[Funland] vụ đường ống nước sông Đà

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,165
Động cơ
1,010,518 Mã lực
http://www.thesaigontimes.vn/118224/“Vo-ong”-o-Vinaconex-va-nhung-dong-von-nha-nuoc.html

“Vỡ ống” ở Vinaconex và những đồng vốn nhà nước
Ngọc Lan
Thứ Năm, 31/7/2014, 09:53 (GMT+7)

(TBKTSG) - Lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã nhấn mạnh dự án nước sạch Sông Đà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tế dù riêng dự án này không trực tiếp dùng vốn nhà nước nhưng Vinaconex thì có dùng vốn nhà nước làm lợi thế trong việc kinh doanh liên quan đến dự án này.

Lợi thế nhận thầu

Tuần trước, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinaconex, chủ đầu tư và kinh doanh dự án nước sạch Sông Đà, nơi đã bị vỡ chín lần trong ba năm qua khiến 70.000 người dân Hà Nội thiếu nước sinh hoạt, đã gặp báo chí để giải thích. Ông nói dự án nước sạch Sông Đà giai đoạn 1 gặp sự cố nhưng doanh nghiệp đầu tư dự án này không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Trong các văn bản gửi giới truyền thông, cụm từ “dự án không sử dụng vốn ngân sách” cũng được Vinaconex gạch chân, in đậm một lần nữa nhằm khẳng định sự tự chủ trong kinh doanh của doanh nghiệp, tránh sự suy diễn đến việc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hay “làm thất thoát tiền và tài sản nhà nước” mỗi khi có sự cố xảy ra, nhất là ở các dự án công ích. Dự án này chỉ riêng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.514 tỉ đồng, được xây dựng với mục tiêu đảm bảo nhu cầu an sinh của hàng vạn người dân Hà Nội tại bốn quận nội thành.

Những giải thích trên không sai nhưng thực ra việc Vinaconex không trực tiếp sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại dự án này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không dùng vốn nhà nước để kinh doanh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.514 tỉ đồng theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), trong đó có 20% vốn tự có của doanh nghiệp và 80% vốn vay thương mại. Song, Vinaconex là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối qua Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 57,79% vốn chủ sở hữu và một tập đoàn nhà nước khác là Viettel nắm 21,28% vốn chủ sở hữu. Thử hỏi nếu không có những khoản vốn này, khiến tổng vốn cổ đông nhà nước tại Vinaconex lên đến hơn 79%, thì liệu rằng Vinaconex có dễ được chỉ định thầu dự án, thay vì phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này?

Nếu không có những khoản vốn khiến tổng vốn cổ đông nhà nước tại Vinaconex lên đến hơn 79%, thì liệu rằng Vinaconex có dễ được chỉ định thầu dự án, thay vì phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này?

Nếu Vinaconex không dùng vốn nhà nước để lại tại đây làm 20% vốn tự có cho dự án và dùng lợi thế doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, họ đâu có dễ dàng vay được đến 80% giá trị còn lại.

Không trực tiếp đứng ra vay vốn ngân sách nhưng báo cáo tài chính hợp nhất của Vinaconex năm 2013 (trang 34) thuyết minh rằng, Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - công ty con của doanh nghiệp lập ra để thực hiện dự án cấp nước sông Đà, từ ngày 5-8-2010 đã được kế thừa bản hợp đồng vay vốn rẻ từ công ty mẹ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, Viwasupco đã nhận lại từ công ty mẹ một phần dư nợ trị giá 196 tỉ đồng với BIDV chi nhánh Cầu Giấy (Hà Nội) với lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng thêm 3%/năm.

Cũng trong năm 2010, Vinaconex còn cho phép công ty con nói trên nhận lại khoản nợ 493 tỉ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với các mức lãi suất 6,6% và 8,4%/năm. Tất cả các khoản vay lại đều được đảm bảo bằng các tài sản hình thành sau đầu tư giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch Sông Đà.

Nếu Vinaconex không phải là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối lớn, đâu dễ gì vay được những đồng vốn rẻ tại VDB và BIDV để rót cho các công ty con. Vào thời điểm năm 2010, tín dụng bị thắt chặt và lãi suất cho vay ở mức 21%/năm, thì Vinaconex được vay từ VDB với lãi suất chưa đến phân nửa lãi suất thị trường.

Nói không lãi nhưng vẫn lãi


Nói như vậy để thấy rằng, việc Vinaconex vay vốn đầu tư giai đoạn 1 đường ống Sông Đà tuy không được ngân sách rót vốn trực tiếp nhưng nếu không xuất phát từ những “bệ đỡ” nhà nước như trên, cộng với việc được Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội chỉ định thầu, cho phép đầu tư theo hình thức BOO không thời hạn như một sự đảm bảo đầu ra an toàn, hiệu quả cho dự án thì chắc chắn Vinaconex không làm. Bằng chứng là năm 2009, khi giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, Vinaconex xin đầu tư tiếp giai đoạn 2. Song tại thời điểm đó, cơ chế ưu đãi dành cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này chưa có và quan trọng nhất là không vay được vốn rẻ, Vinaconex đã không đầu tư tiếp.

Một vấn đề khác rất cần được mổ xẻ kỹ lưỡng tại dự án này là việc doanh nghiệp được thực hiện đầu tư theo hình thức BOO, tự nhận định rằng đã tuân thủ đúng các quy định về quy chế quản lý đầu tư xây dựng, quy chế đấu thầu, song tất cả các gói thầu quan trọng nhất của dự án như tổng thầu thiết kế, các nhà thầu chính đến công ty phân phối, vận hành và quản lý toàn bộ hệ thống tuyến ống... đều do các công ty con của Vinaconex đảm nhận.

Thậm chí doanh nghiệp còn lập ra một công ty, nhập dây chuyền sản xuất ống cốt sợi thủy tinh cho đường ống giai đoạn 1, tức là khép kín quy trình đầu tư dự án từ A đến Z, thay vì đấu thầu cạnh tranh với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp bên ngoài. Như vậy, SCIC - cổ đông lớn nhất của Vinaconex và các cổ đông khác sẽ cần câu trả lời là khi đường ống cốt sợi thủy tinh không được chọn là vật liệu đầu tư cho giai đoạn 2 thì dây chuyền sản xuất đã nhập về sẽ bị xếp xó như thế nào, phí phạm đến đâu?


Vinaconex đã được chọn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án cấp nước cho Hà Nội với số vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng cho phân kỳ 1. Cho dù việc đầu tư dự án là cấp thiết, nhưng nếu chỉ thay vật liệu đường ống nước, thay một số nhà thầu cũ và còn nợ những câu hỏi chưa trả lời như trên thì chưa có gì đảm bảo dự án sẽ “đầu xuôi đuôi lọt” như Vinaconex cam kết.
về Tiền mà nói thì không vấn đề gì. trách nhiệm bảo toàn vốn nhà nước đang được thực hiện tốt. dự án này đang có lãi hàng ngàn tỉ đồng, cần khen thưởng.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,291
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
về Tiền mà nói thì không vấn đề gì. trách nhiệm bảo toàn vốn nhà nước đang được thực hiện tốt. dự án này đang có lãi hàng ngàn tỉ đồng, cần khenn thưởng.
Độc quyền khai thác mà cụ. Dân Tây Nam Hà Nội phải dùng nước của mấy chú này, không lãi hơi lạ.
Trừ những lúc mất nước, ị tè, tắm rửa, nấu nướng sinh hoạt khốn khổ khốn nạn ra thì bảo toàn được vốn nhà nước là tốt rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hung65

Xe tải
Biển số
OF-321750
Ngày cấp bằng
31/5/14
Số km
438
Động cơ
293,249 Mã lực
Thằng Phí Bình này tống vô kho bóc lịch cỡ 10 năm là đúng rồi.
Thằng này ăn vụ cấp nước sông Đà 1500 tỷ và vụ xây bảo táng HN cỡ 3000 tỷ ăn ngập răng nhiều lắm
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,165
Động cơ
1,010,518 Mã lực
Thằng Phí Bình này tống vô kho bóc lịch cỡ 10 năm là đúng rồi.
Thằng này ăn vụ cấp nước sông Đà 1500 tỷ và vụ xây bảo táng HN cỡ 3000 tỷ ăn ngập răng nhiều lắm
sao cụ không giành lấy mà ăn?
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,749
Động cơ
229,655 Mã lực
Cái đường ống bây giờ mà tăng áp suất lên, có khi ngày nào cũng vỡ.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,031
Động cơ
458,980 Mã lực
Thế còn cái tầu vè trên cao cát linh đấy. Vốn tăng gấp đôi, chậm tiến độ, chết người....
Thằng nào ký thì có chịu trách nhiệm ko.
Đời chúng ta và con cháu phải còng lưng trả nợ cho cái túi đầy của chúng nó
Lại thuê thằng nhà thầu chưa từng làm đường sắt thì lấy đâu ra kinh nghiệm.
 

Pháo sáng

Xe tải
Biển số
OF-376484
Ngày cấp bằng
5/8/15
Số km
422
Động cơ
249,970 Mã lực
thằng ấy là dn công ích, vnx là dn xây dựng, không có trách nhiệm bán nước
E íu tin là Vnx dựng lên cái nhà máy nc hút nc sông Đà, kéo đường ống từ HB về HN qua mấy chục km chiều dài 2 tp, đấu nối vào hệ thống nc HN mà cóc có tý hợp đồng ràng buộc nào đâu nhoé ;)
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,291
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Công trình mà Vinaconex là công trình thuộc dạng công ích.
Ví dụ như Hà Nội có 2 nhà cung cấp nước sạch, hai đường ống nước từ sông Đà về để lựa chọn thì lại là chuyện khác.
Đằng này có mỗi một đường ống như thế, đòi hỏi nhà thầu phải cẩn trọng, làm việc có trách nhiệm và không được để sai sót.
Mọi lý do đều không được chấp nhận. Nguyên tắc số 1 là không được để đường ống nước bị vỡ, làm người dân khốn khổ khốn nạn.
Để vỡ ống đến cả chục lần, dứt khoát là phải có tội.
Bọn Vinashin, bọn đường sắt và bọn làm vỡ đường ống nước.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,064
Động cơ
375,010 Mã lực
Chúc mừng các cụ dùng nước SĐ nhá. Có cụ bảo đã từng cảnh báo là cso 29 chỗ đất nền ko ổn. Mới vỡ 20 lần trong số 29 chỗ đó.
Các cụ còn 9 lần nữa thôi, cùng đếm ngược nào :D :D
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
về Tiền mà nói thì không vấn đề gì. trách nhiệm bảo toàn vốn nhà nước đang được thực hiện tốt. dự án này đang có lãi hàng ngàn tỉ đồng, cần khen thưởng.
Giá nước là độc quyền, nhà nước quy định giá bao nhiêu dân phải trả bấy nhiêu , nên có lãi thì cũng là vina bô nhếch hương mà lại chả phải công của Vina bô nhếch. Trong khi dân chửi , vì chất lượng nước có vấn đề, v iệc cung cấp nước hay bị gián đoạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm ngh ìn dân! Khen thưởng cái kít í. Mấy năm trước đã cả dàn lãnh đạo trực tiếp dự án bị khởi tố, nay chắc đội đó khai ra sự liên quan của anh Phí thì anh Phí bị khởi tố nốt thôi.

Nước sạch cho 1 thành phố mà lại là thủ đô, thì nó liên quan đến an sinh xã hội chứ không chỉ lỗ lãi. Gây hậu quả nghiêm trọng đến an sinh xã hội, không có khả năng khắc phục hoặc nếu muốn khắc phục sẽ rất tốn kém. Tội này là tội thiếu trách nhiệm hoặc tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng nhé. Hậu quả nghiêm trọng ở đây không phải là đồng vốn bỏ ra không thu được lãi , mà là ở chỗ gây nguy hại đến an sinh xã hội. Chứ cấp nước là độc quyền, méo cấp nước thì dân vẫn phải đào giếng khoan lên mà dùng. GIá nước thì tăng vô tội vạ, muốn có lãi quá dễ. Vấn đề là có đảm bảo được an sinh xã hội hay không? rõ ràng là không, gây hậu quả quá nghiêm trọng.

