Làm được chứ. Nhưng nó phải đi từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại, từ móng tới mái nhà. Đầu tiên là anh phải tập gia công cho người ta, lãi mỏng, nhưng anh được học hỏi quy trình sản xuất, tổ chức quản lý, mánh khóe nhà nghề, ăn trộm và sao chép công nghệ, đào tạo đội ngũ kỹ sư... Vin làm ngược lại, bắt đầu từ thương hiệu, rất là khó.
Đã làm sản xuất, thì phải nói đến chuyện cạnh tranh, không bằng sáng chế, nhân lực thuê mướn chắp ghép, quản lý và tổ chức sản xuất chưa tối ưu hóa, hệ thống phân phối mỏng yếu... những cái gì anh có, các hãng đối thủ cũng có và còn tốt hơn anh, anh lấy lợi thế gì để cạnh tranh? Anh ấy làm ô tô, điện thoại theo quy trình ngược lại với chính cách anh ấy làm bên mảng BĐS. Mảng BĐS anh ấy bắt đầu từ nhỏ, công trình nhỏ-vừa, xây dựng mối quan hệ với chính quyền, tiến tới rút kinh nghiệm để làm lớn... nên anh ấy mạnh và thành công.
Cụ nhìn Thaco. Nhiều người khinh Thaco, chỉ biết lắp xe hộ người khác. Nhưng ít người biết xe Thaco có 40%-55% nội địa hóa, tức là trừ động cơ và 1 số thứ linh kiện khó, anh ấy làm được nhiều thứ. Nếu sau này VN có 1 hãng ô tô bài bản, thương hiệu VN, nó sẽ bắt đầu từ Thaco.