Vỡ nợ tín dụng đen và hậu quả dây chuyền với các NHTM,mời các cụ tham khảo!

COROLA ALTIS

Xe buýt
Biển số
OF-90198
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
842
Động cơ
412,604 Mã lực
Vỡ nợ tín dụng đen và hậu quả dây chuyền

Thông tin về các vụ vỡ nợ trên thị trường chợ đen với quy mô lớn liên tục được cập nhật trong thời gian gần đây. Lo ngại về tỷ lệ nợ xấu của NHTM cũng bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn.
Những diễn biến tiêu cực này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thanh khoản của hệ thống NHTM. Tình trạng căng thẳng vốn sẽ lại tái hiện trong các tháng cuối năm 2011.
Đầu cơ mạo hiểm thua lỗ kéo dài
Điểm lại các vụ vỡ nợ được công bố trong thời gian gần đây, có thể thấy quy mô các vụ vỡ nợ là ở mức rất nghiêm trọng. Số tiền mà các chủ nợ không thể trả được đã lên tới hàng chục, hàng trăm thậm chí cả ngàn tỉ đồng. Điển hình là các vụ vỡ nợ của Huỳnh Thị Huyền Như (TP.HCM), của các gia đình ở Hà Nội như Quang – Quyên, Hảo – Dậu, Chinh – Chúc. Tổng cộng quy mô của tất cả các vụ vỡ nợ này theo thông tin được các báo chí cung cấp tương đương bằng vốn điều lệ của một NHTM cỡ vừa.
Vay mượn trên thị trường chợ đen có hệ số rủi ro rất cao và việc vỡ nợ xảy ra không có gì... bất thường. Tuy nhiên, khi có nhiều chủ nợ tầm cỡ đồng thời tuyên bố mất khả năng chi trả thì câu chuyện đã chuyển sang một ý nghĩa khác. Thông thường, các quỹ tín dụng đen huy động với mức lãi suất từ 3 – 5%/tháng và sau đó cho vay dao động từ 2.000 – 3.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày, tương ứng với 6 – 9%/tháng, tức khoảng từ 72 – 108%/năm (tính theo lãi đơn). Các trường hợp vay nóng, mức lãi vay có thể lên tới 5.000 – 10.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày. Để có thể trả lãi được mức lãi suất cao như vậy, các hoạt động kinh doanh từ nguồn tín dụng đen tất yếu thuộc loại có mức rủi ro cao, thu hồi vốn nhanh như đầu cơ “lướt sóng” bất động sản, chứng khoán, vàng...
Lo ngại
Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã tăng mạnh trong những ngày qua. Theo báo Đầu Tư 15.10.2011, đến ngày 12.10, có ngân hàng đã phải chấp nhận vay vốn liên ngân hàng với lãi suất 22%/năm cho kỳ hạn 1 tháng và 17%/năm với lãi suất vay qua đêm. Có thể, lãi suất tăng một phần là do hiệu ứng từ việc NHNN tăng thêm 1%, nhưng điều này có thể chưa giải thích được đầy đủ lý do tại sao lãi suất liên ngân hàng lại tăng cao như vậy. So với mức trần mà NHNN quy định thì mức chênh 10% cho các kỳ hạn dưới một tháng và 6 – 7% cho kỳ hạn một tháng của lãi suất liên ngân hàng, rõ ràng phản ánh những lo ngại về thanh khoản của các ngân hàng trong những tháng cuối năm.





Tính đến tháng 10.2011, thị trường chứng khoán đã bị sụt giảm được hơn một năm sau khi hồi phục lại từ giữa năm 2009. Giá cổ phiếu lao dốc kéo dài khiến cho các khoản đầu tư tại thị trường này thua lỗ lớn. Trong khi bất động sản, dù giá giảm ít và chỉ mới bắt đầu từ cuối năm 2010, nhưng do bị đóng băng nên nhà đầu tư sử dụng vốn vay không thể rút vốn ra được để trả gốc và lãi.

