tiếng xấu mới vang xa đến thế.

Tội đầu tiên, chính là phi thị trường. Người Trung Hoa xây dựng, dường như đã bỏ qua tất cả các quy luật thị trường khách quan, khi được giao tuyến xương xẩu nhất, thế mà lại dám xây xong chỉ trong 7 năm, trong khi so sánh, thì Nhổn - Ga Hà Nội của Pháp 11 năm chưa hoàn thiện phần thô, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin hoãn đến 2027 (đủ 20 năm cho nó chẵn), Bến Thành Suối Tiên 14 năm đường ray còn không thể lắp. Các cụ đã dạy, đúng sai chưa biết, nhưng quan trọng là cái thái độ, làm ăn kiểu không nể nang tát vào mặt nhau như vậy, thì bị chửi, cũng không có gì là oan cả.

Không chỉ bớt về thời gian, nhà thầu Tàu còn dám bớt cả chi phí, khi tất cả đều làm như nhau, mà CLHĐ chỉ đội vốn có 9.231 tỉ, trong khi so sánh với con nhà người ta, thì Nhổn - Ga HN đội 10.400 tỉ, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 16.000 tỉ, Bến Thành Suối Tiên 26.400 tỉ, thua kém đến mức như vậy đấy. Nhìn người ta cũng làm như mình, mà nó đội ầm ầm toàn số chẵn, các anh chị thầu Tàu có liêm sỉ không? Nên kết luận là bọn này có thể xây giỏi, nhưng rõ ràng làm kinh tế rất dốt nát. Ngồi trên tuyến tàu rẻ tiền nhất, lại xây nhanh nhất trong tất cả các tuyến trên cả nước, hỏi anh em có thấy phẩm giá bị sứt mẻ, hay không???

Tội thứ hai, chính là vô pháp. Dù phía ta chậm trễ giải phóng mặt bằng, thanh toán gốc lãi các kiểu, bọn này cũng hoàn toàn ngậm tăm, chỉ khe khẽ giục chứ không hề kiện cáo, mặt cứ trơ ra mà chịu thiệt. Trong khi hãy nhìn những nhà thầu thượng đẳng khác, xem người ta cư xử chuyên nghiệp thế nào, như nhà thầu Pháp doạ kiện ra toà, nhà thầu Hàn - Ý đòi bồi thường 115 triệu đô, nhà thầu Nhật Bản còn gọi hội, lôi cả Đại Sứ ra viết thư dọa dừng thi công, chứng tỏ anh em Tàu này rất thiếu hiểu biết pháp luật, không thấm nhuần tinh thần văn minh, pháp trị, dân chủ như những nhà thầu xịn khác. Chưa kể khi bị lôi tư vấn Pháp vào kiểm tra chất lượng (dù *** hề có trong hợp đồng), anh em thầu Tầu cũng đồng ý luôn, dẫn vào chỉ tận nơi khiến tư vấn Tây gật như bổ củi, thật là một chuyện hoang đường, nghe qua mà tôi cũng phải thấy nhục thay.

Tội thứ ba, cũng là tội nặng nhất, đó là thiếu sự sáng tạo, khai phóng và out of the box trong thi công, dẫn đến kết quả là một công trình giống 100% so với thiết kế trên bản vẽ kỹ thuật. Hãy nhìn các tàu tương tự, như Bến Thành Suối Tiên, để thấy người Nhật thần thánh đã không máy móc mà sáng tạo full promax trong thi công như thế nào, ví dụ như khi nhận thấy tường vây dày 2m là hơi phí phạm, nhà thầu Nhật đã mạnh dạn giảm xuống còn 1,5m không cần báo cáo, chứ dứt khoát không có chuyện cứ cắm đầu làm theo thiết kế.

Không chỉ vậy, khi cho rằng dầm SuperT không hợp phong - thuỷ, nhà thầu Nhật đã quyết đoán đổi sang dầm chữ U. Kết quả thực đáng khâm phục, khi không chỉ tạo thêm một đống công ăn việc làm, mà còn giải quyết được ức vạn hàng tồn của các trạm trộn bê tông và nhà máy thép, khi nó làm giảm kích thước nhịp từ 33m xuống 30m, phát sinh 54 trụ cầu. Tuy có làm tốn thêm 1.420 tỉ, cơ mà không thể vì thế mà phủ định sự sáng tạo, không ngại khó, luôn tiên phong và khai phóng của người Nhật Bản.

Chưa hết, nhận thấy gối cao su theo thiết kế nặng quá, có thể khiến dầm cầu bị đau lưng, nhà thầu Nhật đã hào sảng mà đổi từ loại nặng 126,1kg thành loại nặng 117kg, sử dụng thép kém hơn so với tiêu chuẩn thiết kế, nhưng lại cực kỳ thân thiện với môi trường (còn có thân thiện với tính mạng bọn đi tàu không thì tôi không biết).

Hầu hết những lỗi ở tuyến Bến Thành Suối Tiên đều rất nhỏ, không đáng kể, thậm chí không đáng để cúi đầu xin lỗi, như dung sai gối dầm quy định chênh lệch 5mm, người Nhật chỉ nhẹ nhàng xê dịch đi vài lần, còn 0,9-2mm. Có vài vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray, nhưng nhìn ở góc độ tích cực, những khe nứt này có thể để cho chim chóc trú mưa, sâu trùng sinh sản, rất có ý nghĩa rất to lớn về mặt sinh thái.

Như vậy có thể kết luận, tuyến tàu Tàu này hoàn toàn là một nỗi xấu hổ, và thua kém toàn diện so với các tuyến tàu điện khác trên cả nước, đặc biệt là tuyến thần thánh của người Oa. Người Trung Hoa có thể xây giỏi, nhưng chỉ biết xây mà không biết phá, tàu điện chỉ có thể đi chứ không thể dùng để đóng phim quần chúng có censored, thì có xây thêm trăm nghìn tuyến nữa, cũng chẳng thể khiến cho người Đông Lào đẹp lòng vậy.

Quả là:

Tàu *** gì, xây nhanh lại rẻ,
Không kiện hay giở quẻ giở văn.
Vài năm mà bánh đã lăn,
Chỉ xây không phá, thì ăn cái lon.
Cụ up thì up nốt cái link fb lên đây để mn vào đọc bl trên đấy. Chứ copy mỗi cái văn bản này thì có j để đọc đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top