Cụ là người nhà anh Phí à, hay cùng team với vina bô nhếch mà bênh anh PHí kinh thế. Nên nhớ ở VN đã khởi tố là không có bao giờ sai, chỉ là có thể thu xếp cho nhẹ tội hơn thôi. Ví dụ vẽ ra cái khoản chưa phạm tội bao giờ, thành khẩn, có công với cm vv...
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,165
Động cơ
1,010,518 Mã lực
Giá nước là độc quyền, nhà nước quy định giá bao nhiêu dân phải trả bấy nhiêu , nên có lãi thì cũng là vina bô nhếch hương mà lại chả phải công của Vina bô nhếch. Trong khi dân chửi , vì chất lượng nước có vấn đề, v iệc cung cấp nước hay bị gián đoạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm ngh ìn dân! Khen thưởng cái kít í. Mấy năm trước đã cả dàn lãnh đạo trực tiếp dự án bị khởi tố, nay chắc đội đó khai ra sự liên quan của anh Phí thì anh Phí bị khởi tố nốt thôi.

Nước sạch cho 1 thành phố mà lại là thủ đô, thì nó liên quan đến an sinh xã hội chứ không chỉ lỗ lãi. Gây hậu quả nghiêm trọng đến an sinh xã hội, không có khả năng khắc phục hoặc nếu muốn khắc phục sẽ rất tốn kém. Tội này là tội thiếu trách nhiệm hoặc tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng nhé. Hậu quả nghiêm trọng ở đây không phải là đồng vốn bỏ ra không thu được lãi , mà là ở chỗ gây nguy hại đến an sinh xã hội. Chứ cấp nước là độc quyền, méo cấp nước thì dân vẫn phải đào giếng khoan lên mà dùng. GIá nước thì tăng vô tội vạ, muốn có lãi quá dễ. Vấn đề là có đảm bảo được an sinh xã hội hay không? rõ ràng là không, gây hậu quả quá nghiêm trọng.

Cụ là người nhà anh Phí à, hay cùng team với vina bô nhếch mà bênh anh PHí kinh thế. Nên nhớ ở VN đã khởi tố là không có bao giờ sai, chỉ là có thể thu xếp cho nhẹ tội hơn thôi. Ví dụ vẽ ra cái khoản chưa phạm tội bao giờ, thành khẩn, có công với cm vv...
em ước được làm người nhà anh Phí.
nước sạch cho thủ đô là quan trọng, nhưng không phải trách nhiệm của doanh nghiệp
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,949
Động cơ
534,093 Mã lực
Em chưa hiểu ý cụ chủ thớt lắm. Cụ có tường tận cái quyết định khởi tố và các thông tin chi tiết đi kèm không?
Nếu chưa, thì chưa nên đặt câu hỏi.
Hoặc như là có nghi ngờ về nhóm đang tạo dư luận để bảo vệ người bị khởi tố đó...
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,123
Động cơ
1,330,502 Mã lực
auto chửi rồi.
trách nhiệm với hàng triệu dân không phải là của doanh nghiệp
đường ống nó tự sx chứ có đi mua đâu mà ăn hoa hồng?
Không biết cụ đã đọc báo cáo đầu tư DA này chưa, phần mục đích phải đầu tư đó? DN này có sử dụng tài nguyên của quốc gia đó là toàn bộ hành lang tuyến ống từ NM về HN thì phải có trách nhiệm với cộng đồng là đối tượng thụ hưởng của DA là đương nhiên. Hơn nữa khi đó Vinaconex lúc đó vẫn là 1 DNNN.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,165
Động cơ
1,010,518 Mã lực
người trong cuộc:
"Trong 47 km đường ống từ Hòa Bình về Hà Nội, các vụ vỡ thường xảy ra trong 4 km đoạn qua huyện Thạch Thất, là những ống được sản xuất và lắp đặt năm 2007, thời kỳ cuối trước khi đưa vào sử dụng năm 2008.
Ngoài ra, có một thời kỳ Vinaconex chuyển giao qua nhiều lãnh đạo thì dường như những lãnh đạo sau đã bỏ quên dự án này, hoặc có thể có sự chuyển giao không rõ ràng nên không nhận thức tầm quan trọng của dự án. Vì thế giai đoạn năm 2007 chất lượng đường ống kém, lắp đặt ẩu.

