[Funland] VNA chiều nay - máy bay đóng cửa bỏ rớt mấy chục khách

ali34

Xe đạp
Biển số
OF-577962
Ngày cấp bằng
7/7/18
Số km
15
Động cơ
139,967 Mã lực
Không sai đâu cụ. Mời cụ ngắm xe điều hoà cho máy bay:
https://www.google.com.vn/search?q=Airport+air+conditioning+truck&client=ms- android-sonymobile&prmd=imvn&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwi94sav94DdAhUTFogKHTQdA5sQ_AUIESgB&biw=360&bih=512

Cụ hơi nhầm lẫn một xíu. Cái xe đó là APU, tây nó định nghĩa thế này :
An auxiliary power unit (APU) is a device on a vehicle that provides energy for functions other than propulsion. They are commonly found on large aircraft and naval ships as well as some large land vehicles. Aircraft APUs generally produce 115 V alternating current (AC) at 400 Hz (rather than 50/60 Hz in mains supply), to run the electrical systems of the aircraft; others can produce 28 V direct current (DC).[1] APUs can provide power through single- or three-phase systems.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,357 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ hơi nhầm lẫn một xíu. Cái xe đó là APU, tây nó định nghĩa thế này :
An auxiliary power unit (APU) is a device on a vehicle that provides energy for functions other than propulsion. They are commonly found on large aircraft and naval ships as well as some large land vehicles. Aircraft APUs generally produce 115 V alternating current (AC) at 400 Hz (rather than 50/60 Hz in mains supply), to run the electrical systems of the aircraft; others can produce 28 V direct current (DC).[1] APUs can provide power through single- or three-phase systems.
Cụ nhầm thì có ấy.
APU của máy bay chở khách nó nằm ngay đuôi nên đôi lúc mình sẽ nhìn thấy ánh lửa rực rỡ ở đuôi.
Chung quy lại khi máy bay đỗ tại sân sẽ có những xe này phục vụ:
Xe ong mật : hút kít từ máy bay.
Xe nhiên liệu : tiếp dầu
Xe nâng: nạp và rút container.
Xe băng chuyền: nạp và rút hàng rời như vali, túi xách.
Xe điều hoà cung cấp khí tuơi cho máy bay.
Xe thang: lên xuống máy bay.
Xe APU đôi lúc cũng có nhưng rất ít. Máy bay dân dụng nó lắp ngay APU ở đuôi, máy bay quân sự đa số dùng khí nén hay ắc quy.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ hơi nhầm lẫn một xíu. Cái xe đó là APU, tây nó định nghĩa thế này :
An auxiliary power unit (APU) is a device on a vehicle that provides energy for functions other than propulsion. They are commonly found on large aircraft and naval ships as well as some large land vehicles. Aircraft APUs generally produce 115 V alternating current (AC) at 400 Hz (rather than 50/60 Hz in mains supply), to run the electrical systems of the aircraft; others can produce 28 V direct current (DC).[1] APUs can provide power through single- or three-phase systems.
Cụ í cũng không nhầm đâu cụ ui.
Có cái xe cấp khí lạnh cho tàu bay thật đới.
Bêu nắng hàng mấy tiếng đồng hồ. Cả cái tàu bị nung lên. Người ta bèn giải nhiệt cho tàu bằng 1 nguồn khí lạnh thổi vào hòng đuổi không khí nóng trong tàu ra và hạ nhiệt độ của cabin khách xuống. Cái này bắt buộc phải dùng 1 nguồn cưỡng bức từ bên ngoài.

Còn về cái APU có 2 dạng.
1 cái cụ nêu trên là xe APU. Cái này nếu em không nhầm thời còn có 1 tên nữa là xe thông điện.
Trên tàu cũng có 1 cái động cơ APU nữa chuyên cấp điện và kéo điều hoà cho tàu khi đỗ. Ống xả của nó nằm ở mít cái tàu bay. Nhiều khi tàu đỗ, cccm vưỡn cứ thấy luồng khí nóng xịt ra từ đấy :D
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
34
Cụ í cũng không nhầm đâu cụ ui.
Có cái xe cấp khí lạnh cho tàu bay thật đới.
Bêu nắng hàng mấy tiếng đồng hồ. Cả cái tàu bị nung lên. Người ta bèn giải nhiệt cho tàu bằng 1 nguồn khí lạnh thổi vào hòng đuổi không khí nóng trong tàu ra và hạ nhiệt độ của cabin khách xuống. Cái này bắt buộc phải dùng 1 nguồn cưỡng bức từ bên ngoài.

