- Biển số
- OF-4097
- Ngày cấp bằng
- 31/3/07
- Số km
- 23
- Động cơ
- 551,720 Mã lực
- Tuổi
- 41
Em đào bài này lên là vì hôm rồi ngó cái tài liệu về Pajeo Sport hành trình VN ấy. Thì ra nó dùng vi sai trung tâm kết hợp với khớp dẻo để chống trượt và phân chia momem gữa hai cầu tối đa là 50:50 (super select đời 1) Trước giờ cứ nghĩ nó dùng vi sai chống trượt kiểu Torsen của Audi như Land Cruiser cơ. Vậy nghĩa là Pajero cũng tương tự như vậy (super select 4WD 2 của Pajero tỷ lệ chia là 33:67) em đọc được thì kiểu vi sai trung tâm chống trượt kiểu khớp dẻo này rẻ hơn kiểu Torsen của Audi.lâu lâu lại nhảy vào spam một tí
4x2: là để chỉ xe 4 bánh và có 2 bánh chủ động.
4x4: là để chỉ xe 4 bánh và có 4 bánh chủ động, 4WD hay AWD thì đều đúng cả - 4WD để chỉ xe địa hình, AWD để chỉ xe crossover hoặc on-road mà 4x4.
Phải có vi sai thì mới có thể có khóa vi sai. Xe 4 bánh có thể có tối đa 3 bộ vi sai: trước, trung tâm, sau.
Vitara VN, Musso Libero, Pajero XX, Ford Ranger / Everest.. cóc có vi sai trung tâm thì làm gì có chỗ để khóa vi sai trung tâm.
Pajero Extreme có vi sai trung tâm, có chế độ 2H-4H-4L-4LLc - Lc= locking centre diferrential.
Mấy con Land Rover thì tuyền chạy 4 bánh toàn thời gian nên chắc chắn có vi sai trung tâm và cũng được trang bị khoá vi sai trung tâm.
Còn khóa vi sai cầu thì không phải chiếc nào cũng có, phải là option như Land Cruiser, Land Rover, VW Touareg, Porsche Cayenne..
Mercedes G có khóa vi sai cho cả 3 bộ vi sai, trang bị tiêu chuẩn.
Còn bộ vi sai Torsen của Audi như bác Land post lên là loại đặc biệt - Torque Sensing: tự động chuyển moment sang phía bám đường hơn ngay trước khi có hiện tượng trượt xảy ra, cơ chế cơ khí hoàn toàn, và khác với bộ vi sai ma sát - LSD: Limited Slip Differential - (khóa vi sai ma sát chỉ hoạt động sau khi trượt).
(LSD cũng có dùng để chỉ cho một tính năng của loại vi sai kiểu khớp dẻo. Tóm lại LSD là tên chung cho nhiều kiểu vi sai có tính năng hạn chế trượt).
Các loại Audi quattro và 4x4 khác như RangeRover, Subaru, X5, Cayenne.. có thể chia moment trước sau bằng bộ điều khiển điện tử, thông qua bộ vi sai trung tâm (không hẳn phải là torsen như Audi).
Còn loại torsen như Prado hay Musso TOD (Torque On Demand) thì dồn gần hết về phía sau cho tới gần trượt! Khi cua thì cho thêm phía trước ít torque.
Bộ Torsen (cơ khí hoàn toàn) chỉ hoạt động trước khi trượt, khi trượt rồi thì thua! Nên xe có bộ vi sai Torsen kiểu cơ khí hoàn toàn, khi bị trượt rồi thì phải thắng (phanh) lại cho 4 bánh đứng im, sau đó khởi động lại thì sẽ không bị trượt nữa (trừ khi cả hai phía của bộ vi sai không bám tất )
Nghe đâu H1 trang bị 3 bộ vi sai torsen luôn, bảo đảm off-road ngon lành.
Có thằng New Range Rover L405 các Bác có biết nó dùng vi sai chống trựt kiểu gì không?
Chỉnh sửa cuối: