Đường sắt Việt Nam nếu không tiền thì đừng mơ cao tốc, nó chỉ làm VN rơi vào cái bẫy nợ của TQ như mấy nước châu Phi, châu Á khác.
Nên làm đường sắt khổ rộng để vận chuyển hàng hóa , kết nối các trung tâm kinh tế, các cảng biển, kết nối với các quốc gia khác vào hệ thống cảng biển của mình...
Hãy tưởng tượng 1 hệ thống đường sắt 150km/h kết nối Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng , Lào Cai, Côn Minh, Lạng Sơn, Quảng Đông, Nam Ninh, Viêng Chăn, Nam Vang, Băng Cốc và xa hơn nữa đến Mianma...
Một hệ thống như vậy hiệu quả hơn là một đường tàu cao tốc chỉ chở người Hà Nội-Tp HCM.
Cách làm là tuyến nào hiệu quả làm trước : Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội Lào Cai kết nối với Côn Minh. Tuyến Hà Nội Quảng Châu, Hà Nội TpHCM, sau là Tp HCM Nam Vang...
Tiền đến đâu, làm đến đó, vay trong nước không vay nước ngoài, Công nghệ cũng vậy, cái gì khó mới thuê, cái gì không làm đc mới mua.
Ôi dồi, cứ làm thế không thắng lợi mới là lạ.
Gì chứ ban đầu bỡ ngỡ thôi chứ vài công trình đảm bảo VN làm chủ hoàn toàn được công nghệ ngay thôi.
Chém gió cho vui thôi nhá, các cụ!