[Thảo luận] Vụ "hành hung" xxx GT Thanh Hóa, mời các cụ cho ý kiến

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,123
Động cơ
418,148 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Chú trẩu tre này có hạn nặng rồi. Bằng biện pháp nghiệp vụ án tại hồ sơ chú sẽ ko thoát tội chống người thi hành công vụ.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em chỉ muốn thảo luận cùng các cụ, xin ý kiến của các cụ về suy nghĩ của em, chứ không hề bao biện gì ạ. Em cũng ko hề bảo chú trẻ trâu đúng hay sai. Em chỉ phân tích tình huống và xin ý kiến của các cụ về phân tích của em. Về phần ngăn chặn bỏ chạy là ngăn chặn người bỏ chạy hay ngăn chặn xe bỏ chạy? Không lẽ ngăn chặn bỏ chạy khi xe đã dừng lại, chống chân chống xuống rồi.
Về chuyện biết đâu trong xe có hàng cấm thì em chả biết nói gì... Sự việc, sự vật cụ thể, mà mang "biết đâu" vào thì khó nói chuyện lắm. Không lẽ một ông cứ xưng là cảnh sát, thấy ông vi phạm giao thông rồi thì đòi khám xe, khám người, khám ví tiền...vì "biết đâu ông giấu hàng cấm"?
Chỗ này cụ hỏi 141 nhé, họ trả lời cụ chuẩn hơn.
Về nguyên tắc, vi phạm hành chính không ai dám động đến lông chân của cụ cả. Tuy nhiên nếu cụ bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng hoặc làm những việc khác mà ngành công an họ xếp vào nhóm hành vi "có dấu hiệu tội phạm" thì họ có thể lựa chọn biện pháp ngăn chặn tùy theo mức độ của hành vi đó.

Nhìn rộng ra ngoài, ở Mỹ chẳng hạn, việc cảnh sát (bao gồm CSGT) dừng xe khi có hành vi vi phạm giao thông có thể bao gồm việc yêu cầu mở cốp, kiểm tra đồ đạc và giấy tờ người đi cùng trên xe. Mọi hành vi không chấp hành đều có thể được xem là dấu hiệu của tội phạm và cảnh sát có quyền áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như khống chế người trên xe, bắt giữ và khám người (không cần lệnh khám). Thậm chí cảnh sát có thể bắn nếu họ đánh giá tình huống có thể gây ra nguy hiểm cho người thi hành công vụ (chẳng hạn lôi trong xe cái mỏ lết và đòi đánh cảnh sát - dù chưa đánh).

Trở lại câu hỏi của cụ, liệu có thể duy diễn "mà mang "biết đâu" vào thì khó nói chuyện lắm. Không lẽ một ông cứ xưng là cảnh sát, thấy ông vi phạm giao thông rồi thì đòi khám xe, khám người, khám ví tiền...vì "biết đâu ông giấu hàng cấm" như vậy không? Câu trả lời là CÓ, thậm chí khuyến khích. Rất nhiều vụ vi phạm giao thông có kèm thêm các dấu hiệu nghi ngờ khác cuối cùng được chứng minh là có liên quan tới một vụ án hình sự. 141 ra đời cũng dựa trên suy diễn đó. Cảnh sát có quyền và nên suy diễn như vậy và vì thế, muốn làm người tử tế thì trong mọi trường hợp, không được phép đánh người thi hành công vụ.

Vậy nếu CSGT định xông vào cướp chìa khoá, chúng ta phải làm gì? Dù thế nào chúng ta cũng không được đánh trả. Tốt nhất là kêu mọi người xung quanh chứng kiến, nói năng đàng hoàng và kiên quyết. Xét cho cùng cũng chỉ là anh công an giao thông, chỉ một clip có thể cho anh ra khỏi ngành ngay lập tức. Nhà cháu luôn có quan niệm như thế này khi lỡ phạm lỗi giao thông: tôi sai cùng lắm vài triệu nộp phạt, còn anh sai thì hàng trăm triệu chạy chọt chưa kể mất việc, vào tù như chơi. Nghề các anh ấy rủi ro và vất vả hơn chúng ta nhiều :)
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,491
Động cơ
-164,692 Mã lực
Oánh xxx thì sai lè rồi, nhưng yêng hùng chẩu che nài lại nổi lềnh phềnh, tuy ko bằng tay Luyện :D
 

