[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,509
Động cơ
512,731 Mã lực
Cụ đang nói cái app nào thế cụ? Em còn ko biết Vin cũng làm cả app chạy xe cơ. Ở VN giờ ngoài Grab thì thằng nào mạnh nhất cụ?
Thực ra không hẳn app của Vin. Hợp tác giữa Vin và fastgo trong đó Vin cung cấp 1 lượng lớn fadil hoạt động trong các khu đô thị Vin....
Dc 1-2 tháng sập app cụ ạ.
 

Nammeo

Xe tải
Biển số
OF-323914
Ngày cấp bằng
17/6/14
Số km
214
Động cơ
290,074 Mã lực
Ném đá dò đường , đúng là nhà không có gì khác ngoài điều kiện ...
Với các doanh nghiệp khác , đầu tư sai hướng thì có thể dẫn đến nguy cơ phá sản , nhưng với Vin thì chuyện nhỏ , đúng là nhà giầu ko có gì ngoài tiền...
Loanh quanh rồi Vin cũng trở về giá trị cốt lõi của nó thôi ..
Phân lô , bán nền muôn đời thịnh .
Điện thoai ,ô-tô vạn kiếp suy ...
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
e cũng được nghe khoe là nhóm có nhiều báo trong Conference tier 1 gì đó. Nhưng như e và 1 số cụ đã post ở trên, mấy cái conference đó cho bọn nghiên cứu sinh nó nộp bài. Còn nhiều bọn về AI nó éo thèm công bố gì luôn. Ngay cả cuộc thi có 1 cụ ở trên đã nói, đem đội gà nòi đi thi cấp thôn xã với các đội nghiệp dư.
Không biết thì đừng nói ông ổng như vậy. Vào ICML conf xem google, facebook, amazon, apple có bao nhiêu bài trong đấy.
 

Voi đi bộ

Xe buýt
Biển số
OF-735317
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
776
Động cơ
75,023 Mã lực
Tuổi
36
Làm công nghệ ko ai tuyển thời vụ 1 năm cả, cụ nghe tin vịt rồi. 1 năm chỉ đủ cho 1 coder out source phần mềm cùa dự án nào đó thôi, làm AI thì phải dài hơi.
Làm điện thoại còn phải dài hơi hơn. Trước khi đóng mảng di động, LG có 23 quý liên tiếp thua lỗ trong mảng này. Mà LG nó còn có kinh nghiệm viết phần mềm, có mảng màn hình nhà trồng được, pin cũng từ LG Chemical (đấy là mấy cái em nhìn thấy), nó cũng có thị phần nhất định và độ nhận biết thương hiệu.
Nên, nếu Vin muốn làm nghiêm túc mảng điện thoại thì phải bỏ ra số tiền lớn, đốt ròng rã chừng 10-15 năm may ra giật được miếng bánh. Làm 2-3 năm lỗ là quá bình thường.
Về AI, cứ cho là Vin thuê người giỏi, máy móc xịn này kia, nhưng đừng quên những hãng như Google, Apple, Microsoft, rồi IBM, Oracle của Mỹ, hay hàng đống hãng của Tàu nó tiền tươi gấp trăm ngàn lần Vin và người của chúng nó so với Vin chắc cũng phải ngang hàng.
Tất nhiên là Vin đầu tư vào lĩnh vực này là rất đáng mừng nhưng nếu mà theo kiểu vài năm chưa có thành quả là dẹp như Vin thì e là lĩnh vực này của Vin không tồn tại lâu.
Tốt nhất như cụ nào ở trên đã nêu ra, Vin đừng nên tự làm mà giành quỹ rót vốn cho các start up độc lập thì sẽ tốt hơn.
Còn như Vinsmart (và xả Vinfast) thì thấy rõ ràng là nguồn lực khổng lồ đã và đang bị đốt vào những lĩnh vực kinh doanh mà xác suất thành công còn thấp hơn cả đánh đề.
 
