[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,136
Động cơ
458,643 Mã lực
Cái thứ được sau 20 năm đầu tư cho đội Đông Âu như tôi nhắc đến trong một bài trước là một số công ty chỉ mạnh trong 1 nghành thuộc lĩnh vực dịch vụ không thiết yếu đối với người dân:
Nhà ở cao cấp - Vin
Y tế cao cấp - Vin
Du lịch cao cấp - Vin, Sun
Hãng bay giá rẻ (cái này có thể tạm cho qua nếu xem xét đến VNA và tình hình đường sắt VN) - Vietjet

Hoàn toàn thiếu vắng nghành sản xuất và dịch vụ thiết yếu. Vì sao? Chính sách sai? Chọn sai?

Tôi không nói là công ty của người có kinh nghiệm vật học ở Tây là tốt hơn, cụ đừng đặt chữ vào miệng tôi. Cái tôi nói là nên xem xét đầu tư vào các công ty như thế vì:
- các công ty từ nhóm Đông Âu sau khi đầu tư và ưu đãi hơn 20 năm cho thấy kết quả như hiện nay
- phương Tây có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu lý thuyết trong việc xây dựng các công ty lớn mạnh tự thân mà không cần chính sách đặc biệt

Khuyến nghị trên là giải pháp để đa dạng hoá rủi RO cũng như cơ hội.

Còn việc cụ nói đến là ưu đãi công ty nào cũng như nhau vì mục tiêu là để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này về bản chất là không sai, nhưng trong thực tế ứng dụng ở VN lại không đúng. Không đúng vì mỗi lĩnh vực có yêu cầu khác nhau về sinh lãi và chính sách ưu đãi là không giống nhau ở các lĩnh vực và địa phương. Nói cách khác, BDS và du lịch có cơ hội tối đa hoá lợi nhuận cao nhất vì chính sách đã cho phép Vin mua đất số lượng lớn với giá rẻ nhất có thể + CP gật đầu cho phép Vin chăm chú phát triển BDS và du lịch. Trong khi đó, CNTT theo quan sát quốc tế có trần lãi cũng cao mà lại bền vững và không làm người dân khốn đốn vì không đủ tiền mua nhà thế nhưng lại không thấy có chính sách hỗ trợ cụ thể và hấp dẫn (ví dụ tôi cũng đã có nêu ở các bài trước). Phải chăng vì những người VN có khả năng làm trong mảng này sống ở các nước không thân thiện với XHCN nên bị cho ra rìa khi hoạch định chính sách?

Nay ta xem thấy Vin cũng có đầu tư vào CNTT (AI, dữ liệu lớn) nhưng vấn đề là ở bộ sậu cao nhất họ đã quen với kiểu kiếm tiền từ BDS và du lịch. Do đó, họ đề cao quay vòng vốn nhanh, bán lãi cao, cắt lỗ. Và thực tế đã chứng minh cách làm này vừa gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái người lao động (vì lưong cao vào Vin nhưng nhanh chóng bị vắt chanh bỏ vỏ) vừa tạo ra những công ty với sinh mạng ngắn ngủn (siêu thị Vin+, điện thoại Vinsmart,v.v.). Đây là hai thất bại lớn của Vin và nếu đã xảy ra hai ba lần thì tiếp tục xảy ra là có khả năng cao.

Vinfast và Vin AI là hai con cá đã nằm trên thớt vì mức độ tiêu hao vốn của chúng gấp nhiều lần so với Vinsmart. Vì nhiệm vụ chính trị, có thể Vin sẽ tiếp tục chúng trong 3 năm tới. Đáng tiếc, số tiền để nuôi bằng ống hai nhánh đó của Vin có thể dùng để ươm mầm hàng trăm hàng ngàn các công ty khởi nghiệp công nghệ khác. Lời khuyên của tôi đối với Vin là dùng tiền để làm quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ (Tech VC fund), vừa có thể tối đa hoá lợi nhuận bềnh vững, vừa lợi dụng được các tài nguyên của Vin, vừa cổ xúy cho CM 4.0 trên toàn VN.
phân tich hay và thấu đáo, tiếc là e vừa hết mất ruọu

