[Funland] vụ đường ống nước sông Đà

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
3,051
Động cơ
241,806 Mã lực
Tuổi
50
quy định pháp luật có vẻ trừu tượng nhỉ. cơ quan chủ quản đã phê duyệt dự án, đã thẩm định thiết kế, đã cho phép dùng ống composite, ống này cũng dùng tốt, đã dùng nhiều nơi trên thế giới, các ống sx từ 2005 đến 2007 cũng không sao, dự án đã được Bộ xd nghiệm thu, khen thưởng , tức là công nhận đúng, giờ lại thành sai?
Theo kết quả điều tra bổ sung, từ thời điểm năm 2004, các thành viên của Hội đồng Quản trị Vinaconex gồm: Ông Phí Thái Bình - Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Văn Tuân - Tổng giám đốc, Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chầm là các ủy viên đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình.

Cụ thể là quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng;

Lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả giám định của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án…


em chỉ nói thuần tuý về luật pháp thôi ạ

Còn mấy cái thanh minh kia ít có giá trị lắm... vì rằng ông cứ cho là ông có ý tốt, vì ông là tiên phong, vì thời điểm đấy ông được khen, tặng giải...

Nhưng lúc có chuyện mới lôi thôi... kiểu như anh điếu cày ấy mà, bốc lên thì ca ngợi nhờ anh hàng vạn người mới có hộ khẩu ở HN, ơn hơn cả ơn ông Cụ, anh xây anh bán, thuận mua vừa bán, thậm chí còn xếp hàng xin mua, sao giờ lại kêu
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,170
Động cơ
396,392 Mã lực
Nói chung ăn bất nhân thì sớm muộn gì cũng bị quả báo, em mong tất cả những thằng như thế quả báo luôn kiếp này.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,165
Động cơ
1,010,518 Mã lực
Theo kết quả điều tra bổ sung, từ thời điểm năm 2004, các thành viên của Hội đồng Quản trị Vinaconex gồm: Ông Phí Thái Bình - Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Văn Tuân - Tổng giám đốc, Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chầm là các ủy viên đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình.

Cụ thể là quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng;

Lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả giám định của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án…


em chỉ nói thuần tuý về luật pháp thôi ạ

Còn mấy cái thanh minh kia ít có giá trị lắm... vì rằng ông cứ cho là ông có ý tốt, vì ông là tiên phong, vì thời điểm đấy ông được khen, tặng giải...

Nhưng lúc có chuyện mới lôi thôi... kiểu như anh điếu cày ấy mà, bốc lên thì ca ngợi nhờ anh hàng vạn người mới có hộ khẩu ở HN, ơn hơn cả ơn ông Cụ, anh xây anh bán, thuận mua vừa bán, thậm chí còn xếp hàng xin mua, sao giờ lại kêu

