[Funland] Vụ này ô tô sai không và nên xử lý ntn ạ?

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,270
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Em có người quen không may dính tai nạn.
Hậu quả người đi xe đạp gãy hai chân đang ở bệnh viện. Gia đình họ không hợp tác và không tiếp. CA khuyên theo hướng hai bên tốt nhất hòa giải.
Vậy theo cccm, xe ô tô sai những gì và nên xử lý ntn bây giờ.
Lâu nay rất nhiều vụ TN được phân giải bởi tòa án, và bộc lộc những yếu kém trong nhận định của toàn. Khi đã đưa ra PL thì tòa phải đặt đúng vị trí tối thượng của PL, tức phải căn cứ luật GT và lỗi gây ra, sau đó mới xét đến những tình tiết khác. Ví dụ vụ này thì về luật chắc chắn xe đạp sai, khỏi bàn cãi. Về phía ô tô là thiếu quan sát cũng là nguyên nhân gây TN. Theo ý kiến cá nhân thì 70/30
 

Vietjuve

Xe buýt
Biển số
OF-529977
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
563
Động cơ
174,102 Mã lực
Em thấy giao thông ở mình có cái rất tệ là lúc nhập làn, lúc đường nhánh sang đường lớn. Các bố các mẹ ko bao h chậm lại (ở nước ngoài là phải dừng đỏ đít), tai nạn rất dễ xảy ra. Xem những clip xe máy trong nhánh phi ra táng đầu ô tô như tự sát mà hãi
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Ông lái chỉ quan sát xe từ hướng phải tới, không ngờ bên tay trái lại có xe đạp. Lỗi này cũng thường gặp, đen thì dính.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Vụ này ô tô đúng hoàn toàn!
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,410
Động cơ
306,333 Mã lực
Ví dụ đó là cục bê tông cũng phi vào à.
E chưa thấy cục bê tông nào biết chạy, lúc trước quan sát ko có, đi đến nơi nó lại có. E bị phát tương tự, sang đường. Đang nhìn bên phải nhích dc khoảng 1m tự dưng có cái xe máy ngay đầu xe bên trái, giật mình may mà phanh kịp.
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
Cam thì ko khuất nhưng người lái chắc khuất cột A, nhưng nếu cẩn thận vòng xa giải phân cách tí thì ko thể va chạm được. Bà xđ thì đi trái đường rõ rồi, nhưng luật lệ xứ vệ lại cứ xe to sai..
Nhưng ta vẫn phải xác định là ta đang sống tại xứ Vệ cụ ạ. Nước ngoài thì ô tô chạy đầy đường từ cả gần trăm năm trước. Xứ ta thì " đường ta rộng thênh thang tám thước " cách đây mấy chục năm trước thôi.
Tốc độ xe không thể cao được.
 

mrductk111

Xe buýt
Biển số
OF-697508
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
876
Động cơ
242,153 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Ở nhà
Đây mới góc nhìn của CAM thôi chứ k phải góc nhìn của lái xe nên khó nói lắm, chắc cũng đang nhìn xem hướng xe từ bên phải tới nữa.
Rút kinh nghiệm cua góc rộng hơn và tập trung hơn thôi.
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,509
Động cơ
426,888 Mã lực
Ở Úc xe đạp sai đấy. Còn tất nhiên, ở Tây thì thường các chi phí do BH lo hết.

Mình lái xe ở Úc cách đây gần 20 năm, lúc đó trời mưa, khoảng 6-7h tối lúc chập choạng, vừa quay đầu xe (U-turn) xong đang tăng tốc thì đâm phải một bà đi xe đạp.

Lúc đâm mình còn ko biết là đam phải người, đang chửi thầm mk nhà nào lại bỏ cái thùng rác ra đường (hôm đó thứ 5, các nhà thường bỏ thùng rác sát vỉa hè để xe rác nó gom). Xong nhìn kính trước vỡ mới dừng lại, xuống xe mới biết mình đâm phải một bà đi xe đạp, nằm ngất bên đường, cái xe đạp nát bét. Xe mình vỡ một bên đèn và kính chắn gió.

Quả đấy mình nghĩ toi rồi, bà này chắc chết. Lúc đó cũng ko nghĩ được gì nhiều, có hai cái xe ở phía sau cũng dừng lại và gọi cảnh sát & cứu thương đến.

Khoảng 5 phút sau xe cứu thương + cảnh sát đến, sơ cứu một lúc rồi đưa bà kia đi, mình còn ko biết tình trạng ntn. Cảnh sát đến thì bảo mình thổi rượu trước tiên, sau đó hỏi tốc độ xe, tình huống tai nạn xảy rs ntn... mình trả lời như ở trên... là vừa U-turn, đang tăng tốc, chắc khoảng 40-45km/h thì va chạm, tao ko nhìn thấy gì, cứ nghĩ là thùng rác nhà ai bị đổ xuống đường.