Biển số
OF-573071
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
1,419
Động cơ
-606 Mã lực
Theo em hiểu Vin bỏ mảng điện thoại vì lý do kinh tế chứ không phải do trình độ công nghệ. Sản phẩm của họ cũng khá ổn mà.
Trong thời điểm công nghệ phát triển và thay đổi từng ngày như bây giờ thì đi từng bước 1 em sợ là hơi chậm, mình nghiên cứu xong 3.0 thì thế giới nó nhảy lên 6.0, 7.0 rồi. Thế nên phải chấp nhận rủi ro và bỏ tiền ra mua thôi, thua keo này ta bày keo khác :D
3.0 là bắt tay làm luôn để lấy tích lũy cơ bản chứ không phải nghiên cứu nữa. Trong thời gian đó mới nghiên cứu thêm 4.0, 5.0. Nhắm vào món công nghệ đại trà như điện thoại, ô tô thì đốt tiền rồi. Chắc lúc đầu anh V xác định nuôi được nhưng không nghĩ đến nó đốt nhanh quá.
Cái Vsmart xử lý chậm thua cả mấy thằng Mì xào mà giá cao hơn. Cái đấy là thua cả công nghệ rồi chứ không phải chỉ là tiền.
Nếu là em, sẽ tư vấn anh ấy làm 01, 02 mảng công nghệ sản phẩm đặc thù trước rồi hãy tính tới mảng công nghệ sản phẩm đại trà vì dễ được tạo chính sách hơn. Nhưng với tính ăn xổi thì chắc anh ấy muốn ăn cả nghìn tỉ thì em chịu :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Mấy cái đấy không tạo nên đột phá đc đâu cụ ạ, trc nghe phỏng vấn anh vượng có nói là cắp cặp xuống là cùng với hệ sinh thái, hơn các cty phần mềm khác là ở chỗ đấy. Em đánh giá anh ý đang bị nhầm lẫn, việc các kỹ sư cầu nối, nghe yêu cầu của khách hàng, gợi ý lên đề bài để khách hàng duyệt nó dễ hơn là vác máy đến nơi khách hàng làm cùng họ.
Việt Nam có mấy công ty công nghệ giải quyết vấn đề quan trọng đâu cụ? FPT, CMC, Viettel, VNPT... cũng chỉ có mấy phần mềm Quản lý dành cho bọn SME, bọn to thì dùng đồ tây hết. Hay tại em không cập nhật kịp?
Nhiều sp dùng trong nước lắm, nhưbg cơ bản là đồ tây vì đồ trong nước chậm cập nhậpp
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,898
Động cơ
204,003 Mã lực
Việt Nam có mấy công ty công nghệ giải quyết vấn đề quan trọng đâu cụ? FPT, CMC, Viettel, VNPT... cũng chỉ có mấy phần mềm Quản lý dành cho bọn SME, bọn to thì dùng đồ tây hết. Hay tại em không cập nhật kịp?
Theo em hiểu thì FPT viết phần mềm trading của sàn HNX? Vậy cũng được đó chứ cụ.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Theo em hiểu thì FPT viết phần mềm trading của sàn HNX? Vậy cũng được đó chứ cụ.
FPT có kinh nghiệm về sản xuất và triển khai phần mềm số 1 Việt Nam rồi. Làm phần mềm về hệ thống giao dịch lớn thì cũng phải ngon. Tuy nhiên nếu để so sánh với "Tây" thì phần mềm của FPT triển khai cho HNX thì khối lượng giao dịch vẫn nhỏ, cỡ 1/10 bên HSX. Đáng nói là phần mềm của HSX là của bên Thái cho từ những năm 199x đợt vừa rồi bị nghẽn lệnh nên FPT nhảy vào làm. Gần đây lại chạy phăng phăng gần 25K tỏi vẫn ổn. Theo em đoán là đội HSX chưa biết cấu hình và vận hành tối ưu chứ bản thân phần mềm nó vẫn đáp ứng được. Thử hỏi cụ nếu năm đó giao cho FPT làm thì liệu HSX có phải đập đi/nâng cấp mấy lần rồi?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Em thấy các cụ vào đây phán hoành tráng quá, làm em nhớ đến cái câu "đừng dạy nhà giàu tiêu tiền" :))

Anh Vượng ở tầm khác các cụ và em, ở tầm đó suy nghĩ tính toán của người ta không phải như chúng ta đâu, cái chúng ta tưởng là thất bại biết đâu người ta không coi là vậy, và ngược lại. Tất nhiên các cụ có thể đánh giá, dự đoán, thậm chí khen chê nhưng phán chắc nịch quá thì nó buồn cười lắm, hệt như các HLV online vào phán HLV Park phải thế lọ thế chai.
 

Palisade

Xe buýt
Biển số
OF-673482
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
530
Động cơ
110,368 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình xưa là tín đồ của điện thoại LG với G3, G4, khi dòng S8 samsung chưa ra đời, sau thấy bảo ra đến G6 thì đứt giá cũng ngang ngửa samsung tiềm lực vô biên mà cũng tèo thì Vsmast, B phone thì tuổi gì?
 

lotto

Xe buýt
Biển số
OF-163909
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
517
Động cơ
352,055 Mã lực
Em thấy các cụ vào đây phán hoành tráng quá, làm em nhớ đến cái câu "đừng dạy nhà giàu tiêu tiền" :))

Anh Vượng ở tầm khác các cụ và em, ở tầm đó suy nghĩ tính toán của người ta không phải như chúng ta đâu, cái chúng ta tưởng là thất bại biết đâu người ta không coi là vậy, và ngược lại. Tất nhiên các cụ có thể đánh giá, dự đoán, thậm chí khen chê nhưng phán chắc nịch quá thì nó buồn cười lắm, hệt như các HLV online vào phán HLV Park phải thế lọ thế chai.
Cụ nâng cao quan điểm quá. Tỷ phú đất đai giàu xổi, giàu nhanh nhờ lobby cơ chế và bộ máy chính trị thì có gì mà tầm nọ tầm kia hả cụ. Đừng so anh Ape với các tỷ phú công nghệ Mỹ nghe nó khập khiễng. Nếu ảnh cứ là tỷ phú Vin đất thì cũng không có gì lạ ở cái xứ này, nhưng có ít tiền bạc từ bán đất mà muốn khoác cái áo rộng đại gia công nghệ rồi đòi mãnh liệt, tinh hoa vươn tầm thế giới thì cái áo đó quá rộng cho ảnh. Tính gì thì em không biết chứ từ mảng đất đai ra, anh ấy đụng cái gì chỉ sau thời gian ngắn là bán hoặc nghỉ làm cái đó, thì chắc anh ấy thất bại nhưng thất bại trên tinh thần mãnh liệt.
 

nguoivanchuyen3

Xe tải
Biển số
OF-58617
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
419
Động cơ
448,699 Mã lực
Nơi ở
Miền đất hứa
Có 1 cái chú ý nữa là NN rất ưu đãi cho Vin hay các DN làm về công nghệ. Hiện nay thuế TNDN là 0%. Chưa kể tiền thuê đất và còn nhiều cái khác như thuế xk thuế nhập khẩu dây chuyền .... Vốn cũng vay theo kiểu ưu đãi. Thế mà vẫn chết. Em ko rõ đằng sau vụ này là gì nữa? Liệu có phải đang có tư tưởng dã đám ở tầm cao hay ko chứ bảo dồn lực cho mảng khác thì cũng mông lung.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ nâng cao quan điểm quá. Tỷ phú đất đai giàu xổi, giàu nhanh nhờ lobby cơ chế và bộ máy chính trị thì có gì mà tầm nọ tầm kia hả cụ. Đừng so anh Ape với các tỷ phú công nghệ Mỹ nghe nó khập khiễng. Nếu ảnh cứ là tỷ phú Vin đất thì cũng không có gì lạ ở cái xứ này, nhưng có ít tiền bạc từ bán đất mà muốn khoác cái áo rộng đại gia công nghệ rồi đòi mãnh liệt, tinh hoa vươn tầm thế giới thì cái áo đó quá rộng cho ảnh. Tính gì thì em không biết chứ từ mảng đất đai ra, anh ấy đụng cái gì chỉ sau thời gian ngắn là bán hoặc nghỉ làm cái đó, thì chắc anh ấy thất bại nhưng thất bại trên tinh thần mãnh liệt.
Có thể anh ấy mafia, anh ấy thế nọ thế kia để có được như ngày hôm nay, nhưng thực tế thì anh ấy hiện đã là một ông trùm rồi, tất nhiên tầm phải hơn mấy anh đại gia cò con. Muốn hay không muốn thì anh ấy cũng đã là đại bàng, chúng ta chỉ là chim sẻ, có tư vấn thì được chứ đòi dạy dỗ anh ấy phải làm gì thì hơi buồn cười :D

Em cũng không muốn tranh luận thêm về việc này, vì đây cũng chỉ là quan điểm thôi, cãi nhau cả ngày cũng không xong. Cứ để thời gian trả lời xem :)
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Cả 01 đống tiền đầu tư vào Phú Quốc, mà làm quả nhà máy thép thì có phải ăn đậm không, đúng là người tính không bằng trời tính. Ông Hòa Phát cũng một phần ăn may giai đoạn này, nên lợi nhuận và tài sản tăng ầm ầm.
Vingroup bỏ bớt lĩnh vực bị thua lỗ là tự cứu mình trong giai đoạn khó khăn này.
Vài năm nữa, tình hình khá hơn, Vingroup lại quay lại cũng không có muộn nhé!
Bảo anh Hòa Phát ăn may thực ra cũng chẳng phải. Anh Long có tầm nhìn xa bắt tay đầu tư Dung Quất từ sớm để đón đầu chiến lược 5 năm của TQ giảm sản lượng các ngành công nghiệp thâm dụng tài nguyên và lao động ô nhiễm. FMS vào VN trước vốn là cũng vì cái trend này. Lúc ý không phải mình anh Long thấy, anh Vũ hoa sen cũng thấy, ảnh còn bảo thời ấy "ngu gì không làm thép". Mỗi tội chỉ có Dung Quất là thành hình, Cà Ná chết yểu. May ở đây là đúng đợt này lại có covid, bồi thêm khó khăn chuỗi cung ứng nên giá NVL tăng phi mã. Giá thép chả cần tăng thì DQ cũng đã là máy in tiền, có covid thì đúng là có voi trời còn cho thêm cả 2 bà trưng!

Đợt đại hội cổ đông vừa rồi anh Long lại đưa ra vision tăng dần tỉ trọng qua BĐS, "không ai làm thép mãi được". Có khi ảnh cũng có tầm nhìn xa lần nữa, chờ ông ô tô của anh V bể kèo, nợ nần lung tung beng, anh ấy lại nhà không có gì ngoài tiền chỉ việc đủng định mua lại dự án BĐS ngon giá hời :D Nói thật anh V đã đen còn lắm lông, tính mở hãng bay thì gặp ngay covid, tính IPO ô tô thì vừa hay Mỹ nó siết vụ các cty ốc mượn hồn (SPACs) để niêm yết chui trên sàn chứng khoán.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
Việt Nam có mấy công ty công nghệ giải quyết vấn đề quan trọng đâu cụ? FPT, CMC, Viettel, VNPT... cũng chỉ có mấy phần mềm Quản lý dành cho bọn SME, bọn to thì dùng đồ tây hết. Hay tại em không cập nhật kịp?
Em đang nói công nghệ ở khái niệm đúng của nó, bao gồm như sinh học, hoá học, năng lượng... Vaccine cũng vậy. Nếu đợt này đua kịp, thì đã trợ giúp đất nước quá nhiều.

Chắc cụ chưa có nhiều thông tin thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
Em cũng không muốn tranh luận thêm về việc này, vì đây cũng chỉ là quan điểm thôi, cãi nhau cả ngày cũng không xong. Cứ để thời gian trả lời xem :)
Cụ nói đúng đấy. Rốt cục ngoài việc nhận xét xem tập đoàn lớn nhất làm thế nào, chắc rút lại còn nửa trang,

thì quan trọng nhất vẫn là mình làm cái gì. Không định làm cái gì ra hồn và không làm được thì mãi là khán giả thôi.

Lúc mà vào sân thực sự rồi thì sẽ nhớ lại lúc ngồi gõ phím. :P
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Bảo anh Hòa Phát ăn may thực ra cũng chẳng phải. Anh Long có tầm nhìn xa bắt tay đầu tư Dung Quất từ sớm để đón đầu chiến lược 5 năm của TQ giảm sản lượng các ngành công nghiệp thâm dụng tài nguyên và lao động ô nhiễm. FMS vào VN trước vốn là cũng vì cái trend này. Lúc ý không phải mình anh Long thấy, anh Vũ hoa sen cũng thấy, ảnh còn bảo thời ấy "ngu gì không làm thép". Mỗi tội chỉ có Dung Quất là thành hình, Cà Ná chết yểu. May ở đây là đúng đợt này lại có covid, bồi thêm khó khăn chuỗi cung ứng nên giá NVL tăng phi mã. Giá thép chả cần tăng thì DQ cũng đã là máy in tiền, có covid thì đúng là có voi trời còn cho thêm cả 2 bà trưng!

Đợt đại hội cổ đông vừa rồi anh Long lại đưa ra vision tăng dần tỉ trọng qua BĐS, "không ai làm thép mãi được". Có khi ảnh cũng có tầm nhìn xa lần nữa, chờ ông ô tô của anh V bể kèo, nợ nần lung tung beng, anh ấy lại nhà không có gì ngoài tiền chỉ việc đủng định mua lại dự án BĐS ngon giá hời :D Nói thật anh V đã đen còn lắm lông, tính mở hãng bay thì gặp ngay covid, tính IPO ô tô thì vừa hay Mỹ nó siết vụ các cty ốc mượn hồn (SPACs) để niêm yết chui trên sàn chứng khoán.
Trong cái may của HP thì phần lớn do quan hệ giữa TQ-ÚC xấu đi nhanh chóng, nên thiếu nguồn quặng để sản xuất, đẩy giá nguyên liệu lên cao, và dẫn đến giá thép thẳng đứng.
Còn không, nhà máy thép TQ vẫn sx bình thường. Nếu có chuyển đổi, thì vẫn nằm trong chiến lược phát triển của họ, cùng với đổi mới công nghệ. Ko có việc họ giảm công suất.
HP chỉ đón đầu và đoán sẽ có khả năng cạnh tranh do giá nhân công ở TQ tăng cao thôi (GDP bình quân ở TQ giờ đã là hơn 10 ngàn USD, so với cỡ 3600 USD ở VN).
Giờ HP mà mua quặng ở ÚC về đã có lãi, chưa cần phải cán thép bán,:))
Giai đoạn này, đến anh TISCO thua lỗ đầm đìa còn lãi ầm ầm thì mới thấy tỷ suất lợi nhuận nó cao thế nào.
HP đúng là gặp thời, nên rất giàu.
Vingroup giai đoạn vừa rồi phải nói vãi rất nhiều tiền vào các lĩnh vực và không đc may mắn. Tuy nhiên mọi việc vẫn trong kiểm soát, giờ họ phải bỏ các lĩnh vực ko đem lại lợi nhuận là rất tỉnh táo, cứu mình trước khi trời cứu.
Rồi dần dần Vingroup sẽ lấy lại phong độ, cũng nhờ tích lũy đc tư bản khá nhiều nên họ đã gây dựng được một hệ sinh thái khá quy mô.
Qua Covid, khách du lịch bình thường, thì nguồn thu dịch vụ sẽ đem lại doanh thu đáng kể so với những gì đã đầu tư.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Cụ nói đúng đấy. Rốt cục ngoài việc nhận xét xem tập đoàn lớn nhất làm thế nào, chắc rút lại còn nửa trang,
thì quan trọng nhất vẫn là mình làm cái gì. Không định làm cái gì ra hồn và không làm được thì mãi là khán giả thôi.
Lúc mà vào sân thực sự rồi thì sẽ nhớ lại lúc ngồi gõ phím. :P
Vậy bác có kể bác đã "định làm cái gì ra hồn" chưa?
Khả năng cũng chỉ là cái thói quen thích đâm người "Đá được bằng bằng Messi chưa mà dám chê!!!".
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,603
Động cơ
245,721 Mã lực
Tuổi
51
Có thể anh ấy mafia, anh ấy thế nọ thế kia để có được như ngày hôm nay, nhưng thực tế thì anh ấy hiện đã là một ông trùm rồi, tất nhiên tầm phải hơn mấy anh đại gia cò con. Muốn hay không muốn thì anh ấy cũng đã là đại bàng, chúng ta chỉ là chim sẻ, có tư vấn thì được chứ đòi dạy dỗ anh ấy phải làm gì thì hơi buồn cười :D

Em cũng không muốn tranh luận thêm về việc này, vì đây cũng chỉ là quan điểm thôi, cãi nhau cả ngày cũng không xong. Cứ để thời gian trả lời xem :)
Có còm bác nào phân tích dòng tiền của Vin đấy bác, trùm vẫn có thể chết như thường nếu quản lý kém.
Thời gian cũng đã trả lời một phần rồi, anh Vượng vẫn chỉ thành công mảng bđs. Vìnast cũng dễ đi vào vết xe đổ của mấy mảng khác lắm !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top