[Funland] Với gần 60 tỷ trump có thật sự hiệu quả làm đường sắt ko

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,816
Động cơ
472,648 Mã lực
https://vnexpress.net/infographics/giao-thong/hai-giai-doan-du-kien-dau-tu-cua-duong-sat-toc-do-cao-3811298.html
Với các nguồn vốn, chủ yếu ngân sách, đi vay và bán đất. Liệu cái đường sắt với số vốn khổng lồ gần 60 tỷ trump này có thật sự hiệu quả ko.
Nếu đem số tiền này làm các cao tốc bắc nam, mở rộng đường xá, còn đường sắt làm phương án mở rộng khổ ray hay tăng thêm 1 bộ ray nữa chạy song song mà vẫn đảm bảo tốc độ 120km/1h thì vừa tiết kiệm, vừa phù hợp giao thông chung hơn nhiều chứ nhỉ.
Tại sao phải cố làm 1 dự án khủng để kiệt quệ tiền của nước nhà, của dân.
Phải chăng ông Thể muốn thể hiện mình hay có gì bí ẩn
Lãng phí vì chả giải quyết vấn đề gì. Giả sử đi tàu cao tốc nhanh hơn, rồi thì sao? Em ủng hộ ý tưởng của cụ
 

ipadair2

Xe buýt
Biển số
OF-442151
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
576
Động cơ
214,461 Mã lực
Tuổi
42
Ngày xưa Lý Quang Diệu khuyên VN đầu tư cảng biển và cảng hàng không, ko nên xây đs, cụ Lý chỉ có cái nhìn thuần kt, ko đa chiều nhw các cụ nhà ta :P
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,908
Động cơ
245,818 Mã lực
Tuổi
51
cccm còm hết rồi, em ko ý kiến gì nữa. Nhưng em thắc mắc có lẽ 10% của 60 tỏi kia hình như ít quá chăng ? vỏn vẹn 10% thì ai ăn ai nhịn ?
 

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,977
Động cơ
247,110 Mã lực
cccm còm hết rồi, em ko ý kiến gì nữa. Nhưng em thắc mắc có lẽ 10% của 60 tỏi kia hình như ít quá chăng ? vỏn vẹn 10% thì ai ăn ai nhịn ?
Đấy là cụ ý còn chút nhẹ nhàng thôi. Chứ đúng ra thì làm sao mà dưới 25% đc cụ nhỉ
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,438
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Em dân đen tiếng nói méo có trọng lượng nên Em méo bàn. Chỉ mong sao mục tiêu 5 năm tới vẫn chưa phải mang 500k VNĐ đi mua ổ bánh mì sáng cho con đi học là tạm ổn
 

trausut

Xe buýt
Biển số
OF-119638
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
970
Động cơ
391,599 Mã lực
Đường sắt Việt Nam nếu không tiền thì đừng mơ cao tốc, nó chỉ làm VN rơi vào cái bẫy nợ của TQ như mấy nước châu Phi, châu Á khác.
Nên làm đường sắt khổ rộng để vận chuyển hàng hóa , kết nối các trung tâm kinh tế, các cảng biển, kết nối với các quốc gia khác vào hệ thống cảng biển của mình...
Hãy tưởng tượng 1 hệ thống đường sắt 150km/h kết nối Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng , Lào Cai, Côn Minh, Lạng Sơn, Quảng Đông, Nam Ninh, Viêng Chăn, Nam Vang, Băng Cốc và xa hơn nữa đến Mianma...
Một hệ thống như vậy hiệu quả hơn là một đường tàu cao tốc chỉ chở người Hà Nội-Tp HCM.
Cách làm là tuyến nào hiệu quả làm trước : Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội Lào Cai kết nối với Côn Minh. Tuyến Hà Nội Quảng Châu, Hà Nội TpHCM, sau là Tp HCM Nam Vang...
Tiền đến đâu, làm đến đó, vay trong nước không vay nước ngoài, Công nghệ cũng vậy, cái gì khó mới thuê, cái gì không làm đc mới mua.
Ôi dồi, cứ làm thế không thắng lợi mới là lạ.
Gì chứ ban đầu bỡ ngỡ thôi chứ vài công trình đảm bảo VN làm chủ hoàn toàn được công nghệ ngay thôi.
Chém gió cho vui thôi nhá, các cụ!
 