founder của TGDĐ mở ra mấy quỹ kiểu venture cap chắc cũng nghĩ tới định hướng này
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Các tin về anh Vova đều làm lú lẫn người đọc, nội dung tin không nhất thiết phải đúng phải thực tế. Ai tin được thì tin, không tin được cũng phải cố mà tin (không lại bị chửi cho ) he he.
Những tin như kiểu này có nguy cơ làm hỏng dân trí và u mê vài thế hệ . Nghe nói tin nhanh vnex thuộc f.pt, dù rất ngưỡng mộ anh Bình và các cộng sự, xem vnex là một tờ báo tin tức cập nhật nhanh chóng có ích, nhưng sau bài này để bảo vệ não trạng bình thường của mình và ng thân, e quyết định không bao giờ vào trang báo này nữa, trừ khi họ thay đổi để trở nên tử tế hơn.
 

lymdym

Xe tăng
Biển số
OF-180361
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
1,388
Động cơ
349,659 Mã lực
Nhập main của khựa về dán mác, bán đắt thì bị dân bóc mẽ ko ai mua phải giảm giá, ko lỗ mới là lạ
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
278
Động cơ
677,374 Mã lực
Nhiều cụ chỉ nghĩ về R&D nhưng Engineering mới là khâu quan trọng trong một hãng công nghệ mà Vin cũng có nắm được công nghệ gốc hay nguồn gì đâu. Em chỉ thấy hài khi anh Ape nổ nào là mời được phó chủ tịch của GM (James DeLucas) về làm cho Fart, hiii, tầm VP như James trong GM có không dưới chục vị trí nắm các mảng khác nhau, James chỉ phụ trách về manufacturing và còn dưới các vị trí President hay executive VP. Hơn nữa thời điểm lấy anh James về thì ảnh cũng nghỉ/bị GM cho nghỉ chứ có còn đương chức đâu. Còn nói về Vin trí tệ nhân tạo mãnh liệt chi đó, thỉnh thoảng lại cho Nô bơm thổi "anh A làm senior engineer cho Google, anh B học Hà vớt ...về đầu quân hay tư vấn cho Vin ....". Mấy anh đó trong các công ty như Gg có hàng nghìn vị trí như vậy, chưa kể tụi in/out như cơm bữa. Ở VN các anh ấy cứ coi như siêu sao một mình cân cả thế giới rồi thâm nhập thị trường Mỹ ... Công nhận thật sự là rất mãnh liệt :)
Làm R&D theo cách của VIN thì hơi xổi thật, nhưng với vị thế và xuất phát điểm từ một nước đang phát triển và ngành công nghiệp phụ trợ yếu kém thì em thấy cách làm của Vin là hợp lý. Em chưa nghĩ được cách tiếp cận và phát triển tốt hơn cách họ đang làm.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em cũng xin góp vui một chuyện thời em đi làm thuê để xem có lý giải thêm đc điều gì không ạ.
Trước em em cho 1 công ty cũng có nhà máy sx (họ thường tự gọi cty này là tập đoàn).
Khi ngành hàng này phát triển nóng, ông chủ bung ra làm các nhà máy tại nhiều nơi. Ban dự án đầu tư thì có nhưng có vẻ năng lực còn hạn chế, mọi việc đều do chủ tịch chơi và quyết hết. Một ngày anh sang tàu tìm mua thiết bị, được đối tác mô tả viễn cảnh anh về quyết luôn.
Nhiều ngân hàng, công ty tài chính, đối tác cũng nhau vào cuộc chơi với sự tự tin rất cao. Nhà xưởng, máy móc thiết bị đều do TQ cung cấp, xây dựng lắp đặt đủ hết. Cỡ như bọn em thì cũng chỉ hóng câu được câu chăng, nhưng trong lòng thì cũng có chút nghi ngờ nhưng đếch dám nói... sợ bị đuổi việc. Đến một ngày, dư án cũng thấy thành hình hài, chủ tịch bảo: Mày tính toán khối lượng vận chuyển NVL để thuê xe tải hay tàu hiệu quả hơn. Lúc này mới được tiếp cận những tài liệu được dịch sang tiếng việt.
Sau vài ngày cả nhóm cùng làm thì cũng ra được phương án cụ thể. Bắt đầu anh em trong cty, bên ngoài hỏi to nhỏ về số lượng xe tải vận chuyển để mục đích đầu tư đón đầu... tự thấy mình có giá kinh, suốt ngày được mời bia rượu.
Để có một báo cáo đánh giá hiệu quả tối ưu, em được cử đến Tổng công ty đường sắt để trao đổi phương án thuê tàu vận chuyển. Sang đó đưa ra số liệu, ông đối tác tiếp mình nói luôn " Số lượng lớn thế này thì huy động hết cả năng lực của ngành cũng không thể phục vụ nổi".
Mk, lúc này cũng hơi chột dạ, biết rằng số lượng lớn đấy, nhưng chả nhẽ lớn đến mức này sao?
Quy đổi sang xe tải thì cần tối thiếu 297 chiếc, hoạt động cả ngày cả đêm không nghỉ.... Lớn quá mức mình tưởng tượng!
Tất nhiên, dự án này bị tèo, hậu quả là chủ tịch đi sạch... may không đi tù.
Về sau này thì cũng chỉ đưa ra một cái nhận định chính gây ra sai lầm là do chủ tịch quyết hăng quá, công với mấy bạn TQ vẽ tương lai tươi sáng quá, ban bệ thì chỉ có cho vui vì đâu có được niềm tin từ chính chủ tịch.
Thật 100% không bịa chút nào!
Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có còm nào còn so sánh với cụ Bạch Thái Bưởi ạ. Cụ Bạch kinh doanh lấy lãi nhỏ mà lấy phục vụ dân với số lượng lớn để có lãi. Hiện doanh nghiệp Tàu nó vẫn cón nhiều doanh nghiệp theo chiến lược đó và sống ổn. Em không nghĩ hiện nay có doanh nghiệp tư nhân nào xứ mình nào lại có chiến lược kinh doanh như cụ Bạch ngày xưa.
Thế giới di động lấy lãi nhỏ x số lượng lớn.
 

