[Funland] Vụ sập cổng ở Lào Cai, lộ kinh phí xây dựng không cốt thép

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,078
Động cơ
624,970 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Em giám sát thợ xây trụ cổng đều yêu cầu 1 măng+ 2 cát ( về thể tích đấy ạ). Chỉ thiếu có đá thì nôm la chả là mác vữa 300 thì là gì ạ mà cụ cứ vặn em như TCVN thế ạ.😄
Chịu cụ đi giám sát. Em thì chưa thấy ai làm được mác vữa 300.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
E rằng sau vụ này, giống như vụ cây phượng, các trường lại thi nhau đập bỏ cổng.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,868
Động cơ
318,417 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,859
Động cơ
134,422 Mã lực
Tuổi
43
Chả cần cốt thép nếu cụ xây kích thước hợp lý với mác vữa xây + gạch tốt. Vd cụ xây cột 500x500 , vữa mác 300, gạch nung chuẩn Giếng Đáy. Móng rộng 1000x1000 ,sâu 700 có đặt râu liên kết với thân trụ cổng. Các lớp trụ cổng đảm bảo liên kết không tách lớp thì động đất 12o Rt cũng chả đổ và chấp cả lớp c3 đánh đu nhé.
Mác vữa 300 theo tiêu chuẩn của riêng cụ à?
 

longngn

Xe tải
Biển số
OF-683178
Ngày cấp bằng
5/7/19
Số km
327
Động cơ
106,739 Mã lực
Tuổi
39
Sau vụ này bao nhiêu trường cảm thấy lo về chất lượng xây dựng nhỉ
 

mymyvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700440
Ngày cấp bằng
17/9/19
Số km
94
Động cơ
97,077 Mã lực
Tuổi
35
CHỈ TỘI ĐÁM TRẺ THƠ
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,130
Động cơ
523,231 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Ở quê em hôm xây cổng làng do tư nhân đứng ra góp xây cùng với xã, dưới đổ móng rồi câu lên 4 cây thép phi 21 rồi xây trụ cổng lên chứ không có xây không, xong đan vào dầm cổng.
 

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
857
Động cơ
375,800 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Cổng trường chính và cổng trường phân hiệu được xây dựng từ năm 2016 với kinh phí 151 triệu, đáng nói công trình chỉ được kết cấu bằng gạch vữa, không có cốt thép.
Có thể thấy ở hình ảnh phần trụ cột bê tông bị đổ gẫy đôi, được kết cấu hoàn toàn bằng gạch và xi măng.
View attachment 5454325
Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết "Năm 2016, do mở đường, giải tỏa một số hạng mục nên nhà trường được đền bù số tiền 151 triệu đồng, số tiền này sau đó xây dựng cổng trường chính và cổng trường phân hiệu. Cổng trường bị đổ hôm 7/9 do trường thuê một đơn vị thiết kế thi công", ông Hạnh thông tin.
Cũng theo ông Hạnh, trước khi vào năm học mới, địa phương thành lập đoàn tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất các trường học, đảm bảo điều kiện học tập cho các cháu. "Đối với điểm trường Bản Phung, hôm 4/9 tôi trực tiếp cùng đoàn của xã kiểm tra, không thấy có gì bất thường cả. Đây là sự việc đáng tiếc, còn kết luận như nào thì chờ cơ quan công an", ông Hạnh nói.
Trụ cổng thông thường bao giờ cũng có lõi bằng cây thép hình I được bố trí cắm sâu xuống móng trụ và kéo dài lên đến khoảng 2/3 hoặc hơn so với tổng chiều cao trụ. Mục đích sau sẽ được hàn các tai liên kết với bản lề cửa, sẽ chắc chắn cho cửa mở cổng và gần như rất khó đổ và đổ gãy như ảnh. Và cánh cổng khi hàn chắc vào sâu lõi thép hình I này cũng khó mà bung hoặc đổ cánh.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,861
Động cơ
162,128 Mã lực


Theo Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn, do tình hình khó khăn, dạng cổng trường xây trụ gạch không có cốt thép bên trong là hoàn toàn bình thường, loại cổng này không hiếm gặp ở Lào Cai.


Cụ thể, cổng rào điểm trường Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai) được thi công vào năm 2016 có mức đầu tư là 72 triệu đồng, trong đó riêng phần cổng (bao gồm trụ và cánh cổng kim loại) có giá hơn 14 triệu đồng; phần hàng rào chắn thép gai xung quanh trường có giá 58 triệu đồng.


Theo đó, phần trụ cổng được thiết kế với kích thước 500x500mm, xây bằng gạch đặc mác 75, vữa xi măng mác 50, bên ngoài quét vôi ve. Trọng lượng mỗi cánh cổng 82kg.

Cũng theo ông Hoan, dạng cổng trường xây trụ gạch không có cốt thép bên trong là hoàn toàn bình thường, loại cổng này không hiếm gặp ở Lào Cai.