ciagame

Xe hơi
Biển số
OF-371847
Ngày cấp bằng
28/6/15
Số km
193
Động cơ
251,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thể đây là bước ngoặt để reset làm lại từ đầu các cụ ạ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
Còn Việt Nam làm thì sao .
-Vốn đi vay lãi .
-Công nghệ nhập khẩu " không giám sát chặt nó nhập công nghệ rởm "
-Thiết bị đầu máy toa xe và tất tần tật phải nhập khẩu ." không giám sát chặt nó đặt gia công hàng Tầu địa phương ".
Tuổi thọ công trình 100 năm .
Theo tính toán của các nhà kinh tế học nếu có lãi thì thu hồi vốn 138 năm .Nếu lỗ ,hậu thế tức con cháu dân An nam móc hầu bao ra trả .
Cũng theo tính toán của các nhà kinh tế .Chỉ cần bỏ ra 24 tỷ usd sẽ xây được 2 sân bay và vận chuyển được 57 triệu lượt khách/ năm .Thay vì 60 triệu usd làm đs cao tốc mà chưa biết hiệu quả ra răng ?.
The các điều kiện kể trên thì bất cứ nước nào cũng "làm" được đường sắt cao tốc: Không có vốn, không có công nghệ, không có khả năng quản lý dự án.

Còn cái chỗ xây sân bay kia thế nào đấy bác? Vừa đọc một bài của người trong ngành, thống kê ra những sân bay tốt, và đông khách nhất thế giới như Changi, Narita, Frankfurt... đều chỉ đạt cỡ 60 triệu hành khách / năm, và suất đầu tư của bọn nó chỉ cỡ 100 USD/ hành khách thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,022
Động cơ
313,620 Mã lực
Hiệu quả không thì em khẳng con nhà bà định luôn là KHÔNG! Đường sắt nó là cái phúc lợi xã hội, cho dù giá vé có bằng giá vé máy bay thì cũng không thể thu hồi vốn được!
Sao TQ nó vẫn có lãi đấy thôi?
Kinh doanh đường sắt ko hẳn doanh thu đến từ giá vé. Mà còn từ quảng cáo, trung tâm thương mại,..... và thậm chí cả bất động sản.
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,586
Động cơ
228,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vừa rồi em có đi Phú Quốc, bác tài xế taxi sân bay kể là đi biểu tình phản đối này kia. Em mới hỏi là nhiều dân Trung Quốc hơn thì bác có nhiều cuốc xe hơn không? Thu nhập có khá hơn không? Việc quốc gia đại sự thì kiếp làm lái xe taxi có nên bàn không?
Bạn thiếu một điều: nhiều dân Tàu hơn thì nó sẽ cạnh tranh nghề taxi của bác tài, tài xế sẽ thất nghiệp. Nó sẽ di dân sang đấy :))

Bạn có quá bàng quan ko, và chỉ nhìn miếng cơm trc mắt ko.
E khen bác tài :))
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,586
Động cơ
228,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao TQ nó vẫn có lãi đấy thôi?
Kinh doanh đường sắt ko hẳn doanh thu đến từ giá vé. Mà còn từ quảng cáo, trung tâm thương mại,..... và thậm chí cả bất động sản.
Cụ đi so với TQ làm gì. Nó có đủ đk từ vốn, quy mô, mức sống, công nghệ, ưu đãi nhà nước.
Còn vn đi vay lãi cao, cn ko biết,
quy mô nhỏ, đs thấp. Riêng cái trả lãi với duy trì duy tu vận hành đã đủ ốm rồi.
VD nhất là đs trên cao HN. Hạch toán xem. Khi nào nguồn lực NN đủ mạnh hãy làm. Ko thì làm mở rộng thôi.
Còn cố làm, thì vay Nhật và CN Nhật, em vote
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Hiệu quả không thì em khẳng con nhà bà định luôn là KHÔNG! Đường sắt nó là cái phúc lợi xã hội, cho dù giá vé có bằng giá vé máy bay thì cũng không thể thu hồi vốn được!
Chả biết gì???
ĐSĐT, shinkansen của Nhật là nhất TG đấy, mà gần như là tư nhân hoá hoặc tư nhân đầu tư hết đấy ạ
 

Nghĩ chưa ra

Xe tải
Biển số
OF-573856
Ngày cấp bằng
13/6/18
Số km
259
Động cơ
143,920 Mã lực
Tuổi
34
The các điều kiện kể trên thì bất cứ nước nào cũng "làm" được đường sắt cao tốc: Không có vốn, không có công nghệ, không có khả năng quản lý dự án.