thay đổi vật liệu đã được báo cáo, phê duyệt
tự làm thì không thể có kinh nghiệm. nếu cứ đòi kinh nghiệm thì bao giờ có Iphone?
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Đúng là thấy giá thành rẻ ai cũng ham, chủ trương ko sai nhưng chết là làm việc quan liêu, thấy rẻ có lợi nhuận nhiều cứ làm đã, test thử chưa đủ, chưa kỹ, ko nghĩ nhiều đến hậu quả của dự án, nước sạch cho thủ đô chứ có phải dự án vớ vẩn ất ơ ở đâu đâu. Vì ko nghĩ đến tầm quan trọng dự án nên làm việc tắc trách, ko kỹ càng cẩn thận. Kết quả là chất lượng kém dẫn tới trong quá trình sử dụng nó hỏng, nếu là dự án đâu đâu thì chắc chả sao, tuy nhiên vì nó là dự án ảnh hưởng quá nhiều người lại ở thủ đô nên trở thành nghiêm trọng. Còn việc ống công nghệ Tàu hay Áo hay gì gì ko liên quan, nhiều nước nó dùng ống composite của TQ đầy có sao đâu, hơi tí là quàng Tàu với xe vào để tổ lái làm gì. Nhìn sự việc nó nên nhìn ở bản chất, bản chất là do người mình làm ăn bố láo thôi :)
Vấn đề là các ống hỏng sản xuất trong giai đoạn ông ấy đã chuyển công tác, các ống khác thì không bị vỡ.
Ở đây có hai vấn đề:
1. Chất lượng sản xuất giai đoạn sau khi ông Phí nghỉ.
2. Thiết kế đại lộ thăng long và đường ống nước có vấn đề gì không, biện pháp thi công có đúng không?
Việc hình sự hóa do thông qua chủ trương sử dụng vật liệu mới sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm. Có ai dám quyết định nữa không khi trong tương lai phải đối mặt với nguy cơ ngồi tù?
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,784 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bạn em đợt tham gia cái hội nghị gì đó của Nhật về cũng khoe là có vật liệu mới mà bên Nhật dùng thay thế cho thép trong các tòa nhà, cứng nhưng cũng đủ độ dẻo để chống động đất. Hắn định nhập về làm cho các công trình ở VN. Em ngăn vội, bảo VN chưa sinh ra cái tờ cờ vờ nờ cho cái ấy. May mà đợt đấy nó nghe em, không chắc giờ cũng đêm nằm ác mộng
 

kutingayxua

Xe tăng
Biển số
OF-195393
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,920
Động cơ
341,828 Mã lực
Nói chung giờ này sự vụ đã thối lắm rồi. Éo cần biết a Phí hay người sau a Phí, cứ túm lấy 1 thèng có tóc để xử.
Bắt lấy 1 con dê tế thần (để trấn an dư luận)
 

thanhvd

Xe tăng
Biển số
OF-8043
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,476
Động cơ
526,467 Mã lực
quy định pháp luật có vẻ trừu tượng nhỉ. cơ quan chủ quản đã phê duyệt dự án, đã thẩm định thiết kế, đã cho phép dùng ống composite, ống này cũng dùng tốt, đã dùng nhiều nơi trên thế giới, các ống sx từ 2005 đến 2007 cũng không sao, dự án đã được Bộ xd nghiệm thu, khen thưởng , tức là công nhận đúng, giờ lại thành sai?
Mình bàn ở đây tầm này thì nên bỏ qua mấy vụ nghiệm thu, khen thưởng đi. Chỉ là phong bì thôi mà.
Composite, ok không sao. Vấn đề là thiết kế đã phù hợp với điều kiện làm việc chưa, hay "tiết kiệm" quá mới sinh chuyện?
Trong ngành sx ống, cùng loại vật liệu chính (giả sử xịn hết) thì hàm lượng chất độn cũng quyết định chất lượng thành phẩm. Ngoài ra khối lượng/md cũng là chỉ số quan trọng. Em mà giám sát, đầu tiên bao giờ cũng cắt 1m ống ném lên bàn cân rồi sau đó mới nói chuyện thành phần hàm lượng (cả thép xd cũng vậy), ông nào ăn cắp cơ bản là lộ.
Với ống cốt sợi TT của Vina, nói lại là e không phản đối. Nhưng nó mới thì phải thận trọng. Quy mô DA này đủ lớn để đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm mô phỏng cẩn thận trước khi sản xuất đại trà.
Ống hdpe rất tốt, nhưng 1 dạo rộ lên loại gân xoắn 2 lớp để tiết kiệm vật liệu, nhưng đem dùng không đúng việc cũng nhiều vấn đề lắm.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,349 Mã lực
Muốn vặt râu hùm thì đầu tiên là phải trói chặt cái đầu hổ đã.
Bao nhiêu năm nay ko xử đc đám sx và thi công là vì thằng này còn tại vị.
Còn các cụ cứ yên tâm là nó chỉ cảnh cáo hoặc án treo thôi nhé.
 

Phập

Xe điện
Biển số
OF-168862
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
3,335
Động cơ
397,943 Mã lực
THeo đồng chí Phí thì HĐQT người ta quyết chủ trương, có khảo sát, tư vấn kỹ càng, lựa chọn, đấu thầu... theo đúng quy định.


Nếu mà thành công, họ là người hùng vì mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, đạt hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, công nghệ cao....

Giờ đen, bị hỏng, vỡ; lại ngay Thủ đô nên bị dư luận xã hội đả phá; đã từng miễn khởi tố rồi giờ lại yêu cầu khởi tố lại...

Chứ còn boxit Tây Nguyên kia kìa, đã có ai kỷ luật chứ chưa nói đến khởi tố; và giờ một loạt cá nhân, đơn vị đang cố gồng mình để "ép" nó đạt được "bớt lỗ", "bớt công nghệ lạc hậu"

Chán [-(
Lấy lỗ làm lãi thì phạt phạt cái gì hở hở hở :)
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Bạn em đợt tham gia cái hội nghị gì đó của Nhật về cũng khoe là có vật liệu mới mà bên Nhật dùng thay thế cho thép trong các tòa nhà, cứng nhưng cũng đủ độ dẻo để chống động đất. Hắn định nhập về làm cho các công trình ở VN. Em ngăn vội, bảo VN chưa sinh ra cái tờ cờ vờ nờ cho cái ấy. May mà đợt đấy nó nghe em, không chắc giờ cũng đêm nằm ác mộng
Bây giờ làm tuyến hai cụ nào ký cũng run vãi cả ra. Mua ống gang TQ rẻ thì bị tuýt rồi, bây giờ mua ống gì? ở đâu?
 

AK84

Xe tải
Biển số
OF-371327
Ngày cấp bằng
23/6/15
Số km
364
Động cơ
253,451 Mã lực
không đúng ạ.
mua của Áo thì 20triệu $, mua dây chuyền TQ có 850k. cụ chọn cái nào? nếu dây chuyền sx của tq 850k mà kê thành 19,9 tr thì mới có ăn, đây vẫn mua với 850k đấy chớ?
mua giá 850 nhưng thực chất có 8,5 !!!
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
cảm giác cá nhân của em là khiên cưỡng khi khởi tố vụ án này.
việc này không chỉ quan trọng với cá nhân ở vnx mà với mọi doanh nghiệp nói chung. theo như vụ án này thì có vẻ như ai cũng có thể bị khởi tố.
hãy xem thông tin từ phía người bị khởi tố:
http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ong-phi-thai-binh-ket-luan-cua-co-quan-dieu-tra-chua-khach-quan-3589205.html
về mặt pháp lý,
- doanh nghiệp đầu tư dự án có được tự nhập công nghệ về sản suất không? hay là có thể bị ghép vào tội "lựa chọn nhà thầu không có kinh nghiệm"? tự lập nhà máy sx ống thì làm gì có kinh nghiệm?
- Chủ đầu tư dự án có được quyết định chủng loại vật tư vật liệu không? HĐQT vnx đã quyết định thay đổi từ ống gang sang ống composite để giảm chi phí.
- có đúng là những ống bị vỡ đều sx từ 2007 về sau, còn ô Bình chỉ làm đến 2006?

về kĩ thuật, ống composite có thể sử dụng cho đường ống nước không?

cụ nào biết chỉ dùm ạ.
Cái này chỉ mới là khởi tố để điều tra thôi, và trên danh nghĩa là điều tra cái này: hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” .

Chưa có buộc tội ai và cơ quan điều tra cũng chưa công bố rõ chi tiết vụ án nên cứ từ từ xem đã! CQĐT hẳn sẽ có nhiều thông tin hơn mấy chi tiết ông Bình nói trên báo chí. Nhớ vụ Euro Auto không, cũng bày đặt lên báo thanh minh này nọ nhưng những chi tiết quan trọng thì ỉm đi!
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,784 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
mua giá 850 nhưng thực chất có 8,5 !!!
Dây chuyền sx nào có 8.5k usd. Vớ vẩn. Mà dạo năm 2000, mấy ổng lãnh đạo vinaconex chỉ cần vài căn ở THNC là sống khỏe, ít nghĩ đến chấm mút cái dây chuyền. Dạo đó đất bắt đầu sốt
Em nhớ mấy ổng còn hợp tác cứu 1 cty xuất khẩu lụa tơ tằm ở Hà Đông (hàng xịn, thủ công 100%)
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Em thì em hiểu thế này:

1. Vnx xây đường ống ban đầu là phục vụ cho mỗi họ: khu thnc.
2. Nhiệm vụ cấp nước cho 70,000 người là của ông nước sạch HN. Ông ko chịu đầu tư mà đòi mua lại của bên cung cấp, có sự cố thì bên cung cấp chịu trách nhiệm với ông nước sạch theo hợp đồng kinh tế, còn ông nước sạch phải chịu trách nhiệm với 70k người. Có một sự đánh tráo trách nhiệm rõ ràng ở điểm này.
3. Vỡ hỏng thì phải thay, doanh nghiệp cứ ko lỗ là được.
Kl: Nếu có tham nhũng phải xử là đúng nhưng đúng người đúng tội, 70k người khổ sở là do thằng khác.
cụ hiểu hơi nông, nên tìm hiểu kỹ hơn . Guc là ra đầy, thông tin đưa từ 2014 hồi manh nha định khởi tố (nhưng chắc anh PHí này cơ còn mạnh , X đỡ đầu vẫn còn tại vị)

Dự án nước sạch này là của Hà N Ội nhé, giao cho vina bô nhếch thực hiện. Vốn đầu tư là của Hà Nội nhé. Vina bô nhếch lấy méo đầu ra 1500 tỷ để mà làm.

Bao nhiêu vi phạm, gây bao nhiêu hậu quả nghiêm trọng, không thể khắc phục. Lẽ ra phải khởi tố từ lâu rồi mới phải.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cho...-thai-binh-den-nay-moi-bi-khoi-to-374439.html

Kết quả điều tra đã xác định, sai phạm của HĐQT Vinaconex là quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, sử dụng ống cốt sợi thủy tinh thay cho ống gang dẻo, ống thép để đặt cho tuyến ống truyền nước sạch của dự án khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,291
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
44
Sáng nay có tin mấy bệnh viện phải giải trình hiệu quả mua sắm thiết bị.
Nhưng nếu có cơ hội thì các anh vẫn tiếp tục mua sắm, chấm mút.
Có phải vì thế mà các anh sợ không dám mua đâu.
Anh Phí này dùng tiền mua dư luận là Phí rồi. Đem biếu chỗ khác có khi ngon hơn.
 

auto4fun_hn1

Xe buýt
Biển số
OF-392464
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
557
Động cơ
240,200 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
thị trấn Tằng Lỏong, Lào Cai
Website
1234567890.com
quy định pháp luật có vẻ trừu tượng nhỉ. cơ quan chủ quản đã phê duyệt dự án, đã thẩm định thiết kế, đã cho phép dùng ống composite, ống này cũng dùng tốt, đã dùng nhiều nơi trên thế giới, các ống sx từ 2005 đến 2007 cũng không sao, dự án đã được Bộ xd nghiệm thu, khen thưởng , tức là công nhận đúng, giờ lại thành sai?
Đã thẩm định và phê duyệt vì thực tế ống FRP/GRP nó thực sự hiệu quả cho đường ống nước, độ bền cao, chi phí vận hành thấp.. nhưng được sản xuất đúng quy trình chất lượng theo tiêu chuẩn chấu Âu.
Trước em có lên khu CN Phú Cát, Hòa Lạc xem các ông ấy chế tạo kiểu thủ công, có mỗi con lăn trong ống còn nguyên công cuốn sợi và quét keo thì hand made. Nhà xưởng thì đầy bụi, nhiệt độ ko đảm bảo..
Cuối cùng thì bên em lại phải nhập ống Thái Lan, áp suất vận hành trên 10 bar hoaj động liên tục gần 10 năm nay chưa phải sửa chữa gì!
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://www.thesaigontimes.vn/118224/“Vo-ong”-o-Vinaconex-va-nhung-dong-von-nha-nuoc.html

“Vỡ ống” ở Vinaconex và những đồng vốn nhà nước
Ngọc Lan
Thứ Năm, 31/7/2014, 09:53 (GMT+7)

(TBKTSG) - Lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã nhấn mạnh dự án nước sạch Sông Đà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tế dù riêng dự án này không trực tiếp dùng vốn nhà nước nhưng Vinaconex thì có dùng vốn nhà nước làm lợi thế trong việc kinh doanh liên quan đến dự án này.

Lợi thế nhận thầu

Tuần trước, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinaconex, chủ đầu tư và kinh doanh dự án nước sạch Sông Đà, nơi đã bị vỡ chín lần trong ba năm qua khiến 70.000 người dân Hà Nội thiếu nước sinh hoạt, đã gặp báo chí để giải thích. Ông nói dự án nước sạch Sông Đà giai đoạn 1 gặp sự cố nhưng doanh nghiệp đầu tư dự án này không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Trong các văn bản gửi giới truyền thông, cụm từ “dự án không sử dụng vốn ngân sách” cũng được Vinaconex gạch chân, in đậm một lần nữa nhằm khẳng định sự tự chủ trong kinh doanh của doanh nghiệp, tránh sự suy diễn đến việc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hay “làm thất thoát tiền và tài sản nhà nước” mỗi khi có sự cố xảy ra, nhất là ở các dự án công ích. Dự án này chỉ riêng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.514 tỉ đồng, được xây dựng với mục tiêu đảm bảo nhu cầu an sinh của hàng vạn người dân Hà Nội tại bốn quận nội thành.

Những giải thích trên không sai nhưng thực ra việc Vinaconex không trực tiếp sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại dự án này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không dùng vốn nhà nước để kinh doanh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.514 tỉ đồng theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), trong đó có 20% vốn tự có của doanh nghiệp và 80% vốn vay thương mại. Song, Vinaconex là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối qua Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 57,79% vốn chủ sở hữu và một tập đoàn nhà nước khác là Viettel nắm 21,28% vốn chủ sở hữu. Thử hỏi nếu không có những khoản vốn này, khiến tổng vốn cổ đông nhà nước tại Vinaconex lên đến hơn 79%, thì liệu rằng Vinaconex có dễ được chỉ định thầu dự án, thay vì phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này?

Nếu không có những khoản vốn khiến tổng vốn cổ đông nhà nước tại Vinaconex lên đến hơn 79%, thì liệu rằng Vinaconex có dễ được chỉ định thầu dự án, thay vì phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này?

Nếu Vinaconex không dùng vốn nhà nước để lại tại đây làm 20% vốn tự có cho dự án và dùng lợi thế doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, họ đâu có dễ dàng vay được đến 80% giá trị còn lại.

Không trực tiếp đứng ra vay vốn ngân sách nhưng báo cáo tài chính hợp nhất của Vinaconex năm 2013 (trang 34) thuyết minh rằng, Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - công ty con của doanh nghiệp lập ra để thực hiện dự án cấp nước sông Đà, từ ngày 5-8-2010 đã được kế thừa bản hợp đồng vay vốn rẻ từ công ty mẹ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó, Viwasupco đã nhận lại từ công ty mẹ một phần dư nợ trị giá 196 tỉ đồng với BIDV chi nhánh Cầu Giấy (Hà Nội) với lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng thêm 3%/năm.

Cũng trong năm 2010, Vinaconex còn cho phép công ty con nói trên nhận lại khoản nợ 493 tỉ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với các mức lãi suất 6,6% và 8,4%/năm. Tất cả các khoản vay lại đều được đảm bảo bằng các tài sản hình thành sau đầu tư giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch Sông Đà.

