Em thì hiểu ý cụ là những người ko đi xe Toy thường là ít tiền chỉ đi xe cỏ nên kinh nghiệm và trải nghiệm về xe chả là bao, biết gì mà dám nói về Toy. Chắc là cụ nói đúng, em cũng ko dám cãi điều này hehe. Nhân tiện em cũng xin xác nhận là em chính là 1 thành phần chỉ "quanh quẩn với mấy em xe cỏ" như hàm ý miệt thị mà bác viết ra. Em có cảm nhận là có 1 số người chủ sở hữu xe Toy thường là những người quá tự hào về chiếc siêu xe của mình, cho mình là khôn ngoan, thành đạt hơn người, và coi thường các chủ xe khác. Thật đáng tiếc về điều này, nhưng thôi đó là quan điểm cá nhân, ko cần bàn đến ở đây.
Về những cái xe mà em đã từng sở hữu:
10/2004-7/2005: Daewoo Lacetti, mua $19.800, bán $19.800
9/2005-6/2006: Suzuki Vitara, mua $20.500, bán $16.500
10/2006-2/2007: Isuzu Hilander, mua 325 triệu, bán 328 triệu
11/2008-10/2009: Daewoo Gentra, mua 298 triêu, bán 299 triệu
11/2009-nay: Ford Focus
Em biết là đi xe tiền tỷ hoặc vài tỷ chắc chắn là thích lắm nhưng em ko muốn ném phần lớn số tiền em có vào 1 cái ô tô cốt chỉ để đi làm là chính. Có vài lý do, thứ nhất là lãng phí về mặt cá nhân. Thứ 2 là em phải lo cho tương lai của F1 (bạn em cho con đi du học mỗi năm tốn >700 triệu, từ đó suy ra là mình cũng sẽ phải chuẩn bị 1 khoản kha khá). Thứ 3, do đặc thù công việc tại cơ quan đại diện ngoại giao của 1 nước phương Tây nên đi lại giao dịch công việc, em được sử dụng nhiều loại xe khác nhau của cơ quan, kể cả các loại xe rất cao cấp, ko cần phải đầu tư quá nhiều vào xe cá nhân.
Trở lại chuyện so sánh xe, em thấy Gentra so với Vios đi cũng như nhau, đều lởm cả (em đã đi Vios của 2 đồng nghiệp trong cùng VP nhiều lần), xóc, ồn, chật như nhau. Xăng thì Vios ăn ít hơn 1 tí (Gentra đường trường em đo là 5,8L/100km, TP là 8,5L/100). Độ mất giá em ko so vì ko có con số cụ thể. Em chỉ có 1 thắc mắc là khi mua mới Vios đắt hơn Gentra hơn trăm triệu thì lúc bán second hand liệu có duy trì được khoản chênh lệch hơn trăm triệu đó hay ko? Nếu ko thì so về con số tuyệt đối Vios mất giá nhiều hơn Gentra. Cái này để cho các nhà kinh tế nghiên cứu và kết luận. So về con Focus em đang đi với con Altis của em rể em cũng thế, con xe của em đi đầm và tay lái sướng hơn, độ tiêu thụ nhiên liệu là ngang nhau. Độ mất giá thì chưa biết.
Cảm giác lái thì nói thật với các cụ là với những dòng xe cỏ em đã đi thì Toy chả là cái gì. Còn với những con xe trong cơ quan thì mấy con xe Mỹ nhập Mỹ đi ngon hơn nhiều mấy con Toy cũng nhập Mỹ.
Máy móc bền, ít hỏng vặt, tiêu thụ nhiên liệu ít thì với những chiếc xe bác đã đi 1, 2 năm rồi bán đều có những phẩm chất như vậy",nếu suy luận kiểu này thì Matis cũng tốt ngang Mec, Bim -- nếu ko xét về yếu tố đẳng cấp, độ sang trọng thì lời phát biểu của em vẫn đúng hehe. Đối với người sử dụng xe bình dân, ko xác định đi trên 5 năm, cứ chọn con xe nào vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu là được. Những người mua Toy đôi khi bị ảo tưởng về độ bền, độ tiết kiệm nhiên liệu và độ đẳng cấp "ảo" của xe Toy! Những xe mua mới tinh đại đa số ko có sự cố nào đáng kể trong vòng 3-5 năm đầu tiên. Còn xác suất 1 vài xe bị lỗi thì hãng nào cũng có.
-Bác nói là: "Bảo xe Toy máy bền, ít hỏng vặt nhưng vì Toy có nhiều trạm BH, SC trên toàn quốc nên chứng tỏ xe Toy cũng hay hỏng và hay phải thay thế phụ tùng thế thì mua 1 cái xe đắt đỏ mà ko tốt hơn các xe khác để làm gì?".Cái này thì em cũng ạ bác, sau khi bác viết câu này em dự là bác nói có thâm niên về xe thì chỉ là bốc phét. -- về đoạn này thì bác có chút hiểu nhầm ý em. Ở đây em muốn nói là nếu bác đã đề cao xe Toy về chất lượng thuộc loại siêu hạng, siêu bền thì việc quái gì phải lo đến chuyện "có nhiều trạm sửa chữa BH trên toàn quốc, đồ thay bên ngoài cũng rẻ và dễ kiếm" nữa??? Khi bác phải lo đến chuyện này tức là thực tế cái xe Toy nó cũng là cái xe bình thường như bao cái xe khác, cũng phải có hỏng hóc, cũng phải thay thế phụ tùng chứ ko thể là siêu bền, siêu tiết kiệm được. Việc có nhiều trạm sửa chữa BH chỉ là 1 ưu điểm của cái hãng bán xe thôi chứ ko phải là ưu điểm của cái xe.
-Còn vụ tiền ngu thì ai cũng muốn mất ít nhất nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với chỉ quanh quẩn với mấy em xe cỏ nên ít trải nghiệm. - em tự nhận là em mất ít tiền ngu. Còn về trải nghiệm, trong quá trình làm việc em có may mắn được đi nhiều loại xe cao cấp và thậm chí là xe "độc" nhưng đấy ko phải là thứ để khoe khoang ở đây. Ngoài ra, em đã sống ở Đức 1 thời gian, đã đi trên AUtoBahn, đã vào thăm quan cả 1 ngày nhà máy Audi ở Ingolstad, đã đi Hàn Xẻng, Mỹ, tự lái xe xuyên Việt, HN-Viêng Chăn, HN-các tỉnh tây bắc... nên em tin là trải nghiệm về xe của em chắc ko chỉ quanh quẩn trong mấy con xe cỏ mà em đã từng sở hữu.