- Biển số
- OF-22
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 7,660
- Động cơ
- 645,323 Mã lực
Trước đây có 1 thớt rất bổ ích của cụ Batman Batman "Tôn giáo và những điều nhầm lẫn". Tiếc rằng thớt này đã bị xoá vì có nhiều tranh luận liên quan tới quảng bá tôn giáo và chính trị, tổ lái về VN.
Nguyên văn bài của của cụ Batman em chụp màn hình lại.
Sau đó là phần đóng góp của em về chủ đề này:
Có 1 trào lưu trên thế giới gọi là Vô Thần (atheism) nôm na là không theo tôn giáo nào, mọi vấn đề đều được hiểu và xử lý theo khoa học hiện đại, cái gì chưa giải thích được thì để ngỏ.
Tuy nhiên nảy sinh ra vấn đề như cụ Batman đã nêu. Vấn đề là khi khai trên giấy tờ không có tôn giáo nhưng thực tế nhiều người vẫn tin vào các thứ siêu nhiên, duy tâm, may rủi, phù hộ ....
Vì vậy họ chia làm 2 đối tượng chính của vô thần (thực tế chia nhỏ ra rất nhiều loại)
1. Không khẳng định là không có thần, chỉ không quan tâm (đây là đối tượng đa số trong xã hội Phương Tây cũng như Việt Nam, Trung Quốc ... gọi là vô thần nhưng vẫn có nhiều hành động, suy nghĩ tin vào thần thánh siêu nhiên, mê tín)
2. Khẳng định là không có thần thánh Chúa, vạn vật được vận hành theo thuyết tiến hoá, ngẫu nhiên và giải thích các hiện tượng tự nhiên bằng khoa học hiện đại. Nhóm này nói rằng cần loại bỏ cả những thói quen mê tín, dị đoan (superstition) ví dụ như sáng dậy bước chân trái ra khỏi nhà trước hay làm 1 thủ tục, hành động lời nói nào đó mang lại may mắn, thành công.
Hiện tại em thấy nhóm thứ 2 ở VN là chưa nhiều và chưa nhiều người phân biệt được thực hành vô thần phải như thế nào? Cá nhân em rất quan tâm tới vấn đề này và em đọc, xem nhiều để hiểu thêm về "vô thần tường minh" (explicit atheism)
Em tìm đc 1 tài liệu mà em cho là khá sát với những gì đang bàn về vô thần mời các cụ đọc
Định nghĩa
Các cụ lưu ý: Diễn đàn có quy định không nói về tôn giáo, sẽ rất khó nếu như nói về vô thần nhưng không đề cập đến tôn giáo, tuy nhiên các bài tranh luận về vô thần vs tôn giáo thì được chấp nhận. Các bài quảng bá cho tôn giáo, xúc phạm tôn giáo hoặc có xu hướng xoay sang chính trị, nhất là VN sẽ bị xoá.
Nguyên văn bài của của cụ Batman em chụp màn hình lại.
Sau đó là phần đóng góp của em về chủ đề này:
Có 1 trào lưu trên thế giới gọi là Vô Thần (atheism) nôm na là không theo tôn giáo nào, mọi vấn đề đều được hiểu và xử lý theo khoa học hiện đại, cái gì chưa giải thích được thì để ngỏ.
Tuy nhiên nảy sinh ra vấn đề như cụ Batman đã nêu. Vấn đề là khi khai trên giấy tờ không có tôn giáo nhưng thực tế nhiều người vẫn tin vào các thứ siêu nhiên, duy tâm, may rủi, phù hộ ....