lotto

Xe buýt
Biển số
OF-163909
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
517
Động cơ
352,055 Mã lực
Làm R&D theo cách của VIN thì hơi xổi thật, nhưng với vị thế và xuất phát điểm từ một nước đang phát triển và ngành công nghiệp phụ trợ yếu kém thì em thấy cách làm của Vin là hợp lý. Em chưa nghĩ được cách tiếp cận và phát triển tốt hơn cách họ đang làm.
Ở VN thì tốt nhất nên trung thành với BDS là mảng mạnh của các cty giàu sổi như Vin chứ đừng đua đòi đứng trên vai người khổng lồ với tý tiền bán đất, nghĩ cái gì cũng mua được, coi thường khác hàng và chỉ nhăm nhăm lùa gà. Cứ khiêm tốn từng bước một học hỏi và tận dụng nhân công giá rẻ để chiếm lĩnh một phần thị trường trong nước và tìm cơ hội ra thế giới thì còn có cơ, chưa đỗ ông Nghè đã mãnh liệt đòi ăn miếng bánh to của thằng đế quốc thì chưa ăn cũng mắc nghẹn có ngày như Vin sờ mát thôi.
 

moonflower053

Xe hơi
Biển số
OF-652958
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
100
Động cơ
109,446 Mã lực
Tuổi
24
Bạn bè em nhiều người từng/đang làm trưởng phòng, trưởng khoa trưởng bộ phận, hay viện trưởng trong V và nghe qua lời họ thì quả thật rất mông lung, vô định. Các cụ có để ý thấy là cứ có cái gì hot, có thể lên truyền thông ầm ĩ là lập tức V nhảy vào rất nhanh ko? E chắc chắn 1 điều là khi tuyển người về, nhân sự hiện có của V không bao giờ đủ khả năng hiểu hay giao việc, quản lý họ. Do đó, tất cả định hướng sẽ đi theo những con người chỉ quen làm BĐS, marketing và truyền thông lâu nay, bảo sao mà họ làm công nghệ mà lại ầm ĩ lùm xùm như show biz là thế.

