[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
393
Động cơ
274,143 Mã lực
Vin làm những thứ chưa ai dám làm, cũng rất đáng ngưỡng mộ. Cuộc chơi tỷ đô Vinfast ai cũng thấy nguy hiểm mà Vin dấn thân, sản xuất non trẻ trong một thị trường mature mấy năm đầu chắc chắn lỗ. Nhưng ko ai ngờ covid đánh vào mảng Vinpearl chát như vậy. Hy vọng sẽ vượt qua cơn bĩ cực này.
Em là con cưng của bố em, bố yêu em lắm, cơm ngon kẹo ngọt dành hết cho em, thường xuyên bơm tiền cho em đi ăn chơi tung tóe. Nhưng bố cũng tâm tư, bố bảo :"Mày chỉ được cái nước xin tiền là nhanh, chả làm được cái gì tốt, bố buồn lắm." Vậy là em cũng phải suy nghĩ, thôi thì em cố gắng bớt ăn chơi, dành thời gian nấu cơm, rửa bát, thăm nom họ hàng. Dù em chẳng kiếm được đồng nào, còn mất công, mất sức, mất tiền đi lại, quà biếu nhưng bố em vui lắm.
Sau mỗi lần về kể khổ, bố lại cho em tiền x10 những gì em bỏ ra, thêm cả mảnh đất ở đàng xa bố đang trồng cỏ nuôi bò. Bố bảo :"Mày chịu khó làm việc tốt như thế bố vui lắm, tiền để bố bơm, đất bố còn đầy."
 

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
474
Động cơ
164,450 Mã lực
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Đúng, ng giỏi sang có nhưng bay cũng nhiều. AI nghiêm túc nhưng có vẻ thiếu 1 cái đầu bản lĩnh và ng túc cụ ah. Cơ chế xưa là chỉ có chỉ đạo trên xuống miễn ý kiến cá nhân, h ko biết có thay đổi ko.
 

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
474
Động cơ
164,450 Mã lực
Chắc cụ cũng làm trong ngành R&D, mời cụ ngồi xuống làm ly rượu ta thảo luận 1 chút :D .
Thực ra theo em hiểu R&D có thể chia thành 4 hướng :
1. Phát triển cho tương lai: các concept, công nghệ chưa từng có hoặc chưa hoàn chỉnh. Cái này thì cực tốn kém vì rất lâu mới sinh ra lợi nhuận và VIN chắc chưa đủ lực để làm mảng này. VD như Xe chạy bằng nước biển...
2. Phát triển theo xu hướng thịnh hành: hoàn thiện các công nghệ đang hot như CASE, AI.. để áp dụng vào sản phẩm thực tế. Mảng này cũng không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng có vai trò làm thương hiệu và marketing rất lớn.
3. Phát triển theo thị trường: VD như Vin phát triển các mẫu xe mới cho thị trường VN thì phải sau 1-2 năm mới hoàn thành quá trình R&D để ra sản phẩm. Mảng này sau khi hết khấu hao thì vừa là của để dành vừa đem lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp R&D để có thể nuôi báo cô 2 thằng ăn bám ở trên.
4. Cải tiến các sản phẩm cũ: bao gồm cải tiến, rebadge các mẫu, minor change... cái này cũng là con gà đẻ trứng vàng để nuôi doanh nghiệp vì hiệu quả chi phí - lợi nhuận. VD như nếu Vin ra mẫu Fadil 2.0 phát triển từ Fadil 1.0 thì chi phí R&D rất thấp nhưng vẫn có mẫu xe mới cho thị trường.