Vì vậy họ chia làm 2 đối tượng chính của vô thần (thực tế chia nhỏ ra rất nhiều loại)
1. Không khẳng định là không có thần, chỉ không quan tâm (đây là đối tượng đa số trong xã hội Phương Tây cũng như Việt Nam, Trung Quốc ... gọi là vô thần nhưng vẫn có nhiều hành động, suy nghĩ tin vào thần thánh siêu nhiên, mê tín)
2. Khẳng định là không có thần thánh Chúa, vạn vật được vận hành theo thuyết tiến hoá, ngẫu nhiên và giải thích các hiện tượng tự nhiên bằng khoa học hiện đại. Nhóm này nói rằng cần loại bỏ cả những thói quen mê tín, dị đoan (superstition) ví dụ như sáng dậy bước chân trái ra khỏi nhà trước hay làm 1 thủ tục, hành động lời nói nào đó mang lại may mắn, thành công.
Hiện tại em thấy nhóm thứ 2 ở VN là chưa nhiều và chưa nhiều người phân biệt được thực hành vô thần phải như thế nào? Cá nhân em rất quan tâm tới vấn đề này và em đọc, xem nhiều để hiểu thêm về "vô thần tường minh" (explicit atheism)
Em tìm đc 1 tài liệu mà em cho là khá sát với những gì đang bàn về vô thần mời các cụ đọc
Định nghĩa
Phân loại chi tiết người vô thầnChủ nghĩa vô thần là một hệ thống triết học và niềm tin đòi hỏi sự thiếu niềm tin hoặc không tin vào sự tồn tại của các vị thần hoặc các vị thần. Những người vô thần không tán thành ý tưởng rằng bất kỳ vị thần hay sinh vật siêu nhiên nào tồn tại. Dưới đây là một số điểm chính giúp giải thích chủ nghĩa vô thần:
1. Không có niềm tin vào các vị thần: Về cốt lõi, chủ nghĩa vô thần được phân biệt bởi sự thiếu niềm tin vào thần thánh, chúa, đấng tối cao. Những người vô thần không có niềm tin vào bất kỳ thực thể thần thánh hay siêu nhiên nào. Sự hoài nghi này có thể mở rộng đến tất cả các vị thần từ các tôn giáo khác nhau hoặc có thể giới hạn ở các vị thần cụ thể.
2. Thế giới quan thế tục: Chủ nghĩa vô thần thường gắn liền với thế giới quan thế tục. Điều này có nghĩa là những người vô thần thường đặt niềm tin và quyết định của họ dựa trên tính hợp lý, bằng chứng thực nghiệm và sự hiểu biết theo chủ nghĩa tự nhiên về thế giới. Họ không dựa vào kinh sách tôn giáo hay sự hướng dẫn thiêng liêng về các nguyên tắc đạo lý hay đạo đức.
3. Lý trí và Khoa học: Người vô thần nhấn mạnh vào lý trí, tư duy phản biện và tìm hiểu khoa học. Họ thường coi khoa học và phương pháp khoa học là những công cụ đáng tin cậy để hiểu thế giới tự nhiên và giải thích các hiện tượng mà theo truyền thống được cho là của các vị thần, chúa, thánh.
4. Sự đa dạng của niềm tin vô thần: Chủ nghĩa vô thần không phải là một hệ thống niềm tin nguyên khối. Nó bao gồm nhiều quan điểm và triết lý khác nhau. Một số người vô thần có thể là những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục, những người theo chủ nghĩa hiện sinh hoặc những người theo chủ nghĩa hoài nghi, mỗi người có quan điểm riêng về cuộc sống, đạo đức và ý nghĩa của sự tồn tại.
5. Thuyết bất khả tri và thuyết vô thần: Mặc dù thuyết vô thần và thuyết bất khả tri thường được thảo luận cùng nhau nhưng chúng là những khái niệm riêng biệt. Thuyết bất khả tri là một quan điểm nhấn mạnh đến sự không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về sự tồn tại của các vị thần, chúa, thánh. Những người theo thuyết bất khả tri có thể không tuyên bố biết liệu các vị thần có tồn tại hay không, trong khi những người vô thần thường khẳng định rằng họ không tin vào các vị thần. Một số người xác định vừa là người theo thuyết bất khả tri vừa là người vô thần, vì hai quan điểm này không loại trừ lẫn nhau.