Thực ra đến giờ có cái AI của V là một trong những chỗ còn làm ra chất lượng ổn, vì nó cho ra paper thuộc tier 1. Nhưng đội đó chỉ ăn và đẻ ra paper thì có khác gì trang sức đắt tiền trong khi dân VN mình mấy ai đọc nổi 1 paper về AI đâu. Đội AI chắc cũng sớm theo chân các đơn vị khác thôi!
Cái AI cũng không có gì đặc biệt, mời vài người nghiên cứu chuyên nghiệp ở nước ngoài là ra paper thôi. Gọi là top tier chứ cũng không có gì là đột phá, còn xa mới có ứng dụng. Cứ có tiền thì mời được hết kể cả Nobel laureates nhưng như cụ nói, làm trang sức chứ không ra tiền được. Mà em tưởng mấy thứ kiểu này xác định là trang sức từ đầu cơ mà?
 

Tĩ Tã

Xe hơi
Biển số
OF-629682
Ngày cấp bằng
6/4/19
Số km
133
Động cơ
113,840 Mã lực
E nhớ đợt ra app chạy xe, cam kết thu nhập... Khách mua Fadin ầm ầm để chạy dv. Thế xong chạy dc 1-2 tháng nghỉ lúc nào ko hay :(
Cụ đang nói cái app nào thế cụ? Em còn ko biết Vin cũng làm cả app chạy xe cơ. Ở VN giờ ngoài Grab thì thằng nào mạnh nhất cụ?
 

duongph

Xe tăng
Biển số
OF-26509
Ngày cấp bằng
28/12/08
Số km
1,010
Động cơ
496,585 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quatangnamviet.com.vn
Cái thứ được sau 20 năm đầu tư cho đội Đông Âu như tôi nhắc đến trong một bài trước là một số công ty chỉ mạnh trong 1 nghành thuộc lĩnh vực dịch vụ không thiết yếu đối với người dân:
Nhà ở cao cấp - Vin
Y tế cao cấp - Vin
Du lịch cao cấp - Vin, Sun
Hãng bay giá rẻ (cái này có thể tạm cho qua nếu xem xét đến VNA và tình hình đường sắt VN) - Vietjet

Hoàn toàn thiếu vắng nghành sản xuất và dịch vụ thiết yếu. Vì sao? Chính sách sai? Chọn sai?

Tôi không nói là công ty của người có kinh nghiệm vật học ở Tây là tốt hơn, cụ đừng đặt chữ vào miệng tôi. Cái tôi nói là nên xem xét đầu tư vào các công ty như thế vì:
- các công ty từ nhóm Đông Âu sau khi đầu tư và ưu đãi hơn 20 năm cho thấy kết quả như hiện nay
- phương Tây có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu lý thuyết trong việc xây dựng các công ty lớn mạnh tự thân mà không cần chính sách đặc biệt

Khuyến nghị trên là giải pháp để đa dạng hoá rủi RO cũng như cơ hội.

Còn việc cụ nói đến là ưu đãi công ty nào cũng như nhau vì mục tiêu là để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này về bản chất là không sai, nhưng trong thực tế ứng dụng ở VN lại không đúng. Không đúng vì mỗi lĩnh vực có yêu cầu khác nhau về sinh lãi và chính sách ưu đãi là không giống nhau ở các lĩnh vực và địa phương. Nói cách khác, BDS và du lịch có cơ hội tối đa hoá lợi nhuận cao nhất vì chính sách đã cho phép Vin mua đất số lượng lớn với giá rẻ nhất có thể + CP gật đầu cho phép Vin chăm chú phát triển BDS và du lịch. Trong khi đó, CNTT theo quan sát quốc tế có trần lãi cũng cao mà lại bền vững và không làm người dân khốn đốn vì không đủ tiền mua nhà thế nhưng lại không thấy có chính sách hỗ trợ cụ thể và hấp dẫn (ví dụ tôi cũng đã có nêu ở các bài trước). Phải chăng vì những người VN có khả năng làm trong mảng này sống ở các nước không thân thiện với XHCN nên bị cho ra rìa khi hoạch định chính sách?

