Đi như vậy có mất phí không cụ.
VNA gọi là làm nhiệm vụ chính trị nhưng nó không nằm ở cái việc phục vụ quan chức VN bay đâu, vì khi bay đều phải xuất hoá đơn đem về cơ quan thanh toán đầy đủ, từ tổng trở xuống đều thế. Do vậy VNA không thiệt gì về mảng này (mặc dù đôi khi phải điều động riêng 1 cái máy bay phục vụ 1 đoàn công tác, được trả tiền đầy đủ nhưng vẫn mất công).
Cái nhiệm vụ chính trị của VNA nằm ở chỗ họ phải duy trì một số đường bay trong nước và quốc tế, mặc dù thua lỗ, ví dụ như chặng Vinh - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Pleiku (quá ngắn), hoặc bay thẳng Việt Nam - Mỹ (mới xin được giấy phép, lỗ do phải cạnh tranh với rất nhiều đường bay 1-stop). Hoặc như đợt dịch vừa rồi, các chuyến bay từ châu Âu về VN chỉ có lác đác chục mạng, nhưng vẫn phải bay. Nếu là một hãng bay tư nhân thì họ thấy lỗ thì cứ việc dừng, còn VNA phải xin phép còn chán.
Nó giống với cái nhiệm vụ chính trị của EVN (hay VNPT cũng tương tự) ấy. Thực ra sản xuất điện giá rẻ chỉ là 1 nhiệm vụ, EVN có nhiệm vụ quan trọng không kém là phải kéo điện đi khắp nơi, phủ càng nhiều càng tốt. Nhiều bản làng heo hút, một tháng chắc tiêu thụ được vài chục kWh điện không bõ dính răng, nhưng vẫn phải đầu tư nhiều trăm triệu cho đến tiền tỷ để kéo dây điện tới. Những cái này nhà nước không trả tiền mà chỉ giao nhiệm vụ thôi.