[Funland] Vụ sập cổng ở Lào Cai, lộ kinh phí xây dựng không cốt thép

Poirot

Xe buýt
Biển số
OF-90792
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
559
Động cơ
409,533 Mã lực
Trụ gạch cũng chịu được mô men à.
Được chứ cụ, cụ buộc cái dây vào đỉnh cột rồi buộc vào con trâu cho nó kéo, nếu cột không bị gãy thì nó đang chịu momen đó :D. Kết cấu nào chả chịu được momen, chỉ là chịu tốt hay không tốt thôi.

Còn momen em nói ở trên là momen kháng lật cho 1 vật thể chứ không phải momen uốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,873
Động cơ
318,694 Mã lực
Cụ đã bao giờ nhìn thấy bê tông cốt tre chưa, nói luôn là nhà làm thời Pháp không lại bảo bọn thi công ăn bớt. :D
Em tưởng cốt tre chỉ làm với vật liệu là vôi tôi trộn kỹ với rơm hoặc rơm trộn bùn đất thôi chứ cụ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Trụ gạch cũng chịu được mô men à.
Chắc hai cụ học hai sách khác nhau, em chả biết xây dựng nói thế nào chứ bên cơ lý thuyết thì vật thể dạng thanh có cố định một đầu, chịu lực vuông góc với trục và phân bổ đều thì sẽ có mô men.
 

Poirot

Xe buýt
Biển số
OF-90792
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
559
Động cơ
409,533 Mã lực
Cụ tính toán chuẩn quá. Tuy nhiên giả thiết ban đầu sai nên kết quả vứt đi hết ạ. Mời cụ xem lại ảnh hiện trường. Trụ không phải bị lật, phần móng còn nguyên ngang mặt đất. Chỉ có thể là vữa xây không đạt yc, bị tách lớp ngay gần mặt đất. Em nghiêng về giả thiết cụ nào nêu ở trên là hôm trước có xe tải va vào. Lực mạnh và đột ngột làm cột bị gãy chìm. Các cháu đu vào nó mới đổ. Bình thường chắc ngày nào chả có hs đu, nếu yếu sẽ đổ lâu rồi chứ không đứng vững từ 216 đến nay được đâu ạ.
Giả thiết này của cụ có vẻ chuẩn, nếu cột to hơn thì chắc đã không xảy ra thảm cảnh như vậy.
Cũng không loại trừ việc hàng ngày các cháu đu vào, cổng bị nghiêng dần và lớp vữa liên kết bị tách lớp dần ra, đến ngày nó không chịu được nữa là phải đổ
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em tưởng cốt tre chỉ làm với vật liệu là vôi tôi trộn kỹ với rơm hoặc rơm trộn bùn đất thôi chứ cụ.
Có đấy, sáng tạo của những thầu khoán Vn thời khủng hoảng kinh tế (1930 thì phải) làm sắt thép từ Pháp không sang kịp, thế là sáng tác ra bê tông cốt tre nhưng cũng cho nhà hai tầng và để cho thuê thôi. Nhà giầu bản lề còn đặt Pháp thì không làm.
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Em tưởng cốt tre chỉ làm với vật liệu là vôi tôi trộn kỹ với rơm hoặc rơm trộn bùn đất thôi chứ cụ.
Có đấy, sáng tạo của những thầu khoán Vn thời khủng hoảng kinh tế (1930 thì phải) làm sắt thép từ Pháp không sang kịp, thế là sáng tác ra bê tông cốt tre nhưng cũng cho nhà hai tầng và để cho thuê thôi. Nhà giầu bản lề còn đặt Pháp thì không làm.
Tre làm tường vôi rơm, trần vôi rơm thì nhà Pháp cũ hay sau này vẫn dùng nhiều.
Còn em gặp là cái mái ô văng của nhà Pháp cũ nay là Nhà xuất bản Hoa học trò chỗ phố Hồ Xuân Hương. :D
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Chắc hai cụ học hai sách khác nhau, em chả biết xây dựng nói thế nào chứ bên cơ lý thuyết thì vật thể dạng thanh có cố định một đầu, chịu lực vuông góc với trục và phân bổ đều thì sẽ có mô men.
Chắc em với cụ đấy không học cùng 1 trường rồi. :D
 

blackbox

Xe tăng
Biển số
OF-98852
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,407
Động cơ
413,359 Mã lực
Không có ảnh cổng trường trước khi đổ cũng khó nói.Cổng trường ở đây xây như này cũng bt.
Khó đổ lỗi cho các thầy cô. Vùng cao còn nghèo, không có kinh phí để thay mới hoặc gia cố.
Em nghĩ, Hiệu trưởng nào chả muốn trường mình được đầu tư nâng cấp.
Em không trách thầy Hiệu trưởng, vì các thầy cô phải làm việc ở vùng sâu vùng xa như thế này đã là đáng trân trọng rồi!
Chia buồn với các con và mong địa phương quan tâm hơn tới các con.
Tất cả là do cái nghèo. Và những kẻ nào làm nghèo Đất Nước thì chúng sẽ phải chịu quả báo!
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tre làm tường vôi rơm, trần vôi rơm thì nhà Pháp cũ hay sau này vẫn dùng nhiều.
Còn em gặp là cái mái ô văng của nhà Pháp cũ nay là Nhà xuất bản Hoa học trò chỗ phố Hồ Xuân Hương. :D
Thì đúng phố cho mấy ông công chức, tư chức lên ở mà, cả nhà cho thuê cả nhà tự xây, nhưng chỗ chịu lực nhẹ thôi.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Loại cổng này chắc chắn có dầm phía trên, bê tông cốt thép lõi để đỡ dầm này, loại này khác với kết cấu của cổng trong bài báo này.
Cái dầm chả cần trụ sắt đâu. Lực nén gạch chịu tẹt bô. Nhưng chịu lực uốn hay kéo thì phải có thép..