MatizAT.SX

Xe buýt
Biển số
OF-203806
Ngày cấp bằng
27/7/13
Số km
876
Động cơ
329,170 Mã lực
Nhìn cái ảnh thấy chụp đẹp quá
 

Lexus14P2558

Xe tải
Biển số
OF-60583
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
225
Động cơ
443,950 Mã lực
Hồi trc mấy bác gt phường cũng làm chốt ở gần nhà e , cũng ko giật chìa khóa , nhưng nó lợi dụng sơ hở nó đề ga nó phi thẳng vào ng nó trốn luôn :)) Cagt ng ta nghiệp vụ cao lắm , đối vs phụ nữ và ng già ít giật chìa khóa lắm , nhưng đối vs bọn trẻ trâu này thì e đề nghị nhà nước cho csgt đc đề luôn vào mồm nó ( xl các bác tại e bức xúc vs cái thớt này quá ) 1 cục gạch to giữa đầu bác chủ thớt
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,691
Động cơ
627,158 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
"Trong khi thiếu tá cảnh sát tìm cách thu giữ chìa khóa chiếc xe vi phạm thì bất ngờ bị nam thanh niên lao vào tấn công tới tấp."

Nếu đúng như thế này thì khác nào cướp tài sản của công dân. Đánh là đúng :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic2306

Xe điện
Biển số
OF-7948
Ngày cấp bằng
12/8/07
Số km
3,156
Động cơ
569,279 Mã lực
"Trong khi thiếu tá cảnh sát tìm cách thu giữ chìa khóa chiếc xe vi phạm thì bất ngờ bị nam thanh niên lao vào tấn công tới tấp."

Nếu đúng như thế này thì khác nào cướp tài sản của công dân. Đánh là đúng!
Nó không cố chạy thì ai thèm rút chìa của nó. Và dù thế nào đi chăng nữa đánh người thi hành công vụ là phạm pháp, là đi tù. Thế thôi, oai cái khỉ khô gì, thanh niên cứng cái khỉ gì, anh hũng mã thượng cái quái gì khi cái kết là hai cánh cửa sắt kèm bộ đồ juven. Bố mẹ ở ngoài thì lo lắng mất tiền chạy chọt lo cho con, nuôi nó lớn để hy vọng nó báo hiếu, cuối cùng chỉ vì cái tính côn đồ của mình mà làm khổ gia đình. Các cụ cứ ngẫm mà xem, mấy người nào lại đi đánh nhau với xxx chỉ vì cái lỗi vi phạm hành chính vớ vẩn không, kể cả HXT họ cũng chẳng bao giờ làm vậy
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Chỗ này cụ hỏi 141 nhé, họ trả lời cụ chuẩn hơn.
Về nguyên tắc, vi phạm hành chính không ai dám động đến lông chân của cụ cả. Tuy nhiên nếu cụ bỏ chạy khi có hiệu lệnh dừng hoặc làm những việc khác mà ngành công an họ xếp vào nhóm hành vi "có dấu hiệu tội phạm" thì họ có thể lựa chọn biện pháp ngăn chặn tùy theo mức độ của hành vi đó.

Nhìn rộng ra ngoài, ở Mỹ chẳng hạn, việc cảnh sát (bao gồm CSGT) dừng xe khi có hành vi vi phạm giao thông có thể bao gồm việc yêu cầu mở cốp, kiểm tra đồ đạc và giấy tờ người đi cùng trên xe. Mọi hành vi không chấp hành đều có thể được xem là dấu hiệu của tội phạm và cảnh sát có quyền áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như khống chế người trên xe, bắt giữ và khám người (không cần lệnh khám). Thậm chí cảnh sát có thể bắn nếu họ đánh giá tình huống có thể gây ra nguy hiểm cho người thi hành công vụ (chẳng hạn lôi trong xe cái mỏ lết và đòi đánh cảnh sát - dù chưa đánh).

