[Funland] Vụ sập cổng ở Lào Cai, lộ kinh phí xây dựng không cốt thép

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,378
Động cơ
463,140 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Đau xót cho cái chết của 3 cháu nhỏ!
Cột đã sập chắc chắn phải có thằng làm sai, thiết kế hoặc thi công hoặc cả 2.
Cột gạch không cần thiết phải có cốt thép hay bê tông gì, miễn là ông thiết kế phải tính toán đủ (mác gạch, mác vữa, kích thước...) và ông thi công phải làm đúng theo bản vẽ.
Nhiều cụ cứ thấy ko có cốt thép mà chửi um lên là không hiểu kỹ thuật.
Chắc xong vụ này mấy ông đấy ra đập trụ cổng xem có cốt thép không?
Giờ moi ra thì kiểu gì cũng lỗi này lỗi khác thôi. Dù gì cũng là bài học về thiết kế, xây dựng. Mai em cũng về lắp cổng cho nhà ở quê đây.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Xây cổng để bảo vệ thì phải chắc chắn, chứ người mà đẩy cổng cũng đổ thì xây làm gì, huống hồ cháu nhỏ đu lên cũng đổ, bọn xây dựng bố láo rồi. Vụ này không ai bênh được. Nói thật cổng nhà em chỉ xây gạch xi măng không có cốt thép, nhỏ hơn cả trụ cổng đấy nhiều mà lấy búa tạ đập mãi nó mới vỡ ra từng ít một, nói gì làm nó đổ được.
Bọn xây dựng cái cổng bị gãy đổ đấy không chấp nhận được ạ. Đấy là gãy chứ không phải đổ thôi đâu.
 

Poirot

Xe buýt
Biển số
OF-90792
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
559
Động cơ
409,533 Mã lực
Nói thật cổng nhà em chỉ xây gạch xi măng không có cốt thép, nhỏ hơn cả trụ cổng đấy nhiều mà lấy búa tạ đập mãi nó mới vỡ ra từng ít một, nói gì làm nó đổ được.
o
Cổng trường này cụ cũng có thể lấy búa tạ đập tẹt không đổ, 2 trường hợp này lực tác dụng khác nhau không so sánh được
Bọn xây dựng cái cổng bị gãy đổ đấy không chấp nhận được ạ. Đấy là gãy chứ không phải đổ thôi đâu.
Cổng mà nghiêng 1 chút là phát sinh ứng suất kéo, mà vữa chịu ứng suất kéo rất kém nên đến độ nghiêng nào đó nó có thể gãy đôi. Cái này em giải thích đơn thuần trên phương diện chuyên môn để các cụ tham khảo. Có những thứ tưởng vô lý nhưng đặt phép tính vào nó lại hợp lý, ngày xưa có ai nghĩ chỉ 1 đoàn người đi duyệt binh trên cầu thôi mà cũng làm đổ cả cây cầu mới xây đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Tivi vừa đăng thì cái cổng chi phí chỉ hơn 14tr thôi cụ,151tr chắc là toàn bộ tường bao
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,531
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Báo giật tít thôi, thường trụ cổng như này xây bằng gạch chứ ít khi đổ bê tông.
Cái quan trọng nhất là móng,móc mà chắc thì đổ là sao đươc,kể cả ko có bê tồn ở giữa.
Sợ thật 151tr tiền xây cổng ,bó tay với thời đại rực rỡ,lại còn nói không cổng nào chịu được khi nhiều em đu cổng.
Cả lũ về đây ,chấp hết chúng mày đu cổng nhà tao,nếu đổ dc tao không làm người.
 

