Chi hội Vitara - Những câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO?

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Kính các bác
Xe em 2 hôm nay lúc đi có tiếng ù và tăng theo tốc độ, đi chậm thì ko để ý nhưng lên tầm 40-50 thì khá rõ. đi dc tầm 2km thì lại ko tiếng nữa. Em đang dự hay là do may ơ nó cần phải bảo dưỡng hoặc vòng vi sắp tèo. Xe các bác đến tầm nào thì kiểm tra và bảo dưỡng may ơ, xe em gần 5 vạn rồi.

Còn hiện tượng này, mấy hôm trời lạnh sáng ra em nổ máy. Đề phát nổ ngay, tua vọt lên 1300-1400, được tầm 10-15s thì nó hơi rung giật nhẹ tầm 3s rồi lại vẫn 1300-1400. Cái vụ giật này là có nguyên nhân gì ko ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Kính các bác
Xe em 2 hôm nay lúc đi có tiếng ù và tăng theo tốc độ, đi chậm thì ko để ý nhưng lên tầm 40-50 thì khá rõ. đi dc tầm 2km thì lại ko tiếng nữa. Em đang dự hay là do may ơ nó cần phải bảo dưỡng hoặc vòng vi sắp tèo. Xe các bác đến tầm nào thì kiểm tra và bảo dưỡng may ơ, xe em gần 5 vạn rồi.

Còn hiện tượng này, mấy hôm trời lạnh sáng ra em nổ máy. Đề phát nổ ngay, tua vọt lên 1300-1400, được tầm 10-15s thì nó hơi rung giật nhẹ tầm 3s rồi lại vẫn 1300-1400. Cái vụ giật này là có nguyên nhân gì ko ạ.
Xe tớ 3 vạn đã bảo dưỡng moay-ơ rồi, xe mình từ hôm chỉnh lại vít gió thì 7h sáng khởi động vòng tua chỉ còn 1100-1150 (có bật AC sẵn). Còn rung giật nhẹ thì cách đây 3 tuần, buổi chiều từ cty nổ máy để về cũng bị 1 lần khoảng 4-5s, bây giờ không thấy bị lại.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@Viper: May ơ thì tùy theo có lội nước nhiều hay không. Thường thì, năm nào mình cũng bảo dưỡng. Đọc trong tài liệu hướng dẫn thì ko thấy nói đến. Nói chung, mình cố gắng bảo dưỡng định kỳ theo sách. Vừa làm phát ở mốc 8 vạn.
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Xe e trước đề phát ăn tiền ngay ko kể thời tiết nóng lạnh như nào. Thế mà bây giờ đề 4-5 phát mới được, xin nhờ các cụ dự giúp em là lí do vì sao ạ?
Chú thích thêm là ắc quy của e thay từ năm 2008.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Xe e trước đề phát ăn tiền ngay ko kể thời tiết nóng lạnh như nào. Thế mà bây giờ đề 4-5 phát mới được, xin nhờ các cụ dự giúp em là lí do vì sao ạ?
Chú thích thêm là ắc quy của e thay từ năm 2008.
Accu 2 năm rồi à? Gọi ngay cho accu Ngoc Diễm Hai Bà Trưng: 0439420791 Họ mang đến liền, ngày tết chắc hơn tý ty.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,391
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Chúc mừng năm mới cả nhà!
Chúc năm mới Người khỏe Vịt khỏe!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Thưa các cụ đã tham gia chỉnh ISC bằng ốc-si-lô!
Xe nhà cháu thì đã yên vị và thỏa mãn rồi. Nhưng nhà cháu thấy có cái gì đó chưa ổn cho xe của các cụ. Chắc chắn sau đợt Tết này các cụ sẽ rút ra được kết luận bằng thực tiến. Hôm nay nhà cháu xin trình bày thắc mắc này để các cụ cùng suy nghĩ trên lý thuyết:



