Tốc độ kiểm tra trên định vị là 62km/ giờ, tương đương 17,22 mét/ giây
Tổng số khoảng cách nếu tài xe cont ước lượng đúng là 70 mét, thì chỉ còn 4,06 giây để xử lý với điều kiện xe kia đứng yên.
Khi tài xế nhìn thấy chướng ngại vật thì bao giờ cũng có phản xạ là nhìn cả hai làn bên cạnh để xem có đánh lái tránh được không, động tác này mất gần 2 giây.
Sau 2 giây nếu chướng ngại vật đứng yên thì chỉ cách nhau 35,56 mét
Giả sử chướng ngại vật đang lùi với vận tốc 30 km/ giờ tương đương 5,55 mét/ giây thì khoảng cách giữa hai xe chỉ còn 24.46 mét.
Lúc này tài xế container bắt đầu quyết định phanh, thời gian để ra quyết định, cơ thể phản ứng (trong điều kiện không sợ hãi, phản ứng bình thường), hành trình chân phanh xuống đến mức có tác dụng mất 1 giây.
Sau 1 giây này nếu xe kia dừng lại rồi thì khi xe container bắt đầu phanh khoảng cách giữa hai xe chỉ còn 7,24 mét.
Trường hợp nếu xe kia vẫn đang lùi thì hai xe chỉ còn cách nhau 1.69 mét
Tự trọng tổ hợp tự trọng đầu kéo (8 tấn) + rơ móoc (7.85) + hàng hoá cho phép (tạm tính 25 tấn) = 40,85 tấn
Với 40 tấn trọng lượng đang ở tốc độ 17,22 mét / giây, chướng ngại vật cách 1,69 mét, chưa kể xe kia đang lùi thì tai nạn chết người không thể tránh khỏi.
* Việc kết luận lái xe không phanh dựa trên tốc độ đo trên giám sát hành trình không đảm bảo độ chính xác vì:
Có hai chế độ bên giám sát hành trình đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng vận tải:
1/ dịch vụ báo 60 giây/ lần
2/ dịch vụ báo 30 giây/ lần (ngắn nhất)
Hầu hết các nhà xe đều sử dụng dịch vụ 60 giây báo tín hiệu 1 lần (1) để tiết kiệm tiền 3G
Nếu so với tổng thời gian để xử lý: 3 giây thì nếu lái xe may mắn phanh ở khoảng thời gian định vị vừa đọc được trên 57 giây (hoặc 27 giây), còn dưới 3 giây để chuyển sang lần đọc/ ghi kế tiếp thì định vị mới ghi được sự thay đổi tốc độ.