[Funland] Vụ lọc dầu Nghi Sơn: cúng xiền cho Nhật Bản Cô oét ?

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
6,222
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vnXin 86.000 tỉ
Nghi sin 10.000 tỉ x 20 năm
điện than Long phú 40.000 tỉ
ethanol e5 mấy nhà máy chắc 10.000 tỉ
gang thép tn 10.000 tỉ

giờ đắp chiếu hết
Kinh khung thật, toàn nghìn tỷ... Bảo sao thuế cao, nhất là thế xăng dầu; thuế nhập xe, thuế môi trường, phí bảo trì đường bộ, ... cũng gom tất vào đây để đốt cho dễ.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Làm gì đến thế cụ, mua xăng nghi sơn lợi hơn nhiều. Nếu nhập từ sing thì giá xăng chịu thuế 20%, nhập HQ chịu thuế 10%, cam kết bù 7%. Như vậy mua của Nghi Sơn lợi hơn 3-13%, chưa kể phí vận chuyển, phí chuyển đổi ngoại tệ 2%. Nếu nhà máy qui được về một mối điều hành, bất kể Nhật hay VN thì VN có lợi ích lớn nhất.
Việc thất bại dự án này là do PVN muốn thoát khỏi dự án sau khi trích lập xong bù lỗ, và tránh phải chi tiền lợi nhuận bù thuế, nội bộ nhà máy lục đục do các cổ đông không có cổ đông chi phối, và quan trọng do đội vốn từ 6 lên 9,2 tỏi usd, lên chi phi lãi vay quá cao, mỗi năm 500-600 tr usd. Làm gì cho lại với đòn bẩy lớn như thế. Em nghĩ hoặc VN mua lại hoặc Nhật mua lại, thì sẽ có cổ đông chi phối, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Nhưng với vay nhiều thế, dự án ít nhất lỗ chục năm nữa. Tình hình em thấy, vay nợ 6 tỏi tiền nhà máy, lỗ luỹ kế 3 tỏi usd, âm vốn chủ, nợ nguyên liệu kuwait 2,8 tỏi usd, liệu còn gì để mong chờ, nhà máy dừng hoàn toàn là sớm muộn
Em gửi bác cái bài viết tính giá xăng dầu như sau nhé:

Hiện giờ Nghi Sơn, và Bình Sơn cũng thế, được áp thuế xuát nhập khẩu theo mức ưu đãi nhất (bao gồm MFN và FTA). Bác có thể xem biểu thuế như sau (có số Nghị định và tên FTA để bác tra cứu):

1647755769010.png


Theo đó, đối với NMLD trong nước, mức áp thuế nhập khẩu xăng năm 2018-2020 là 10% và 2021-202 là 8%, mức áp thuế nhập khẩu DO ưu đãi nhất là 0%.

Cái mức 20% nhập từ Sing kia cũng đổi luôn rồi theo tiến trình giảm thuế rồi. Bác nhớ 20% ~10% chắc là đọc ở mấy báo cũ 2020 trở về trc. Nhà báo gần đây cũng quên cập nhật thuế nhập khẩu cho xăng đã giảm còn 8% nên hay viết là 10% là rất bậy, khiến người đọc hiểu sai tỷ lệ cơ cấu thuế của giá xăng.

Với cơ cấu thuế như trên, sau khi hoàn khoản 3-5-7, thì chính phủ thu đc 1% thuế nhập khẩu xăng và lõm -7% thuế nhập khẩu DO từ Nghi Sơn.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Những dự án lớn thế này… CP cũng không quyết đc đâu… ít nhất tầm BCT… mà thương thảo qua nhiều năm chứ ko phải 1 phát ăn ngay đâu. Vấn đề ở đây trả ai bắt nạt đâu cụ ạ… giống như cụ bỏ tiền đầu tư vào khu thương mại… nếu các điều kiện okie thì cụ bỏ tiền, không okie thì không bỏ tiền chứ trả ai ép ai.
Bọn tây và Nhật nó đ.éo quan tâm BCT là ai, đối với nó, BCT chỉ như 1 tổ chức của 1 đảng chính trị thông thường và các quyết không có giá trị thực thi đối với nó. Cho nên, BCT ý kiến ý cò gì thì chỉ có thể ý kiến với người dưới quyền BCT thôi, chưa đủ tuổi để đứng ra đàm phán với tây.
Ở dự án này thì anh X đ.éo xin xỏ trình báo với thằng nào cả (thời X các dự án kinh tế toán thế - tự quyết. Cho BCT làm mấy báo cáo chính trị cho vui vui thôi).
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,138
Động cơ
509,367 Mã lực
Bọn tây và Nhật nó đ.éo quan tâm BCT là ai, đối với nó, BCT chỉ như 1 tổ chức của 1 đảng chính trị thông thường và các quyết không có giá trị thực thi đối với nó. Cho nên, BCT ý kiến ý cò gì thì chỉ có thể ý kiến với người dưới quyền BCT thôi, chưa đủ tuổi để đứng ra đàm phán với tây.
Ở dự án này thì anh X đ.éo xin xỏ trình báo với thằng nào cả (thời X các dự án kinh tế toán thế - tự quyết. Cho BCT làm mấy báo cáo chính trị cho vui vui thôi).
kinh. Tây có khác. rất rõ ràng.