1- Ai cũng biết thực tế nếu chỉnh cái vít nhựa ra (A) thì vòng tua máy sẽ tăng và ngược lại.
2- Hôm đó chúng ta tất thảy các xe có mặt đều chỉnh cái vít đó ra thì đồ thị trên màn hình trở lại hình dạng chuẩn, như sách nói là ISC mở 50%.
3- Theo đúng lý thì khi chạy không tải lượng gió vào cửa T phải là hằng số / Tức là ta mở vít nhựa ra bao nhiêu thì ISC sẽ đóng vào bấy nhiêu. (Nếu trước ISC mở 75% nay còn 50% thì lượng gió sẽ được bù vào qua vít A là 25%) Đồng nghĩa với việc vòng tua máy sẽ không đổi?
VẬY: Nếu điểm (3) đúng thì mâu thuẫn với điểm (1) là thực tế.
Do đó nhà cháu nghi ngờ cách chỉnh ISC hôm đó. Có lẽ để chỉnh không phải ở cái vít nhựa đó mà là phải can thiệp vào chỗ khác???
Đầu năm nhà cháu mới ốm dậy mong nhận được phản hồi của các cụ.
P/S: Mà hình như ISC do ECU quyết định thì phải, chứ không phải cái vít nhựa đen quyết định.
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Đầu xuân năm mới, em kính chúc các bác và gia đình vạn sự như ý, chúc cho các câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO? luôn tìm thấy đáp án.

Vấn đề bác Tptitoe phân vân thì em xin trao đổi thế này
#1 của bác là ko đúng, theo sách khi động cơ đã đủ nóng thì tua máy không tải là 800 (hình như +-50). Khi nới vít A thì tua máy hơi tươi lên một chút rồi lại lùi về 800. Đây là kết quả của việc ổn định vòng tua do ECU điều khiển cường độ của van ISC.

Giờ đi vào từng hiện tượng (có % là em nghĩ chứ ko phải sách nói)
+ Giả sử theo chuẩn, động cơ hoạt động không tải thì van ISC có cường độ là 50%. Khi có phụ tải là bật AC thì van ISC có cường độ là 80% (còn 20% em dự là dành cho đèn đóm). Vậy nếu vít A mở không đủ, chế độ không tải mà van ISC hoạt động tới 70% -> tua máy 800, khi đóng AC nó lên 80% -> tua máy lên 900.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Vấn đề bác Tptitoe phân vân thì em xin trao đổi thế này
#1 của bác là ko đúng, theo sách khi động cơ đã đủ nóng thì tua máy không tải là 800 (hình như +-50). (OK) Khi nới vít A thì tua máy hơi tươi lên một chút rồi lại lùi về 800. (Điều này sách nói? Hay Viper đã kiểm chứng?) Đây là kết quả của việc ổn định vòng tua do ECU điều khiển cường độ của van ISC.

Giờ đi vào từng hiện tượng (có % là em nghĩ chứ ko phải sách nói)
+ Giả sử theo chuẩn, động cơ hoạt động không tải thì van ISC có cường độ là 50%. Khi có phụ tải là bật AC thì van ISC có cường độ là 80% (còn 20% em dự là dành cho đèn đóm). Vậy nếu vít A mở không đủ, chế độ không tải mà van ISC hoạt động tới 70% -> tua máy 800, khi đóng AC nó lên 80% -> tua máy lên 900. (Ví dụ này thì không phải bàn cãi nữa)
Mình đang áy náy cái đỏ. Trường hợp xe của mình (giả sử là ISC chuẩn trước khi chỉnh là mở 50%, tức là sau hôm chỉnh thì ISC mở 30% / sai hướng chiều âm, xe của Viper trước khi chỉnh là mở 75% sai hướng chiều dương). Như vậy là có nới vít ra gần 1/2 vòng, kết quả là khi khởi động vòng tua máy lên 1300-1350 tại sao cái ECU không chỉ thị cho ISC làm nhiệm vụ đóng bớt gió? Tức là làm cái việc ngược với ví dụ bạn nêu.
Bây giờ xe mình khởi động chỉ 1100 khi bật AC.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Đầu xuân năm mới, em kính chúc các bác và gia đình vạn sự như ý, chúc cho các câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO? luôn tìm thấy đáp án.

Vấn đề bác Tptitoe phân vân thì em xin trao đổi thế này
#1 của bác là ko đúng, theo sách khi động cơ đã đủ nóng thì tua máy không tải là 800 (hình như +-50). Khi nới vít A thì tua máy hơi tươi lên một chút rồi lại lùi về 800. Đây là kết quả của việc ổn định vòng tua do ECU điều khiển cường độ của van ISC.

