[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,240
Động cơ
-393,319 Mã lực
Đưa ra điều kiện khôn quá, vinfast muốn có phát triển tốt phải là công ty đại chúng, vin ko đc nắm quá 20% cổ phần. 2 tỷ đối với vin to nhưng nó rất nhỏ nếu muốn đánh sang Mỹ. Việc vin bị mất cổ phần chi phối là chuyện sẽ diễn ra. Tầm 1-2 năm nữa sẽ bị mất quyền chỉ phối. Nhưng cũng ko ai chỉ phối đc vinfast, tất cả dựa vào hiệu quả kd
Thằng Mark Facebook hay nhà Samsung có rất ít cổ phần nhưng không ai lật nó được, vì bọn nó toàn phát hành non-voting shares.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,123
Động cơ
184,453 Mã lực
Tuổi
38
Thằng Mark Facebook hay nhà Samsung có rất ít cổ phần nhưng không ai lật nó được, vì bọn nó toàn phát hành non-voting shares.
Quan trọng là hiệu quả KD thôi, khi nó ko làm công ty phát triển tốt, cổ đông sẽ có cách lật nó
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,240
Động cơ
-393,319 Mã lực
Quan trọng là hiệu quả KD thôi, khi nó ko làm công ty phát triển tốt, cổ đông sẽ có cách lật nó

Lật bằng cái gì? Nếu nó giữ đa số voting shares và không làm gì vi phạm pháp luật thì dù có phá sản cũng không lật được nó.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,123
Động cơ
184,453 Mã lực
Tuổi
38
Lật bằng cái gì? Nếu nó giữ đa số voting shares và không làm gì vi phạm pháp luật thì dù có phá sản cũng không lật được nó.
Cái đó đó ban đầu nó đề ra thôi, nếu tập hợp đc quá bán có thể hủy dc
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Cổ phiếu VIC ngày hôm nay
- Vốn hóa thị trường 427,877 tỷ vs tổng tài sản 422,503 tỷ
- Trong tổng tài sản 422,505 tỷ thì nợ 286,651 tỷ và vốn chủ 135,852 tỷ ( nợ bằng hơn 2 lần vốn chủ)
- Trong nợ 286,651 tỷ thì nợ ngắn hạn (phải trả trong năm) là 169,222 tỷ và nợ dài hạn 117,428 tỷ
- Lợi nhuận thuần năm 2020 là 14,654 tỷ trong đó đã bao gồm doanh thu hoạt động tài chính 31,068 tỷ (bán thêm cổ phiếu cho công chúng, phát hành trái phiếu) để thu tiền.
- Chỉ số ROA các năm gần đây đều nhỏ hơn 3% và ROE nhỏ hơn 9%

Chúng ta ai cũng yêu nước cả, nhưng các cụ hãy tỉnh táo.
Cụ không hiểu gì về tài chính doanh nghiệp cả.
- Nếu cụ dùng hệ số nợ để đánh giá thì phải có sự so sánh với DN khác cùng ngành hay quy mô tương tự mới biết được là cao hay thấp. Con số 2 lần cụ đưa ra ko đủ để kết luận điều gì. Cụ xem BCTC của Apple còn gấp 4 lần đây này:

- Doanh thu tài chính mà cụ bảo là bao gồm bán thêm cổ phiếu với phát hành trái phiếu thì để thu tiền thì đây là sai lầm cơ bản. Cụ ko hiểu tí gì về tài chính.
- khi so sánh ROA cụ phải có mốc, có chỉ số cơ bản để so sánh: với bình quân ngành, với DN tương tự, quy mô tương đương...mới khẳng định được ông nào sử dụng tài sản hiệu quả hơn. Còn đối với ROE cũng tương tự như vậy, tuy nhiên ROE 9% có thể bảo cao hay thấp với mỗi người, nhưng so với chi phí cơ hội là mang tiền đi gửi bank thì rõ ràng là cao hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,149
Động cơ
204,000 Mã lực
Anh bạn hàng xóm không sản xuất được cpu giá rẻ nữa nên đóng là phải rồi, đi nhập bên EU hay Hàn Quốc, Đài Loan về thì giá cao bán nổi cho ai. Đóng là chuyện dĩ nhiên khi nguồn cung thiết bị giá rẻ không còn đến lượt.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,149
Động cơ
204,000 Mã lực
Vin cứ tỏ thái độ giống như SS đi đã thì dân Việt sẽ giống dân Hàn thôi. Em thật, đã sống ở Hàn gần 1 năm rưỡi. Thái độ quan trọng hơn trình độ nhiều.
Còn tùy bêm đối diện là ai mới có thái độ cụ ạ.
Trình độ là khả năng của tôi.
Còn thái độ là tùy thuộc vào người đó là ai
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,058
Động cơ
339,701 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Em hơi quê nên các cụ đừng cười, em ở nhà thông minh của các anh ấy thấy có lúc muốn tắt điện thì không được, muốn điện nó để nguyên thì nó lại tắt...rồi rèm tìm toát mồ hôi không biết bấm ở đâu... Tóm lại, phải ở đó quen thì mới thấy tiện...mới ở bất tiện phết...
Đấy là cụ chưa quen, chưa làm chủ đc nó thôi, giống như cụ mua 1 thiết bị mới về còn phải mày mò chán
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,041
Động cơ
463,160 Mã lực
Cụ dốt bỏ mẹ.

Tài sản doanh nghiệp = tài sản ngắn hạn + tài sản dài hạn = vốn chủ sở hữu + vốn vay
Cấu trúc tài sản của VIC quá rủi ro với nhà đầu tư cá nhân. Còn chuyện VIC có sập như HAG của anh Đức hay không thì cụ hãy chờ vài năm sẽ có câu trả lời
Định ko còm, nhưng thấy mấy còm của cụ miệt thị mấy ý kiến của cccm khác quá thì em góp ý mấy điểm. Ko biết cụ là CPA hay CFA nhưng chắc 1 số định nghĩa cần xem lại.

1. Cụ phân tích lợi nhuân và có nói doanh thu hoạt động tài chính từ bán cổ phiếu, phát hành trái phiếu v.v. :) Đây là dòng tiền từ hoạt động tài chính (lưu chuyển tiền tệ) chứ ko phải báo cáo lãi lỗ mà doanh thu với lợi nhuận.
2. Cụ đúng Tổng tài sản = TS ngăn hạn + TS dài hạn. Và Tổng nguồn vốn = vốn CSH + Phải trả/vay +/- lợi nhuận luỹ kế. Về nguyên tắc kế toán Tổng TS = Tổng nguồn vốn và đây là 2 mặt của 1 vấn đề chứ ko phải đánh đồng tài sản và nguồn vốn hình thành là 1. Nếu hiểu thế thì cụ xem lại "đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương".
3. Xét về năng lực hoặc cơ cấu tài chính cần cân nhắc các chỉ số như hệ số nợ, hệ số thanh khoản v.v. để xem 1 doanh nghiệp có bị lệ thuộc vào vốn vay hay không, có khả năng trả nợ hay không hoặc ngược lại có sử dụng đòn bẩy tài chính hay ko thì mới tính đến hoặc so sánh tỷ lệ nợ/vốn, nợ ngắn hạn vs. Tài sản ngắn hạn vv. Nợ nhiều hơn vốn (>1÷1) thù chưa chắc đã xấu vì tùy theo ngành và tính đòn bẩy chi phí vay, nhưng nếu tỷ lệ thanh khoản tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn <1 thì sẽ dễ vỡ trận vì thiếu dòng tiền khi đến hạn. Cơ cấu nợ ngắn hạn vs. nợ dài hạn thì tùy thuộc thời kỳ và ngành thì mới xem nguồn này đầu tư vào vốn lưu động hay TSCĐ v.v.

Ví dụ thế thôi chứ em ko phân tích bc ltc của VIC làm gì. Cụ lên mạng đầy nhà phân tích rồi. Chỉ có điều nếu nói hay trích dẫn thì nên có chuyên môn 1 chút, ko biết thì cùng nhau chia sẻ kiến thức chứ đừng miệt thị nhau.
 

Jackul

Xe tải
Biển số
OF-25498
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
293
Động cơ
491,771 Mã lực
Vin giờ cứ nhảy vào làm vành đai 4 thật nhanh, thêm hoàn thiện vđ 3,5 và vđ 2,5. Thì tiền đổi đất có vứt đi cũng không hết. Lúc đó mua lại apple và tesla cũng thoải mái.
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,494
Động cơ
763,433 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Vin giờ cứ nhảy vào làm vành đai 4 thật nhanh, thêm hoàn thiện vđ 3,5 và vđ 2,5. Thì tiền đổi đất có vứt đi cũng không hết. Lúc đó mua lại apple và tesla cũng thoải mái.
Lại được ông " nối giáo cho rặc "
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ không hiểu gì về tài chính doanh nghiệp cả.
- Nếu cụ dùng hệ số nợ để đánh giá thì phải có sự so sánh với DN khác cùng ngành hay quy mô tương tự mới biết được là cao hay thấp. Con số 2 lần cụ đưa ra ko đủ để kết luận điều gì. Cụ xem BCTC của Apple còn gấp 4 lần đây này:

- Doanh thu tài chính mà cụ bảo là bao gồm bán thêm cổ phiếu với phát hành trái phiếu thì để thu tiền thì đây là sai lầm cơ bản. Cụ ko hiểu tí gì về tài chính.
- khi so sánh ROA cụ phải có mốc, có chỉ số cơ bản để so sánh: với bình quân ngành, với DN tương tự, quy mô tương đương...mới khẳng định được ông nào sử dụng tài sản hiệu quả hơn. Còn đối với ROE cũng tương tự như vậy, tuy nhiên ROE 9% có thể bảo cao hay thấp với mỗi người, nhưng so với chi phí cơ hội là mang tiền đi gửi bank thì rõ ràng là cao hơn.
E đọc thấy ngô nghê quá nên chán ko buồn cm lại còm của cụ đó :D

VHM năm nay dự profit cỡ 35k tỉ. Tromg các dn nội, số profit đó sau mỗi Viettel thôi. Có lẽ Vova ko muốn dn mình lên số 1 đâu vì bđs nó nhạy cảm. Giá bđs tăng thế này, đừng hỏi vì sao a ấy giàu lại càng giàu.
A Long Hp có lẽ ngồi nghĩ: ngu j ko làm bđs thì phải =))
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,968
Động cơ
459,860 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cụ không hiểu gì về tài chính doanh nghiệp cả.
- Nếu cụ dùng hệ số nợ để đánh giá thì phải có sự so sánh với DN khác cùng ngành hay quy mô tương tự mới biết được là cao hay thấp. Con số 2 lần cụ đưa ra ko đủ để kết luận điều gì. Cụ xem BCTC của Apple còn gấp 4 lần đây này:

- Doanh thu tài chính mà cụ bảo là bao gồm bán thêm cổ phiếu với phát hành trái phiếu thì để thu tiền thì đây là sai lầm cơ bản. Cụ ko hiểu tí gì về tài chính.
- khi so sánh ROA cụ phải có mốc, có chỉ số cơ bản để so sánh: với bình quân ngành, với DN tương tự, quy mô tương đương...mới khẳng định được ông nào sử dụng tài sản hiệu quả hơn. Còn đối với ROE cũng tương tự như vậy, tuy nhiên ROE 9% có thể bảo cao hay thấp với mỗi người, nhưng so với chi phí cơ hội là mang tiền đi gửi bank thì rõ ràng là cao hơn.
Trong kế toán thì doanh thu tài chính bao gồm phát hành cổ và trái. ( cụ thể là tài khoản 515 - cái này sẽ được công chúng coi thông qua báo cáo tài chính đã được kiểm toán hàng năm)
Còn theo thị trường ck thì việc phát hành thêm cổ và trái là để đáp ứng nhu cầu tăng vốn và nó cũng chính là tài chính
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Trong kế toán thì doanh thu tài chính bao gồm phát hành cổ và trái.
Còn theo thị trường ck thì việc phát hành thêm cổ và trái là để đáp ứng nhu cầu tăng vốn và nó cũng chính là tài chính
Trong kế toán phát hành thêm cổ phiếu là việc tăng vốn chủ sở hữu, trường hợp giá phát hành và giá sổ sách lệch nhau thì phần lệch hạch toán vào “thặng dư vốn cổ phần” không được phép hạch toán vào doanh thu tài chính.
Còn phát hành trái phiếu là tăng vốn từ vay nợ thông qua trái phiếu -> hạch toán nợ dài hạn. Không hạch toán vào Doanh thu.
Chắc cụ nhầm với lưu chuyển tiền trong hoạt động tài chính (phản ánh trên báo cáo LCTT)
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,968
Động cơ
459,860 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Trong kế toán phát hành thêm cổ phiếu là việc tăng vốn chủ sở hữu, trường hợp giá phát hành và giá sổ sách lệch nhau thì phần lệch hạch toán vào “thặng dư vốn cổ phần” không được phép hạch toán vào doanh thu tài chính.
Còn phát hành trái phiếu là tăng vốn từ vay nợ thông qua trái phiếu -> hạch toán nợ dài hạn. Không hạch toán vào Doanh thu.
Chắc cụ nhầm với lưu chuyển tiền trong hoạt động tài chính (phản ánh trên báo cáo LCTT)
Em nhầm việc phát hành với kinh doanh. Sorry cụ
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
278
Động cơ
677,434 Mã lực
Thế thì kèo này quá khó, em không theo được. Tương tự như Vinmart, anh Vượng bán cho Masan dưới hình thức sáp nhập, sau sáp nhập thì cổ phần của anh Vượng (và cả nhóm của anh ấy) là cổ phần thiểu số, mất khả năng chi phối đối với Vinmart. Thực chất là anh Vượng đã bị buộc phải từ bỏ mảng bán lẻ, mảng này bây giờ là do Masan quyết định.

Quan điểm của em là anh Vượng sẽ không làm nổi ô tô, cuộc phiêu lưu của anh ấy sẽ không thọ, sẽ buộc phải từ bỏ cuộc chơi, dù là từ bỏ theo hình thức này (tuyên bố dừng hoạt động, giải thể công ty) hay hình thức khác (bán, sáp nhập doanh nghiệp vào công ty khác và mất khả năng chi phối).

Điều kiện thứ 2 vẫn có thể sửa lại là anh Vượng, hoặc người từ Vingroup, mất ghế chủ tịch Vinfast vào tay nhóm khác.

Hoặc ta có thể đặt điều kiện đơn giản là "anh Vượng từ bỏ cuộc chơi sản xuất ô tô" từ 2027 (hoặc 2025 nếu cụ thấy quá dài), và để min mod là trọng tài khi tình huống xảy ra.
Cụ làm kèo trong vòng 1 -2 năm đi, em theo ngay và luôn.
Đến 2027 thì e là cái otofun này cũng chưa biết còn tồn tại không nữa là VIN.
Trường hợp sáp nhập hoặc Vin mất quyền chi phối thì kiểu gì cũng đổi sang thương hiệu khác chứ ai giữ thương hiệu Vinfast nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top