Tupolev Tu-144 (
Tên hiệu NATO: Charger) là chiếc máy bay
vận tải siêu thanh (SST) đầu tiên, được chế tạo dưới sự chỉ đạo của phòng thiết kế
Tupolev Xô viết do
Alexei Tupolev (1925–2001) lãnh đạo.
Các nhà quan sát phương tây đã đặt tên hiệu cho chiếc máy bay là
Concordski như 1 cách chế giễu (thỉnh thoảng được viết là
Konkordski), nghe như một cái họ Nga nhưng lại rất giống với
Concorde. Một
nguyên mẫu đã cất cánh lần đầu ngày
31 tháng 12 năm
1968 gần
Moskva, hai tháng trước
Concorde.
Dự án phát triển chiếc Tu-144 bị cáo buộc có liên quan đến vụ
gián điệp công nghiệp do Liên Xô thực hiện chống lại nhà sản xuất máy bay Concorde là Aérospatiale của Pháp, mặc dù chiếc Tu-144 đã được xuất xưởng trước Concord 1 năm.
Một đại diện của hãng Aeroflot tại Paris là Sergei Pavlov đã bị giữ khi ông ta bị phát hiện sở hữu các bản vẽ về hệ thống thắng, bánh đáp cũng như khung máy bay của chiếc Concorde. Sau đó ông ta đã chuyển các bản vẽ này về Nga từ năm 1965.