Đầu xuân năm mới, em kính chúc các bác và gia đình vạn sự như ý, chúc cho các câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO? luôn tìm thấy đáp án.
Vấn đề bác Tptitoe phân vân thì em xin trao đổi thế này
#1 của bác là ko đúng, theo sách khi động cơ đã đủ nóng thì tua máy không tải là 800 (hình như +-50). Khi nới vít A thì tua máy hơi tươi lên một chút rồi lại lùi về 800. Đây là kết quả của việc ổn định vòng tua do ECU điều khiển cường độ của van ISC.
Giờ đi vào từng hiện tượng (có % là em nghĩ chứ ko phải sách nói)
+ Giả sử theo chuẩn, động cơ hoạt động không tải thì van ISC có cường độ là 50%. Khi có phụ tải là bật AC thì van ISC có cường độ là 80% (còn 20% em dự là dành cho đèn đóm). Vậy nếu vít A mở không đủ, chế độ không tải mà van ISC hoạt động tới 70% -> tua máy 800, khi đóng AC nó lên 80% -> tua máy lên 900.
Năm mới chúc các cụ mọi sự điều như ý.
Viper nói như trên là chính xác rồi. Cách chỉnh như hôm nọ cũng ko có gì phải bàn cãi nữa. Ngắn gọn lại thì thế này: Vòng tua máy luôn được ECU điều chỉnh về khoảng 800 vòng/phút khi chạy không tải, khi có thêm điều hòa thì vòng tua lên 1000 vòng/phút. Theo em thì ECU làm được việc này nhờ điều chỉnh cái valve ISC trên:
1. Lối gió vào chính (em cứ diễn nôm vậy vì ko biết tên chính xác), khi mà buông hết chân ga thì hầu như là đóng hoàn toàn. Muốn giữ cho máy ko chết, bù trừ cho các phụ tải khác (máy phát điện, điều hòa, ...) thì ECU điều chỉnh van ISC.
2. Valve ISC có thể phải đóng bớt, có thể phải nới ra. Để rộng cửa nhất, khi không phải điều chỉnh gì thì nó nằm ở 50/50 là ngon nhất vì nếu cần thì có thể nới bớt ra hoặc đóng vào.
3. Qua một số xe hôm trước của anh, em thấy phần lớn đều đang ở mức khá cao khoảng 70 - 80% rồi, thành ra, gần như không còn tác dụng điều chỉnh. Vì thế, một số xe có hiện tượng khi đạp côn (lúc máy nóng), valve này gần như đã bị vô hiệu hóa (mở ra hết 100% rồi) nhưng xe vẫn thiếu công suất, dẫn đến máy bị lịm. Sau khi ta chỉnh nó về 50/50 thì ECU còn rộng cửa điều chỉnh hơn nên hiện tượng này mới hết.
Cái đo đỏ ở bài Viper là không phải đọc sách không, mà thấy thực tế hôm chỉnh xe. Mời các cụ cho ý kiến tiếp.
P/S: Sau khi tính bù trừ phần sai số do lốp 235/70 to hơn lốp zin một tẹo, khoảng gần 2%, thì lượng tiêu thụ xăng của xe em, đi trên phố, gần như là giống như xưa, khi chưa cân lại garranty. Tuy vậy, em vẫn tiếp tục theo dõi thêm vì vẫn còn nhiều thông số chưa kiểm soát hết.
Em cũng xin mở ngoặc thêm là, theo lý thuyết, thông số các xe sẽ được điều chỉnh, bởi nhà sản xuất sao cho xe hoạt động ở điều kiện tối ưu về điều kiện vận hành trước, rồi mới đến việc tiết kiệm nhiên liệu (đại loại, phải giữ cho nó sống trước đã). Vì thế, chỉnh lại như sách, có khi lại tốn xăng hơn một chút, nhưng đảm bảo đi nhàn thân hơn (trong trường hợp này là khó chết máy hơn, khi ko có phụ tải.)
@Tptiteo: Cụ còn phải tính cho em thêm cái van nhiệt nữa. Khi máy chưa đủ nóng thì thằng đấy nó mở toang ra, tua máy cao hơn nhiều. Van nhiệt thì ECU ko điều chỉnh được. Vì vậy, khi khởi động trời lạnh, máy chưa nóng thì vòng tua cao hơn nhiều.