chắc mỗi anh Obama quên thôi
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
kinh. Tây có khác. rất rõ ràng.

chắc mỗi anh Obama quên thôi
Bloger Điếu Cày cũng được Obama tiếp tại Nhà Trắng đấy cụ. Nhẽ quyền lực của Điếu Cày ghê lắm à?
 

onghabeo

Xe điện
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
2,562
Động cơ
450,276 Mã lực
Bác nào thông thái giải thích hộ bà con đi chứ , chã nhẽ dưới thời 3x toàn loại ngu lãnh đạo sao , e vẫn tin chắc phải có gì đó cho đất nước thì họ mới ký cái nhà máy lọc dầu Nghi Sơn này
 

thunm

Xe tăng
Biển số
OF-419713
Ngày cấp bằng
29/4/16
Số km
1,139
Động cơ
-138,934 Mã lực
Sâu chuỗi lại mới thấy team 3x tàn phá đất nước kinh khủng thật. Dự án nào cũng toi ngàn tỷ, triệu tỷ,. Nhất là mấy cái liên quan tới dầu khí, than, thép,.... Dân nộp thuế bao đời mới đủ.
Ko team này thì team kia, đổ cho 3, 4 x làm cái gì. 10 năm nữa lại có dự án kiểu thế này thì lại đổ tại ông 6 x à cụ?
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,138
Động cơ
509,367 Mã lực
Bác nào thông thái giải thích hộ bà con đi chứ , chã nhẽ dưới thời 3x toàn loại ngu lãnh đạo sao , e vẫn tin chắc phải có gì đó cho đất nước thì họ mới ký cái nhà máy lọc dầu Nghi Sơn này
em để ý mấy năm nay, vưỡn chưa thấy cái hay ở chỗ nào.

bỏ gần tỉ đô góp với nó xây nhà máy. nhà máy nó xây thì đắt gấp đôi nhà máy khác. (chắc nó thu lãi trước rồi)
tự biếu nó 30% thị phần xăng dầu trong nước với giá bao gồm cả thuế!
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,138
Động cơ
509,367 Mã lực
Ko team này thì team kia, đổ cho 3, 4 x làm cái gì. 10 năm nữa lại có dự án kiểu thế này thì lại đổ tại ông 6 x à cụ?
3x thì chục quả đấm thép
sau thì trăm hợp đồng mua điện gió, điện Mt giá cao. evn cứ thế mà bù lỗ
 

onghabeo

Xe điện
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
2,562
Động cơ
450,276 Mã lực
em để ý mấy năm nay, vưỡn chưa thấy cái hay ở chỗ nào.

bỏ gần tỉ đô góp với nó xây nhà máy. nhà máy nó xây thì đắt gấp đôi nhà máy khác. (chắc nó thu lãi trước rồi)
tự biếu nó 30% thị phần xăng dầu trong nước với giá bao gồm cả thuế!
Thì chắc phải hay ho ở đâu đó chứ bình thường có ai ngu mà ký cái hđ này , bác nào biết nói ra đi
 