TƯỜNG bao sân bãi nhà xưởng. Thấp thì bổ trụ, cao thì phải có trụ bê tông cốt thép. Tàu biển to nặng mà căng buồm còn chạy đc. Nhà cao tầng vẫn phải tính gió.
Phần trụ cửa cánh thép phải tính momen vặn do khối lượng canh, dự phòng cho lực tì nếu có xô đẩy chứ cửa có để bày đâu.

 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Vậy là trụ cổng này đứng độc lập không có tường liên kết. Cổng và cánh cũng đơn giản không quá cao hay nặng. Trụ móng quá kém, không đủ độ sâu trên nền đất dốc nên kềnh. Đội thi công ẩu quá. Vụ này thế nào cũng có chú dính rồi. Ăn này thì mặn quá thật.
Cụ tính toán chuẩn quá. Tuy nhiên giả thiết ban đầu sai nên kết quả vứt đi hết ạ. Mời cụ xem lại ảnh hiện trường. Trụ không phải bị lật, phần móng còn nguyên ngang mặt đất. Chỉ có thể là vữa xây không đạt yc, bị tách lớp ngay gần mặt đất. Em nghiêng về giả thiết cụ nào nêu ở trên là hôm trước có xe tải va vào. Lực mạnh và đột ngột làm cột bị gãy chìm. Các cháu đu vào nó mới đổ. Bình thường chắc ngày nào chả có hs đu, nếu yếu sẽ đổ lâu rồi chứ không đứng vững từ 216 đến nay được đâu ạ.
Đường xá tương đối thuận, nếu đúng địa hình này 151 củ thì ăn dày quá.
Có 2 cái ảnh tương đối toàn cảnh cho các Cụ phán.
2CCC808D-F484-445A-96F4-B58A6D00567A.jpeg
E937B1F3-C4EE-4B95-A0C2-F37F0DDB8620.png
Như ảnh này với ảnh một cụ áo sơ mi ngồi ngắm hai cái hố thì đúng là bị lật nhổ cả móng lên rồi. Vết gãy ngang là khi cột rơi đập vào nền đường thôi.
Em cũng chưa rõ móng kiểu khi bị bật tạo hai hố lõm thì là móng xây kiểu gì.
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
806
Động cơ
247,757 Mã lực
Trường lưng chừng đồi thế kia, rộng rãi không hàng rào tường bao, làm cái barrie chỗ đường vào cho xong, bày đặt trụ với cổng làm gì nữa cho nguy hiểm?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,873
Động cơ
318,694 Mã lực
Như ảnh này với ảnh một cụ áo sơ mi ngồi ngắm hai cái hố thì đúng là bị lật nhổ cả móng lên rồi. Vết gãy ngang là khi cột rơi đập vào nền đường thôi.
Em cũng chưa rõ móng kiểu khi bị bật tạo hai hố lõm thì là móng xây kiểu gì.
Cụ phải xem trên báo, có video một cụ ngồi xoa đất trên chỗ bị gãy ngang mặt đất ấy ạ. Móng còn nguyên chứ không phải cái gãy ngang thân đâu. Nói chung là mác vữa xây thấp, nếu tốt có đổ ra nền đất cũng khó gãy ngang thế kia ạ.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,362
Động cơ
338,352 Mã lực
Nhiều cụ khối C bàn về xây dựng quá. Theo ảnh thì em thấy là cột trụ bị gãy sát chân móng chứ không phải lật. Trụ cổng xây bằng gạch không cốt thép thì đã xây nhiều và cũng ok, tuy nhiên ở địa hình dốc này thì sai rồi vì cánh cổng treo lên không có bánh xe chạm đất thì nó sẽ gây mô men lớn và sẽ bẻ gẫy trụ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ phải xem trên báo, có video một cụ ngồi xoa đất trên chỗ bị gãy ngang mặt đất ấy ạ. Móng còn nguyên chứ không phải cái gãy ngang thân đâu. Nói chung là mác vữa xây thấp, nếu tốt có đổ ra nền đất cũng khó gãy ngang thế kia ạ.
À vâng, ngay phía trên có cụ trích bài của vietnamnet “cổng trường đổ, chủ đầu tư là ai” cũng có ảnh một cụ mặc sơ mi chỉ cái hố mà móng để lại rồi. Thì vẫn là lực mô men bẻ cột, chỗ tiếp giáp giữa phần móng và phần thân chính là điểm đứt gãy sơ đồ phân bổ lực nên cũng dễ gãy y như việc nhấc cả cái móng lên như xà cừ bật gốc.
Đến chi tiết là sang chuyên môn sâu rồi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,873
Động cơ
318,694 Mã lực
À vâng, ngay phía trên có cụ trích bài của vietnamnet “cổng trường đổ, chủ đầu tư là ai” cũng có ảnh một cụ mặc sơ mi chỉ cái hố mà móng để lại rồi. Thì vẫn là lực mô men bẻ cột, chỗ tiếp giáp giữa phần móng và phần thân chính là điểm đứt gãy sơ đồ phân bổ lực nên cũng dễ gãy y như việc nhấc cả cái móng lên như xà cừ bật gốc.
Đến chi tiết là sang chuyên môn sâu rồi.
Thì mình cũng nhìn ảnh mà đoán giả thiết như thầy bói xem voi thôi chứ em vẫn nghiêng về gt có ngoại lực tác động mạnh làm đứt gãy liên kết vữa. Nhìn cái cánh cổng kia thì em dự sức bền vật liệu nếu có mô men đủ lớn gây kéo đứt cột thì thép cánh cổng có khi bị oằn vặn xệ trước khi làm đổ cột ấy chứ cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top