Giờ đi vào từng hiện tượng (có % là em nghĩ chứ ko phải sách nói)
+ Giả sử theo chuẩn, động cơ hoạt động không tải thì van ISC có cường độ là 50%. Khi có phụ tải là bật AC thì van ISC có cường độ là 80% (còn 20% em dự là dành cho đèn đóm). Vậy nếu vít A mở không đủ, chế độ không tải mà van ISC hoạt động tới 70% -> tua máy 800, khi đóng AC nó lên 80% -> tua máy lên 900.
Năm mới chúc các cụ mọi sự điều như ý.

Viper nói như trên là chính xác rồi. Cách chỉnh như hôm nọ cũng ko có gì phải bàn cãi nữa. Ngắn gọn lại thì thế này: Vòng tua máy luôn được ECU điều chỉnh về khoảng 800 vòng/phút khi chạy không tải, khi có thêm điều hòa thì vòng tua lên 1000 vòng/phút. Theo em thì ECU làm được việc này nhờ điều chỉnh cái valve ISC trên:

1. Lối gió vào chính (em cứ diễn nôm vậy vì ko biết tên chính xác), khi mà buông hết chân ga thì hầu như là đóng hoàn toàn. Muốn giữ cho máy ko chết, bù trừ cho các phụ tải khác (máy phát điện, điều hòa, ...) thì ECU điều chỉnh van ISC.

2. Valve ISC có thể phải đóng bớt, có thể phải nới ra. Để rộng cửa nhất, khi không phải điều chỉnh gì thì nó nằm ở 50/50 là ngon nhất vì nếu cần thì có thể nới bớt ra hoặc đóng vào.

3. Qua một số xe hôm trước của anh, em thấy phần lớn đều đang ở mức khá cao khoảng 70 - 80% rồi, thành ra, gần như không còn tác dụng điều chỉnh. Vì thế, một số xe có hiện tượng khi đạp côn (lúc máy nóng), valve này gần như đã bị vô hiệu hóa (mở ra hết 100% rồi) nhưng xe vẫn thiếu công suất, dẫn đến máy bị lịm. Sau khi ta chỉnh nó về 50/50 thì ECU còn rộng cửa điều chỉnh hơn nên hiện tượng này mới hết.

Cái đo đỏ ở bài Viper là không phải đọc sách không, mà thấy thực tế hôm chỉnh xe. Mời các cụ cho ý kiến tiếp.

P/S: Sau khi tính bù trừ phần sai số do lốp 235/70 to hơn lốp zin một tẹo, khoảng gần 2%, thì lượng tiêu thụ xăng của xe em, đi trên phố, gần như là giống như xưa, khi chưa cân lại garranty. Tuy vậy, em vẫn tiếp tục theo dõi thêm vì vẫn còn nhiều thông số chưa kiểm soát hết.

Em cũng xin mở ngoặc thêm là, theo lý thuyết, thông số các xe sẽ được điều chỉnh, bởi nhà sản xuất sao cho xe hoạt động ở điều kiện tối ưu về điều kiện vận hành trước, rồi mới đến việc tiết kiệm nhiên liệu (đại loại, phải giữ cho nó sống trước đã). Vì thế, chỉnh lại như sách, có khi lại tốn xăng hơn một chút, nhưng đảm bảo đi nhàn thân hơn (trong trường hợp này là khó chết máy hơn, khi ko có phụ tải.)