ngockhanh84

Xe máy
Biển số
OF-402709
Ngày cấp bằng
26/1/16
Số km
90
Động cơ
229,830 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Chăn điện Nhật Bản
Website
xn--chninnhtbn-igb3oq050b6dasq.vn
Em quan tâm là cùng loại dầu thô đầu vào, mình lọc có rẻ hơn nhập khẩu không ạ
Để nhà nước hết ngân sách à cụ, phải để cao hơn và dân bù vào đó coi như dân vinh dự được gánh trách nhiệm quốc gia.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,856 Mã lực
Tuổi
38
Thực ra thông tin về dự án và hoạt động của nhà máy Nghi sơn tới giờ vẫn là mù mờ. Nên không ai dự đoán được ý định của Chính phủ là gì và các bên đang muốn nó ntn. (Tất nhiên cái này thuộc về bí mật quốc gia). Dĩ nhiên Việt nam đang mắc kẹt ở những cao kết nhưng là bên nào cam kết, PVN hay Chính phủ Việt nam. Nếu PVN cam kết thì chấp nhận PVN xù nợ thôi. Cũng giống như Vinashine khi xưa. Chính phủ không liên quan. Vốn đầu tư 4 tỷ usd, PVN góp 25% tương đương nhõn 1 tỷ USD. Hiện giờ đã lỗ 3.3 tỷ usd, vốn còn lại 700tr, thì giá trị vốn của PVN chỉ khoảng 175tr usd. PVN quyết định rút khỏi dự án và rũ bỏ các trách nhiệm bao tiêu của PVN. Coi như PVN đánh mất uy tín thôi. Cũng giống như ngày xưa Vinashine vay trái phiếu usd quốc tế có Chính phủ bảo lãnh mà cuối cùng ntn thì mọi người cũng đã biết. Nên mới có chuyện là nhà máy này mới quyết định dừng hoạt động trong quý 2. Lưu ý trong các phiên họp Chính phủ thì Thủ tướng cũng nói là PVN có trách nhiệm đàm phán với các đối tác nước ngoài trong liên doanh dự án này. Tức là PVN sẽ là chủ thể chính của các cam kết, không phải là Chính phủ. Đây cũng có thể là đòn bẩy để có thể đàm phán. PVN bảo giờ tao éo bao tiêu được nữa, kệ tụi mài, tao chỉ chịu trách nhiệm trong cái phần vốn tao đã góp thôi. Dừng bao tiêu là dừng sản xuất và cũng chẳng có các khoản thuế phí bù lỗ. Các đơn vị khác như PLX PVOIL chủ động nguồn nhập.
Bạn có nguồn về vụ Vinashin chính phủ từ chối trả nợ ko vì theo mình hiểu thì chính phủ đã đứng ra bảo lãnh thì ko thể xù đc.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Bạn có nguồn về vụ Vinashin chính phủ từ chối trả nợ ko vì theo mình hiểu thì chính phủ đã đứng ra bảo lãnh thì ko thể xù đc.
Thông tin vụ này đầy ấy mà. Cụ google là ra. Giới đầu tư Bond quốc tế bị dính quả này. Sau vụ này còn có vụ trái phiếu bảo lãnh cho VEC, cũng rưa rứa. Nên không nên chắc như đinh đóng cột là Việt nam cứ è đầu chịu trận vụ Nghi Sơn nhé.

p/s: Em là dân tài chinh, chuyên làm về trái phiếu nên cũng 1 biết cái đặc tính của dân tài chính là nhanh quên lắm. Ầm ĩ 1 thời gian lại đâu vào đó thôi. Sau 1 thời gian thấy cơ hội lại xúc vào ầm ầm thôi. Nên không phải quá ngại nếu Chính phủ từ chối tiếp vụ này với Nghi sơn.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,138
Động cơ
509,367 Mã lực
Thì chắc phải hay ho ở đâu đó chứ bình thường có ai ngu mà ký cái hđ này , bác nào biết nói ra đi
có mấy chuyên gia của PVN trong này, giải thích mãi rồi, nhưng vẫn khó hiểu quá. có vẻ chưa ai hiểu tại sao nên vẫn đang chửi nhiều lắm.

đến cả thủ tướng còn đang gọi Nghi sơn là "Vấn đề", thì chắc cụ cứ chờ tiếp thôi
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,856 Mã lực
Tuổi
38
kinh. Tây có khác. rất rõ ràng.

chắc mỗi anh Obama quên thôi
Nó tiếp thì tiếp vậy thôi chứ ký tá gì thì vẫn phải thủ tướng với chủ tịch nước ký thôi
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,965
Động cơ
-743,995 Mã lực
Thà một lần đau.
Hãy thả Cty Lọc hóa dầu Nghi Sơn này ra, cho nó hoạt động như 1 cty độc lập trong nền kinh tế thị trường. Sống thì nuôi, chết thì bỏ.
Thà chấp nhận mất đứt 25% vốn góp của PVN. Để thời gian, tâm trí và công sức làm việc khác. Nhà bao việc. :D
VN thoái vốn 25% xong là chúng nó làm ăn có lãi ngay :D
 