ngocanh_811

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24709
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
4,648
Động cơ
547,673 Mã lực
Nơi ở
Em bán cửa nhôm xingfa,Zongkai, cửa nhựa, cửa cuốn
ngày xưa e thấy xây cổng chả có sắt gì, có khi đóng cái cọc tre vào rồi xây ấy chứ.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Mấy cây sắt cấy vào chỉ triệu bạc thôi chứ bi nhiêu
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,869
Động cơ
163,031 Mã lực
Cái quan trọng nhất là móng,móc mà chắc thì đổ là sao đươc,kể cả ko có bê tồn ở giữa.
Sợ thật 151tr tiền xây cổng ,bó tay với thời đại rực rỡ,lại còn nói không cổng nào chịu được khi nhiều em đu cổng.
Cả lũ về đây ,chấp hết chúng mày đu cổng nhà tao,nếu đổ dc tao không làm người.
Có 14 triệu cái cổng đấy thôi cụ, bao gồm cả trụ và cánh cửa.
 

hanhnghia

Xe máy
Biển số
OF-399415
Ngày cấp bằng
3/1/16
Số km
81
Động cơ
232,250 Mã lực
Tuổi
41
Cái này là do bị lật đổ, nguyên tắc là momen kháng lật > momen lật.
Momen kháng lật = Trọng lượng bản thân x cánh tay đòn = thể tích x khối lượng bản thân x cánh tay đòn = 0.5*0.5*3*1500*0.25= 281.25 kGm (ước lượng chiều cao cột 3m, kích thước cột 50x50cm, khối lượng riêng của khối xây gạch lỗ là 1500kg/m3)
Momen lật = Trọng lượng cửa x cánh tay đòn = 82*1 = 82kGm (ước lượng chiều rộng cửa là 2m)

Như vậy nếu trong điều kiện bình thường thì cổng ổn định, trường hợp này khả năng nhiều cháu đu lên cửa rồi còn rung lắc. Giả thiết có 10 cháu nặng trung bình 20kg đứng lên thì Momen lật lúc này là 82 + 200 = 282kGm => Momen lật > Momen kháng lật => cổng đổ. Như vậy, cổng trường nếu là cột bê tông độc lập mà không làm đài móng mở rộng + đầm lèn kỹ thì vẫn có thể lật bình thường( chưa tính đến khả năng xây trên sườn dốc, trong quá trình sử dụng cột có thể hơi nghiêng 1 chút dẫn đến momen kháng lật có thể nhỏ đi) => vật liệu không liên quan gì ở đây. Xây cột bê tông hay cột gạch mà cứ đu như vậy đều đổ cả, nhưng nếu cột có cốt bê tông thì có thể đã không xảy ra thảm cảnh này vì khả năng cột sẽ nghiêng từ từ. Thiết kế người ta cũng chỉ tính đến trường hợp sử dụng bình thường chứ không thể tính xây cái cổng vững chắc để cho cả chục cháu đu lên cả.

Cột bị đổ ra thì mới thấy bên trong là gạch rỗng, đây là sai phạm của bên thi công vì không được phép xây kết cấu chịu lực bằng gạch rỗng. Nếu xây gạch đặc thì có thể cột không đổ với khoảng 10 cháu đu lên vì khối lượng bản thân cột sẽ lớn hơn, nhưng tầm 15 cháu đu lên thì vẫn đổ như thường.
Cụ phân tích chuẩn, chắc có làm trong ngành xây dựng :). Chính xác là cổng này bị lật, và gẫy ở phần gốc với đế. Xem ảnh thì hoàn toàn họ không có dằng móng chân đế liên kết với thân. Cột đổ va xuống nền mới gẫy đôi lộ xây bằng gạch lỗ.
Cột chịu lực xây không dằng móng xây bằng gạch lỗ là vô trách nhiệm rõ ràng , thằng nào thi công và nghiệm thu cực liều :( cái ông chủ tịch còn nói bình thường thì quá láo.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
o
Cổng trường này cụ cũng có thể lấy búa tạ đập tẹt không đổ, 2 trường hợp này lực tác dụng khác nhau không so sánh được

Cổng mà nghiêng 1 chút là phát sinh ứng suất kéo, mà vữa chịu ứng suất kéo rất kém nên đến độ nghiêng nào đó nó có thể gãy đôi. Cái này em giải thích đơn thuần trên phương diện chuyên môn để các cụ tham khảo. Có những thứ tưởng vô lý nhưng đặt phép tính vào nó lại hợp lý, ngày xưa có ai nghĩ chỉ 1 đoàn người đi duyệt binh trên cầu thôi mà cũng làm đổ cả cây cầu mới xây đâu.
Đấy, có tiếng nói chuyên môn khác ngay, cho em hỏi nhờ nếu móng đủ sâu và xây giật cấp thì có cải thiện gì hơn khi chịu lực xô ngang như gió không nhỉ? Cũng cột cổng độc lập.
 

Poirot

Xe buýt
Biển số
OF-90792
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
559
Động cơ
409,533 Mã lực
Đấy, có tiếng nói chuyên môn khác ngay, cho em hỏi nhờ nếu móng đủ sâu và xây giật cấp thì có cải thiện gì hơn khi chịu lực xô ngang như gió không nhỉ? Cũng cột cổng độc lập.
Móng sâu và giật cấp thì tất nhiên là vững chắc hơn rồi, cánh tay đòn lớn hơn nên momen kháng lật cũng lớn theo tương ứng
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái dốt là địa hình thế đi làm cổng mở cánh. Thêm anh nhà thầu ngu nữa
Hàng rào thép gai thì làm 2 cái ống sặt mạ kẽm cắm vào khối bê tông là xong, chỗ mái dốc lại làm cột và cổng mở ra ngoài, trọng tâm dễ ra ngòai đế lại chả lật.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Xây cổng để bảo vệ thì phải chắc chắn, chứ người mà đẩy cổng cũng đổ thì xây làm gì, huống hồ cháu nhỏ đu lên cũng đổ, bọn xây dựng bố láo rồi. Vụ này không ai bênh được. Nói thật cổng nhà em chỉ xây gạch xi măng không có cốt thép, nhỏ hơn cả trụ cổng đấy nhiều mà lấy búa tạ đập mãi nó mới vỡ ra từng ít một, nói gì làm nó đổ được.
Bọn xây dựng cái cổng bị gãy đổ đấy không chấp nhận được ạ. Đấy là gãy chứ không phải đổ thôi đâu.
Cổng mở cánh là phải địa hình bằng, thường ở dưới có bánh xe.
Cổng này cho dù bê tông cốt théo vẫn có thể đổ, nhưng đổ chậm hơn. Mô ment bằng cánh tay đòn * lực.
Càng xa trụ thì níu mô men càng nhiều, mà lực này dồn hết vào chân trụ. Trụ nào chịu nổi.
Dốt từ khâu thiết kế, lẫn tham ở khâu thi công.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Hàng rào thép gai thì làm 2 cái ống sặt mạ kẽm cắm vào khối bê tông là xong, chỗ mái dốc lại làm cột và cổng mở ra ngoài, trọng tâm dễ ra ngòai đế lại chả lật.
Thì gọi là dốt đó cụ.
Chỗ đó chỉ làm được cổng ray đẩy thôi.
 