Đến hạn trả, các con nợ buộc phải vay nóng nhiều hơn. Trong bối cảnh các NHTM thắt chặt cho vay, nhiều doanh nghiệp cũng phải đảo nợ và buộc phải tìm đến thị trường chợ đen. Đây là những nguyên nhân khiến cho lãi suất trên thị trường chợ đen ngày một cao, kỳ hạn vay ngày một ngắn.

Quá trình này buộc phải kết thúc khi tình trạng ảm đạm của các thị trường đầu cơ tiếp tục kéo dài. Để bảo vệ hệ thống ngân hàng, từ nay đến cuối năm 2011, các NHTM vẫn phải tiếp tục giảm tỷ lệ cho vay phi sản xuất về mức 16% theo chỉ thị số 01/CT – NHNN. Trong bối cảnh khó huy động được nguồn vốn, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ, thì việc cắt giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất xuống dưới mức trên gần như trở thành đương nhiên.

Thị trường chứng khoán và bất động sản do vậy sẽ tiếp tục kéo dài chuỗi ngày trầm lắng. Không thể huy động được tiền để trả lãi cho các khoản huy động lãi cao, nhiều quỹ tín dụng đen dần dần mất thanh khoản. Lần lượt từng con nợ tuyên bố vỡ nợ. Hiệu ứng đổ vỡ domino bắt đầu diễn ra.
Căng thẳng
Hầu hết các NHTM đều khẳng định các vụ vỡ nợ trên thị trường chợ đen không gây thiệt hại gì cho tổ chức của mình. Điều này có thể đúng nếu các NHTM này không cho vay các đối tượng trên hoặc có cho vay nhưng tài sản đảm bảo đã được phát mãi và thu hồi lại đủ tiền. Tuy nhiên, những tác động gián tiếp từ việc vỡ nợ này sẽ có thể ảnh hưởng lớn đến các NHTM, đặc biệt là những NHTM có tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu cao, những NHTM đã cho vay phi sản xuất nhiều hoặc cho vay các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ...
Một thực tế ai cũng biết là một số khách hàng khi kinh doanh thua lỗ, mất thanh khoản, có thể sẽ thực hiện đảo nợ ngân hàng bằng việc vay nóng trên “thị trường chợ đen” để tạm trả nợ gốc, và chờ ngân hàng giải ngân khoản vay mới. Nếu như việc vay nóng trên thị trường chợ đen khó khăn, thậm chí không thể thực hiện nữa, thì những khách hàng này sẽ không thể trả nợ được ngân hàng và đương nhiên các khoản vay đó bị đưa vào nhóm nợ quá hạn.

Việc vỡ nợ trên thị trường chứng khoán còn gây ra tác động lớn hơn vì nguồn thế chấp để vay chủ yếu là chứng khoán. Khi các khách hàng không trả được nợ, ngân hàng thường yêu cầu các công ty chứng khoán bán giải chấp. Nhưng với các khách hàng lớn, việc bán giải chấp không hề dễ dàng vì trong bối cảnh thị trường xấu, hành động này lại càng khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Một giải pháp khác là các NHTM khoanh nợ cho các đối tượng này và nợ xấu trong hệ thống ngân hàng sẽ nhanh chóng tăng lên.

Nhữngvụ vỡ nợ tín dụng đen gần đây rõ ràng là một chỉ dấu phản ánh hoạt động của hệ thống ngân hàng đang có chiếu hướng xấu đi. Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 7.10.2011, nợ xấu của nhóm NHTM nhà nước tăng 66,18%, nhóm các ngân hàng cổ phần tăng 44,29%, nhóm ngân hàng liên doanh, nhóm ngân hàng 100% vốn nước ngoài tăng 59,23% so với cuối năm 2010. Tỷ lệ nợ xấu từ 2,16% cuối năm 2010 đã tăng lên mức 3,13% vào cuối tháng 6.2011. Tổng nợ xấu sáu tháng đầu năm khoảng 75.000 tỉ đồng. Trong đó, nợ xấu nhóm 5 (nợ mất vốn) chiếm khoảng 47%.
Nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra thì thanh khoản hệ thống ngân hàng vào thời điểm cuối năm 2011 sẽ trở nên rất căng thẳng. Những NHTM nhỏ có thể là những ngân hàng đầu tiên gánh chịu các tác động lớn nhất. Nếu như có quá nhiều khoản nợ quá hạn trong khi lại không thể cạnh tranh huy động được vốn trên thị trường 1 (thị trường huy động vốn từ dân cư và các tổ chức) do lãi suất bị áp trần 14% thì hiệu ứng căng thẳng thanh khoản ắt xảy ra.
 