Trở lại câu hỏi của cụ, liệu có thể duy diễn "mà mang "biết đâu" vào thì khó nói chuyện lắm. Không lẽ một ông cứ xưng là cảnh sát, thấy ông vi phạm giao thông rồi thì đòi khám xe, khám người, khám ví tiền...vì "biết đâu ông giấu hàng cấm" như vậy không? Câu trả lời là CÓ, thậm chí khuyến khích. Rất nhiều vụ vi phạm giao thông có kèm thêm các dấu hiệu nghi ngờ khác cuối cùng được chứng minh là có liên quan tới một vụ án hình sự. 141 ra đời cũng dựa trên suy diễn đó. Cảnh sát có quyền và nên suy diễn như vậy và vì thế, muốn làm người tử tế thì trong mọi trường hợp, không được phép đánh người thi hành công vụ.

Vậy nếu CSGT định xông vào cướp chìa khoá, chúng ta phải làm gì? Dù thế nào chúng ta cũng không được đánh trả. Tốt nhất là kêu mọi người xung quanh chứng kiến, nói năng đàng hoàng và kiên quyết. Xét cho cùng cũng chỉ là anh công an giao thông, chỉ một clip có thể cho anh ra khỏi ngành ngay lập tức. Nhà cháu luôn có quan niệm như thế này khi lỡ phạm lỗi giao thông: tôi sai cùng lắm vài triệu nộp phạt, còn anh sai thì hàng trăm triệu chạy chọt chưa kể mất việc, vào tù như chơi. Nghề các anh ấy rủi ro và vất vả hơn chúng ta nhiều :)
Muốn làm như Tây thì phải làm đủ. Trước mắt cần có là "Anh , anh bị bắt vì cơ quan cảnh sát nghi ngờ anh vi phạm điều luật chống nhân viên hành pháp. Anh có thể mời luật sư và có quyền im lặng. Mọi lời nói của anh có thể được dùng làm bằng chứng chống lại anh trước tòa". Vụ em sinh viên Hồ Phương cầm dao rồi sau khi bị còng chỉ ăn thêm mấy cái dùi cui mà cảnh sát phải bồi thường 90 nghìn đô la Mẽo liệu có so với việc "đang nói chuyện với công an thì lăn ra ngủ" hay "tự lấy mặt va vào giầy" hoặc "tự xin ở lại đồn công an rồi lấy dây điện thoai tự tử" và đặc biệt "tất cả biên bản lấy lời khai của tội pham chỉ có duy nhất chữ kỹ nhận tội và chữ ký của...điều tra viên với các "biện pháp nghiệp vụ":)
 
Chỉnh sửa cuối:

phong27

Xe tải
Biển số
OF-153251
Ngày cấp bằng
19/8/12
Số km
248
Động cơ
357,353 Mã lực
"Trong khi thiếu tá cảnh sát tìm cách thu giữ chìa khóa chiếc xe vi phạm thì bất ngờ bị nam thanh niên lao vào tấn công tới tấp."

Nếu đúng như thế này thì khác nào cướp tài sản của công dân. Đánh là đúng!
Thật sự em rất chán comment của cụ.
Người vi phạm đã bỏ chạy, có thể coi như việc CSGT lấy chìa khoá xe chỉ để ngăn chặn họ tiếp tục bỏ chạy lần nữa.
Các cụ cứ phản đối như đúng rồi ấy. Thế các cụ có biết hành vi này mà ở nước Mĩ thì ăn đạn thật rồi hay không? Chắc đọc báo nhiều thì cụ cũng biết.
Còn cụ cứ yên tâm là thằng thanh niên kia phạm tội "Chống người thi hành công vụ" rồi. Nó sẽ hối hận nhiều đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,639
Động cơ
567,319 Mã lực
"Trong khi thiếu tá cảnh sát tìm cách thu giữ chìa khóa chiếc xe vi phạm thì bất ngờ bị nam thanh niên lao vào tấn công tới tấp."