nanb

Xe đạp
Biển số
OF-363692
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
29
Động cơ
257,580 Mã lực
Nơi ở
TP. Hồ Chí Minh
Cổng trường chính và cổng trường phân hiệu được xây dựng từ năm 2016 với kinh phí 151 triệu, đáng nói công trình chỉ được kết cấu bằng gạch vữa, không có cốt thép.
Có thể thấy ở hình ảnh phần trụ cột bê tông bị đổ gẫy đôi, được kết cấu hoàn toàn bằng gạch và xi măng.
View attachment 5454325
Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết "Năm 2016, do mở đường, giải tỏa một số hạng mục nên nhà trường được đền bù số tiền 151 triệu đồng, số tiền này sau đó xây dựng cổng trường chính và cổng trường phân hiệu. Cổng trường bị đổ hôm 7/9 do trường thuê một đơn vị thiết kế thi công", ông Hạnh thông tin.
Cũng theo ông Hạnh, trước khi vào năm học mới, địa phương thành lập đoàn tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất các trường học, đảm bảo điều kiện học tập cho các cháu. "Đối với điểm trường Bản Phung, hôm 4/9 tôi trực tiếp cùng đoàn của xã kiểm tra, không thấy có gì bất thường cả. Đây là sự việc đáng tiếc, còn kết luận như nào thì chờ cơ quan công an", ông Hạnh nói.
Phải có tí ... cốt tre thì đỡ biết mấy!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,930
Động cơ
317,675 Mã lực
Cái này là do bị lật đổ, nguyên tắc là momen kháng lật > momen lật.
Momen kháng lật = Trọng lượng bản thân x cánh tay đòn = thể tích x khối lượng riêng x cánh tay đòn = 0.5*0.5*3*1500*0.25= 281.25 kGm (ước lượng chiều cao cột 3m, kích thước cột 50x50cm, khối lượng riêng của khối xây gạch lỗ là 1500kg/m3)
Momen lật = Trọng lượng cửa x cánh tay đòn = 82*1 = 82kGm (ước lượng chiều rộng cửa là 2m)

Như vậy nếu trong điều kiện bình thường thì cổng ổn định, trường hợp này khả năng nhiều cháu đu lên cửa rồi còn rung lắc. Giả thiết có 10 cháu nặng trung bình 20kg đứng lên thì Momen lật lúc này là 82 + 200 = 282kGm => Momen lật > Momen kháng lật => cổng đổ. Như vậy, cổng trường nếu là cột bê tông độc lập mà không làm đài móng mở rộng + đầm lèn kỹ thì vẫn có thể lật bình thường( chưa tính đến khả năng xây trên sườn dốc, trong quá trình sử dụng cột có thể hơi nghiêng 1 chút dẫn đến momen kháng lật có thể nhỏ đi) => vật liệu không liên quan gì ở đây. Xây cột bê tông hay cột gạch mà cứ đu như vậy đều đổ cả, nhưng nếu cột có cốt bê tông thì có thể đã không xảy ra thảm cảnh này vì khả năng cột sẽ nghiêng từ từ.

Cột bị đổ ra thì mới thấy bên trong là gạch rỗng, đây là sai phạm của bên thi công vì không được phép xây kết cấu chịu lực bằng gạch rỗng. Nếu xây gạch đặc thì có thể cột không đổ với khoảng 10 cháu đu lên vì khối lượng bản thân cột sẽ lớn hơn, nhưng tầm 15 cháu đu lên thì vẫn đổ như thường.
Cụ tính toán chuẩn quá. Tuy nhiên giả thiết ban đầu sai nên kết quả vứt đi hết ạ. Mời cụ xem lại ảnh hiện trường. Trụ không phải bị lật, phần móng còn nguyên ngang mặt đất. Chỉ có thể là vữa xây không đạt yc, bị tách lớp ngay gần mặt đất. Em nghiêng về giả thiết cụ nào nêu ở trên là hôm trước có xe tải va vào. Lực mạnh và đột ngột làm cột bị gãy chìm. Các cháu đu vào nó mới đổ. Bình thường chắc ngày nào chả có hs đu, nếu yếu sẽ đổ lâu rồi chứ không đứng vững từ 216 đến nay được đâu ạ.
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Đấy, có tiếng nói chuyên môn khác ngay, cho em hỏi nhờ nếu móng đủ sâu và xây giật cấp thì có cải thiện gì hơn khi chịu lực xô ngang như gió không nhỉ? Cũng cột cổng độc lập.
Nó chả cải thiện được gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top