Nếu không có nước sông Đà, toàn bộ khu đô thị mới Tây Nam thủ đô và nhiều khu vực khác sẽ thiếu nước sạch. Thực tế đã chứng minh, nhà máy nước sạch sông Đà cung cấp 1/3 nhu cầu sử dụng của người dân Hà Nội.

- Vì sao Bộ Xây dựng đồng tình với việc sử dụng ống dẫn công nghệ cốt sợi thủy tinh theo đề xuất Vinaconex để rồi xảy ra hàng loạt sự cố?

- Trước đó, chúng ta không có nhà máy sản xuất ống nước mà thường nhập ống gang từ Trung Quốc, Malaysia, Brazil, Pháp tùy theo các dự án vay vốn nước ngoài. Chúng tôi từng nung nấu phải có nhà máy sản xuất thiết bị ngành nước. Do đó, khi Vinaconex lập dự án sản xuất thiết bị đường ống trong nước, Bộ hoan nghênh và đồng tình dự án của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Vinaconex, do đường ống có đường kính 1-1,5 m nên sử dụng ống sợi thủy tinh nhẹ, việc lắp đặt đơn giản. Còn ống gang rất nặng, giá nhập khẩu, chuyên chở và lắp đặt rất lớn.

Tôi từng đánh giá dự án ống sợi thủy tinh là có hiệu quả, loại ống này sẽ ứng dụng rất nhiều nơi chứ không phải chỉ vận chuyển nước sông Đà.

- Vậy theo ông nguyên nhân vỡ đường ống do đâu?

- Sự cố đường ống nước là khó tránh khỏi, hiếm có đường ống nước nào mà không trục trặc.

Viện Khoa học xây dựng, Viện Vật liệu đã thẩm định chất lượng đường ống, Bộ Xây dựng đã kiểm tra đều đánh giá đường ống nước sông Đà nhìn chung có chất lượng tốt, có một số đoạn chất lượng xấu vì nhiều lý do như chất lượng đường ống, nền đất yếu...

Trong 47 km đường ống từ Hòa Bình về Hà Nội, các vụ vỡ thường xảy ra trong 4 km đoạn qua huyện Thạch Thất, là những ống được sản xuất và lắp đặt năm 2007, thời kỳ cuối trước khi đưa vào sử dụng năm 2008.

Tôi nghi ngờ nguyên liệu sản xuất ống không tốt, sản phẩm không được thử áp lực tại nhà máy theo quy trình, quá trình thi công nền móng đường ống có vấn đề...

Theo quy định, khi lắp đặt tại hiện trường thì cứ sau 500 m phải thử áp lực khí nén, nếu chất lượng ống kém sẽ vỡ ngay; sau khi hoàn thành tiếp tục phải thử áp lực toàn tuyến. Tôi nghe nói cơ quan điều tra kết luận rằng nhiều đoạn đường ống không thử áp lực.

Ngoài ra, có một thời kỳ Vinaconex chuyển giao qua nhiều lãnh đạo thì dường như những lãnh đạo sau đã bỏ quên dự án này, hoặc có thể có sự chuyển giao không rõ ràng nên không nhận thức tầm quan trọng của dự án. Vì thế giai đoạn năm 2007 chất lượng đường ống kém, lắp đặt ẩu.

- Vai trò giám sát của Bộ Xây dựng trong dự án này như thế nào?