Nếu đúng như thế này thì khác nào cướp tài sản của công dân. Đánh là đúng!
Cụ là người cõi trên mà còn chém thế, dân đen còn biết tin vào ai
Thế cụ có biết sau khi chào Xxx hỏi giấy tờ là để làm gì biết không? Để chứng minh anh là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe, để xem anh có mang đủ các giấy tờ hợp lệ khi tham gia giao thông trên đường hay không. Cụ cho rằng rút chìa khóa là cướp tài sản công dân thì có khác gì thằng trẻ trâu kia đâu nhỉ?
Theo quy trình tác nghiệp của XXX mà em hóng được, thì đầu tiên phải cầm giấy tờ. Nếu đối tượng vẫn ngồi trên xe và xe nổ máy thì phải rút chìa. Nếu bỏ chạy thì có thể dùng mọi biện pháp mạnh để bắt giữ miễn là không làm tăng nguy cơ tai nạn cho người thứ 3.
.
 

phong27

Xe tải
Biển số
OF-153251
Ngày cấp bằng
19/8/12
Số km
248
Động cơ
357,353 Mã lực
Liệu có thể thỏa thuận riêng vs xxx để cho qua không ạ :)
Nhưng lên báo mạng nhiều quá rồi, sợ thanh niên cứng kia sẽ gặp hạn
Ý cụ là thoả thuận riêng thế nào? Bồi thường bằng tiền à?
Giả sử cụ là CSGT kia, cụ có đồng ý thoả thuận không? Với lại tội chống người thi hành công vụ thì các bên không được quyền thoả thuận để rút yêu cầu khởi tố. Vì đây là loại tội danh xâm phạm đến hoạt động của cơ quan nhà nước. Trường hợp này CSGT không phải là người bị hại đâu.
Riêng em thì thấy vụ này chú kia đi xa rồi. CSGT xử lý quá khôn. Dùi cui có trong tay nhưng không hề vụt lại cái nào. Rút súng ra, chưa biết có đạn không nhưng chỉ nhằm vào chân thanh niên kia.
Sau đó thì đi nằm viện.
Thanh niên kia thì hồ sơ đã được chuyển lên CA tỉnh. 90% sẽ là một vụ án điểm được đưa ra xét xử.
 
Chỉnh sửa cuối:

phong27

Xe tải
Biển số
OF-153251
Ngày cấp bằng
19/8/12
Số km
248
Động cơ
357,353 Mã lực
Em đọc ở bài ở đây http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/canh-sat-bi-hanh-hung-toi-choang-vang-vi-bi-tan-cong-2988998.html và một số trang khác đều có nội dung:
Bây giờ giả dụ "anh hùng" kia bị khởi tố vì "chống người thì hành công vụ" thì cái khái niệm "chống" đó là chống gì? Nó chỉ "chống" việc ông xxx "cướp" chìa khóa của nó; Hành vi "cướp" chìa khóa xe của nó hiển nhiên không phải là công vụ rồi (vì theo trình tự quy định của pháp luật, không có mục thu giữ chìa khóa xe), sau đó thì nó hành hung (có tí chút, nhưng các báo gọi là hành hung thì em cũng gọi theo) trong "tình trạng tinh thần bị kích động mạnh do lỗi của nạn nhân".

Vậy thì theo em, trước tiên phải xử ông xxx kia vì đã "châm ngòi" trái pháp luật đã. Thằng "anh hùng" này thì không nên nói nó chống người thi hành công vụ (bởi thực chất nó không chống), mà nó chỉ là "cố ý gây thương tích" (nếu ông kia đủ % để khởi tố), và tình tiết giảm nhẹ là "phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động do lỗi của nạn nhân".