Hướng 1 và 2 phải chi trả phí nhân công rất cao để có chất lượng lao động tương ứng,nhưng chỉ làm 3 hay 4 thì chỉ dừng lại ở mức 1 doanh nghiệp gia công, sản xuất và không có lợi thế cạnh tranh. Vì vậy nên bất kỳ tập đoàn lớn nào cũng phải dồn hết dồn lợi nhuận từ sản xuất hàng loạt cho việc R&D các công nghệ, sản phẩm tương lai.
Vì Vin đốt cháy giai đoạn nên em nghĩ Vin họ hy sinh Vinsmart, giải thể cơ sở ở Úc để tập trung tài chính và nhân lực chơi xanh chín cho các sản phẩm tương lai của Vinfast như xe điện là điều có thể hiểu được. Ngược lại nếu Vin không đốt cháy giai đoạn thì họ sẽ không có các lợi thế cạnh tranh như thời cơ ra sản phẩm để khi kinh tế VN đang tăng trưởng tốt, hiệu ứng PR, ưu đãi chính sách...
Nhưng em vẫn phục VIN vì họ dám mạo hiểm, dám dấn thân vào lĩnh vực khó. Làm R&D công nghiệp rất khó, nhất là với xuất phát điểm hiện tại. Trong nước loay hoay 1 hồi em chả thấy ai làm ở quy mô lớn cả, FPT thì chủ yếu outsourcing, Viettel cũng phải bám vào chính sách... nên rất tiếc cho .
Hy vọng Vin sẽ thành công với Vinfast.
Kiến thức cụ rất đáng nể. Nể a V đầu tư mạo hiểm nhưng e nghĩ xổi, còn thua a Nổ đầu tư. Đúng tư duy thần tốc của tập đoàn nhưng chủ quan duy ý chí. Muốn ngay và luôn như bên xd ( bên xd nó là dạng lao động đơn giản thôi, tiến độ 10 ngày phải xong thì 1000 ae vẫn phải làm ngày đêm) bên công nghệ nó ko đơn giản như vậy. Liều lĩnh mà bên tư vấn yếu thì gọi là nhiệt tình cộng....
 
Biển số
OF-573071
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
1,443
Động cơ
-606 Mã lực
Chỉ làm 1,2 công nghệ sản phẩm đặc thù thì sẽ không có tiếng vang, hiệu ứng PR... và khác với cách làm trước giờ của Vin, những công nghệ đặc thù trừ những người trong ngành ra thì có mấy ai biết đến đâu. Nhưng đúng là nghiên cứu để giảm giá thành sản xuất, tối ưu hóa thiết bị thì hoàn toàn có thể.
Thương hiệu Vin+++ trước giờ vẫn ở phân khúc cao cấp ở VN nên họ vẫn có thể tận dụng các nguồn lực để chiếm nốt phân khúc bình dân, từ BDS, hàng điện tử....Nếu cầu toàn thì Vin có thể chuyển mảng điện thoại sang 1 thương hiệu khác với tiêu chí phục vụ xã hội bằng cách bình dân và phổ cập hóa smart phone thay thế hàng Tàu, ngon-bổ-rẻ trong tầm tiền kết hợp với gia công thiết bị thì mảng điện tử sẽ vẫn sống tốt vì bài toán kinh doanh dễ thở hơn rất nhiều. BDS cũng vậy, họ hoàn toàn có thể tận dụng tốt know-how và các nguồn lực có sẵn để chiếm nốt phân khúc binh dân dưới 1 thương hiệu khác.
Như vậy thì thương hiêu, phong cách mãnh liệt của Vin không bị ảnh hưởng.
Nhưng đấy là nếu và chỉ trong phạm vi bàn phím online thôi, Vin họ có nhiều chuyên gia giỏi và có nhiều thông tin, số liệu nên em nghĩ quyết định của họ cũng dựa trên 1 cơ sở nhất định mà chúng ta chưa nhìn ra thôi.
Đúng là sản phẩm công nghệ đặc thù thì tiếng vang hơi nhỏ nhưng khi bạn xây dựng thành công vài dự án thì bạn nói gì chả đúng, còn hơn cách PR đẩy lên tầm cao rồi rơi bụp 1 phát. Mà khi thực sự làm thì mới xây dựng nên kinh nghiệm thực tế chứ vẽ trên giấy không thì kinh nghiệm chả khác gì những quyển SGK
Điện thoại, TV, tủ lạnh, ... những món hàng đấy thực sự mà nói là cách làm không khác bên a Tam Asanzo mấy. Nhắm vào bình dân, thêm phần phát triển từ gốc sản xuất linh kiện, bo mạch điện tử thì thừa sức đè bẹp đối thủ nhất là chế độ bảo hành hơn hẳn đối thủ ở VN. Khi có tiếng rồi mới cạnh tranh phân khúc cao cấp với đội tư bản thì tốt hơn
Có thể tham vọng của anh ấy cao, tiền nhiều nên muốn bứt luôn giai đoạn.
Em vẫn ủng hộ việc dám làm và dám bỏ mảng điện thoại này để tập trung cho việc khác. Chỉ là tiếng nói của anh ấy về mảng công nghệ thì giờ lại như con số 0 tròn trĩnh thôi, để anh Nổ làm cái tus trên Face chọc cũng ngứa phết
 

