- Biển số
- OF-422709
- Ngày cấp bằng
- 16/5/16
- Số km
- 125
- Động cơ
- 219,210 Mã lực
Qua đấy mà thấy vàng là dừng luôn cho lành ạ.cám ơn cụ nhiều,,
bao lâu nay em vẫn bị phạt vượt đèn vàngMột số kụ chưa hiểu đúng về đèn vàng. Một số kụ khác viện dẫn lời suy diễn sai luật từ báo chí, rằng vượt đèn vàng là phạm lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh tín hiệu đèn".
Trên thực tế, đèn vàng có 2 hiệu lệnh là 1- nếu dừng xe được thì phải dừng xe TRƯỚC VẠCH DỪNG; 2- nếu không ther dừng xe an toàn thì phải NHANH CHÓNG CHO XE ĐI TIẾP QUA GIAO CẮT.
Như vậy, trong suốt thời gian đèn vàng đang sáng, cho dù lái xe quyết định dừng lại hay quyết định đi tiếp (vì không thể dừng lại một cách an toàn) thì lái xe cũng vẫn đang chấp hành một trong 2 hiệu lệnh đó của đèn vàng, không hề phạm lỗi như xxx vẫn thích suy diễn đâu, kụ ơi.
Hình minh hoạ:
Hôm qua em đi từ Phạm Văn Đồng về phía Hoàng Quốc Việt. Ở đèn đỏ trước khi đến giao với HQViet em bị dính lỗi này.Một số kụ chưa hiểu đúng về đèn vàng. Một số kụ khác viện dẫn lời suy diễn sai luật từ báo chí, rằng vượt đèn vàng là phạm lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh tín hiệu đèn".
Trên thực tế, đèn vàng có 2 hiệu lệnh là 1- nếu dừng xe được thì phải dừng xe TRƯỚC VẠCH DỪNG; 2- nếu không ther dừng xe an toàn thì phải NHANH CHÓNG CHO XE ĐI TIẾP QUA GIAO CẮT.
Như vậy, trong suốt thời gian đèn vàng đang sáng, cho dù lái xe quyết định dừng lại hay quyết định đi tiếp (vì không thể dừng lại một cách an toàn) thì lái xe cũng vẫn đang chấp hành một trong 2 hiệu lệnh đó của đèn vàng, không hề phạm lỗi như xxx vẫn thích suy diễn đâu, kụ ơi.
Hình minh hoạ:
Em nhìn hình ảnh giống như camera cố định, đưa ra form mẫu đẹp lắm (không phải ảnh chụp bằng điện thoại). Lỗi này thì em xem ảnh xong rồi nhận lỗi luôn rồi ạ! Chắc các đ/c ấy thấy em thành khẩn nên chỉ nhắc nhở vì về lý thì họ có thể cho em biên bản theo yêu cầu của em.cái này lâu rồi, XXX hoá trang ngồi trên cầu vượt đi bộ ngay trên xe các cụ, quay phim chụp ảnh rồi gọi bộ đàm cho các Đc đứng dưới biết lỗi, các cụ chẳng cãi được đâu.
B- Bẫy "vào đèn xanh ra đèn đỏ:
1- Trên cột đèn rẽ trái, đèn vàng chỉ sáng 3 giây rồi chuyển sang đèn đỏ (xem Hình #2 bên dưới).
2- Sau khi không nhìn thấy đèn rẽ trái nữa (đèn nằm ngoài vùng nhìn rõ của lái xe), nhiều ô tô trên làn ② có thể mất 5 giây hoặc hơn để chạm tới vạch dừng xe (Xin xem Hình #3)
Khi tan tầm, đường đông xe, ô tô hay bị dòng xe máy cúp đầu để rẽ trái, thì thời gian xe ô tô phải chạy từ đèn rẽ trái đến vạch dừng có thể kéo dài hơn 5 giây nhiều lần, vượt quá nhiều so với khoảng thời gian 3 giây đèn vàng đang sáng.
Có nghĩa là, có nhiều ô tô trên làn ② đi qua đèn rẽ trái khi đèn xanh còn 2-3 giây, nhưng vẫn có thể cắt qua vạch dừng khi đèn đã đỏ.