Nay ta xem thấy Vin cũng có đầu tư vào CNTT (AI, dữ liệu lớn) nhưng vấn đề là ở bộ sậu cao nhất họ đã quen với kiểu kiếm tiền từ BDS và du lịch. Do đó, họ đề cao quay vòng vốn nhanh, bán lãi cao, cắt lỗ. Và thực tế đã chứng minh cách làm này vừa gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái người lao động (vì lưong cao vào Vin nhưng nhanh chóng bị vắt chanh bỏ vỏ) vừa tạo ra những công ty với sinh mạng ngắn ngủn (siêu thị Vin+, điện thoại Vinsmart,v.v.). Đây là hai thất bại lớn của Vin và nếu đã xảy ra hai ba lần thì tiếp tục xảy ra là có khả năng cao.

Vinfast và Vin AI là hai con cá đã nằm trên thớt vì mức độ tiêu hao vốn của chúng gấp nhiều lần so với Vinsmart. Vì nhiệm vụ chính trị, có thể Vin sẽ tiếp tục chúng trong 3 năm tới. Đáng tiếc, số tiền để nuôi bằng ống hai nhánh đó của Vin có thể dùng để ươm mầm hàng trăm hàng ngàn các công ty khởi nghiệp công nghệ khác. Lời khuyên của tôi đối với Vin là dùng tiền để làm quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ (Tech VC fund), vừa có thể tối đa hoá lợi nhuận bềnh vững, vừa lợi dụng được các tài nguyên của Vin, vừa cổ xúy cho CM 4.0 trên toàn VN.
Có Vintech City / Fund rồi đấy nhưng lâu lắm rồi em ko thấy ttin gì nữa rồi cụ ah
 
Biển số
OF-573071
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
1,419
Động cơ
-606 Mã lực
Làm R&D theo cách của VIN thì hơi xổi thật, nhưng với vị thế và xuất phát điểm từ một nước đang phát triển và ngành công nghiệp phụ trợ yếu kém thì em thấy cách làm của Vin là hợp lý. Em chưa nghĩ được cách tiếp cận và phát triển tốt hơn cách họ đang làm.
Có cách cụ à, bước từng bước 2.5, 3.0 rồi hãy nghiên cứu bước tiếp 4.0, 5.0.
Nhưng tiếc là Vin muốn ăn xổi, không chịu bước chậm mà lại muốn đứng trên vai người khổng lồ trong khi chúng ta chưa đủ kinh nghiệm để tư vấn và đánh giá những dự án phải nói là khá khủng như thế.
Chỉ nên đứng trên vai người khổng lồ khi ta làm chủ được, còn không nó hất cho phát thì ngã cũng đau lắm. Trước đây em nói nhiều trong cõi OF này rồi :|
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
Cái thứ được sau 20 năm đầu tư cho đội Đông Âu như tôi nhắc đến trong một bài trước là một số công ty chỉ mạnh trong 1 nghành thuộc lĩnh vực dịch vụ không thiết yếu đối với người dân:
Nhà ở cao cấp - Vin
Y tế cao cấp - Vin
Du lịch cao cấp - Vin, Sun
Hãng bay giá rẻ (cái này có thể tạm cho qua nếu xem xét đến VNA và tình hình đường sắt VN) - Vietjet

Hoàn toàn thiếu vắng nghành sản xuất và dịch vụ thiết yếu. Vì sao? Chính sách sai? Chọn sai?

Tôi không nói là công ty của người có kinh nghiệm vật học ở Tây là tốt hơn, cụ đừng đặt chữ vào miệng tôi. Cái tôi nói là nên xem xét đầu tư vào các công ty như thế vì:
- các công ty từ nhóm Đông Âu sau khi đầu tư và ưu đãi hơn 20 năm cho thấy kết quả như hiện nay
- phương Tây có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu lý thuyết trong việc xây dựng các công ty lớn mạnh tự thân mà không cần chính sách đặc biệt

Khuyến nghị trên là giải pháp để đa dạng hoá rủi RO cũng như cơ hội.