6. Động cơ khác nhau: Mọi người trở thành người vô thần vì nhiều lý do. Một số có thể đã lớn lên trong những gia đình vô thần thế tục, trong khi những người khác có thể đã từ bỏ niềm tin tôn giáo sau khi bị giám sát nghiêm ngặt. Các yếu tố xã hội, văn hóa và cá nhân cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin vô thần của một người.
7. Chủ nghĩa vô thần không phải là một tôn giáo: Điều quan trọng cần lưu ý là bản thân chủ nghĩa vô thần không phải là một tôn giáo. Đúng hơn, đó là một lập trường về vấn đề niềm tin vào các vị thần, thánh, chúa. Trong khi một số tổ chức và cộng đồng vô thần tồn tại, chủ nghĩa vô thần không có cấu trúc, nghi lễ hoặc giáo điều thường gắn liền với các tôn giáo.
8. Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng: Nhiều người vô thần chủ trương tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước và ủng hộ quyền tự do tín ngưỡng. Họ lập luận rằng các cá nhân phải có quyền giữ niềm tin tôn giáo hoặc phi tôn giáo mà không bị ép buộc hay phân biệt đối xử.
Chủ nghĩa nhân văn thế tụcNhững người vô thần có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau dựa trên niềm tin, thái độ và quan điểm của họ. Dưới đây là một số loại phổ biến giúp mô tả các loại người vô thần khác nhau:
1. Người vô thần chắc chắn và rõ ràng: Những người vô thần chắc chắn và rõ ràng có niềm tin chắc chắn và quyết đoán vào sự tồn tại của các vị thần hoặc các vị thần. Họ tích cực khẳng định rằng các vị thần không tồn tại và thường đặt quan điểm của mình dựa trên chủ nghĩa duy lý, chủ nghĩa hoài nghi và không có bằng chứng thực nghiệm về các vị thần.
2. Người vô thần yếu hoặc ngầm: Những người vô thần yếu hoặc ngầm không chủ động khẳng định rằng các vị thần không tồn tại mà đơn giản là họ thiếu niềm tin vào các vị thần do thiếu bằng chứng thuyết phục. Họ có thể không chủ động xác định là người vô thần nhưng về mặt chức năng là những người không tin.
3. Người theo thuyết vô thần theo thuyết bất khả tri: Những người theo thuyết vô thần theo thuyết bất khả tri thừa nhận rằng sự tồn tại của các vị thần không thể được chứng minh hay bác bỏ một cách dứt khoát, nhưng họ không giữ niềm tin vào các vị thần do thiếu bằng chứng thuyết phục. Họ cởi mở với khả năng tồn tại của các vị thần nhưng vẫn không bị thuyết phục bởi những lập luận hoặc bằng chứng hiện tại.
4. Người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục: Nhiều người vô thần cũng tự nhận mình là những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục. Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục nhấn mạnh lý trí, đạo đức và hạnh phúc của con người là nền tảng cho các giá trị và nguyên tắc đạo đức của họ. Họ thường ủng hộ chủ nghĩa thế tục và tách tôn giáo khỏi chính phủ.
5. Người theo chủ nghĩa tự nhiên: Những người theo chủ nghĩa tự nhiên là những người vô thần theo chủ nghĩa tự nhiên, họ có một thế giới quan khẳng định rằng thế giới tự nhiên là tất cả những gì tồn tại. Các thực thể siêu nhiên, bao gồm cả các vị thần, không tồn tại. Họ tin rằng mọi thứ đều có thể được giải thích thông qua các quy luật tự nhiên và nghiên cứu khoa học.
6. Người hoài nghi: Những người vô thần hoài nghi tiếp cận những tuyên bố về sự tồn tại của các vị thần và các hiện tượng siêu nhiên khác bằng tư duy phản biện và dựa trên bằng chứng. Họ yêu cầu bằng chứng chắc chắn trước khi chấp nhận những tuyên bố như vậy.