Các cụ cho ý kiến với ạ?
Em thấy cụ chủ suy diễn nặng theo chủ quan và cảm tính quá. Không thể có khái niệm chống lại việc cướp chìa khoá xe. Vì việc CSGT lấy chìa khoá xe nhằm ngăn chặn việc trẻ trâu kia tiếp tục bỏ chạy.
Thứ hai là cụ không phải dân chuyên ngành luật, cụ không hiểu khái niệm "phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của nạn nhân". Tuy nhiên cụ cũng có thể google seach được mà.
Về tội danh của trẻ trâu thì đảm bảo 100% sẽ bị khởi tố về tội "chống người thi hành công vụ". Và có khả năng bị truy tố thêm tội "Cố ý gây thương tích" nếu giám định thương tích của CSGT có tỷ lệ % thương tích. Kể cả dưới 11% thì cũng tèo vì có tình tiết "dùng hung khí nguy hiểm" - chú ấy cầm gạch đập vào gáy CSGT mà.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,691
Động cơ
627,158 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nó không cố chạy thì ai thèm rút chìa của nó. Và dù thế nào đi chăng nữa đánh người thi hành công vụ là phạm pháp, là đi tù. Thế thôi, oai cái khỉ khô gì, thanh niên cứng cái khỉ gì, anh hũng mã thượng cái quái gì khi cái kết là hai cánh cửa sắt kèm bộ đồ juven. Bố mẹ ở ngoài thì lo lắng mất tiền chạy chọt lo cho con, nuôi nó lớn để hy vọng nó báo hiếu, cuối cùng chỉ vì cái tính côn đồ của mình mà làm khổ gia đình. Các cụ cứ ngẫm mà xem, mấy người nào lại đi đánh nhau với xxx chỉ vì cái lỗi vi phạm hành chính vớ vẩn không, kể cả HXT họ cũng chẳng bao giờ làm vậy
Thật sự em rất chán comment của cụ.
Người vi phạm đã bỏ chạy, có thể coi như việc CSGT lấy chìa khoá xe chỉ để ngăn chặn họ tiếp tục bỏ chạy lần nữa.
Các cụ cứ phản đối như đúng rồi ấy. Thế các cụ có biết hành vi này mà ở nước Mĩ thì ăn đạn thật rồi hay không? Chắc đọc báo nhiều thì cụ cũng biết.
Còn cụ cứ yên tâm là thằng thanh niên kia phạm tội "Chống người thi hành công vụ" rồi. Nó sẽ hối hận nhiều đấy.
Cụ là người cõi trên mà còn chém thế, dân đen còn biết tin vào ai
Thế cụ có biết sau khi chào Xxx hỏi giấy tờ là để làm gì biết không? Để chứng minh anh là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe, để xem anh có mang đủ các giấy tờ hợp lệ khi tham gia giao thông trên đường hay không. Cụ cho rằng rút chìa khóa là cướp tài sản công dân thì có khác gì thằng trẻ trâu kia đâu nhỉ?
Theo quy trình tác nghiệp của XXX mà em hóng được, thì đầu tiên phải cầm giấy tờ. Nếu đối tượng vẫn ngồi trên xe và xe nổ máy thì phải rút chìa. Nếu bỏ chạy thì có thể dùng mọi biện pháp mạnh để bắt giữ miễn là không làm tăng nguy cơ tai nạn cho người thứ 3.
.
Fun tí thôi các cụ ạ, chứ dù thế nào đi chăng nữa chỉ riêng việc đánh người đã là không được rồi. Ý của em là, tạo ra sự bức xúc ấy cũng là do xxx có hành vi - gần như đã tạo thành một thói quen "cực xấu" đó là "tự ý thò tay rút chìa khóa", khác nào xâm phạm tài sản công dân. Đã là xxx có đủ sự hiểu biết luật pháp, quyền hạn và công cụ hỗ trợ theo quy định để xử lý đâu phải cứ xuỵch xe lại cái là đã vội "thò tay vào rút chìa khóa". Trong khi xem video em thấy chiếc xe kia đã dừng đỗ lại rồi, thiếu gì cách để nó không bỏ chạy được nữa mà cứ phải theo "thói quen xấu - phạm luật" là "tho tay vào rút chìa khóa"???

Giao thông ở VN đã là quá rối loạn rồi, em chỉ mong xxx xử lý đúng các hành vi vi phạm luật GT (em không muốn dùng từ xử lý nghiêm). Các cụ thử ra đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng quan sát nửa ngày cho em, các cụ sẽ thấy xxx bỏ qua hàng loạt xe vi phạm ngay trước mặt và trong tầm xử lý của mình??? Mà những loại xe đó gây nguy hiểm, làm ùn tắc giao thông, còi ầm ỹ...