Còn việc cụ nói đến là ưu đãi công ty nào cũng như nhau vì mục tiêu là để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này về bản chất là không sai, nhưng trong thực tế ứng dụng ở VN lại không đúng. Không đúng vì mỗi lĩnh vực có yêu cầu khác nhau về sinh lãi và chính sách ưu đãi là không giống nhau ở các lĩnh vực và địa phương. Nói cách khác, BDS và du lịch có cơ hội tối đa hoá lợi nhuận cao nhất vì chính sách đã cho phép Vin mua đất số lượng lớn với giá rẻ nhất có thể + CP gật đầu cho phép Vin chăm chú phát triển BDS và du lịch. Trong khi đó, CNTT theo quan sát quốc tế có trần lãi cũng cao mà lại bền vững và không làm người dân khốn đốn vì không đủ tiền mua nhà thế nhưng lại không thấy có chính sách hỗ trợ cụ thể và hấp dẫn (ví dụ tôi cũng đã có nêu ở các bài trước). Phải chăng vì những người VN có khả năng làm trong mảng này sống ở các nước không thân thiện với XHCN nên bị cho ra rìa khi hoạch định chính sách?

Nay ta xem thấy Vin cũng có đầu tư vào CNTT (AI, dữ liệu lớn) nhưng vấn đề là ở bộ sậu cao nhất họ đã quen với kiểu kiếm tiền từ BDS và du lịch. Do đó, họ đề cao quay vòng vốn nhanh, bán lãi cao, cắt lỗ. Và thực tế đã chứng minh cách làm này vừa gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái người lao động (vì lưong cao vào Vin nhưng nhanh chóng bị vắt chanh bỏ vỏ) vừa tạo ra những công ty với sinh mạng ngắn ngủn (siêu thị Vin+, điện thoại Vinsmart,v.v.). Đây là hai thất bại lớn của Vin và nếu đã xảy ra hai ba lần thì tiếp tục xảy ra là có khả năng cao.

Vinfast và Vin AI là hai con cá đã nằm trên thớt vì mức độ tiêu hao vốn của chúng gấp nhiều lần so với Vinsmart. Vì nhiệm vụ chính trị, có thể Vin sẽ tiếp tục chúng trong 3 năm tới. Đáng tiếc, số tiền để nuôi bằng ống hai nhánh đó của Vin có thể dùng để ươm mầm hàng trăm hàng ngàn các công ty khởi nghiệp công nghệ khác. Lời khuyên của tôi đối với Vin là dùng tiền để làm quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ (Tech VC fund), vừa có thể tối đa hoá lợi nhuận bềnh vững, vừa lợi dụng được các tài nguyên của Vin, vừa cổ xúy cho CM 4.0 trên toàn VN.
Lời khuyên của cụ cho tỷ phú thật ghê gớm. Mà đúng là có 1000 tỷ nếu quyết định tưới cho 1000 doanh nghiệp công nghệ thì chắc 5 năm thay đổi cả bộ mặt đất nước.

Thay vì đào hai khúc rất to và rất khó xơi là Khoa học cơ bản và sản phẩm đỉnh cao.

Nhưng chuyện nó là một cái tự nghĩ - quyết - làm với một cái làm với người khác. Chưa làm quen thì nó khó nói lắm.
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
3,934
Động cơ
454,854 Mã lực
Mấy bữa nữa, Vinsmart trở thành hàng sưu tầm. Lúc đó lại có giá.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,854
Động cơ
151,802 Mã lực
Tuổi
38
Em lại nhớ con Supra mới do BMW làm, mở khoang máy lên là biết khỏi bàn cãi. Cũng giống đthoai xài main con Hổ, khát j 1 đống mấy con quốc thoại ngoài kia . Em vỡn đánh giá thời này cái đthoại là trung tâm nên lấy nhà mạng ráp đthoại...là nước đi đúng. Nhưng thua thì chung thôi, dấn thân với biết khó mà vẫn làm cái j.
 

tulipvietnam

Xe hơi
Biển số
OF-693489
Ngày cấp bằng
3/8/19
Số km
179
Động cơ
101,656 Mã lực
Tuổi
33
thêm cơ hội cho giới trẻ, những người Trẻ mới ra trường thì thêm nơi xin việc, cp cho bao ưu đãi với các tập đoàn lớn để họ mở nhà máy ở Việt Nam đấy thôi

Cụ nhầm vin thuê đầy lao động ở mọi nghành nghề mọi vị trí, từ chân bảo vệ lương vài triệu đến kỹ sư lương cũng chỉ vài chục cho đến Những vị trí lương cao cả trăm