“Thiết kế cũ thường xây kiểu trụ gạch. Trước đây do tình hình khó khăn, điểm trường ở xa nên thường dùng vật liệu thông thường, xây trụ gạch cho tiện dụng. Cổng có trụ bằng cốt thép sẽ chắc chắn, an toàn hơn so với trụ bằng gạch, nhưng chi phí cao hơn. Tuy nhiên, cổng trụ gạch nếu xây đảm bảo vẫn hoàn toàn đáp ứng yêu cầu. Phần cổng bị sập có đảm bảo hay không cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Thực tế cũng phải nói không có cổng nào thiết kế để chịu thêm một lúc nhiều học sinh đu nghịch trên đó", ông Hoan cho hay.


Các cụ khối C đọc kỹ để bớt chửi nhé.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Như ảnh trên là đường nhựa ô tô đi hai làn đến tận cổng rồi. Như vậy chi phí vận chuyển vật liệu là bình thường.
Đây, em trích báo nhé!
Cụ thể, cổng rào điểm trường Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai) được thi công vào năm 2016 có mức đầu tư là 72 triệu đồng, trong đó riêng phần cổng (bao gồm trụ và cánh cổng kim loại) có giá hơn 14 triệu đồng; phần hàng rào chắn thép gai xung quanh trường có giá 58 triệu đồng.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Làm kinh doanh NH như Cụ thì liếc mắt phát là áng đc tầm chi phí ngay. Theo Cụ giá em đưa ra như vậy đã thừa làm cái cổng đó chưa :D
Trích báo:
Cụ thể, cổng rào điểm trường Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai) được thi công vào năm 2016 có mức đầu tư là 72 triệu đồng, trong đó riêng phần cổng (bao gồm trụ và cánh cổng kim loại) có giá hơn 14 triệu đồng; phần hàng rào chắn thép gai xung quanh trường có giá 58 triệu đồng.
Thùy linh:
Họ làm còn rẻ hơn của cụ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,994
Động cơ
203,246 Mã lực
Tuổi
44
Đây, em trích báo nhé!
Cụ thể, cổng rào điểm trường Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai) được thi công vào năm 2016 có mức đầu tư là 72 triệu đồng, trong đó riêng phần cổng (bao gồm trụ và cánh cổng kim loại) có giá hơn 14 triệu đồng; phần hàng rào chắn thép gai xung quanh trường có giá 58 triệu đồng.
Nhiều đứa nghe thông tin kiểu "được đền bù 151 triệu, và số tiền này được dùng để xây cổng.." là nó mặc định xây cổng hết 151 triệu ạ

Khi muốn đì thì chẻ từng chữ một cách máy móc lắm ạ
 

Every Day

Xe hơi
Biển số
OF-153047
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
100
Động cơ
355,800 Mã lực
Chỉ khổ thân các cháu bé :T
 

hanhnghia

Xe máy
Biển số
OF-399415
Ngày cấp bằng
3/1/16
Số km
81
Động cơ
232,250 Mã lực
Tuổi
41
Theo đó, phần trụ cổng được thiết kế với kích thước 500x500mm, xây bằng gạch đặc mác 75, vữa xi măng mác 50, bên ngoài quét vôi ve. Trọng lượng mỗi cánh cổng 82kg.
Trong ảnh xây bằng gạch lỗ. Nên cụ chủ tịch chắc mắt hỏng.
IMG_20200910_171544.jpg
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Chính ra gạch lỗ sẽ liên kết tốt hơn gạch đặc khi xây đấy cụ.
 

Poirot

Xe buýt
Biển số
OF-90792
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
559
Động cơ
409,533 Mã lực
Cái này là do bị lật đổ, nguyên tắc là momen kháng lật > momen lật.
Momen kháng lật = Trọng lượng bản thân x cánh tay đòn = thể tích x khối lượng riêng x cánh tay đòn = 0.5*0.5*3*1500*0.25= 281.25 kGm (ước lượng chiều cao cột 3m, kích thước cột 50x50cm, khối lượng riêng của khối xây gạch lỗ là 1500kg/m3)
Momen lật = Trọng lượng cửa x cánh tay đòn = 82*1 = 82kGm (ước lượng chiều rộng cửa là 2m)

Như vậy nếu trong điều kiện bình thường thì cổng ổn định, trường hợp này khả năng nhiều cháu đu lên cửa rồi còn rung lắc. Giả thiết có 10 cháu nặng trung bình 20kg đứng lên thì Momen lật lúc này là 82 + 200 = 282kGm => Momen lật > Momen kháng lật => cổng đổ. Như vậy, cổng trường nếu là cột bê tông độc lập mà không làm đài móng mở rộng + đầm lèn kỹ thì vẫn có thể lật bình thường( chưa tính đến khả năng xây trên sườn dốc, trong quá trình sử dụng cột có thể hơi nghiêng 1 chút dẫn đến momen kháng lật có thể nhỏ đi) => vật liệu không liên quan gì ở đây. Xây cột bê tông hay cột gạch mà cứ đu như vậy đều đổ cả, nhưng nếu cột có cốt bê tông thì có thể đã không xảy ra thảm cảnh này vì khả năng cột sẽ nghiêng từ từ.

Cột bị đổ ra thì mới thấy bên trong là gạch rỗng, đây là sai phạm của bên thi công vì không được phép xây kết cấu chịu lực bằng gạch rỗng. Nếu xây gạch đặc thì có thể cột không đổ với khoảng 10 cháu đu lên vì khối lượng bản thân cột sẽ lớn hơn, nhưng tầm 15 cháu đu lên thì vẫn đổ như thường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top