Tầm 10h 30p sáng hôm qua, em đi qua cầu vượt Mai Dịch hướng sang Phạm Hùng thấy có quá nhiều xe đang bị xử lý lỗi (chắc là đè vạch, hoặc quá tốc độ) bên phái đường Phạm Hùng và em còn thấy một con xe màu đen đỗ ở dưới chân cầu phía Phạm Văn Đồng, chắc là xe bắn. Việc này em lại hoàn toàn ủng hộ xxx.

Còn cái đoạn đỏ đỏ, nếu cụ hóng được thì đó là quy trình do xxx tự đặt ra và phổ biến cho nhau. Đó là một quy trình vi phạm pháp luật khi tự ý xâm phạm tài sản của công dân, tạo ra sự bức xúc với người dân và có thể là nguyên nhân cho những hành động như thằng cu "trẻ trâu" trong video đó.

Theo TT 65:

Điều 16. Nội dung kiểm soát
1. Thực hiện việc kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, gồm các nội dung sau:
a) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm: Giấy phép lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải. Khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau và thực tế phương tiện về biển số, nhãn hiệu, loại phương tiện, trọng tải, màu sơn. Trường hợp cần thiết phải kiểm soát, đối chiếu với số máy, số khung của phương tiện;
b) Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện
- Kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệmôi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;
- Kiểm soát biển số phía trước, phía sau, đèn chiếu sáng (chiếu xa, chiếu gần), đèn xi nhan, gạt nước, gương chiếu hậu, đèn báo hãm, đèn hậu, đèn soi biển số, đèn lùi;
- Kiểm soát và đánh giá về tình trạng kỹ thuật hệthống lái, các đòn ba dọc, ba ngang, khớp nối; hệ thống phanh, các đường ống dẫn dầu hoặc dẫn hơi của hệ thống phanh; các đồng hồ trên bảng táplô (chú ý kiểm tra đồng hồ báo áp lực hơi đối với những phương tiện sử dụng hệ thống phanh hơi); thiết bị giám sát hành trình, thiết bị cứu hộ, cứu nạn (nếu có); các công tắc còi, đèn; hệ thống treo; hệ thống bánh lốp phương tiện về kích cỡ,độ mòn, áp lực hơi;
- Kiểm soát việc trang bị các phương tiện, dụng cụchữa cháy, giấy phép vận chuyển theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện chở khách, chở xăng, dầu, chở hàng nguy hiểm.
c) Kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ
- Kiểm soát quy cách, kích thước hàng hóa, đồ vật chuyên chở (dài, rộng, cao), chủng loại, trọng lượng hàng hoá hoặc số người trên phương tiện so với nội dung quy định tại các loại giấy tờ, tính hợp pháp của hàng hóa và các biện pháp bảo đảm an toàn;
- Trường hợp có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật và người tham gia giao thông có cất dấu tang vật, tài liệu, phương tiện vi phạm hành chính thì được khám phương tiện vận tải, đồ vật và khám người theo thủ tục hành chính; khi tiến hành khám phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị kỹthuật nghiệp vụ
a) Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự,an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát và xử lý theo quy định. Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn họ đến bộ phận xử lý để được xem;
b) Trường hợp chưa dừng ngay được phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định, Tổ trưởng tổ tuần tra, kiểm soát phải báo cáo Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên thực hiện việc thông báo đến chủ phương tiện, yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết. Khi giải quyết vụ, việc phải cho người vi phạm xem bản ảnh hoặc kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm của họ; lập biên bản vi phạm hành chính và xửlý theo quy định.
3. Kiểm soát một số trường hợp cụ thể
a) Kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thì phải đưa phương tiện đến nơi xa khu vực dân cư; yêu cầu người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn theo quyđịnh của pháp luật, sau đó mới tiến hành kiểm soát theo quy định tại khoản 1Điều này;
b) Kiểm soát phát hiện người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng hoặc xe mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu sử dụng rượu, bia thì sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn trong khí thở để kiểm tra hoặc phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng từ cấp huyện trở lên để kiểm tra nồng độ cồn trong máu. Nếu có dấu hiệu sử dụng các chất ma tuý thì sử dụng thiết bị đo, thử chất ma tuý để xác định;
