[Thảo luận] Visai trên xe 2 cầu , cấu tạo và sử dụng - Toàn tập

raptor918

Xe đạp
Biển số
OF-4097
Ngày cấp bằng
31/3/07
Số km
23
Động cơ
551,720 Mã lực
Tuổi
41
lâu lâu lại nhảy vào spam một tí :D

4x2: là để chỉ xe 4 bánh và có 2 bánh chủ động.
4x4: là để chỉ xe 4 bánh và có 4 bánh chủ động, 4WD hay AWD thì đều đúng cả - 4WD để chỉ xe địa hình, AWD để chỉ xe crossover hoặc on-road mà 4x4.

Phải có vi sai thì mới có thể có khóa vi sai. Xe 4 bánh có thể có tối đa 3 bộ vi sai: trước, trung tâm, sau.
Vitara VN, Musso Libero, Pajero XX, Ford Ranger / Everest.. cóc có vi sai trung tâm thì làm gì có chỗ để khóa vi sai trung tâm.
Pajero Extreme có vi sai trung tâm, có chế độ 2H-4H-4L-4LLc - Lc= locking centre diferrential.
Mấy con Land Rover thì tuyền chạy 4 bánh toàn thời gian nên chắc chắn có vi sai trung tâm và cũng được trang bị khoá vi sai trung tâm.

Còn khóa vi sai cầu thì không phải chiếc nào cũng có, phải là option như Land Cruiser, Land Rover, VW Touareg, Porsche Cayenne..
Mercedes G có khóa vi sai cho cả 3 bộ vi sai, trang bị tiêu chuẩn.

Còn bộ vi sai Torsen của Audi như bác Land post lên là loại đặc biệt - Torque Sensing: tự động chuyển moment sang phía bám đường hơn ngay trước khi có hiện tượng trượt xảy ra, cơ chế cơ khí hoàn toàn, và khác với bộ vi sai ma sát - LSD: Limited Slip Differential - (khóa vi sai ma sát chỉ hoạt động sau khi trượt).
(LSD cũng có dùng để chỉ cho một tính năng của loại vi sai kiểu khớp dẻo. Tóm lại LSD là tên chung cho nhiều kiểu vi sai có tính năng hạn chế trượt).

Các loại Audi quattro và 4x4 khác như RangeRover, Subaru, X5, Cayenne.. có thể chia moment trước sau bằng bộ điều khiển điện tử, thông qua bộ vi sai trung tâm (không hẳn phải là torsen như Audi).
Còn loại torsen như Prado hay Musso TOD (Torque On Demand) thì dồn gần hết về phía sau cho tới gần trượt! Khi cua thì cho thêm phía trước ít torque.

Bộ Torsen (cơ khí hoàn toàn) chỉ hoạt động trước khi trượt, khi trượt rồi thì thua! Nên xe có bộ vi sai Torsen kiểu cơ khí hoàn toàn, khi bị trượt rồi thì phải thắng (phanh) lại cho 4 bánh đứng im, sau đó khởi động lại thì sẽ không bị trượt nữa (trừ khi cả hai phía của bộ vi sai không bám tất :D)

Nghe đâu H1 trang bị 3 bộ vi sai torsen luôn, bảo đảm off-road ngon lành.
Em đào bài này lên là vì hôm rồi ngó cái tài liệu về Pajeo Sport hành trình VN ấy. Thì ra nó dùng vi sai trung tâm kết hợp với khớp dẻo để chống trượt và phân chia momem gữa hai cầu tối đa là 50:50 (super select đời 1) Trước giờ cứ nghĩ nó dùng vi sai chống trượt kiểu Torsen của Audi như Land Cruiser cơ. Vậy nghĩa là Pajero cũng tương tự như vậy (super select 4WD 2 của Pajero tỷ lệ chia là 33:67) em đọc được thì kiểu vi sai trung tâm chống trượt kiểu khớp dẻo này rẻ hơn kiểu Torsen của Audi.
Có thằng New Range Rover L405 các Bác có biết nó dùng vi sai chống trựt kiểu gì không?
 
Chỉnh sửa cuối:

raptor918

Xe đạp
Biển số
OF-4097
Ngày cấp bằng
31/3/07
Số km
23
Động cơ
551,720 Mã lực
Tuổi
41
Thanks các cụ!
Nhà cháu đánh dấu ngồi hóng tiếp.
Cụ nào giải thích cho nhà cháu thắc mắc này với ạ. Như các cụ nói thì vi sai trên 1 cầu ( ví dụ là cầu sau ta có 2 bánh S1,S2 ) giúp cho 2 bánh có thể quay khác tốc độ, nếu đóng 2 cầu nối cứng nhau thì ( hai bánh cầu trước là T1, T2 ). Theo nhà cháu nghĩ thì S1 có thể khác S2 khác T1 khác T2 chứ ạ. Vì nhà cháu nghĩ 4 bánh là hoàn toàn giống nhau, mà vi sai cho phép 1 bánh thay đổi vận tốc thì 4 bánh cũng có thể khác???????????. Nếu như vậy thì 4x4 không có vi sai trung tâm vẫn chậy được đường nhựa. Các cụ nói không chạy được trên đường nhựa là sao?
Bác hiểu đơn giản thế này. Ta có 3 phép chia: 1 lớn 2 nhỏ.
1. Phép chia lớn là vi sai trung tâm chia truyền động sang 2 cầu ví dụ 40/60 Trong phép chia lớn này tổng momen 2 bánh trước là 40% tổng momen được truyền tới 2 cầu, còn việc chia cái 40% này ta sao gữa 2 bánh trước là chuyện của phép chia sau. Hai bánh sau cũng tương tự nhận được tổng momen là 60%, còn chia vhác ra sao mặc xác chúng nó. Trường hợp khóa vi sai trung tâm theo tỷ lệ 50/50 (hoặc bất kỳ theo ý nhà sản xuất, ngay cả Torsen cũng có nhiều lúc khóa ở tỷ lệ khác 50/50) cũng tương tự như vậy. PHÉP CHIA LỚN CHỈ QUAN TÂM TỚI PHÂN CHIA MOMEN GIỮA 2 CẦU, KHÔNG QUAN TÂM TỚI TỪNG BÁNH.
2.Phép chia tại cầu sau:
Bình thường nó hoạt động như vi sai mở tức là có thể chia cái 60% nhận được theo kiểu toàn bộ bánh S1 nhận được tức S1/S2 là 60/0 hoặc bất kỳ. Nếu nó khóa cứng cầu sau lại thì S1/S2 là 30/30.
3.Tại cầu trước cũng thế có thể chia T1/T2 từ 40/0 tới 0/40 hoặc khóa cứng tại 20/20.

Việc khóa cứng tỷ lệ tại các vi sai không nhất thiết là 50/50 mà tùy loại vi sai khác nhau, tùy các đời trong cùng dòng cũng có tỷ lệ khác nhau.

Rắc rối từ câu hỏi của bác là khi khóa vs trung tâm tại 50/50 mà để mở vi sai trước sau. Tùy thuộc góc đánh lái nà mỗi bánh sẽ có quãng đường di chuyện khác nhau. Tổng quãng đường của 2 bánh trước và hai bánh sau sẽ khác nhau và thay đổi liên tục khi cua quẹo trong momem bị chia cứng ở 50/50. Nghĩa là vòng quay của trục trước và trục sau thay đổi liên tục (nếu bác không khoá nó sẽ tự do thay đổi) nhưng bị bác khóa cứng lại dẫn tới tạo lực cản. Nếu bác chạy chậm trên đường cát, bùn, cỏ để hai cầu bù sự sai lệch bằng cách trượt các bánh trên mặt đường thì không sao nhưng nếu bác chạy trên đường nhựa ma sát cao ở tốc độ lớn thì đương nhiên sễ ảnh hưởng rất lớn.
 

Vanlang

Xe buýt
Biển số
OF-307040
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
658
Động cơ
306,930 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm
Su grand vitara 4 bánh toàn thời gian, có khóa vi sai trung tâm và cầu. Ở chế độ tự do, khi quay đầu đánh lái hết cỡ quay đầu mà đạp ga hơi sâu, tốc độ tầm 20km/h thì bánh sau (bên trong cua) hay bị xoay kêu ken két là lỗi hay hạn chế kỹ thuật đấy bác?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Su grand vitara 4 bánh toàn thời gian, có khóa vi sai trung tâm và cầu. Ở chế độ tự do, khi quay đầu đánh lái hết cỡ quay đầu mà đạp ga hơi sâu, tốc độ tầm 20km/h thì bánh sau (bên trong cua) hay bị xoay kêu ken két là lỗi hay hạn chế kỹ thuật đấy bác?
Em nghĩ là cao su lốp hơi bị kém rồi nên cứng và kêu bác ạ. Lúc quay đầu hết lái như vậy thì bánh sau trong cua có độ xoáy tại chỗ nhiều nhất, vì bán kính cua nhỏ nhất.

 
Chỉnh sửa cuối:

anhle268

Xe hơi
Biển số
OF-149951
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
113
Động cơ
356,580 Mã lực
visai :) hóng tiếp
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực
[@Land;498]
Chào cụ
Em có một thắc mắc về vi sai và gài cầu 4x4 như sau
Khi đi xe pickup em để ý, nếu cụ gài cầu(Cầu nhanh4H kể cả cầu chậm 4L) và khi vào cua không ngắt côn, khi đánh lái thì lực tác động từ mặt đường là rất lớn, ngoài ra bánh sau có hiện tượng trượt trên mặt đường . Khi ấy có 3 trường hợp sảy ra như sau
1. Hoặc là lốp bị mòn rất nhiều do ma sát trượt trên mặt đường, đặc biệt đối với đường bê tông có hệ số ma sát cao và thô nháp
2. Hoặc là cơ cấu visai bị tổn thương nghiêm trọng(bị mòn rất mãnh liệt)
3. Cả lốp và vi sai đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng theo thời gian
E không hiểu sao lại thế không lẽ bộ phận vi sai này thiết kế có vấn đề
Đây là hiện tượng sảy ra trên xe pickup với bộ visai 4x4 bán thời gian- độc lập . em chưa thử trên xe fulltime nên k rõ có bị như vậy không
Cụ @Land và các cao thủ vào giải ngố phát ạ
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực
Em nghĩ là cao su lốp hơi bị kém rồi nên cứng và kêu bác ạ. Lúc quay đầu hết lái như vậy thì bánh sau trong cua có độ xoáy tại chỗ nhiều nhất, vì bán kính cua nhỏ nhất.

Dưng cơ mà cụ @NAM VŨ ới. Bản thân cái visai được thiết kế là để làm việc chính xác những lúc như thế này cơ mà cụ, trong trường hợp nó vẫn xảy ra hiện tượng trượt thì chứng tỏ bộ visai hoạt động vẫn có sai số ạ
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Dưng cơ mà cụ @NAM VŨ ới. Bản thân cái visai được thiết kế là để làm việc chính xác những lúc như thế này cơ mà cụ, trong trường hợp nó vẫn xảy ra hiện tượng trượt thì chứng tỏ bộ visai hoạt động vẫn có sai số ạ
Vi sai hoạt động nhưng nếu bánh sau trong cua mà quay càng gấp thì nó càng miết xuống đường nhiều hơn bác ạ, vì lúc ấy mép ngoài của lốp sẽ có quãng đường nhiều hơn mép trong của lốp, mà giữa 2 cái này thì ko có vi sai :D nên phải có độ mài mòn rồi ạ.
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực
Vi sai hoạt động nhưng nếu bánh sau trong cua mà quay càng gấp thì nó càng miết xuống đường nhiều hơn bác ạ, vì lúc ấy mép ngoài của lốp sẽ có quãng đường nhiều hơn mép trong của lốp, mà giữa 2 cái này thì ko có vi sai :D nên phải có độ mài mòn rồi ạ.
Giữa 2 mép lốp trên một bánh xe thì em chả nói làm giề, cả bánh xe quay trượt luôn cụ ạ, em hỏi thì nó bảo thiết kế nó thế, thế mới chán đới
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực
Vụ này em thử nghiệm trực tiếp cùng bác Chiến GM Thăng Long với cụ Vinh-tovit đới ạ,
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
[@Land;498]
Chào cụ
Em có một thắc mắc về vi sai và gài cầu 4x4 như sau
Khi đi xe pickup em để ý, nếu cụ gài cầu(Cầu nhanh4H kể cả cầu chậm 4L) và khi vào cua không ngắt côn, khi đánh lái thì lực tác động từ mặt đường là rất lớn, ngoài ra bánh sau có hiện tượng trượt trên mặt đường . Khi ấy có 3 trường hợp sảy ra như sau
1. Hoặc là lốp bị mòn rất nhiều do ma sát trượt trên mặt đường, đặc biệt đối với đường bê tông có hệ số ma sát cao và thô nháp
2. Hoặc là cơ cấu visai bị tổn thương nghiêm trọng(bị mòn rất mãnh liệt)
3. Cả lốp và vi sai đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng theo thời gian
E không hiểu sao lại thế không lẽ bộ phận vi sai này thiết kế có vấn đề
Đây là hiện tượng sảy ra trên xe pickup với bộ visai 4x4 bán thời gian- độc lập . em chưa thử trên xe fulltime nên k rõ có bị như vậy không
Cụ @Land và các cao thủ vào giải ngố phát ạ


Cái này cũng dễ thôi, bác cộng quãng đường của 2 bánh trước (A+B) và 2 bánh sau (C+D) thì A+B luôn lớn hơn C+D, vì thế các đăng trước phải quay nhanh hơn 1 tý. Với những xe có vi sai trung tâm thì điều này có thể thực hiện được, còn xe ko có vi sai trung tâm thì 2 các đăng trước - sau luôn quay đồng tốc, khiến cho bánh trước luôn có xu hướng trượt và bị mài mòn ạ.
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực


Cái này cũng dễ thôi, bác cộng quãng đường của 2 bánh trước (A+B) và 2 bánh sau (C+D) thì A+B luôn lớn hơn C+D, vì thế các đăng trước phải quay nhanh hơn 1 tý. Với những xe có vi sai trung tâm thì điều này có thể thực hiện được, còn xe ko có vi sai trung tâm thì 2 các đăng trước - sau luôn quay đồng tốc, khiến cho bánh trước luôn có xu hướng trượt và bị mài mòn ạ.
Hô hô, cụ ui, xe em test nó trượt bánh sau cơ ạ, rẽ bên nào trượt bên đó
[video]http://youtu.be/zCzO9qMVs_4[/video]
 

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực
[video]http://youtu.be/zCzO9qMVs_4[/video]
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
[video]http://youtu.be/zCzO9qMVs_4[/video]
Xe bán tải nhẹ đuôi thì 2 bánh sau lại bị kéo lê theo 2 bánh trước, vì quãng đường mà bánh trước di chuyển là nhiều hơn 2 bánh sau. Nếu bác chất 1 tấn lên thùng em tin chắc lúc này 2 bánh trước nhẹ hơn sẽ bị trượt về phía trước, hướng ra ngoài cua.
 
Chỉnh sửa cuối:

HEAVY TRUCK

Xe buýt
Biển số
OF-151504
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
970
Động cơ
364,196 Mã lực
Xe bán tải nhẹ đuôi thì 2 bánh sau lại bị kéo lê theo 2 bánh trước, vì quãng đường mà bánh trước di chuyển là nhiều hơn 2 bánh sau. Nếu bác chất 1 tấn lên thùng em tin chắc lúc này 2 bánh trước nhẹ hơn sẽ bị trượt về phía trước, hướng ra ngoài cua.
Bác để ý trong clip, bánh sau bên trái(lúc đánh lái sang trái) bị quay trượt tại chỗ chứ k phải kéo lê nhé
 

dongoviet

Xe tăng
Biển số
OF-103123
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
1,357
Động cơ
407,580 Mã lực
Chào các bác. Xe em có 2 cầu, đi được 2H, 4H, 4L, có khoá trục trước nhưng không thấy công tắc khoá vi sai ở đâu cả. Không hiểu khi cần nhả vi sai để 2 bánh cùng quay thì làm thế nào. Nhờ các bác chỉ giáo. Thks.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Chào các bác. Xe em có 2 cầu, đi được 2H, 4H, 4L, có khoá trục trước nhưng không thấy công tắc khoá vi sai ở đâu cả. Không hiểu khi cần nhả vi sai để 2 bánh cùng quay thì làm thế nào. Nhờ các bác chỉ giáo. Thks.
Xe của bác là loại gì nhỉ?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

dongoviet

Xe tăng
Biển số
OF-103123
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
1,357
Động cơ
407,580 Mã lực
Xe của bác ko có khóa vi sai trung tâm, binh thường bác chỉ đi 2H thôi nhé.
Thk bác. Bình thường em chỉ đi 2H, đèo dốc thì 4H, 1 lần bị sụp hố sâu gài sang 4L thì xe leo lên nhẹ nhàng nhưng thấy tay lái rất nặng, ko biết có phải khi 4L thì mất vi sai không nữa. Thank bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top