Nếu Vinaconex không phải là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối lớn, đâu dễ gì vay được những đồng vốn rẻ tại VDB và BIDV để rót cho các công ty con. Vào thời điểm năm 2010, tín dụng bị thắt chặt và lãi suất cho vay ở mức 21%/năm, thì Vinaconex được vay từ VDB với lãi suất chưa đến phân nửa lãi suất thị trường.

Nói không lãi nhưng vẫn lãi


Nói như vậy để thấy rằng, việc Vinaconex vay vốn đầu tư giai đoạn 1 đường ống Sông Đà tuy không được ngân sách rót vốn trực tiếp nhưng nếu không xuất phát từ những “bệ đỡ” nhà nước như trên, cộng với việc được Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội chỉ định thầu, cho phép đầu tư theo hình thức BOO không thời hạn như một sự đảm bảo đầu ra an toàn, hiệu quả cho dự án thì chắc chắn Vinaconex không làm. Bằng chứng là năm 2009, khi giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, Vinaconex xin đầu tư tiếp giai đoạn 2. Song tại thời điểm đó, cơ chế ưu đãi dành cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này chưa có và quan trọng nhất là không vay được vốn rẻ, Vinaconex đã không đầu tư tiếp.

Một vấn đề khác rất cần được mổ xẻ kỹ lưỡng tại dự án này là việc doanh nghiệp được thực hiện đầu tư theo hình thức BOO, tự nhận định rằng đã tuân thủ đúng các quy định về quy chế quản lý đầu tư xây dựng, quy chế đấu thầu, song tất cả các gói thầu quan trọng nhất của dự án như tổng thầu thiết kế, các nhà thầu chính đến công ty phân phối, vận hành và quản lý toàn bộ hệ thống tuyến ống... đều do các công ty con của Vinaconex đảm nhận.

Thậm chí doanh nghiệp còn lập ra một công ty, nhập dây chuyền sản xuất ống cốt sợi thủy tinh cho đường ống giai đoạn 1, tức là khép kín quy trình đầu tư dự án từ A đến Z, thay vì đấu thầu cạnh tranh với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp bên ngoài. Như vậy, SCIC - cổ đông lớn nhất của Vinaconex và các cổ đông khác sẽ cần câu trả lời là khi đường ống cốt sợi thủy tinh không được chọn là vật liệu đầu tư cho giai đoạn 2 thì dây chuyền sản xuất đã nhập về sẽ bị xếp xó như thế nào, phí phạm đến đâu?


Vinaconex đã được chọn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án cấp nước cho Hà Nội với số vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng cho phân kỳ 1. Cho dù việc đầu tư dự án là cấp thiết, nhưng nếu chỉ thay vật liệu đường ống nước, thay một số nhà thầu cũ và còn nợ những câu hỏi chưa trả lời như trên thì chưa có gì đảm bảo dự án sẽ “đầu xuôi đuôi lọt” như Vinaconex cam kết.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://www.thesaigontimes.vn/118181/Khoi-to-vu-an-vo-ong-nuoc-song-Da.html

Khởi tố vụ án vỡ ống nước sông Đà
Lan Nhi
Thứ Ba, 29/7/2014, 18:14 (GMT+7)

(TBKTSG Online) - Sau 9 lần đường ống nước sông Đà do Tổng công ty cổ phần xây dựng xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) bị vỡ, nhất là vỡ liên tiếp trong thời gian qua, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46, Bộ Công an) đã quyết định khởi tố vụ án này.

Thực tế, sau những lần vỡ liên tiếp từ 1-4-2014 đến nay, thậm chí có đoạn ống nước cách ngày vỡ một lần như thời điểm trung tuần tháng 7 vừa qua, C46 Bộ Công an đã lập chuyên án điều tra vụ việc.

Đường ống nước sông Đà do Vinaconex làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội chỉ định thầu xây dựng từ năm 2004 đến năm 2008 hoàn thành giai đoạn 1 đưa vào sử dụng nhằm cung cấp nước sạch cho 70.000 hộ dân các quận nội thành phía Tây và Tây Nam thành phố.