- Dự án nước sông Đà do doanh nghiệp tự đầu tư, quy mô không lớn so với các công trình khác do nhà nước đầu tư nên Bộ Xây dựng giao quyền cho doanh nghiệp từ thiết kế, thẩm định thiết kế, thẩm định dự án với định hướng là anh bỏ tiền ra thì anh phải tự chịu trách nhiệm với dự án. Nếu anh không có khả năng nghiệm thu thì có thể thuê các tổ chức nghiệm thu.

Năm 2007 tôi đã nghỉ hưu nên không biết việc nghiệm thu nhà máy nước sạch sông Đà như thế nào. Tuy nhiên, theo quy định vào thời điểm đó thì Bộ Xây dựng không có cơ chế nghiệm thu nhà máy hay đường ống nước sông Đà.

- Cơ quan điều tra đang xem xét trách nhiệm hình sự với nhiều cán bộ lãnh đạo, thành viên HĐQT Vinaconex, ông nhìn nhận thế nào về việc này?

- Tôi thấy việc cơ quan điều tra quy trách nhiệm những ông lãnh đạo thời kỳ đầu về chủ trương đầu tư dự án là đi chệch hướng. Theo tôi đáng lẽ phải khen thưởng những người này vì mạnh dạn, tâm huyết, dám chịu trách nhiệm, đã làm đường ống trong giai đoạn tốt đến năm 2006.

Vụ việc không tham ô, vì sự cố lỗi kỹ thuật của một dự án sử dụng công nghệ mới mà hình sự hóa là không cần thiết. Điều này sẽ không thúc đẩy sự tiến bộ, sự mạnh dạnh đầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt là tự chủ trong hoạt động.

Năm 2003, chủ trương của chúng ta là giao quyền cho doanh nghiệp quyết định: tự đầu tư, tự thiết kế, tự thẩm định thiết kế, tự huy động vốn. Bây giờ cơ quan điều tra quay lại thắc mắc tại sao doanh nghiệp lại tự đầu tư, chỉ định thầu... là vô lý. Nếu đánh giá chủ trương đầu tư sai thì nhà nước làm sai vì đã cho họ chủ trương đầu tư. Không có sự cố thì có ai lật lại xem việc đầu tư sai hay đúng?"
http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nguyen-thu-truong-xay-dung-co-duong-nuoc-nao-ma-khong-truc-trac-3589814.html
 

Leolai

Xe điện
Biển số
OF-178898
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
2,742
Động cơ
359,941 Mã lực
Nơi ở
Otofun
Em hóng chờ ngày đã cọp đập bọ phải có chiến lợi phẩm mang về cho quốc khố, cứ như cụ Tập ý, nào là xe tiền xe vàng từ nhà quan tham
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,645
Động cơ
436,444 Mã lực
Kinh doanh lỗ bị bắt đã đành, giờ lãi cũng khởi tố là sao?
Mà ông xây dựng bị chửi vì ko cung cấp đủ nc sạch, trong khi ông chính là ông cấp nước thì lại im re.
 
Biển số
OF-404124
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
1,651
Động cơ
238,524 Mã lực
Lâu lâu thưa thấy vỡ tiếp nhỉ. Vỡ hết chỗ phải vỡ rồi :D
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,784 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
u an sinh của hàng vạn người dân Hà Nội tại bốn quận nội thành.

Những giải thích trên không sai nhưng thực ra việc Vinaconex không trực tiếp sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại dự án này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không dùng vốn nhà nước để kinh doanh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.514 tỉ đồng theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), trong đó có 20% vốn tự có của doanh nghiệp và 80% vốn vay thương mại. Song, Vinaconex là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối qua Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 57,79% vốn chủ sở hữu và một tập đoàn nhà nước khác là Viettel nắm 21,28% vốn chủ sở hữu. Thử hỏi nếu không có những khoản vốn này, khiến tổng vốn cổ đông nhà nước tại Vinaconex lên đến hơn 79%, thì liệu rằng Vinaconex có dễ được chỉ định thầu dự án, thay vì phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này?


Người viết đoạn này hình như dang cố tình nhập nhèm. SCIC năm 2005 mới thành lập, trong khi dự án này từ 2000
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top