Còn về cái APU có 2 dạng.
1 cái cụ nêu trên là xe APU. Cái này nếu em không nhầm thời còn có 1 tên nữa là xe thông điện.
Trên tàu cũng có 1 cái động cơ APU nữa chuyên cấp điện và kéo điều hoà cho tàu khi đỗ. Ống xả của nó nằm ở mít cái tàu bay. Nhiều khi tàu đỗ, cccm vưỡn cứ thấy luồng khí nóng xịt ra từ đấy :D
Trên tàu bay có 2-3 APU cụ nhé, nhỡ hỏng còn có cái khác thay. Trường hợp hỏng tất, acquy tèo thì nó có cái chong chóng thò ra ở bụng để phát điện tạm cho hệ thống điều khiển.
 

gnoudman

Xe điện
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
2,476
Động cơ
414,397 Mã lực
Phun sương hay ko thì tùy nấc quạt quạt gió (chắc vậy) vì e toàn đi VN Airline, cái có cái ko. Đh thì lâu rồi em có xem Discovery (sb gì đấy ở Trung Đông) nó nói là chạy điện khi đỗ ở SB.
Em thêm tý muối nữa là mấy năm nay, ae phi công VN Airline hạ cánh tiếp đất êm ru à, cách đây mươi năm hạ kiểu gì cứ toàn uỳnh 1 cái.
Đâu có êm gì đâu cụ, em bay HN -SG thường xuyên, nói đâu xa ngay hôm thứ 2 lúc hạ cánh nó làm cái rầm, xong rồi nhảy nhảy vài phát nữa... còn nhớ lơ mơ tên chú cơ trưởng tên là Tú hay QUang gì đó.
Hôm trước cũng làm cái rầm khi hạ cánh... nhưng chú pilot là người nước ngoài thì phải ...
Hạ cánh êm ái ít lắm ... cũng có hôm hạ êm ru nhưng tỉ lệ đấy không nhiều
Nói chung càng ngày càng thấy đi xuống, tiếp viên thì vừa già vừa xấu ỉn, đồ ăn thì thay bằng bánh richi...x-(
 

hoatra

Xe điện
Biển số
OF-118695
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
3,106
Động cơ
411,596 Mã lực
Nơi ở
Nơi vẫn ở
Trên tàu bay có 2-3 APU cụ nhé, nhỡ hỏng còn có cái khác thay. Trường hợp hỏng tất, acquy tèo thì nó có cái chong chóng thò ra ở bụng để phát điện tạm cho hệ thống điều khiển.
Trên máy bay A321/320/330,777.. Chỉ có 1 APU thôi cụ à, còn cái chong chóng thò từ bụng ra theo mô tả của cụ gọi là Ram air turbine, khi máy phát điên hỏng (máy phát chính, phụ) thì RAT kia bung ra có cánh quạt quay cung cấp điện chỉ đủ phục vụ hạ cánh khẩn cấp.
Còn hệ thống điều hòa trên máy bay là vận hành bằng khí, có thể hiểu nôm na là dòng khí qua hệ thống sẽ đc giãn nở (nguyên lý cũng như giãn nở dung môi lạnh của tủ lạnh hay điều hòa nhà mình vậy). Khí cấp sẽ lấy từ động cơ máy bay hoặc APU hoặc xe cấp khí mặt đất. Google là ra thui
 
Chỉnh sửa cuối:

rangerlott

Xe buýt
Biển số
OF-522669
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
634
Động cơ
180,145 Mã lực
Website
dogoo.vn
Chắc máy bay nhập khẩu nên nó không thiết kế theo khí hậu mình cụ ạ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,654
Động cơ
1,362,241 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phục vụ thế đấy, không thích lần sau đừng đi nữa nhé? he he he.
Đi mái bai của chị Thảo còn hay ức chế hơn vì trễ, vì dồn chuyến. Hay chờ tre việt của chú còi
 

Bahn

Xe buýt
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
568
Động cơ
792,882 Mã lực
Lỗi điều hoà không lạnh do máy bay bị delay em dính rồi nhé. Hãng của châu Âu, đến khi ra đường băng thì điều hoà mới hiệu quả.
 

greysky

Xe buýt
Biển số
OF-544345
Ngày cấp bằng
5/12/17
Số km
857
Động cơ
167,240 Mã lực
VN 256 SGN-HAN 16h ngày 22.8.2018. Hành khách yên vị, một câu nói quen thuộc vang lên "all passengers
onboard", cửa mb đóng lại và mọi người đang chắc mẩm cất cánh sớm thôi vì delay 20p rồi và A321 bé tí ngột ngạt đang nóng như cái lò.
Thêm 30p nữa ko có động tĩnh gì, điều hòa toàn thổi gió nóng, trẻ em người già bắt đầu ngáp ngáp và mấy bạn khoai tây cự nự căng thẳng với tiếp viên. Bỗng nhiên cửa mb lại mở ra, vài chục hk ôm hành lý lếch thếch, nhễ nhại, lê lết lên tàu đi tìm chỗ, râm ran tiếng #$%^@&*. Thì ra cửa mb đóng lại và xe thang té mất khi vẫn còn 1 xe buýt chở đống khách này chơ lơ dưới mặt đất. Hơn 30p xông hơi trong cái hộp chốt chặt, chật ních và ko có máy lạnh đậu trên mặt đường bê tông hầm hập nắng SG, thảm hơn cái đống ngồi chờ trên mb nhiều.
Mất thêm 20p nghe chửi và ổn định tình hình, sau lời xin lỗi với lý do hết sức ngô nghê "trễ vì mb đến trễ" trong tiếng ồ ề diễu cợt của hk, ơn chúa cuối cùng em cũng được lên zời. Nhân đây em có mấy câu hỏi các cụ hiểu chuyện cho vụ hài kịch này:
- lỗi đóng cửa mb khi chưa hết khách này là của hãng hay của điều độ cảng/mặt đất?
- sao điều hòa mb phò thế, ếu bằng con xe cỏ của em, ko bao giờ mát khi mb đậu. Lúc bay lên mới mát, mà lúc ý cần gì điều hòa nữa, lên cao làm mát bằng khí zời là đủ cóng luôn. Động cơ, ắc quy ko đủ nuôi điều hòa khi đậu hay chúng nó tắt đi cho đỡ tốn xăng để chấm mút? Chứ mb nước ngoài mấy hãng lớn như Sing hay Thai e nhớ ko thấy cái vụ này.

Câu chuyện nhạt hầu các cụ.
Tiét kiệm thế mới có lãi hầu các cụ. Nếu ko hài lòng mời cụ chuyển sang bamboo
 

Arizona

Xe điện
Biển số
OF-65587
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
2,189
Động cơ
571,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đâu có êm gì đâu cụ, em bay HN -SG thường xuyên, nói đâu xa ngay hôm thứ 2 lúc hạ cánh nó làm cái rầm, xong rồi nhảy nhảy vài phát nữa... còn nhớ lơ mơ tên chú cơ trưởng tên là Tú hay QUang gì đó.
Hôm trước cũng làm cái rầm khi hạ cánh... nhưng chú pilot là người nước ngoài thì phải ...
Hạ cánh êm ái ít lắm ... cũng có hôm hạ êm ru nhưng tỉ lệ đấy không nhiều
Nói chung càng ngày càng thấy đi xuống, tiếp viên thì vừa già vừa xấu ỉn, đồ ăn thì thay bằng bánh richi...x-(
Lên tàu cụ cứ cắm cái tai nghe rồi ngủ. Lên hay xuống còn chả biết lúc nào đâu. Tiếp viên thì họ thấy ngủ cũng chả gọi nữa. Đồ ăn tự bỏ ra rồi tự dọn.
 

ô tô phun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377506
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
4,399
Động cơ
275,337 Mã lực
Tuổi
44
Chỉ sợ nó quên đóng cửa thôi. Chứ cẩn thận thế là tốt quá còn gì
 

spartacus88

Xe tăng
Biển số
OF-347119
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
1,928
Động cơ
286,120 Mã lực
em ghét thằng Jet star. Delay, đặt vé còn hút máu khách khi làm thủ tục thêm tiền để ngồi ghế trên. Tốc độ bay thì chậm, máy bay mùi, cho khách uống đồ uống có cồn trên máy bay, bán đồ ăn cho trẻ con gây mùi rất khó chịu cho khách, bán hàng lưu liệm,....Em thấy ngồi con máy bay Jet star còn khó chịu hơn ngồi xe khách về quê :((
 

haitm

Xe buýt
Biển số
OF-329602
Ngày cấp bằng
2/8/14
Số km
562
Động cơ
388,848 Mã lực
Cái này lỗi của nvien mặt đất cụ ah. E nhớ tiếp viên VNA ko phải đếm khách sau khi khách lên tàu bay. Do vậy việc báo đủ hay chưa đủ khách là do nvien mặt đất ròi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top