c) Kiểm soát, xử lý trường hợp phương tiện chở quá trọng tải cho phép
- Tập trung tổ chức tuần tra, kiểm soát ngay tại nơi phương tiện xuất phát, gần các khu vực bến, bãi, kho, cảng và các địa điểm có lắp đặt các trạm cân;
- Chú ý quan sát thực tế hệ thống treo của phương tiện; kiểm tra các hóa đơn, chứng từ vận chuyển để phát hiện vi phạm. Nếu phát hiện trên phương tiện có dấu hiệu chở quá trọng tải cho phép, thì sử dụng cân trọng tải đã trang bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc phối hợp với các trạm cân của các cơ quan, đơn vị trên tuyến để kiểm tra, xử lý;
- Các trường hợp chở quá trọng tải cho phép khi phát hiện được, đều bắt buộc chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện phải hạ tải bảo đảm trọng tải theo quy định, xong mới cho phương tiện tiếp tục được lưu hành;
- Trường hợp cố tình không chấp hành, thì lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức cưỡng chếviệc hạ tải theo đúng quy định của pháp luật; chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm bảo quản hàng hóa và chịu mọi chi phí cho việc hạtải.
d) Kiểm soát đối với xe ô tô chở người chở quá sốngười quy định
- Tập trung tổ chức tuần tra, kiểm soát gần nơi xe ô tô xuất phát, các bến xe, các điểm đón, trả khách;
- Trực tiếp lên khoang chở người để kiểm tra và thông báo công khai các hành vi vi phạm. Chú ý kiểm tra kỹ để phát hiện các vi phạm về an toàn kỹ thuật của phương tiện, niên hạn sử dụng, độ tuổi của ngườiđiều khiển phương tiện, các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, các trường hợp phương tiện chạy dù, phương tiện không đủ các điều kiện kinh doanh vận tải khách theo quy định;
- Trường hợp trên phương tiện chở quá số người quyđịnh, yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện phải bố trí phương tiện khác để sang khách hoặc đưa phương tiện về bến xe gần nhất để sang khách; chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện phải chịu mọi chi phí cho việc sang khách và tiền vé cho khách tiếp tục hành trình còn lại. Sau khi chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đã thực hiện sang khách, bảo đảm số lượng theo quy định mới cho phương tiện tiếp tục được lưu hành;
- Trường hợp biết trước người điều khiển phương tiện là người phạm tội hoặc trên phương tiện có người phạm tội, đặc biệt là đối tượng thuộc loại nguy hiểm, có mang theo vũ khí, khi kiểm soát phải có phương án, đội hình chiến đấu cụ thể, cảnh giác, bình tĩnh, mưu trí, chủ động tìm biện pháp tiếp cận và tước vũ khí, bảo đảm an toàn cho mình và cho nhân dân trước khi tiến hành việc kiểm soát.
đ) Khi kiểm soát người nước ngoài, phương tiện giao thông đường bộ của người nước ngoài tham gia giao thông đường bộ trong phạm vi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Căn cứ vào quy định của Pháp lệnh về quyền ưuđãi, miễn trừ ngoại giao; Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ; Hiệp định vận tải đường bộ mà Việt Nam đã tham gia ký kết với các quốc gia và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Trường hợp cần thiết, khi kiểm soát, xử lý vi phạm phải có người phiên dịch của đơn vị hoặc cơ quan xuất, nhập cảnh người nước ngoài của Bộ Công an hoặc Công an cấp tỉnh hoặc phối hợp với Sở ngoại vụcủa địa phương.
4. Giao Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính vềtrật tự, an toàn xã hội căn cứ các quy định hiện hành có văn bản thông báo, hướng dẫn chi tiết các thủ tục, giấy tờ liên quan phục vụ công tác kiểm soát, xử lý vi phạm; đôn đốc, kiểm tra việc kiểm soát, xử lý vi phạm theo đúng quyđịnh.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-185990
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
153
Động cơ
335,040 Mã lực
XXX có thế nào thì người dân mới khoanh tay đứng nhìn như trong ảnh chứ...
 

Huyen_le

Xe hơi
Biển số
OF-176305
Ngày cấp bằng
12/1/13
Số km
145
Động cơ
341,540 Mã lực
"Anh hùng" nhưng quả này thì toi mất.
 

397

Xe tải
Biển số
OF-140949
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
311
Động cơ
368,110 Mã lực
Không biết mô tê lên e hóng tý.
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Tình hình là em thấy nhiều cụ căng thẳng quá, nên em xin có ý kiến như sau:
1. Em không bênh vực người vi phạm, cũng chẳng "bêu xấu" gì csgt cả. Với em, đây chỉ là tình huống (như nhiều tình huống khác), và phân tích tình huống thôi.
2. Em thấy nhiều cụ có xu hướng "lấy mục đích biện minh cho hành động" khi bảo rằng việc csgt giật chìa khóa trong tay người ta là để "ngăn chặn bỏ chạy, bỏ trốn". Quan điểm của em là mục đích là mục đích, hành động là hành động. Khi anh csgt thi hành nhiệm vụ, luật pháp đã quy định anh được thực hiện những hành động nào, trình tự ra sao trong những tình huống thế nào thì anh ta chỉ được làm như thế. Hành động của anh thực thi luật pháp được xem xét trên 2 yếu tố: có được làm không và có cần thiết làm không? Xét trên 2 yếu tố này thì quan điểm của em là: không có quy định của pháp luật nào cho phép anh cs được giật chìa khóa trên tay người ta + việc giật chìa khóa trên tay người ta trong tình huống đó là không cần thiết.
3. Một số cụ có nói đến lực lượng 141 được quyền khám người, khám đồ...: đó là lực lượng 141, không phải lực lượng csgt. Mỗi lực lượng có nhiệm vụ và quyền hạn khác nhau, đây là trường hợp tình huống cụ thể, em nghĩ không nên "xa đề" như thế.
4. Một số cụ nói "bên Mỹ" thì... Em cũng có ý kiến về bên Mỹ như sau:
- Em chưa sống ở Mỹ, hoặc sang Mỹ bao giờ. Mọi hiểu biết của e về Bển đều qua sách báo, phim ảnh và internet. Nếu em có nói sai, mong các cụ thông cảm.
- Văn hóa Mỹ, luật pháp Mỹ tương đồng với hành động của cảnh sát Mỹ. Việc so sánh một tình huống cụ thể ở VN với hành động của cảnh sát bên Mỹ là rất khó.
- Về cảnh sát của Mỹ: Cảnh sát hành chính của Mỹ không bao giờ dùng xe cá nhân đi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát mà chỉ dùng xe công vụ; mặc đồng phục và đeo phù hiệu đúng quy định, nói những câu bắt buộc phải nói đúng quy định với đối tượng. Xe tuần tra luôn có camera, khi tuần tra kiểm soát, cảnh sát Mỹ buộc phải đỗ xe hướng camera về phía đối tượng, mọi hình ảnh và hành vi được truyền về trung tâm, lưu giữ và sẽ là cơ sở để phán xét hành động của họ có phù hợp hay không... Và cảnh sát Mỹ, chắc cũng không mất vài trăm củ để được làm cảnh sát như VN 8-}
- Về người tham gia giao thông: người tham gia giao thông ở Mỹ phải học vất vả, thi bằng thật, không có mục tiền ma sát như ta; giáo trình lý thuyết và thực hành của họ có mục ứng xử khi gặp xe tuần tra, các hành động "phải làm" và "chỉ được làm" khi gặp người tuần tra kiểm soát. Trường hợp làm trái > pằng!
....
Vv và vvv. Tóm lại việc so sánh những cái khôgn tương đồng thì rất khó ạ.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,271
Động cơ
191,604 Mã lực
Dù không đủ các dữ kiện cần thiết, nhưng theo clip thì cu con nhục qủa này rồi..đánh, rồi chống người đang thi hành công vụ thì khỏi cãi :(
vấn đề là em xem trên báo : theo báo, cu con này vượt đèn đỏ, qua cả xxx rùi tại sao còn dừng lại để rẽ vào trung tâm thương mại ợ ?? bình thường vượt đèn đỏ xong là té ngay và nuôn cơ ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top