Bạn e hơn chục năm về trước cũng bỏ công việc thiết kế đang làm về đầu quân cho vin lương cũng cao hơn trc
Sau mấy năm nó làm cho vin rồi cũng nghỉ xin ra làm chỗ khác rất nhanh Kiếm đc công việt tốt lương cao ko kém khi làm cho vin

Khi họ đóng cửa 1 ngành nghề nào đó thì cũng là có rất nhiều con người mất việc

Mà Doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam mà ko học đc gì cho giới trẻ ? Thì đúng là đẳng cấp và tư duy quá cao rồi cần gì làm cho ai tự làm mà ăn cho nhanh giàu
Như cụ nói cũng là 1 góc nhìn "tích cực", còn em thì nhìn dưới góc nhìn tiêu cực hơn. Tất nhiên vin phát triển thì sẽ có thêm việc làm cho người lao động, tuy nhiên như cụ nào đó cũng từng còm là "nếu không phải vin thì cũng sẽ có 1 cty khác tựa tựa như vin ở cái đất nước này", chỉ là vin đẩy mọi cái lên "tầm cao hơn".
Em lấy mấy ví dụ về các đối tượng lao động cụ nói đến nhé:
- Bảo vệ: ai từng làm bảo vệ ở vin sẽ biết mấy vụ xử lý người dân biểu tình đến các chung cư, TTTM của vin, vẫn biết là ông nào cũng sẽ tìm cách giấu cái thối của mình đi nhưng vin nó làm bài bản, có từng bước xử lý: chỉ đạo ngăn chặn từ xa, cho người tạo tai nạn hoặc xô xát trên đường để ngăn đội biểu tình đến nơi muốn đến,...
- Kỹ sư, thiết kế: đấy là bạn cụ làm mấy năm, vậy mấy ông vịt teo, samsung sang được dăm tháng rồi bị trả về thì sao, giờ không ai nhận mà bơ vơ thì cụ nghĩ kiếm được việc với lương cũ ? hay sau vài tháng buil được kinh doanh riêng?
Làm cái gì cũng sẽ có "học" được, chỉ là học tốt hay học cái xấu. Cụ nghĩ bọn trẻ vừa ra trường, vào nơi chộp giật thì mấy ng học được cái cách làm kinh doanh bền vững ?
Em nhớ xưa đi học, có ông thầy bảo ntn: các ông chủ doanh nghiệp cứ muốn nhân viên cống hiến, đam mê, trung thực, mà các ông còn hối lộ, trốn thuế, trốn bảo hiểm thì nhân viên nó nhìn vào gương của ông sao mà như ông muốn được. Cụ nghĩ sau khi làm các dn như này thì sẽ có 1 thế hệ ra đời ntn ?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Chỉ hơi tiếc là Vingroup bỏ mảng điện thoại. Mà lúc đầu định hướng của họ là sx cả hàng điện tử dân dụng như: Điều hòa, tủ lạnh, tivi,...
Vingroup chắc tới tập trung vào làm oto, nhưng nếu IPO ở thị trường Mỹ mà không đạt giá mong muốn, không biết chừng Vingroup cũng bán nốt cho Tập đoàn Hồng Hải (như tin đồn trước đây thật).
Định hướng trở thành tập đoàn sx công nghiệp không biết chừng sẽ lại thay đổi.
Mình nghĩ một phần do tình hình kinh doanh BĐS ko còn nhiều màu mỡ như trước, do dịch Covid nên hàng tồn còn nhiều. Nên bỏ bớt các ngành hàng bị lỗ là quách tỉnh, ko có sẽ bị sa lầy.
Tin tức báo chí nói Vingroup đầu tư khu tổ hợp 66 ngàn tỷ vào Phú Quốc, gồm: khách sạn, sòng bạc,... mà tình hình covid này thì khách khứa ở đâu ra???
Nên bỏ bớt lĩnh vực thua lỗ là đúng rồi.
 

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,287
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
2,681
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Có lẽ nó chết là do em, Vì em không có bao giờ có ý định mua cái điện thoại mà trong đầu em nghĩ nó là hàng tàu đội lốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top