Đường ống vỡ liên tiếp đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của lượng dân cư nói trên.

Theo thông tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, việc tống đạt quyết định khởi tố vụ án đã diễn ra sáng nay tại trụ sở Vinaconex (Hà Nội) với tội danh ban đầu là vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (theo điều 229 Bộ Luật hình sự). Chưa thấy công bố một quyết định khởi tố bị can nào đi kèm với việc khởi tố vụ án.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao Vinaconex - một công ty cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán, nếu đầu tư dự án bằng vốn tự có và tiền của các cổ đông thì khi dự án có vấn đề, kém hiệu quả, giá cổ phiếu giảm dẫn đến thua lỗ thì doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước các cổ đông và hàng chục ngàn khách hàng như họ đã từng tuyên bố, nhưng vì sao lại bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố?

Vấn đề là Vinaconex là công ty cổ phần nhưng sau cổ phần hóa vẫn có vốn nhà nước chi phối 57,79% qua Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Một tập đoàn kinh tế nhà nước khác là Viettel cũng giữ 21,28% số cổ phần tại đây. Do vậy, tuy Vinaconex sử dụng vốn tự có và vốn vay thương mại cho dự án giai đoạn 1 có tổng đầu tư 1.514 tỉ đồng, tức là không trực tiếp dùng vốn ngân sách nhưng vẫn sử dụng đồng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Hơn nữa, đây là dự án mà Thủ tướng Chính phủ chỉ định thầu cho doanh nghiệp theo hình thức BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh), không đi kèm điều kiện về thời hạn hoàn vốn là đặc biệt ưu đãi. Thực tế, nhà nước chưa có quy định về việc đầu tư theo hình thức BOO.


Tại dự án này, Vinaconex khép kín quá trình đầu tư, nhất là ở các hạng mục quan trọng và giai đoạn phân phối, kinh doanh. Ngoại trừ một vài hạng mục của dự án có tính đặc thù được giao cho các doanh nghiệp ngoài Vinaconex, toàn bộ các hạng mục lớn từ tổng thầu thiết kế đến phân phối, vận hành, quản lý hệ thống tuyến ống đều do các công ty con của doanh nghiệp này đảm nhận.

Sau khi sự cố xảy ra, Vinaconex có “cấm cửa” một số công ty con như Vinaconex 1, 6, đơn vị giám sát ...tham gia giai đoạn hai của dự án.

Dù Bộ Xây dựng đã có kết luận về chất lượng thiết kế, thi công đường ống nước sông Đà giai đoạn 1 không đảm bảo tiêu chuẩn song UBND thành phố Hà Nội vẫn giao cho đơn vị này làm chủ đầu tư đường ống giai đoạn 2 từ Quốc lộ 21 về vành đai 3 (Hà Nội) nhằm đảm bảo nước sạch cho hàng chục ngàn hộ dân.

Tại cuộc gặp báo chí tuần trước, lãnh đạo Vinaconex nói rằng, ngân hàng BIDV chi nhánh Cầu Giấy đã đồng ý cho doanh nghiệp vay để tiếp tục đầu tư giai đoạn này với tổng giá trị đầu tư 1200 tỉ đồng.

Vinaconex cũng nói doanh nghiệp lỗ kể từ ngày đưa giai đoạn 1 đi vào hoạt động từ năm 2008 đến nay. Song thực tế, báo cáo thường niên của doanh nghiệp 2013 ghi rõ, họ có lãi nhờ hai công ty con là Viwasupco và Viwaco, đơn vị quản lý, phân phối và kinh doanh cho dự án nước sạch này đóng góp lớn vào lợi nhuận của Vinaconex.
 

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,975
Động cơ
247,110 Mã lực
Thế còn cái tầu vè trên cao cát linh đấy. Vốn tăng gấp đôi, chậm tiến độ, chết người....
Thằng nào ký thì có chịu trách nhiệm ko.
Đời chúng ta và con cháu phải còng lưng trả nợ cho cái túi đầy của chúng nó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top