Thaoprohp

Xe tăng
Biển số
OF-485823
Ngày cấp bằng
30/1/17
Số km
1,016
Động cơ
202,836 Mã lực
Tuổi
44
Làm kinh doanh, thì vấp ngã, thay đổi là thường, miễn là giữ được dòng tiền và nhân sự tốt. Mưu sự tại nhân mà thành sự tại thiên, không lấy thắng bại mà luận anh hùng được.
Kinh nghiệm là thứ thu được quan trọng sau mỗi lần thay đổi.
chết thật, làm ăn lớn mà lại phải tuỳ thuộc ông trời thế này thì chết , cụ ạ .

thất bại là mẹ thành công, đồng ý, nhưng nhiều mẹ quá là đời tàn đấy cụ nhé.
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
34
TGDD hay Tiki là thuộc mảng dịch vụ bán lẻ cụ ạ, còn làm điện thoại là thuộc mảng sản xuất lắp ráp, khác nhau đấy cụ ạ.
Vì trước khi Vin đóng cửa Vsmart là mảng sản xuất thì hàng loạt mảng tài chính tiêu dùng, bán lẻ, nông nghiệp của Vin cũng thất bại đấy cụ ?
Vinmec và vinschool cũng phải "nhận đầu tư từ bên ngoài"

Chứ e rất là thích con lux A dù hơi quá khả năng của e =))
 

nguyencharlie

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386397
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
1,711
Động cơ
253,600 Mã lực
Anh ôm 1 thứ ô tô chả ai chê nhưng anh mở một đống Vin được 1 thời gian đóng cửa đem con bỏ chợ . Tiền anh ấy cũng là đi vay giờ anh sập thì nền kinh tế VN liêu xiêu đấy cụ . HQ cũng khủng hoảng 1 thời gian vì cái Daewoo mà họ còn có tiềm lực mạnh .
Chỗ này tôi không hiểu. Báo đăng ông ta giầu nhất VN, tại sao lại phải vay mượn?
 

Dinh Thanh.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710100
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
15
Động cơ
86,708 Mã lực
Tuổi
24
Chắc bán không được, lỗ vốn nên dừng sx để cắt lỗ, cùng số phận với Vin Airlines, Vinmart thôi. Chỉ có Vin đất là ăn.
Mong Vinfart không đi theo vết xe đổ này.
Chắc chắn đi theo, kể cả V đất >:).
 

Thaoprohp

Xe tăng
Biển số
OF-485823
Ngày cấp bằng
30/1/17
Số km
1,016
Động cơ
202,836 Mã lực
Tuổi
44
Chỗ này tôi không hiểu. Báo đăng ông ta giầu nhất VN, tại sao lại phải vay mượn?
Ông nào làm càng to thì càng vay nhiều cụ nhé, cái này đơn giản quá mà.
cụ xem có ông nào mang danh “đại gia” mà ko vay nợ khủng ?
 

nguyencharlie

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386397
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
1,711
Động cơ
253,600 Mã lực
Em thấy thế này?
- VIN nên sử dụng mỏ vàng là BĐS để đầu tư cái gì mà công nghệ thế giớ nó mới manh nha hoặc mới phát triển để nghiên cứu và sản xuất còn những thứ mà thế giới nó đã phát triển hàng 100 năm nay rồi thì bỏ đi, làm thế nào được? Nếu làm được thì chỉ có thể là đóng cửa đất nước. Chỉ để mình ông sx thì may ra. Chứ VN ta bây giờ mở toang thế thì cạnh tranh với mấy ông lớn khó quá.
-
Mỹ mới mon men thăm dò hỏa tinh, vậy chơi quả thăm dò mộc tinh là ngon, mai mốt độc quyền luôn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,609
Động cơ
351,999 Mã lực
Điển hình của loại nguỵ biện: cứ đại gia có tiền là auto đúng. Một loại nguỵ biện do xuất thân nghèo khó, tự ti, ít học, mang đồng tiền ra quy nạp cho mọi thứ.