Còn cái chỗ xây sân bay kia thế nào đấy bác? Vừa đọc một bài của người trong ngành, thống kê ra những sân bay tốt, và đông khách nhất thế giới như Changi, Narita, Frankfurt... đều chỉ đạt cỡ 60 triệu hành khách / năm, và suất đầu tư của bọn nó chỉ cỡ 100 USD/ hành khách thôi.
Đó là bọn nó giàu, tiền tươi + qly tốt, mình thì 20 30% là vốn tự có còn lại là đi vay. Cụ cứ tính xem cụ mua nhà trả trc 30% còn lại đi vay, sau 15 20 năm trả hết nợ xem tổng trả có = 2 cái nhà k?
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Sao TQ nó vẫn có lãi đấy thôi?
Kinh doanh đường sắt ko hẳn doanh thu đến từ giá vé. Mà còn từ quảng cáo, trung tâm thương mại,..... và thậm chí cả bất động sản.
TQ không có lãi.
Shinkasen không có lãi.
Sếp giao thông biết là không có lãi.
Nhưng mà phải làm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự án phải tính bằng hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại cho xã hội, chứ không phải hiệu quả kinh tế từ dự án.

“Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam KHÓ THU HỒI VỐN, nhưng nhà đầu tư sẽ tính hiệu quả nên cần phải bóc tách. Về hạ tầng, Nhà nước phải đầu tư, còn lại sẽ hướng đến tư nhân", ông nói.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,663
Động cơ
264,616 Mã lực
hiệu cái con kẹc
tàu shinkansen nó là 1 thứ đồ chơi xa xỉ cho những quốc ra hùng mạnh phô diễn tiềm lực kinh tế, công nghệ.
tốn kém, nhanh thì đ,éo lại mái bai, rẻ thì éo lại tàu hỏa,éo chở đc hàng, chỉ chở ngưởi đc cái xa xỉ điện khí hóa. có cái con kẹc tiền ý mà shinkansen:((
cái vn cần là 1 đường bộ cao tốc Bắc nam, 1 đường sắt tốc độ cao khổ 1.435, éo pải là cái tàu viên đạn xuyên Việt. tàu shinkansen là bả của các con ngáo ộp đang bằng mọi cách xuất khẩu, ủn hạ cho các nước con nợ chứ cái éo gì
Níu áo bác là đường sắt đôi khổ 1.435. Đường sắt đơn như hiện tại thì thay khổ đường cũng không cải thiện được bao nhiêu!
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
3,198
Động cơ
328,910 Mã lực
Chả biết gì???
ĐSĐT, shinkansen của Nhật là nhất TG đấy, mà gần như là tư nhân hoá hoặc tư nhân đầu tư hết đấy ạ
Biết Nhật nó nội địa được bao nhiêu % không? 100% đấy! Biết giá vé nó cao như thế nào không? Gần bằng vé máy bay đấy? Biết nền công nghiệp phụ trợ của nó phát triển dư nào không? Nó đủ năng lực trong nước để duy tu bảo dưỡn và thay thế được các thiết bị.
Trong khi mình có cái gì? Chả có cái gì cả, hoàn toàn nhập khẩu 100%! chưa có công nghiệp phụ trợ, chưa thể sản xuất được bất kỳ thiết bị nào? chưa đủ năng lực để duy tu bảo dưỡng.
Xin thưa ngay cả đường sắt quốc gia khổ 1m cũ kỹ từ thời Pháp đang sử dụng hiện nay, ngoài mỗi cái tà vẹt bê tông là mình sản xuất được và vỏ toa xe. Còn lại nhập khẩu hết từ ray và phụ kiện, đầu máy, bánh tàu, giá chuyển hướng.... Và hiện nay vốn ngân sách đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng như: đường ray, đầu máy... nghành đường sắt mỗi thu tiền từ bán vé mà mỗi năm vẫn lỗ khoảng 2 nghìn tỏi đấy!

Và nói thêm ngay và luôn hiện nay ngay cả đường bộ cao tốc Bắc Nam hấp dẫn đến như vậy mà Bộ GTVT không kêu gọi được BOT kia kìa! không đơn giản đâu!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Biết Nhật nó nội địa được bao nhiêu % không? 100% đấy! Biết giá vé nó cao như thế nào không? Gần bằng vé máy bay đấy? Biết nền công nghiệp phụ trợ của nó phát triển dư nào không? Nó đủ năng lực trong nước để duy tu bảo dưỡn và thay thế được các thiết bị.
Trong khi mình có cái gì? Chả có cái gì cả, hoàn toàn nhập khẩu 100%! chưa có công nghiệp phụ trợ, chưa thể sản xuất được bất kỳ thiết bị nào? chưa đủ năng lực để duy tu bảo dưỡng.
Xin thưa ngay cả đường sắt quốc gia khổ 1m cũ kỹ từ thời Pháp đang sử dụng hiện nay, ngoài mỗi cái tà vẹt bê tông là mình sản xuất được và vỏ toa xe. Còn lại nhập khẩu hết từ ray và phụ kiện, đầu máy, bánh tàu, giá chuyển hướng.... Và hiện nay vốn ngân sách đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng như: đường ray, đầu máy... nghành đường sắt mỗi thu tiền từ bán vé mà mỗi năm vẫn lỗ khoảng 2 nghìn tỏi đấy!

Và nói thêm ngay và luôn hiện nay ngay cả đường bộ cao tốc Bắc Nam hấp dẫn đến như vậy mà Bộ GTVT không kêu gọi được BOT kia kìa! không đơn giản đâu!
Hài, thế sao cụ bảo ngành đường sắt ko thể có lãi được, bảo sẽ phải bao cấp mãi???
Cụ thể thì e ko bàn, nhưng từ trường hợp Nhật Bản hoặc một số nước châu Âu, việc tự chủ của ngành đường sắt chắc chắn chưa làm ngay được nhưng từng bước vẫn có thể thực hiện được. Trước kia mọi ngành NN đều bao cấp, nhưng hiện nay cơ bản đã rút được, đường sắt nếu làm tốt, hút được khách thì từng bước sẽ giảm được bao cấp, tiến tới tự chủ.
E và cụ cứ sống thêm 20 năm xem ai đúng
 

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,977
Động cơ
247,110 Mã lực
Theo cụ,
Hài, thế sao cụ bảo ngành đường sắt ko thể có lãi được, bảo sẽ phải bao cấp mãi???
Cụ thể thì e ko bàn, nhưng từ trường hợp Nhật Bản hoặc một số nước châu Âu, việc tự chủ của ngành đường sắt chắc chắn chưa làm ngay được nhưng từng bước vẫn có thể thực hiện được. Trước kia mọi ngành NN đều bao cấp, nhưng hiện nay cơ bản đã rút được, đường sắt nếu làm tốt, hút được khách thì từng bước sẽ giảm được bao cấp, tiến tới tự chủ.
E và cụ cứ sống thêm 20 năm xem ai đúng
Theo cụ, từ khi thống nhất đất nước tới nay, chúng ta tự chủ sản xuất ra cái gì đc gọi là cơ bản trong công nghiệp mà tử tế ra hồn chưa.
Đến cái xe máy cũng phải nhập nói gì đến cỡ như tầu cao tốc.
Có cái đường sắt đô thị thuê tầu khựa mà cả chục năm còn chưa xong.
20 năm cụ nói ko thấy ngượng mồm à.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
3,198
Động cơ
328,910 Mã lực
Hài, thế sao cụ bảo ngành đường sắt ko thể có lãi được, bảo sẽ phải bao cấp mãi???
Cụ thể thì e ko bàn, nhưng từ trường hợp Nhật Bản hoặc một số nước châu Âu, việc tự chủ của ngành đường sắt chắc chắn chưa làm ngay được nhưng từng bước vẫn có thể thực hiện được. Trước kia mọi ngành NN đều bao cấp, nhưng hiện nay cơ bản đã rút được, đường sắt nếu làm tốt, hút được khách thì từng bước sẽ giảm được bao cấp, tiến tới tự chủ.
E và cụ cứ sống thêm 20 năm xem ai đúng
Vâng nếu nói bao cấp mãi thì hơi quá, em muốn nói để nhấn mạnh thôi, tuy nhiên sẽ rất dài nữa, dài đến cái mức mà sẽ không đem được vào bài toán tính hiệu quả kinh tế được (ví dụ khoảng 50 năm nữa). Còn nhớ 10 năm trước đây TT CP đã phê duyệt QH chiến lược phát triển nghành theo đó đến năm 2020 mình đã có đường sắt cao tốc và đặc biệt trong QH nêu rất rõ là khoảng ngoài 2020 mình đã công nghiệp hóa hiện đại hóa được nghành đs, tự sản xuất được đoàn tàu và thậm chí đến 2030 thì xuất khẩu được cả đoàn tàu mới ghê (em nhớ không rõ nhưng nếu cần em sẽ lục tìm và post lên đây) nhưng đến nay mình vẫn chưa thể làm được việc gì.
20 năm nữa mình chưa phát triển được gì cụ à, em và cụ xem có đúng không nhé? em nhận định ít nhất nếu lỗ lực tột bực và thông thoáng trong thủ tục hành chính cũng phải 50 năm nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top