Cảnh sát ghi lại hết, hai thằng khác thì hỏi hai cái xe nhân chứng chạy ngay phía sau mình. Tất cả chắc khoảng 20 phút. Rồi hỏi mình có okie ko? Có cần uống cafe hay gì ko? Có cần bọn tao đưa về nhà không? Mình bảo ổn, ko sao... chỉ ko biết bà kia ntn. Mấy bạn CS bảo mày cứ về đi, có gì bọn tao sẽ cập nhật.

Thế là đi về, rồi phải 2-3 ngày sau gì đó, có hai anh chị cảnh sát đến tận nhà, đưa cho cái 'báo cáo tai nạn', chốt lại là mày đi đúng, tốc độ xe khoảng 40km/h. Xe đạp đi xuống đường ô tô là sai, lại ko có đèn tailight (đèn nháy ở đuôi). Nên xe đạp sai hết. Mày khai đúng & hai thằng đi sau mày cũng báo như vậy. Btw, bà ấy vẫn còn sống, gãy hai chân, đang ở trong bv xyz, mày nên vào thăm một lần.

Thế là mình mua bó hoa to, vào bv thăm bà ấy với một thằng bạn. Vào bà ấy còn xin lỗi rối rít và bảo là 'bác sỹ bảo may tao có cái helmet, ko là tao chết rồi', còn cảnh sát thì bảo là may thằng ô tô (là mình) mới chạy có 40km/h chứ nó chạy full speed là mày toi rồi. Nghĩ lại tao vẫn còn may mắn :)

Kinh nghiệm thực tế của gần 20 năm trước, giờ vẫn nhớ như in. Và mình ko tốn một xu nào luôn.
Em cg từng lx bên Úc, đi 4k mà chỉ căng thẳng hai hôm đầu do lái nghịch. Đúng là luật pháp xứ lừa (lừa lờ đờ) nên lx chịu nhiều thiệt thòi.
 

MoonInCar

Xe tải
Biển số
OF-489315
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
468
Động cơ
190,175 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Văn minh cụ thể là nước nào? Đã sang đấy sống được ngày nào chưa mà nói phét như đúng rồi.

Ở 1 nước văn minh thì xe đạp luôn được bảo hiểm đền. Chỉ cần có người bị thương thì bất luận ai đúng ai sai người bị thương luôn được bảo hiểm bên kia chi trả tiền viện phí. Đấy là nói về người.

Về tài sản thì đây là lỗi hỗn hợp. Nếu được học lái tử tế đúng Tây lông dạy thì nó sẽ dạy đi luôn phải quan sát thấy an toàn mới được đi. Thứ 2 là dùng điện thoại khi lái xe, phạt tiền khá nặng + trừ 1 đống điểm bằng lái. Nguyên tắc là sai đến đâu phạt đến đấy. Trường hợp này chắc chắn xe đạp cũng sẽ phải đền 1 phần chi phí sửa ô tô.
Lái xe ở Vn sử dụng điện thoại khá nhiều khi tham gia giao thông.
Đang đi mà có xe tự dưng tụt hẳn lại, tà tà bò chậm, vượt lên nhìn sang kiểu gì cũng đang bậm nghe đi.
Em gặp trường hợp bán tải đang từ làn bên trái chuyển hẳn sang làm em đang đi, xong chậm hẳn làm xe sau phanh gấp rồi đánh lái tránh, lên trên nhìn sang lại là đang bận nghe đt.
 

kdchuyennghiep

Xe tăng
Biển số
OF-392470
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
1,615
Động cơ
252,450 Mã lực
Tuổi
43
Cả 2 cùng sai, nhưng ô ô tô có thể tránh đc tai nạn xảy ra mà ko xử lý.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Vụ này ô tô đúng hoàn toàn!
Qua giao lộ phải giảm tốc, thậm chí còn dừng hẳn lại để quan sát lão ơi. Các góc chết còn phải nhổm người, nghiêng đầu để quan sát nữa.
Tình huống này thì xe đạp sai, nhưng ô tô đi ẩu quá, cũng có lỗi thiếu quan sát khi qua giao lộ đấy :(
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Em xin cụ. Mình đang sống ở Việt Nam thì mình phải theo chuẩn Việt Nam chứ.
Tức là qua giao lộ , vạch kẻ đường cho người đi bộ thì không cần giảm tốc quan sát à cụ
Thế này ạ:
Việc quan sát, chỉ là yếu tố thứ yếu trong nhận định va chạm, cái này xét cuối cùng, và nhiều trường hợp không cần xét tới.
Về quy định, thì khi xe qua giữa đường ngã ba như trên, lái xe chỉ cần quan sát bên phải để nhập đường.
Cái đầu tiên khi xét tai nạn, là tại điểm và chạm thì phương tiện nào đang lưu thông đúng (hợp pháp) và phương tiện nào lưu thông sai (vi phạm). Cái này luôn là quan trọng nhất trong phân tích tại nạn!
Cụ thể vụ này: Ô tô lưu thông đúng đường, xe đạp vi phạm nguy hiểm (đi ngược chiều, gây bất ngờ cho phương tiện đang lưu thông hợp lệ).