banhangonline

Xe buýt
Biển số
OF-392466
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
987
Động cơ
243,516 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà nội
Nếu VN thoái vốn thì ai bù lỗ 7%? Vì PVN ký mà (dù thay mặt CP). Giờ không dây mơ rễ má gì nữa thì làm hì còn vụ bù
Thoái vốn thì đóng tạm tính mỗi năm cỡ 0.5 tỏi, còn lại 6 năm là 3 tỏi rồi quyết toán sau.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,462
Động cơ
221,804 Mã lực
Bạn có nguồn về vụ Vinashin chính phủ từ chối trả nợ ko vì theo mình hiểu thì chính phủ đã đứng ra bảo lãnh thì ko thể xù đc.
không rõ chính phủ có bảo lãnh nợ riêng cho Vinashin hay không, chắc là không vì bọn Tây lấy lý do VNS là doanh nghiệp nhà nước để đòi CP. Trái phiếu có 1 thời gian không trả nợ. Nhưng sau đó CP 3X đã làm 1 cú là không cho phá sản VNS mà cho chuyển tài sản của VNS về Vinaline và các công ty khác, làm như vậy chắc chắn CP sẽ phải gánh nợ cho VNS. Nghe nói sau đó VN mua lại trái phiếu với giá giảm so với ban đầu, cũng có mấy thằng khác mua lại từ chủ nợ ban đầu để đi kiện CP! Tóm lại là VN có trả nhưng có lẽ bớt được số tiền phải trả; nhưng đáng lẽ miễn trả nợ nếu cho phá sản VNS.

Vụ này nếu em gái nào biết trước được CP sẽ trả nợ cho VNS để đầu cơ trái phiếu VNS thì sẽ lời to! :)) Vì pháp lý không rõ ràng, nên nhiều chủ nợ phải bán rẻ. Và lão nào chấp nhận trả nợ để em gái kiếm được tiền sẽ phải trả giá!
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,432 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
1 loat bài khác tu 07/2021:

Ngân sách đang làm giàu cho nhà đầu tư ngoại
Theo tính toán sơ bộ của Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành từ cuối năm 2017 thì ngân sách nhà nước sẽ hụt thu hơn 1.300 tỷ đồng. Và từ năm 2018, khi nhà máy này nâng dần công suất, ngân sách nhà nước sẽ hụt thu khoảng 10.929 tỷ đồng, năm 2019 hụt thu hơn 10.600 tỷ đồng và năm 2020 hụt tới trên 14.100 tỷ đồng...​

Boi canh
Đánh giá về quá trình thu hút đầu tư dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, dự án thực hiện trong thời điểm khó khăn, khi kinh tế, hạ tầng của Việt Nam so với các nước trong khu vực còn yếu, trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực châu Á cũng đang nỗ lực thu hút đầu tư như Việt Nam nên tính chất cạnh tranh rất lớn.​
Trach nhiem
Chính phủ và các bộ, ngành tiến hành thảo luận, đàm phán với nhà đầu tư để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho ngân sách quốc gia, song nhà đầu tư vẫn không nhượng bộ với lý do các ưu đãi của GGU đã được nhà đầu tư tính vào chi phí hiệu quả kinh doanh của dự án.​
GGU là thỏa thuận quốc tế nên chúng ta không thể không thực hiện. Số tiền gọi là ưu đãi cho nhà đầu tư này sẽ được cấp trực tiếp từ ngân sách nhà nước hay gián tiếp thông qua Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đều là gánh nặng đối với ngân sách quốc gia, tức là thuế của 100 triệu người dân hôm nay và mai sau.​
...Việt Nam đã cam kết quốc tế cũng không thể vi phạm những cam kết đó, vì còn liên quan tới tín nhiệm quốc gia. Để giảm thiệt hại, cần tạo điều kiện cho dự án phát triển, kinh doanh hiệu quả nhằm giảm bớt gánh nặng cho quốc gia và chấp nhận thua thiệt để rút kinh nghiệm cho dự án khác.
Đánh giá về phần trách nhiệm trong thẩm định các điều kiện trong thu hút đầu tư dẫn đến những thiệt hại lớn ngân sách nhà nước, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, có 2 phần trách nhiệm cần được xem xét, vấn đề thuộc về năng lực, nhận thức thì cũng phải xử lý nhưng ở mức độ vừa phải. Vấn đề liệu có dàn xếp, móc nối câu kết ăn chia gây thiệt hại cho nhà nước, lợi ích nhóm, tư túi thì phải xem xét xử lý rất nghiêm túc, nghiêm khắc.​


Vụ này điều tra tới nơi thì sẽ ra thằng Việt gian. Không ai ép được ta trừ trường hợp ta tự thiết kế rọ để chui vào. Ai là ta đây? Và cái thằng ta đó kiếm được nhiêu vụ này?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top