Thế là vô tình phạm lỗi vượt đèn đỏ, bị anh hùng núp trên cầu vượt báo đàm để xxx dừng xe xử lý.
Đây chính là cái bẫy dành cho các kụ đi cẩn thận, chậm rãi, hoặc các kụ lạ đường.
Đây đúng là một giao cắt rất dị thường, nơi các lái xe đi qua khi đèn đang xanh nhưng vẫn có thể bị xxx dừng xe phạt lỗi vượt đèn đỏ.
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #2: Đèn vàng chỉ sáng trong 3 giây
Hình #3: nhưng, trong điều kiện đường không đông, mà xe ② phải mất 5 giây để đi từ đèn đến vạch dừng, trong khi đèn vàng thường chỉ sáng trong 3 giây.
1. Đồng ý hoàn toàn với cụ về đề xuất bỏ biển cấm quay đầu, không phải chỉ vì biển nhắc lại bên trái vô hiệu khi bên phải không có biển, mà vì lưu lượng xe quay đầu rất ít và không xung đột với hướng nào....
2- Thêm làn rẽ trái:
Kụ chẳng cần băn khoăn về khoảng cách làn rẽ trái có thể bị ngắn đâu.
Luật cho phép kẻ "làn rẽ trái nhô đầu" quá vạch dừng, có thể nhô đầu đến gần tâm của giao cắt. (Xin xem Hình #9)
Do vậy, tuỳ theo lưu lượng phương tiện rẽ trái vào giờ cao điểm nhiều hay ít mà Sở Gtcc Hn kẻ làn rẽ trái nhô đầu cao hay thấp phía sau vạch dừng của xe đi thẳng.
Trên giao cắt ĐBP-Văn Thánh, Tp. HCM, theo chiều từ Cầu Sg về Hàng Xanh, cũng có kẻ làn rẽ trái nhô đầu quá vạch dừng của xe đi thẳng (xin xem Hình #10).
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #9: QC41/2016 cho phép kẻ làn xe chờ rẽ trái trong nút giao (phía sau vạch dừng của xe đi thẳng)
Hình #10: Hình ảnh một làn rẽ trái nhô đầu qua vạch dừng xe đi thẳng, tại ngã tư ĐBP-Văn Thánh, Tp. HCM.
Đúng là nhà cháu xem clip nhưng không để ý thấy cái biển cấm quay đầu trên dải phân cách, vì nó bị tấm vải quảng cáo che lấp mất.
Nhà cháu đồng tình với ý kiến kụ nêu, nên cho phép quay đầu xe tại đây.
Nhà cháu xin bổ sung ý kiến của kụ vào còm kiến nghị phía trên.
Một lần nữa, xin cảm ơn kụ nhiều nhé.
.
Mấy thằng xxx toàn thế, đang đi nhanh phải giảm tốc độ có khi dính đèn vàng. Đi đều tốc độ đên gần nhá phanh bấm còi mấy chú mặt xanh như đít nhái.Hôm qua em đi từ Phạm Văn Đồng về phía Hoàng Quốc Việt. Ở đèn đỏ trước khi đến giao với HQViet em bị dính lỗi này.
Tình huống là:
- Khi còn vài giây đèn xanh thì bên kia đường có đ/c CSGT đi bộ ngang qua.
- Em thì đang đà đi nên không tính dừng đèn ở đây, nhưng gặp đ/c kia nên gìm phanh lại tí và tự tin đi tiếp --> Có lẽ vậy mà chưa kịp qua vạch thì đèn đã vàng.
- Lên tới phía HQV, khi đang dừng đèn đỏ thì có 1 đ/c CSGT ra báo lỗi và đề nghị xuất trình GPLX. Em không đồng ý đưa GPLX vì đang đỗ giữa đường, và em đánh xe lên phía HQV và sau đó quay lại chốt để làm việc.
- Đến chốt thì đ/c trong chốt có cho em xem hình chụp màn hình xe em trước vạch khi đèn vàng.
- Em nhận lỗi và trình bày là luôn tuân thủ luật và không cố tình vi phạm trong tình huống này.
Đ/c ấy hỏi: giờ muốn thế nào thì nói nhanh?
Em bẩu: cho em xin cái biên bản.
Đ/c ấy hỏi han chuyện nhà cửa, nơi làm việc chút rồi bảo: thôi anh đi đi.
Em cảm ơn rồi ra xe đi tiếp.
Đèn bên trái không tác dụng thì để đó làm gì vậyĐi thẳng phải nhìn đèn B chứ cái đèn A nằm bên trái tác dụng gì bác
1. Đồng ý hoàn toàn với cụ về đề xuất bỏ biển cấm quay đầu, không phải chỉ vì biển nhắc lại bên trái vô hiệu khi bên phải không có biển, mà vì lưu lượng xe quay đầu rất ít và không xung đột với hướng nào.
- Điều khôi hài là tại điểm 10.4.1 khoản 10.4 Điều 10 QC41/2016 quy định về ý nghĩa của đèn phụ hình mũi tên: “Nếu đèn có lắp đèn phụ hình mũi tên màu xanh thì các loại phương tiện giao thông chỉ được đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ trái thì đồng thời cho phép quay đầu nếu không có báo hiệu cấm quay đầu khác.”
- “Báo hiệu cấm quay đầu khác” có lẽ hàm ý biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường? Vậy mà ở ngay phần đầu QC41/2016 tại khoản 4.1 Điều 4 quy định thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu “Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự”, thứ tự hiệu lực cao hơn ở quy định này là hiệu lệnh đèn tín hiệu chứ không phải là biển báo và vạch kẻ.
- Hơn nữa người soạn và ban hành quy chuẩn còn cẩn thận để riêng ra 1 điều là Điều 12 QC41/2016 như để khẳng định lại 1 lần nữa thứ tự hiệu lực của đèn tín hiệu: “Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.” Mặc dù phép tu từ bị lạm dụng quá mức nhưng đọc giả vẫn có thể đoán được: nếu ý nghĩa khác nhau thì buộc phải chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Quy định này ị trên đầu quy định kia, mâu thuẫn ngay trong nội dung 1 văn bản, nói gì đến chuyện “thống nhất” giữa các văn bản quy phạm pháp luật. Để lương thiện hóa dần bộ quy chuẩn, em đề xuất bổ sung thêm đèn phụ hình mũi tên quay đầu, nghĩa là dùng đèn tín hiệu để hạn chế… đèn tín hiệu:
2. Cơ bản cũng đồng ý với cụ về “vùng nhìn rõ”, em chứng minh thế này:
Trích điểm (i) khoản A.3 Phụ lục A QC41/2016 về một số quy định khi sử dụng hệ thống đèn tín hiệu: “Do người điều khiển phương tiện tập trung quan sát phía trước để điều khiển phương tiện, vì vậy, khi đặt đèn tín hiệu hoặc các báo hiệu giao thông trên lề, hè cần xác định vùng quan sát hiệu quả. Cách xác định như sau: mở một góc 40° từ vị trí mắt người lái đối xứng qua trục mắt tạo thành vùng nhìn rõ của người lái. Cũng cần chú ý khả năng quan sát được đèn của các xe phía sau các xe lớn hoặc người tham gia giao thông bị ngược ánh nắng mặt trời.”
Giải thích nội dung trên bằng hình:
Ví dụ đặt vị trí người lái ở ngang vạch dừng xe, góc 40° màu vàng là vùng nhìn rõ (vùng quan sát hiệu quả) của người lái, tiếp tục mở rộng ra góc 180° vùng màu cam là vùng nhìn không rõ (vùng quan sát không hiệu quả) của người lái. Mở rộng tiếp ra thành góc 360° vùng màu xám là vùng mù của người lái, tức là vùng người lái không còn khả năng nhìn thấy gì nữa.
Hình minh họa bố trí vạch dừng xe ở nút giao thông có đèn tín hiệu tại điểm 7.1 khoản G2.1 Phụ lục G QC41/2016:
Đèn tín hiệu phải được bố trí phía sau và bên phải vạch dừng theo chiều đi, trước nơi giao nhau và cách vạch dừng 1 khoảng cách là +X mét để bảo đảm tín hiệu không nằm vào vùng mù của người lái.
Đèn tín hiệu rẽ trái ở nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch đặt trước vạch dừng xe là -X mét (nằm vào vùng mù của người lái). Vì vậy đèn tín hiệu rẽ trái ở nút giao này đã vi phạm vào quy chuẩn kỹ thuật bố trí đèn tín hiệu, tức là vi phạm luật, kể cả đèn mũi tên rẽ trái thứ 2 phía sau nút giao cũng vậy (quy định hiện hành chỉ đèn đỏ chữ thập kiểu 2 dạng 5 mới được bố trí phía sau nút giao theo điểm (h) khoản A2 Phụ lục A, đối với nút giao rộng có thể có ngoại lệ nhưng khoảng cách tối đa cũng chỉ được phép treo đèn đến vị trí giữa nút giao theo quy định tại điểm (13.3.4) khoản 13.3 Điều 13 QC41/2016).
Giải pháp khắc phục hệ thống báo hiệu như thế nào? Theo em là đã làm sai luật thì phải sửa lại đúng luật, đừng nghĩ dấu diếm được kế hoạch “bẫy” ở đây, đơn giản vậy thôi ạ.
+ Cách thứ nhất là kẻ lại vạch dừng xe trước đèn tín hiệu mũi tên rẽ trái:
+ Cách thứ hai là dịch chuyển cột đèn tín hiệu mũi tên rẽ trái ra phía sau vạch dừng xe:
3. Giải pháp bố trí “Làn chờ rẽ trái” của cụ như hình minh họa là vạch 5.3 tại điểm (c) khoản G1.5 Phụ lục G QC41/2016. Theo em giải pháp này không ổn chút nào, vì một số nguyên nhân sau:
- Thứ nhất đây là vạch của trí tưởng tượng, trên thế giới không có nước nào sử dụng loại vạch dừng thứ 2 này, bởi như đã chứng minh ở mục 2: đèn tín hiệu ở phía sau thuộc vùng mù của người lái. Mỗi lần dừng xe trước vạch dừng là mỗi lần đèn tín hiệu phải phục vụ đầy đủ 3 pha: xanh, vàng, đỏ như luật quy định (trừ đèn 2 pha dành cho người đi bộ và đường sắt), nghĩa là có 2 vạch dừng cho 2 chặng di chuyển thì phải có 2 hệ thống đèn tín hiệu riêng biệt phục vụ.
- Thứ hai là nguyên tắc thiết kế trong nút giao không được phân làn (trừ trường hợp vòng xuyến). Bởi vạch nét đứt phân làn bị nhầm lẫn với vạch dẫn hướng, các xe ở hướng khác vẫn được cắt ngang qua vạch dẫn hướng sẽ gây thêm xung đột ùn tắc vì cùng thời điểm trong cùng phạm vi nút giao 1 luồng xe được đi còn 1 luồng được dừng ngay trong nút giao.
- Thứ ba là vi phạm luật, khi đèn tín hiệu vàng đã bật sáng, các phương tiện đi vào nút giao “phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau” vì nếu dừng lại “sẽ nguy hiểm”, mà chắc chắn là “nguy hiểm” vì khi đèn đỏ bật sáng sẽ cản trở dòng phương tiện ở hướng khác. Các phương tiện này là đối tượng của đèn đỏ hình chữ thập (dấu cộng) đặt sau nút giao để tiếp tục báo hiệu thay cho đèn tín hiệu màu đỏ đặt bên phải cạnh vạch dừng đã vào vùng mù của người lái, điểm (10.2.4) khoản 10.2 Điều 10 QC41/2016 quy định: “…Trong trường hợp xe đã ở trong nút giao thì phải nhanh chóng đi ra khỏi nút giao”.
Theo ý nghĩa thì báo hiệu bằng vạch kẻ có hiệu lực thấp hơn đèn tín hiệu, nếu tuân thủ vạch kẻ dừng xe trong nút giao thì vi phạm hiệu lệnh của đèn tín hiệu có hiệu lực cao hơn trong các quy định về thứ tự hiệu lực hệ thống báo hiệu đã nêu ở trên.
Hơn nữa khoản 13.1 Điều 13 QC41/2016 quy định vị trí và độ cao đặt đèn tín hiệu: “Mặt đèn phải vuông góc với chiều đi, ở bên phải người tham gia giao thông theo hướng đi”. Theo quy định này thì bố trí đèn tín hiệu riêng cho làn chờ rẽ trái là bất khả thi do hướng đi bị chéo hơi kỳ quái, nếu cứ đặt đèn tín hiệu vuông góc với chiều đi sẽ gây nhầm lẫn lung tung cho cả làn này và các làn xe khác.
- Ví dụ ngã tư Điện Biên Phủ -Văn Thánh, Tp. HCM của cụ không phải là vạch làn chờ rẽ trái trong quy chuẩn, nó chỉ “có vẻ” giống thôi. Thực chất là đẩy vạch dừng lên cao và thu hẹp diện tích nút giao, và nó cũng rất kỳ quái bởi bán kính quay xe cực nhỏ, vạch dừng xe bị bẻ gập 90° chứ không phải là 2 cấp dừng khác nhau. Dừng xe kiểu này gây ra 2 tác hại trước mắt: Một là khi thời tiết xấu, hoặc trời tối khó quan sát thì dòng phương tiện đi thẳng dễ va chạm với các xe dừng thò đuôi (xe tải, xe khách…) ra ngoài do mặt đèn hậu song song với hướng đi thẳng nên giảm diện tích bề mặt quan sát; Hai là hướng rẽ trái ngược chiều với làn bên trái đường nhánh đi ra, khi đèn tín hiệu xanh cho phép lưu thông dễ xung đột đối đầu với hướng ngược lại.
Nói chung đây là 1 sản phẩm khác của trí tưởng tượng đã hiện thực hóa, nhưng để nó tồn tại được vẫn phải tuân thủ 2 nguyên tắc cơ bản là mặt đèn tín hiệu song song với vạch dừng (tức là vuông góc với chiều đi) và không nằm vào vùng mù của người lái.
Căn cứ công thức tính toán thời gian cho đèn tín hiệu để đáp ứng năng lực thông hành qua nút giao, không có lý do gì xe cơ giới nằm ngoài phạm vi các tham số đã được tính toán trước để đến nỗi phải bố trí làn dừng chờ ngay trong nút giao. Đằng nào cũng là do tưởng tượng mà ra, em thử suy diễn thế này, có thể tác giả trong 1 giây lơ đãng đã nhầm làn xe thô sơ thành làn xe cơ giới, bởi vì xe thô sơ mới là phương tiện dễ bị lọt ra ngoài phạm vi tính toán của đèn tín hiệu và cũng bởi vì xe thô sơ rẽ trái đi chậm hơn và ở khoảng cách xa hơn nên có thể không kịp đi qua nút giao khi đèn đỏ:
Hình minh hoạ tương đối thôi ạ, nếu dịch dần về trước để đèn bên trái lọt vào góc 40° thì điểm nhìn ra ngoài hình, như thế này:Xin cản ơn một còm rất chi tiết, súc tích của kụ.
1- Nhà cháu sẽ lí giải một số giải pháp kỹ thuật mà trong Tp HCM đã thực hiện khi tổ chức các "làn xe nhô đầu chờ rẽ trái" mà không phạm vào các quy định luật mà kụ đã lo ngại.
Nhà cháu quên chưa nói rõ, các "làn xe nhô đầu chờ rẽ trái" kiểu này chỉ áp dụng cho xe 2 bánh. Xe ô tô không được đỗ vào đó, vi nó không đủ chỗ cho ô tô đỗ quay ngang để chờ rẽ trái.
2- Nhà cháu nhờ kụ áp cái hình "góc nhìn rõ" 40° lùi lên phía trước đèn rẽ trái một chút, sao cho đèn rẽ trái lọt vào vùng góc 40°, để các kụ mợ có thể thấy vị trí nào gần đèn nhất mà lái xe có ther nhìn thấy rõ đèn.
.
.
Xin cảm ơn kụ nhiều.Hình minh hoạ tương đối thôi ạ, nếu dịch dần về trước để đèn bên trái lọt vào góc 40° thì điểm nhìn ra ngoài hình, như thế này:
Tặng cụ thêm hình:
Không nhìn thấy và không kịp phản ứng chấp hành đèn tín hiệu bị che khuất bởi vật cố định hoặc di động là sự kiện bất ngờ với điều kiện vị trí vạch dừng phải đúng so với đèn tín hiệu.Xin cảm ơn kụ nhiều.
Đây là điểm nhà cháu đang băn khoăn, về mặt quy định của luật.
Cũng mong nhận được quan điểm của kụ và các kụ OF khác (tất nhiên là trừ dlv ra, là các nick không bao giờ được chào đón trong các thớt nhà cháu mở), như sau:
1- QC41/2016 quy định "Đèn tín hiệu phải nhìn thấy từ xa và không nhỏ hơn khoảng cách quy định trong bảng A.1: với tốc độ 60km/h (cho đường đôi) thì, theo luật định, khoảng cách nhìn thấy đèn phải không nhỏ hơn 110m" (xem Hình #11).
Câu hỏi 1: khi lưu thông trên đoạn đường mà Sở Gtcc đặt đèn có "tầm nhìn thấy từ xa" không đảm bảo quy định của pháp luật nêu tại Bảng Q.1 của QC41/2016, khiến lái xe không thể nhận biết tín hiệu đèn từ xa, không kịp thời phản ứng với hiệu lệnh của đèn, dẫn đến vi phạm, thì lỗi vi phạm đó có được luật coi là vi phạm trong tình huống bắt ngờ hay không?
Đèn và vạch đặt lộn vị trí thì vô hiệu, không hề có lỗi. Hệ thống báo hiệu này chỉ còn 1 ý nghĩa và hiệu lệnh duy nhất: Phải sửa gấp hoặc thay thế.2- Về quy định của QC41/2016 "góc nhìn rõ 40° đối với đèn tín hiệu".
Căn cứ vào hình vẽ ở trên của kụ, để đèn tín hiệu rẽ trái lọt vào "vùng quan sát hiệu quả 40°", vị trí của điểm nhìn (tạm gọi là điểm N) phải lùi lại khoảng 12 m nữa.
Nghĩa là, để đèn rẽ trái lọt vào "vùng quan sát hiệu quả 40°" như luật định (xem Hình #12), người lái xe phải nhìn thấy tín hiệu đèn rẽ trái tại vị trí N cách đèn rẽ trái khoảng 26m, và cách vạch dừng xe của ngã 3 này khoảng 36m.
Xét trường hợp, khi lái xe đi đến điểm N và nhìn thấy đèn vẫn đang xanh, đồng hồ đếm ngược cho thấy đèn xanh còn sáng 2 giây nữa.
Nhưng lái xe không biết rằng tại ngã 3 này, vạch dừng xe lại được kẻ quá xa phía sau đèn (trong trường hợp này là cách đèn 10m), nên lái xe vẫn vượt đèn xanh để đi, khi đèn xanh còn 2 giây.
Theo luật, lái xe được quyền đi tiếp qua đèn xanh khi đèn này còn 2 giây.
Vì lỗi của Sở Gtcc Hn đã kẻ vạch dừng quá xa, nên trong khoảng thời gian 5 giây sau đó (2 giây đèn xanh + 3 giây đèn vàng) lái xe không đủ thời gian để vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng, bị xxx chụp hình xe vượt qua vạch khi đèn đỏ đã bật sáng.
Thêm 2 câu hỏi như sau:
Câu hỏi 2: Tại vị trí đèn lọt vào "vùng quan sát hiệu quả" gần với đèn nhất mà lái xe nhìn thấy đèn đang xanh, lái xe có quyết định đúng luật là nhấn ga đi tiếp qua đèn, nhưng bị xxx chụp ảnh dè vạch dừng khi đèn đỏ, như miêu tả ở trên, thì lái xe đó có bị luật coi là phạm lỗi hay không?
Báo hiệu sai quy chuẩn kỹ thuật thì vô hiệu, không lỗi. Phạm lỗi không bị luật xử phạt là trong trường hợp báo hiệu đúng mà xảy ra sự kiện bất ngờ, bất khả kháng.Câu hỏi 3: Nếu có phạm lỗi, thì lỗi đó có được coi là "phạm lỗi trong trường hợp bất ngờ", và không bị luật xử phạt hay không?