Cụ cho e hỏi ông Nguyễn Xuân Vinh này là kỹ sư cầu đường và giảng dạy tại đại học bk tp hcm đúng không ạ
Ông Nguyễn Xuân Vinh là Cựu Tư lệnh không lực VNCH, sang Pháp và Hoa Kỳ từ 1963 và chưa bao giờ trở về Việt Nam (kể cả thăm viếng)
Ông Nguyễn Xuân Chúc (em ruột ông Vinh) sinh 1932, được học hành, sau khi hết sơ học thì tham gia kháng chiến chống Pháp, lúc đó nhỏ tuổi thôi. Vì có chữ nghĩa nên năm 1953 ông được giao chỉ huy công trường xây dựng cung đường Tạ Khoa - Cò Nòi để xe pháo của ta đến Điện Biên Phủ
Ồng không tham gia giảng dậy, được Bộ Xây dựng đưa về Hải Phòng để làm việc. Năm 1985, Hải Phòng kỷ niệm 30 năm ngày tiếp quản, ông Tố Hữu có tặng Hải Phòng 3 câu thơ
Bốn cống, ba cầu, năm cửa ô
Ngăn sông, lấn biển dựng cơ đồ
Làm ăn hai chữ, quen mà lạ....
Ba cầu trong khổ thơ trên là: cầu An Dương, cầu Niệm, cầu Rào. Ông Chúc là người thi công cả ba chiếc cầu trên. Tiếng tăm ông lừng lẫy Sở xây dựng Hải Phòng
Không may, một năm sau đó, cầu Rào đứt và rơi xuống sông Lạch Tray trong một buổi chiều đẹp trời, lặng gió.
Hồi ấy điện thoại không có, chỉ có tin truyền miệng. Vợ ông ấy (vợ kế), là bạn học phổ thông với em từ nhỏ, kể:
"Tao nghe thằng em trai nói cầu Rào đổ, lúc đó ông ấy đang đánh chắn với mấy ông bạn trên gác, tao thông báo với ông ấy tin đồn. Ông ấy, tay vẫn cầm bài, xua xua: "Làm gì có chuyện đó, nếu có tôi phải biết đầu tiên... (!)"
"Hôm sau xít đờ ca (Side-car) đến đón ông. Tao nghĩ kỳ này tù mọt gông rồi. Thế rồi vài hôm thấy ông về, vui vẻ: "không có gì".
Vốn hay đùa, tôi hỏi ông: "Em nể phục bác giỏi ở chỗ bác làm thế nào mà cầu như bị cắt đứt ngọt rơi cả nhịp xuống sông? Răng sắp gẫy cũng phải rung lắc chán chê chứ đứt phụt một cái đâu?" .
Ông kể: ông chỉ là người thi công, bản vễ thiết kế từ trên Bộ đưa xuống, vật tư xây dựng Bộ cấp. Ông trình nhật ký xây dựng (được cái ông này rất cẩn thận ghi chép) không phát hiện lỗi. Rồi ông cười: "cái cầu này thiết kế lạ, dùng cáp thép xuyên qua nhịp cầu. Việt Nam bị cấm vận không mua được cáp thép, Bộ Xây dựng nói là ở Nha Trang có cáp thép thu được của chính quyền cũ. Chở ra Hải Phòng thì cáp hoen rỉ và quan trọng là đường kính cáp nhỏ hơn mong muốn. Tôi kiến nghị không dùng, thì các ông trên bộ bảo cứ xài đi (có chữ viết bên cạnh). Chưa hết, bản thiết kế này của Liên Xô.... nhưng chưa được thực nghiệm. Thế là tất cả cùng "rút kinh nghiệm"
Người dân Hải Phòng truyền miệng:
An Dương, Cầu Niệm, Cầu Rào
Trong ba cầu ấy, cầu nào xập nhanh