Có một lưu ý lớn cho các cụ về thực tế vụ này nhé, chứ không lại bảo chém gió ở đây vô căn cứ: Các cụ có thấy chi tiết “cơ quan CA khuyến nghị bên ô tô là hoà giải đi” không?
Thực sự nếu ô tô này sai, thì đủ mệt với CA rồi đấy, chứ lấy đâu ra lời khuyên của CA như vậy?!

Còn việc thăm nom, chỉ là đạo lý “vị tình” của người Việt, cho nó tròn nhẽ thôi. Chả việc gì phải đến xin bên kia “hợp tác” cả!
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Qua giao lộ phải giảm tốc, thậm chí còn dừng hẳn lại để quan sát lão ơi. Các góc chết còn phải nhổm người, nghiêng đầu để quan sát nữa.
Tình huống này thì xe đạp sai, nhưng ô tô đi ẩu quá, cũng có lỗi thiếu quan sát khi qua giao lộ đấy :(
Riêng phần “góc chết”, mình thấy còn rộng hàng mét (thừa sức để đạp đi qua), nhưng bà kia cứ đâm thẳng vào).
Còn mấy thứ khác trong nội dung trên của lão thì chỉ là để phòng ngừa tai nạn chứ không phải dùng để xác định lỗi vào biên bản khám nghiệm của vụ cụ thể này.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,449
Động cơ
297,618 Mã lực
Cụ nào nhớ luật tìm đoạn phải nhường đường cho xe ở tất cả các hướng.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,711
Động cơ
473,646 Mã lực
Riêng phần “góc chết”, mình thấy còn rộng hàng mét (thừa sức để đạp đi qua), nhưng bà kia cứ đâm thẳng vào).
Nếu ô tô chịu khó quan sát thì dừng hẳn lại cho bà kia đi là an toàn hơn. Nhìn kiểu đi xe loằng ngoằng là cứ cẩn thận cho lành.
Em có lần đi gặp 1 ông xe đạp sang đường, liếc gương thấy phía sau vẫn có xe nên em phanh từ từ để ông kia sang. Có chú xe sau sốt ruột lách sang bên phải em để vượt lên, đúng lúc ông xe đạp kia thế ếch nào lại quay lại không sang nữa, may chỉ quệt vào sườn xe kia xước tí sơn thôi.
Nhiều tình huống giao thông nó chẳng có luật lệ nào cả, cứ cẩn thận cho lành :))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Nếu ô tô chịu khó quan sát thì dừng hẳn lại cho bà kia đi là an toàn hơn. Nhìn kiểu đi xe loằng ngoằng là cứ cẩn thận cho lành.
Em có lần đi gặp 1 ông xe đạp sang đường, liếc gương thấy phía sau vẫn có xe nên em phanh từ từ để ông kia sang. Có chú xe sau sốt ruột lách sang bên phải em để vượt lên, đúng lúc ông xe đạp kia thế ếch nào lại quay lại không sang nữa, may chỉ quệt vào sườn xe kia xước tí sơn thôi.
Nhiều tình huống giao thông nó chẳng có luật lệ nào cả, cứ cẩn thận cho lành :))
Luôn chịu khó quan sát, luôn phanh kịp thời...thì đã chẳng bao giờ có tai nạn trên toàn tuyến giao thông Việt Nam!:))
Nhưng khi xảy tai nạn, xác định lỗi, nó sẽ căn cứ các thứ pháp luật quy định. Mà các thứ pháp luật quy định thì cao hơn cái “tính cẩn thận” nhiều! :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thế này ạ:
Việc quan sát, chỉ là yếu tố thứ yếu trong nhận định va chạm, cái này xét cuối cùng, và nhiều trường hợp không cần xét tới.
Về quy định, thì khi xe qua giữa đường ngã ba như trên, lái xe chỉ cần quan sát bên phải để nhập đường.
Cái đầu tiên khi xét tai nạn, là tại điểm và chạm thì phương tiện nào đang lưu thông đúng (hợp pháp) và phương tiện nào lưu thông sai (vi phạm). Cái này luôn là quan trọng nhất trong phân tích tại nạn!
Cụ thể vụ này: Ô tô lưu thông đúng đường, xe đạp vi phạm nguy hiểm (đi ngược chiều, gây bất ngờ cho phương tiện đang lưu thông hợp lệ).

Có một lưu ý lớn cho các cụ về thực tế vụ này nhé, chứ không lại bảo chém gió ở đây vô căn cứ: Các cụ có thấy chi tiết “cơ quan CA khuyến nghị bên ô tô là hoà giải đi” không?
Thực sự nếu ô tô này sai, thì đủ mệt với CA rồi đấy, chứ lấy đâu ra lời khuyên của CA như vậy?!

Còn việc thăm nom, chỉ là đạo lý “vị tình” của người Việt, cho nó tròn nhẽ thôi. Chả việc gì phải đến xin bên kia “hợp tác” cả!
Điểm 2 điều 15 luật GTDB cấm xe ô tô chuyển hướng trên làn đi bộ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top