@Tptiteo: Cụ còn phải tính cho em thêm cái van nhiệt nữa. Khi máy chưa đủ nóng thì thằng đấy nó mở toang ra, tua máy cao hơn nhiều. Van nhiệt thì ECU ko điều chỉnh được. Vì vậy, khi khởi động trời lạnh, máy chưa nóng thì vòng tua cao hơn nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Nếu vậy thì yên tâm rồi, vì mình nằm ốm mấy hôm tết, chẳng đi đâu được, lẩn thẩn suy từ xe mình mà nghĩ lo cho "thiên hạ".
Hôm nay nhà cháu mới bước qua ngưỡng cửa nhà, nằm bẹp từ sáng 30 đến hôm nay.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Mình đang áy náy cái đỏ. Trường hợp xe của mình (giả sử là ISC chuẩn trước khi chỉnh là mở 50%, tức là sau hôm chỉnh thì ISC mở 30% / sai hướng chiều âm, xe của Viper trước khi chỉnh là mở 75% sai hướng chiều dương). Như vậy là có nới vít ra gần 1/2 vòng, kết quả là khi khởi động vòng tua máy lên 1300-1350 tại sao cái ECU không chỉ thị cho ISC làm nhiệm vụ đóng bớt gió? Tức là làm cái việc ngược với ví dụ bạn nêu.
Bây giờ xe mình khởi động chỉ 1100 khi bật AC.
Cái bác đánh dấu đỏ, là em đúc kết qua quá trình chọc ngoáy và suy nghĩ bác ạ. Lý do như thế này, để đảm bảo tua máy ở 800 (em chỉ nói lúc máy nóng và ko có phụ tải nhé) thì ốc A và van ISC bổ xung cho nhau, sách khuyên là van ISC chỉ ở cường độ 50%. Khi mình mở vít A thì cường độ của ISC sẽ giảm dần (nó mất vài giây để ECU nghĩ) và tua máy vẫn sẽ là 800. Tuy nhiên nếu mỡ vít A thêm nữa đến khi van ISC có cường độ = 0% thì đương nhiên tua máy sẽ vượt qua mức 800.



Còn vụ tụt garanty huyền thoại của họ nhà Vịt, em có thế giải thích thế này.
+ Khi máy nguội, hình như van ISC ko hoạt động, khí nạp vào họng T là thông qua vít A và van nhiệt IAC (Vít A thì vẫn đảm nhận 50% lượng khí vào họng T khi máy nóng). Vậy tua máy lúc khởi động lạnh là 1200 - 1400 là chuẩn phụ thuộc vào thời tiết và ko nên cưỡng lại. Van IAC bẩn có thể làm giảm vòng tua này, cũng có thể can thiệp = cách đóng vít A một chút.
+ Ở những xe bị bệnh tụt garanty (như xe của em) vít A chỉ đảm nhận có 20% lượng khí vào họng T khi máy nóng. Khi máy nguội, tua khởi động chỉ đạt 1000. Van IAC đóng dần theo nhiệt độ máy và khi nó đóng hoàn toàn thì cũng là lúc mà cường độ hoạt động của ISC là 50% (ECU mặc định). Khi này lượng khí nạp vào họng T chỉ đạt 70% (20% + 50%) nhu cầu để giữ tua máy không tải ở 800. Vậy nên xảy ra hiện tượng xe đang lăn bánh cắt côn thì tua tụt xuống dưới 800. ECU ko thể tính toán để nâng cường độ ISC lên 80% để bù vào khoảng thiếu hụt vì lúc này ECU còn nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ VSS. Khi này nếu dừng hẳn xe, tua máy sẽ tụt xuống 400 và mất vài giây để ngoi lên 800 (là thời gian mà ECU hiệu chỉnh cường độ của ISC từ 50% lên 80%)
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Nội dung kế tiếp, em xin trình bày là vì sao ở mỗi xe thì vít A có số vòng nới ra khác nhau để cùng đạt dc cường độ 50% của van ISC. Hiện tại như xe của em là mở ra 1.25 vòng (so với vị trí đóng hoàn toàn), còn xe bác EZ và xe bác Tptitoe mở ít hơn. Vì sao ???

Theo lý thuyết thì ở trạng thái idle, bướm ga đóng 99.9% (là chi tiết #5 của hình trên). Tuy nhiên con số 99.9% này là lý tưởng và thực tế là có sự sai số. Ví dụ ở xe em là 98%, xe của bác Tptitoe chắc chắn sẽ thấp hơn xe em, giả sử là 96%.



Giới hạn đóng hết của bướm ga có thể vi chỉnh bằng một con vít và có ốc hãm (TB stop screw). Vậy ở trạng thái idle, khe hở bướm ga + vít gió A + 50% công lực của van ISC cho ta giá trị tua máy 800. Khe hở bướm ga lớn thì vít A mở ít.

Thực tế ở xe của mình thì con ốc nằm ở đây (mũi tên xanh)
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Các cụ có nghỉ Tết không thế, :)).