Trên đời này ko có ai là auto đúng cả. Người ko biết đá bóng vẫn có thể chỉ trích Messi, Ronaldo nếu họ đá kém.

Dân vẫn có thể chửi tổng thống như hát hay nếu ông ta làm kém.
Gì mà hung hăng thế, em có bảo đại gia thì auto đúng đâu. Ai chả có lúc đúng, lúc sai, thậm chí anh V còn sai nhiều hơn đúng: sai N lần rồi lần cuối đúng là thành tỉ phú. Vin nhảy vào làm công nghệ thì ai chả nhìn ra tỉ lệ thua cao hơn là thắng, phán sẽ thua thì dễ đúng lắm =))

Các cụ cứ suy nghĩ theo kiểu lối mòn, lấy bụng chim sẻ ra so thì đúng là thấy anh ấy dại. Ngồi ngoài phán lại càng dễ :))
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,865
Động cơ
525,252 Mã lực
Điển hình của loại nguỵ biện: cứ đại gia có tiền là auto đúng. Một loại nguỵ biện do xuất thân nghèo khó, tự ti, ít học, mang đồng tiền ra quy nạp cho mọi thứ.

Trên đời này ko có ai là auto đúng cả. Người ko biết đá bóng vẫn có thể chỉ trích Messi, Ronaldo nếu họ đá kém.

Dân vẫn có thể chửi tổng thống như hát hay nếu ông ta làm kém.
Tiền nó chỉ phản ánh trình độ thôi chứ đâu có phản ánh đạo đức, nhân cách. Tiền nhiều để mua cân chè mời người lệch sóng uống thì là tiền bẩn.
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
449
Động cơ
245,819 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cụ cũng làm trong ngành R&D, mời cụ ngồi xuống làm ly rượu ta thảo luận 1 chút :D .
Thực ra theo em hiểu R&D có thể chia thành 4 hướng :
1. Phát triển cho tương lai: các concept, công nghệ chưa từng có hoặc chưa hoàn chỉnh. Cái này thì cực tốn kém vì rất lâu mới sinh ra lợi nhuận và VIN chắc chưa đủ lực để làm mảng này. VD như Xe chạy bằng nước biển...
2. Phát triển theo xu hướng thịnh hành: hoàn thiện các công nghệ đang hot như CASE, AI.. để áp dụng vào sản phẩm thực tế. Mảng này cũng không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng có vai trò làm thương hiệu và marketing rất lớn.
3. Phát triển theo thị trường: VD như Vin phát triển các mẫu xe mới cho thị trường VN thì phải sau 1-2 năm mới hoàn thành quá trình R&D để ra sản phẩm. Mảng này sau khi hết khấu hao thì vừa là của để dành vừa đem lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp R&D để có thể nuôi báo cô 2 thằng ăn bám ở trên.
4. Cải tiến các sản phẩm cũ: bao gồm cải tiến, rebadge các mẫu, minor change... cái này cũng là con gà đẻ trứng vàng để nuôi doanh nghiệp vì hiệu quả chi phí - lợi nhuận. VD như nếu Vin ra mẫu Fadil 2.0 phát triển từ Fadil 1.0 thì chi phí R&D rất thấp nhưng vẫn có mẫu xe mới cho thị trường.

Hướng 1 và 2 phải chi trả phí nhân công rất cao để có chất lượng lao động tương ứng,nhưng chỉ làm 3 hay 4 thì chỉ dừng lại ở mức 1 doanh nghiệp gia công, sản xuất và không có lợi thế cạnh tranh. Vì vậy nên bất kỳ tập đoàn lớn nào cũng phải dồn hết dồn lợi nhuận từ sản xuất hàng loạt cho việc R&D các công nghệ, sản phẩm tương lai.
Vì Vin đốt cháy giai đoạn nên em nghĩ Vin họ hy sinh Vinsmart, giải thể cơ sở ở Úc để tập trung tài chính và nhân lực chơi xanh chín cho các sản phẩm tương lai của Vinfast như xe điện là điều có thể hiểu được. Ngược lại nếu Vin không đốt cháy giai đoạn thì họ sẽ không có các lợi thế cạnh tranh như thời cơ ra sản phẩm để khi kinh tế VN đang tăng trưởng tốt, hiệu ứng PR, ưu đãi chính sách...
Nhưng em vẫn phục VIN vì họ dám mạo hiểm, dám dấn thân vào lĩnh vực khó. Làm R&D công nghiệp rất khó, nhất là với xuất phát điểm hiện tại. Trong nước loay hoay 1 hồi em chả thấy ai làm ở quy mô lớn cả, FPT thì chủ yếu outsourcing, Viettel cũng phải bám vào chính sách... nên rất tiếc cho .
Hy vọng Vin sẽ thành công với Vinfast.
Thực ra R&D là cuộc chơi tốn kém và mạo hiểm, trước khi Vin nhảy vào lĩnh vực hightech thì Viettel, FPT, ...đã ở đấy và cũng đã có R&D rồi, em nhớ ko nhầm thì dây truyền sx điện thoại 2G 100% make in Việt Nam là ở Viettel, chuyên sản xuất cái SUMO sim và Dcom 3G một thời, nhưng ông chú đã nhận ra là ko có thế mạnh ở mảng đấy nên giờ chuyển qua R&D ở lĩnh vực thiết bị cốt lõi của hạ tầng viễn thông và mảng quốc phòng rồi
 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
552
Động cơ
91,163 Mã lực
Nasa không bí hiểm bằng đâu cụ ơi. Cụ có thể được cấp giấy vào thăm Nasa mà. Nếu so sánh phải so là bí hiểm như khu vực 51 của Mỹ kìa.
Nhớ đợt 1 review được vào nhà nhà máy ấy ( ko biết là nhà máy nào) chỉ thấy từng ụ hơi giống mô hình ( ko biết là ụ gì) được phủ bao kín mít... và đặc biệt cả nhà máy ko có 1 công nhân bằng xương bằng thịt nào hết :)) lác đác vài chuyên gia nước ngoài ( giống tây balo) đứng làm bối cảnh.:))
chửi anh Tam cho cố vào :)) anh tiviTam còn nhập linh kiện lắp rap ở VN nhé..:))
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Chỗ này tôi không hiểu. Báo đăng ông ta giầu nhất VN, tại sao lại phải vay mượn?
Bác chỉ cần có chút tiền gửi tk ở bank là các em ve vãn chuyển sang trái phiếu ngắn hạn của Vin lãi cao hơn nhiều.
Các bác trên liệt kê thiếu vụ kinh điển của Vin mua gỗ Trường Thành, bỏ ra đống tiền mua về gỗ mục với rừng chỉ có đất.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
Cụ nghe bạn cụ kể thì tất nhiên là nó phải nói tốt rồi. Cụ xem họ đầu tư cho Vsmart cả cái nhà máy to đùng và bao nhiêu nhân lực thế còn nghỉ, đầu tư cho team đó so với cái nhà máy kia thì đáng là bao. Nếu cụ lấy lý do là "tuyển chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán.." e chẳng thấy liên quan gì.

E cũng có người quen trong đó, gặp nhau khoe nhóm tao có báo này báo nọ. E có nói báo để làm éo gì, bọn mày cứ ra 1 giải pháp hay patent nào bán mang $ về cho đất nước chứ báo có mài ra ăn đc đâu.

e cũng được nghe khoe là nhóm có nhiều báo trong Conference tier 1 gì đó. Nhưng như e và 1 số cụ đã post ở trên, mấy cái conference đó cho bọn nghiên cứu sinh nó nộp bài. Còn nhiều bọn về AI nó éo thèm công bố gì luôn. Ngay cả cuộc thi có 1 cụ ở trên đã nói, đem đội gà nòi đi thi cấp thôn xã với các đội nghiệp dư.


Đúng như cụ nói, lúc Vin đầu tư vào 5G e cũng thấy hy vọng, nhưng bây giờ thì e chẳng biết tin vào đâu nữa.
5g không biết có liên quan đến a Gtel với cổ phần hóa Mobi không cụ nhỉ ? Chắc tại Hoa Vỹ với tiến trình cph hơi chậm nên phải nghỉ chứ e cũng thấy cửa sáng!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top