hungxalo75

Xe tăng
Biển số
OF-21476
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
1,039
Động cơ
506,820 Mã lực
cái này em vừa đọc bên kitco xong,công nhận là vỡ dây chuyền rồi thì có vẻ nguy đến nơi rồi
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
507
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Lại sắp có làn sóng đóng cửa các Ngân hàng nhỏ rồi. Cá nhân thì em thấy hệ thống Ngân hàng của VN nhiều Ngân hàng quá, mà như trong năm 2010-2011 lãi suất cho vay toàn trên 20%, thế mà Ngân hàng nào cũng công bố lãi hàng nghìn tỷ, vậy nền kinh tế này liệu có phát triển bền vững? Mà tình hình lạm phát cao thế này, lệnh áp mức trần lãi suất huy động 14% là một phương thuốc tạm thời giải cứu nền kinh tế, cái này chưa chắc đã tồn tại lâu bởi quy luật thị trường, khó có thể áp mệnh lệnh hành chính vào mãi được.

Về vỡ nợ tín dụng đen em cho rằng phải thôi, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng cao, chẳng trách ai được.
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,355
Động cơ
466,732 Mã lực
Liệun sau đen có đến lượt trắng ko các cụ?Còn con Morning nằm ở Techcombank liệu có nên thu hồi?
 

Gaumap

Xe tải
Biển số
OF-50390
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
208
Động cơ
458,120 Mã lực
Đây là giai đoạn đầu thôi. Yên tâm thời gian nữa là đến vỡ nợ của tổ chức, ngân hàng, công ty (phá sản) vì chúng đều liên quan tới nhau hết. Đi là theo dây.. chuyền thôi:D
 

Gaumap

Xe tải
Biển số
OF-50390
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
208
Động cơ
458,120 Mã lực
Nợ đến cả nghìn tỷ không biết theo luật hiện hành mức án cao nhất là bao nhiêu? có đủ răn đe ko nhỉ.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Sắp tới 1 số NH nhỏ mất thanh khoản sẽ được xử lý theo hình thức buộc sát nhập, thay cho việc tuyên bố xin được PhotoShop như các nước vẫn làm :D
 

COROLA ALTIS

Xe buýt
Biển số
OF-90198
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
842
Động cơ
412,604 Mã lực
Theo thống kê chưa đầy đủ thì 9 tháng đầu năm 2011, số doanh nghiệp tuyên bố phá trên cả nước lên con số gần 49000, đấy là chưa kể các doanh nghiệp ko có doanh thu, ko đóng thuế, và ko công bố phá sản.
 
Biển số
OF-59298
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
685
Động cơ
449,278 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm
em ko tin các NH ko thiệt hại gì cả. chả ai có vài tỉ tiền mặt trong nhà. thấy lãi cao thì vay NH cho vay lại thôi.
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,355
Động cơ
466,732 Mã lực
Thế cụ nào có gà đang nhờ bank nhốt thì đi bắt về thôi nhể.Đợi mấy hôm nữa chả còn mà bắt,khi mà cả làng cả nước lao đi bắt.............
 

COROLA ALTIS

Xe buýt
Biển số
OF-90198
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
842
Động cơ
412,604 Mã lực
Ông ngân hàng thì đang liên tục phá giá VND so với USD, mấy ngày hôm nay tỉ giá đô la trong ngân hàng tăng liên tục, hôm nay đã lên sát 21 rồi, Vietcombank tỷ giá USD đã được niêm yết ở mức 20.910 - 20.915 đồng/USD (mua vào - bán ra); ngân hàng Eximbank cũng có giá tương ứng là 20.905 - 20.915 đồng/USD và ngân hàng BIDV cũng được niêm yết ở múc 20.900 - 20.915 đồng/USD.Tình hình này thì chuyện giá vàng trong nước về sát giá thế giới càng khó khăn, gần như khó thành hiện thực .
 
Chỉnh sửa cuối:

Unique Store

Xe tải
Biển số
OF-112054
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
303
Động cơ
392,126 Mã lực
dạ, các cụ cứ yên tâm, nước ta ko thiều tiền, bởi vì NHNN in được tiền :D em dự là tỷ giá USD liên ngân hàng sang đầu sang năm là 22k/1$ ạ
 

Gaumap

Xe tải
Biển số
OF-50390
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
208
Động cơ
458,120 Mã lực
ko có tội gì cả! GM phá sản, chủ nợ mất cả trăm tỉ $ mà giờ lại ngon rồi, có ai đi tù đâu
Cụ ơi GM là khác, ở tít bên Mỹ, lại có nhà nước đứng ra bảo trợ. Nói là phá sản nhưng bản chất chính phủ Mỹ đứng ra thỏa hiệp ấy mà. Chủ nợ mất nhưng lại được chính phủ đứng sau "hỗ trợ" các thương vụ khác. Có thỏa hiệp hết.
Chuyện này chỉ ở VN, luật pháp không chặt trẽ dẫn đến thiệt hại nặng nề. Tài chính là vấn đề cần chặt trẽ nhất thì lại đang lỏng lẻo nhất.
 

Gaumap

Xe tải
Biển số
OF-50390
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
208
Động cơ
458,120 Mã lực
dạ, các cụ cứ yên tâm, nước ta ko thiều tiền, bởi vì NHNN in được tiền :D em dự là tỷ giá USD liên ngân hàng sang đầu sang năm là 22k/1$ ạ
Cụ đừng nhắc lại chuyện đó nữa. Ông phát biểu câu đó chắc là bị "xử đẹp" rồi. Cơ sở nào mà cụ dự là 22k
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Cụ đừng nhắc lại chuyện đó nữa. Ông phát biểu câu đó chắc là bị "xử đẹp" rồi. Cơ sở nào mà cụ dự là 22k
Em sợ nó lên tận 25K chứ 22K thì cũng là bình thường thôi
 

hungxalo75

Xe tăng
Biển số
OF-21476
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
1,039
Động cơ
506,820 Mã lực
dân vn ta sắp giàu nhất thế giớ rồi vì sắp tới tiêu toàn tiền tỷ,ngày trước có thằng ZIMBA thì nó giàu hơn mình,bây giờ thằng đấy nghèo rồi vì nó in tiền ko kịp nên chuyển qua dùng USD nên nhà mình bây giờ là giàu nhất thế giới....haha=))
 

thanhloveSUV

Xe tải
Biển số
OF-96394
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
222
Động cơ
401,950 Mã lực
Nơi ở
chỗ có cafe ngon ...
Website
vn.360plus.yahoo.com
1 phần là hiệu ứng đô mi nô thui ạ..Nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều ng đây.. Cá nhân e thấy cứ tham và hơi cả tin là chết ..đó
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Liệu có kết hối ngoại tệ không hả các cụ? em lo quá. Để NH thì sợ nó vỡ và kết hối, để ở nhà thì sợ thằng bạn thằng L
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Một số NHTM vưỡn khát vốn, lách trần lãi suất huy động = cách tăng LS tiền gửi ngoại tệ, vàng và bán vàng cho người gửi tiết kiệm bằng vàng với giá rẻ hơn giá ngoài TT, tình hình này thì khó mà giảm LS cho vai với giảm lạm phát được!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top