@Tptiteo: Chia buồn với cụ. Tết nhất thế nào mà cụ lại nằm bẹp ở nhà thế.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Hoan hô Viper2007!
Hoan hô các chủ nhân Vịt Hanoi!
=D> =D> =D>
Vậy là chẳng sợ cái bệnh nào của Vịt nữa các cụ nhỉ?
@FeRAM: Cám ơn cụ đã hỏi thăm, mình bị cảm lạnh khi sáng sớm 30 tết dạy đi tè, thế là nằm liệt giường luôn. May mà hôm nay đã ra xe để nổ được rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em mải đi chơi từ hôm qua nên bây giờ mới vào mạng được thấy các cụ bàn luận hay quá!
Em chạy VIT đưa Gấu + F1 đi Huế từ sáng qua, chạy 1 mạch 667 Km từ 7h10 ở Hà Nội, đến 20h45 là tới Huế. Công nhận chạy đường dài thì VIT ăn ít xăng hơn hẳn, chiều tối qua khi chạy được 520 Km, đã quá nửa bình nên em dừng lại đổ xăng ở Quảng Bình cho chắc ăn mà bơm cố cũng chỉ gần 32 lít là chịu không bơm thêm được nữa!
Sáng nay đi phá Tam Giang gặp 1 chú VIT

Chiều nay đi Thuận An, chui vào bãi cát, xài cầu nhanh (Gấu hơi lo) nhưng cũng không vấn đề gì

Sáng mai em đi Lăng Cô, chiều mai ngược ra HN ạ.
@ cụ tptitoe: mong cụ chóng khỏe nhé!
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
@Ezdong bao giờ em mới được như bác, chúc bác có chuyến đi vui vẻ
@Tptitoe chúc bác sớm bình phục nhé, bác bán D3 giờ dùng máy gì thế :D
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Ặc, 520Km cho 32L. Thế thì chỉ có khoảng 6.15L/100Km. Em chưa bao giờ chạy được như vậy cả. Tết vừa rồi, sau khi căn lại van không tải, em chạy đi Ứng hòa, Hà Tây (cũ) và về Ninh Bình, tổng cộng 312 Km cho 24.5L, trung bình 7.8L cho 100Km. Hơi cao hơn so với bình thường một chút (7.5L/100Km). Thực ra, cũng khó cân đong đo đếm cho thật chính xác. Về quê em phải đổ A92. Mặt khác, hôm đi Hà Tây (cả hai chiều gần 100Km), đường cũng khá đông.

Tóm lại, sau khi cân lại van không tải, em thấy lượng xăng tiêu thụ hơi có vẻ nhích lên một chút, chưa đến 0.5L/100Km. Có lẽ, vẫn cần theo dõi thêm, :)). Tuy nhiên, hiện tượng máy bị lịm thì không xảy ra (Trước kia, thỉnh thoảng, vẫn có lúc bị tụt tua máy)
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em mải đi chơi từ hôm qua nên bây giờ mới vào mạng được thấy các cụ bàn luận hay quá!
Em chạy VIT đưa Gấu + F1 đi Huế từ sáng qua, chạy 1 mạch 667 Km từ 7h10 ở Hà Nội, đến 20h45 là tới Huế. Công nhận chạy đường dài thì VIT ăn ít xăng hơn hẳn, chiều tối qua khi chạy được 520 Km, đã quá nửa bình nên em dừng lại đổ xăng ở Quảng Bình cho chắc ăn mà bơm cố cũng chỉ gần 32 lít là chịu không bơm thêm được nữa!
@ cụ tptitoe: mong cụ chóng khỏe nhé!
Cám ơn cụ, nhà cháu hôm nay đã ngồi được xe thằng cu lái đi Thanh Miện Hải Dương rồi ạ!
Hoan hô cụ Ezdong đã trở thành nhà vô địch chạy Vịt ăn xăng ít nhất forum! =D>:-bd =D>Thế mà cụ cứ tự ty mãi. Thật ra Vịt ăn uống rất khiêm tốn đúng không nào?
Nhà cháu rất mong nhiều cụ trong forum chạy được từ 6,3-6,7l/100. :-bd
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
@Viper2007: Nhà cháu nguội máy ảnh khủng rồi, đang dùng tạm máy Coolpix 995 cũ mà mình đã "sang tên" lại cho "máy giặt" từ lâu :)). Còn lens Tamron 18-200 bị cậu quý tử lạm dụng từ trước khi cho D3 đi ở rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top