7. Người phản đối hữu thần: Những người phản đối chủ nghĩa có thần vượt xa sự hoài nghi đơn giản và tích cực phản đối chủ nghĩa hữu thần và niềm tin tôn giáo. Họ có thể chỉ trích tôn giáo có tổ chức, cho rằng nó có tác động tiêu cực đến xã hội hoặc thúc đẩy sự phi lý.
8. Người vô thần về mặt văn hóa hoặc danh nghĩa: Một số cá nhân có thể được xác định là người vô thần chủ yếu vì họ không tích cực thực hành hoặc tham gia vào bất kỳ tôn giáo nào, thường là do nền tảng văn hóa hoặc quá trình giáo dục của họ. Họ có thể chưa xem xét sâu sắc sự tồn tại của các vị thần và có thể không rõ ràng là vô thần trong niềm tin của mình.
9. Người vô thần triết học: Những người vô thần triết học tham gia vào các cuộc thảo luận và tranh luận triết học về sự tồn tại của các vị thần và các câu hỏi siêu hình liên quan. Họ thường có những lập luận và quan điểm phát triển tốt về những chủ đề này.
10. Người theo chủ nghĩa vô thần mới: Thuật ngữ “Chủ nghĩa vô thần mới” dùng để chỉ một phong trào nổi lên vào đầu thế kỷ 21, đặc trưng bởi các tác giả vô thần thẳng thắn như Richard Dawkins, Sam Harris, Christopher Hitchens và Daniel Dennett. Những người vô thần mới được biết đến với sự phê phán tôn giáo và ủng hộ chủ nghĩa nhân văn thế tục, khoa học và lý trí.
Các danh mục này không cứng nhắc và các cá nhân có thể rơi vào nhiều danh mục cùng một lúc hoặc thay đổi niềm tin của họ theo thời gian. Ngoài ra, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống niềm tin đa dạng và nhiều sắc thái, và các cá nhân có thể có những quan điểm và lý do riêng cho quan điểm vô thần của họ.
Cụ nào có thể đọc tiếng Anh đc thì nghiên cứu thêm ở đây:Chủ nghĩa nhân văn thế tục
Chủ nghĩa nhân văn thế tục là một thế giới quan mang tính triết học và đạo đức, nhấn mạnh vào lý trí, đạo đức và hạnh phúc của con người, tất cả đều không dựa vào niềm tin tôn giáo hay khái niệm siêu nhiên. Là một cách tiếp cận thế tục, phi tôn giáo để hiểu thế giới và hướng dẫn cuộc sống của một người. Dưới đây là những thành phần chính của chủ nghĩa nhân văn thế tục:
1. Chuẩn đạo đức lấy con người làm trung tâm: Chủ nghĩa nhân văn thế tục đặt con người vào trung tâm của những cân nhắc về luân lý và đạo đức. Nó nhấn mạnh giá trị và phẩm giá vốn có của mỗi cá nhân và tìm cách thúc đẩy sự phát triển và hạnh phúc của con người. Các quyết định đạo đức thường dựa trên các nguyên tắc như sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự công bằng và tính hợp lý.
2. Chủ nghĩa thế tục: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục chủ trương tách tôn giáo khỏi chính quyền. Họ tin rằng các quyết định của chính phủ và chính sách công phải dựa trên lý trí, bằng chứng, nhu cầu và quyền của công dân, thay vì dựa trên giáo điều tôn giáo hay niềm tin siêu nhiên. Điều này ủng hộ ý tưởng về một nhà nước thế tục nơi tôn giáo không có vai trò đặc quyền trong quản lý.
3. Lý trí và tư duy phản biện: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục coi trọng lý trí, tư duy phản biện và phương pháp khoa học như những công cụ thiết yếu để hiểu thế giới. Họ khuyến khích sự hoài nghi và theo đuổi kiến thức thông qua việc điều tra dựa trên bằng chứng. Điều này thường dẫn đến việc bác bỏ những lời giải thích siêu nhiên để ủng hộ những lời giải thích theo chủ nghĩa tự nhiên.
4. Chủ nghĩa vô thần hoặc thuyết bất khả tri: Nhiều người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục là những người vô thần hoặc theo thuyết bất khả tri. Họ không tin vào các vị thần, các vị thần hoặc các thế lực siêu nhiên và họ bác bỏ giáo điều tôn giáo. Tuy nhiên, không phải tất cả những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục đều là những người vô thần, vì một số người có thể có niềm tin bất khả tri hoặc phi tôn giáo trong khi vẫn khám phá những ý tưởng tâm linh hoặc triết học.
5. Các khuôn khổ đạo đức: Trong khi chủ nghĩa nhân văn thế tục thúc đẩy đạo đức lấy con người làm trung tâm, nó không quy định một quy tắc đạo đức cụ thể. Thay vào đó, nó khuyến khích các cá nhân phát triển các nguyên tắc luân lý và đạo đức dựa trên lý trí, sự đồng cảm và hạnh phúc xã hội. Các khuôn khổ đạo đức phổ biến trong chủ nghĩa nhân văn thế tục bao gồm chủ nghĩa vị lợi, nghĩa vụ và đạo đức đức hạnh.
6. Công bằng xã hội và nhân quyền: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục thường ủng hộ công bằng xã hội, bình đẳng và nhân quyền. Họ làm việc để giải quyết các vấn đề như phân biệt đối xử, nghèo đói, tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe cũng như quyền tự do dân sự. Họ coi việc phát huy những giá trị này là điều cần thiết cho một xã hội công bằng và nhân đạo.
7. Ý nghĩa và mục đích cuộc sống: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục cho rằng ý nghĩa và mục đích cuộc sống có thể được tìm thấy trong kinh nghiệm, mối quan hệ, sự phát triển cá nhân và sự đóng góp của con người cho xã hội. Họ bác bỏ quan điểm cho rằng mục đích cuộc sống chỉ bắt nguồn từ niềm tin tôn giáo hoặc siêu nhiên.
8. Các tổ chức cộng đồng và thế tục: Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục thường thành lập các cộng đồng và tổ chức, chẳng hạn như các nhóm nhân văn thế tục, các hiệp hội nhân văn hoặc các tổ chức từ thiện thế tục, để phát huy các giá trị của họ, hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động liên quan đến chủ nghĩa thế tục, nhân quyền và công bằng xã hội .
Điều quan trọng cần lưu ý là trong khi chủ nghĩa nhân văn thế tục bác bỏ niềm tin tôn giáo, nó không nhất thiết bác bỏ tất cả các khía cạnh của văn hóa hoặc truyền thống tôn giáo. Một số nhà nhân văn thế tục có thể tìm thấy giá trị trong một số khía cạnh nhất định của nghệ thuật, văn học hoặc nghi lễ tôn giáo vì ý nghĩa văn hóa hoặc lịch sử của chúng, ngay cả khi chúng không có niềm tin siêu nhiên.
Tóm lại, chủ nghĩa nhân văn thế tục là một thế giới quan ủng hộ lý trí, đạo đức, chủ nghĩa thế tục của con người và cam kết cải thiện điều kiện của con người, tất cả đều nằm trong khuôn khổ loại trừ các yếu tố tôn giáo và siêu nhiên. Nó cung cấp nền tảng đạo đức và triết học cho những cá nhân tìm cách sống một cuộc sống có ý nghĩa và trọn vẹn mà không cần dựa vào học thuyết tôn giáo.
Atheism - Wikipedia
en.wikipedia.org
Các cụ lưu ý: Diễn đàn có quy định không nói về tôn giáo, sẽ rất khó nếu như nói về vô thần nhưng không đề cập đến tôn giáo, tuy nhiên các bài tranh luận về vô thần vs tôn giáo thì được chấp nhận. Các bài quảng bá cho tôn giáo, xúc phạm tôn giáo hoặc có xu hướng xoay sang chính trị, nhất là VN sẽ bị xoá.
Chỉnh sửa cuối: