[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Theo như em hiểu từ các văn bản CCCM post ở trên thì:
Ban đầu:
Vingroup (51.52%) + CTCP Tập đoàn Đầu tư VN (48.48%) ---góp vốn --> Vinfast Hải Phòng
Sau đó:
Vingroup (xx.xx %) + CTCP Tập đoàn Đầu tư VN (48.48%) ---thành lập --> Fincus (Singapore) --- mua 91% --> Vinfast Hải Phòng

Fincus (Singapore) đổi tên thành Vinfast Trading and Investment PTE (Singapore)

Như vậy là Vinfast (Hải Phòng) hiện nay có 91% cổ phần do Vinfast Trading and Investment PTE (Singapore) nắm, và cty Singapore này lại do 2 cổ đông ban đầu là Vingroup (VN) và CTCP Tập đoàn Đầu tư VN nắm.

Có vẻ không có gì mờ ám, nếu chỉ dựa vào thông tin này.
Lập cty ở Singapore để kêu gọi đầu tư, vay vốn và có thể tiến tới IPO dễ hơn.

Không biết CTCP Tập đoàn Đầu tư VN là do những ai / cty nào góp vốn? Tỷ lệ ra sao?
Như vậy là vinfast đốt tiền thì cũng chủ yếu đốt tiền Sing. Lo gì cứ đốt hết đi.
 
  • Vang
Reactions: UFA

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Em thấy các cụ đứng trên phương diện cá nhân để đánh giá việc kinh doanh của 1 tập đoàn e là quá chủ quan. Vin là một tập đoàn, không phải là một ông đi buôn chuyến mà bảo hôm nay công an với thị trường đứng đường nhiều quá nên nghỉ vài hôm.
Trước khi họ tiến hành một mảng sxkd nào đó, họ đều có 1 hẳn một ban bệ với hàng ngàn trang báo cáo tiền từng giai đoạn, giai đoạn nào chịu lỗ, giai đoạn nào hòa vốn, giai đoạn nào bắt đầu có lãi...Vậy tại sao ảnh vẫn triển khai rồi dừng. Em xin mạnh dạn phân tích trên 2 khía cạnh kinh tế và chính trị.
Khi kinh doanh, lợi nhuận sau thuế các cụ sẽ làm gì: Chia cho cổ đông, đóng thuế TNDN, tái đầu tư sxkd...nếu vậy thì phí quá, vậy các cụ nên làm gì, nếu là em, em sẽ đầu tư sxkd sang 1 một mảng mới với nhiều ưu đãi, mảng này em chấp nhận lỗ (mà thật ra em không lỗ đâu ạ) đổi lại em thu được vô vàn lợi ích mà không thể kể hết ra được.
Về mặt chính trị. Giả sử các cụ làm CEO cho 1 công ty, cụ có 1 thằng đệ nên bao nhiêu phần ngon cụ ưu tiên hết cho thằng đệ này, đến kỳ họp HĐQT cụ cần có thành tích để báo cáo, vậy cụ vỗ vai thằng đệ bảo chú chịu thiệt 1 tí phải làm cái này, cái kia cho anh để có cái báo cáo...
Vậy mỗi dự án, khi hoàn thành sứ mệnh thì stop thôi, làm nữa có mà chết à
Các cụ nên nhớ anh tôi thành công từ phương trời âu về nhé.
Em thấy cụ có vấn đề về suy luận Logic- trên thì bảo tập đoàn, dưới thì khẳng định như mấy thằng đi buôn oánh quả :))
Chứ nếu khẳng định tập đoàn, muốn tiến lên Kansai hay Chabol, bắt trước Nhật , Hàn như ước vọng của thiên đường - thì lẽ ra làm quả Lào nà phải ăn chắc quả Ý mới đúng ;)
Chứ ko, chỉ thấy dư luận về 1 thèng nàm gì cũng thua, ăn mỗi đất nà tài, vứt :)
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Như vậy là vinfast đốt tiền thì cũng chủ yếu đốt tiền Sing. Lo gì cứ đốt hết đi.
Đã bán được cổ phần cho thằng Tây đâu cụ?
Hiện giờ cty Vinfast Singapore vẫn do 2 cty VN nắm cổ phần. Bởi vậy vẫn là đốt tiền của 2 cty này, tức là tiền VN.

Tiền này đốt vào máy móc, nhà xưởng, nhân lực, vật tư phụ tùng....
Trong đó phần tiền mua máy móc (chắc là chiếm tỷ trọng lớn nhất) mua của Bosch là chính, nên nó chảy sang quê hương bọn phát xít Hít le.

Phần tiền mua vật tư phụ tùng (có lẽ đứng thứ 2) cũng chủ yếu chảy ra nước ngoài vì VN không sản xuất được, ví dụ động cơ xe, bộ truyền động, hộp số, máy tính điều khiển, khung gầm, v.v.... Nếu phần vật tư phụ tùng này chuyển thành con xe Pha đin cho anh hò chị hát bên trong xe thì coi như là cũng có tác dụng đối với nền kinh tế, không lãng phí. Nhưng nếu nó chuyển thành mấy cục sắt nằm im lìm trong kho (ví dụ, tự nhiên một thằng vắt mũi chưa sạch nó post một cái video nói linh tinh lên Youtube chẳng hạn) thì số tiền đó lại thành lãng phí.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,363
Động cơ
170,887 Mã lực
Em thấy cụ có vấn đề về suy luận Logic- trên thì bảo tập đoàn, dưới thì khẳng định như mấy thằng đi buôn oánh quả :))
Chứ nếu khẳng định tập đoàn, muốn tiến lên Kansai hay Chabol, bắt trước Nhật , Hàn như ước vọng của thiên đường - thì lẽ ra làm quả Lào nà phải ăn chắc quả Ý mới đúng ;)
Chứ ko, chỉ thấy dư luận về 1 thèng nàm gì cũng thua, ăn mỗi đất nà tài, vứt :)
Dư luận là thằng nào thế cụ? Giả dụ có thằng họ Dư tên Luận thật, thằng V hay bất kể DN nào cứ nghe theo thằng này để hoạch định chính xách, hoạch định chiến lược thì nó đã chẳng được như bây giờ, chỉ có vứt.
 

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,029
Động cơ
607,110 Mã lực
Tuổi
40
Thông tin như thế này em thấy là quá bình thường, cứ nhìn quá trình mở rộng kinh doanh và tái cơ cấu của Vingroup thì biết, cốt lõi của doanh nghiệp tư nhân là hiệu quả, mở rộng ngành nghề vươn vòi bạch tuộc về tứ phía, phía nào thuận lợi thì phát triển mạnh lên, phía nào khó khăn thì thoái vốn dừng lại âu cũng là quản trị về hiệu quả của doanh nghiệp. Hình như trong BCTC hợp nhất của TĐ đấy chỉ có đội xây nhà bán là lãi, còn lại từ du lịch khách sạn cho đến công nghệ và xe cộ đều đang lỗ, tuy nhiên phải lấy cái lãi để làm những cái mới thì mới vươn lên được chứ không sớm muộn cũng hết.
Riêng về mảng nghiên cứu và sx điện thoại thì đúng là không thể và không nên duy trì vì không có lợi thế cạnh tranh và thị trường: phân khúc cao cấp thì có apple, samsung, phân khúc trung cấp cũng chật hẹp với samsung, oppo..., thấp cấp thì ko lại được với vivo,xiami, realme gì gì đó, trong khi quy mô sx chưa đủ để hạ giá thành, dây truyền kia sẽ chủ yếu là gia công OEM cho bên thứ 3 thôi (mà em nghi là có khi sắp tới bán lại cho 1 bên khác)
Thế theo cụ là sx oto có ưu thế cạnh tranh?
 

100miles

Xe máy
Biển số
OF-404130
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
71
Động cơ
230,460 Mã lực
Khác nhau chả nhiều lắm, với lại em đoán ở VN các anh ý làm các thủ tục chuyển chi phí một cách hợp pháp để giảm thuế dễ hơn ở Sing nhiều :)
Ngoài ra, đã có lãi đâu mà lo đến thuế.

(Em cũng chỉ đoán bừa thôi).



Cảm ơn cụ! Chứng tỏ anh Vượng cũng tâm huyết với Vin phát ra phết đấy.
Vin Sing nó là công ty tài chính cụ ạ, giả sử nó cho Vinfast vay tiền nó thu lãi vay tỷ suất cao $. Ngoài ra ông Vin Sing co thể lập ra một công ty con bên thiên đường thuế nào ( quần đảo Virgin island chẳng hạn ) lại sở hữu ngược một công ty bên Sing , mua bán theo kiểu 3 bên toàn bộ vật tư , phụ tùng nguyên liệu máy móc cho Vinfast với giá cao ngất ngưởng ( lưu ý cụ là Vinfast được ưu đãi về thuế NK và thuế GTGT nhập khẩu ). ....Nói chung nhiều kiểu lắm chứ không đơn giản, anh V anh ấy thích thì làm đâu. :))
Nhưng mà em nghĩ CP mình cũng có nhiều kinh nghiệm lắm, chưa chắc Vin qua mặt được CP của mình đâu.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,711
Động cơ
542,202 Mã lực
Khác nhau chả nhiều lắm, với lại em đoán ở VN các anh ý làm các thủ tục chuyển chi phí một cách hợp pháp để giảm thuế dễ hơn ở Sing nhiều :)
Ngoài ra, đã có lãi đâu mà lo đến thuế.

(Em cũng chỉ đoán bừa thôi).



Cảm ơn cụ! Chứng tỏ anh Vượng cũng tâm huyết với Vin phát ra phết đấy.
Đúng như cụ trên nói. Thuế không phải là mục tiêu trong trường hợp này đâu. Thuế TNDN ở VN hiện là 20% (không phải 22%), chênh không nhiều so với Singapore 17%. Hơn nữa, dự án vinfast được coi là công nghệ cao, nên chắc chắn thuộc diện hưởng ưu đã thuế (miễn thuế, giảm thuế một cơ số năm kể từ khi phát sinh lợi nhuận). Mà hiện tại thì chắc vẫn đang lỗ kế hoạch nên chả phải đóng đồng thuế nào.

Thuế TNDN ở Sin có 17% so với ở VN là 22% cụ ạ.
 

100miles

Xe máy
Biển số
OF-404130
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
71
Động cơ
230,460 Mã lực
Đúng như cụ trên nói. Thuế không phải là mục tiêu trong trường hợp này đâu. Thuế TNDN ở VN hiện là 20% (không phải 22%), chênh không nhiều so với Singapore 17%. Hơn nữa, dự án vinfast được coi là công nghệ cao, nên chắc chắn thuộc diện hưởng ưu đã thuế (miễn thuế, giảm thuế một cơ số năm kể từ khi phát sinh lợi nhuận). Mà hiện tại thì chắc vẫn đang lỗ kế hoạch nên chả phải đóng đồng thuế nào.
Các chuyên gia họ nhìn đường dài cụ ơi, dự án ưu đãi thì nó cũng chỉ có thời hạn thôi. :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tôi cho rằng Vin nhanh giỏi nhất trụ đc 2 năm nữa. Ở đó mà mơ 10 năm.
Lò thiêu tiền này nó kinh hoàng lắm. Covid, kinh tế ko phát triển đc, supply chain thiếu chip...nhân công, nhà máy, patent thuê...Sáng mở mắt ra đã đi cả trăm tỷ.

Bán xe thì phải khuyến mại ngập mồm dân mới mua...
Bán ít thì auto giá linh kiện vọt lên do ko đủ production scale...

Rơi vào ma trận này nó như vòi bạch tuộc lôi mình xuống hố.

10 năm? Có mà mơ
Đúng là nói phét ko đóng thuế. Nói như ông thì những cổ đông ôm cổ của VIC hay những nhà bank cho VIC vay tiền nó ngu hết còn mỗi ông khôn.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Vin Sing nó là công ty tài chính cụ ạ, giả sử nó cho Vinfast vay tiền nó thu lãi vay tỷ suất cao $. Ngoài ra ông Vin Sing co thể lập ra một công ty con bên thiên đường thuế nào ( quần đảo Virgin island chẳng hạn ) lại sở hữu ngược một công ty bên Sing , mua bán theo kiểu 3 bên toàn bộ vật tư , phụ tùng nguyên liệu máy móc cho Vinfast với giá cao ngất ngưởng ( lưu ý cụ là Vinfast được ưu đãi về thuế NK và thuế GTGT nhập khẩu ). ....Nói chung nhiều kiểu lắm chứ không đơn giản, anh V anh ấy thích thì làm đâu. :))
Nhưng mà em nghĩ CP mình cũng có nhiều kinh nghiệm lắm, chưa chắc Vin qua mặt được CP của mình đâu.
Em cũng nghĩ đến con đường để các ảnh giảm thuế như cụ nói.

Nhưng mà em nghĩ CP mình cũng có nhiều kinh nghiệm lắm, chưa chắc Vin qua mặt được CP của mình đâu.
Giả sử các ảnh chuyển hết lợi nhuận sang một cty ở Cayman Island chẳng hạn. Làm thế đúng luật thì chính phủ làm được gì đâu?
Chính phủ nào cũng vậy, chả riêng CP VN.
 

100miles

Xe máy
Biển số
OF-404130
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
71
Động cơ
230,460 Mã lực
Em cũng nghĩ đến con đường để các ảnh giảm thuế như cụ nói.



Giả sử các ảnh chuyển hết lợi nhuận sang một cty ở Cayman Island chẳng hạn. Làm thế đúng luật thì chính phủ làm được gì đâu?
Chính phủ nào cũng vậy, chả riêng CP VN.
Thế nên mới công văn của bản quản lý hỏi bộ CT đấy cụ ạ. Em nghĩ là Vinfast đươc hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt nào đó đối với doanh nghiệp trong nước, vì vậy nếu bán cổ phần cho một công ty nước ngoài, thì câu hỏi đặt ra là, Vinfast có tiếp tục đươc hưởng các ưu đãi đặc biệt ấy không? Cái này bố BQL cũng không dám quyết, phải đẩy lên trên xử thôi. mà cái này liên quan đến liên bộ , Công thương , Tài chính, KH&ĐT họp còn chán chê . :))

Còn chuyển lợi nhuận sang công ty Cayman Island như cụ nói thì chính quyền chịu chết luôn. Nhưng mà sẽ ảnh hưởng đến đến reputation của Vin trên thị trường quốc tế, các nhà đầu tư lớn chưa chắc đã muốn mua cổ phần của Vin sau này.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
A Long, với C Thảo thì thuộc lĩnh vực khác không nói.
Hôm trước có người so sánh a V với a D ạ.
Cụ ý bảo là a D không đủ tầm so với A V ạ.
Vì A D chỉ loanh quanh trong vùng an toàn không đột phá như V là làm hẳn một thương hiệu xe VN.
Em chưa thấy cái giá trị cốt lõi của "thương hiệu xe vn" nó nằm ở chỗ nào? Trong khi a D theo hướng lắp ráp nhưng đã nội địa hóa đến 50%. Mà các hãng xe lớn cũng chả có hãng nào sx 100% cả. Tất nhiên họ làm vậy vì mục đích tối đa lợi nhuận chứ ko phải vì ko sx đc. Nhưng cũng phù hợp với sx và cung ứng theo chuỗi
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Nhìn chung dòng tiền sẽ chuyển sang sing. Nó là đầu não tài chính toàn khu vực.
Không phải cụ ạ.
Mục đích của vụ này là hút tiền từ Tây, qua Sing, về Vinfast Hải phòng (nhưng chưa làm được(?)).
Ngoài ra, việc cá nhân anh ý cũng góp tỷ lệ vốn lớn vào Vinfast cũng chứng tỏ quyết tâm của ảnh.

Em không ưa anh Vượng sau vụ đàn áp Youtuber nhưng cái gì đúng thì vẫn phải nói cho đúng.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Ban đầu là 2 cty VN góp vốn vào Vinfast Hải phòng. Nhưng nếu thế thì sau đó muốn gọi vốn quốc tế nó hơi khó.
Sau đó phải làm lại, là 2 cty VN nói trên thành lập cty Singapore, rồi 2 cty VN này chuyển nhượng cổ phần của Vinfast Hải phòng cho cty mới ở Sing (Vinfast Singapore).

Từ bây giờ thì làm các thủ tục gọi vốn, vay vốn ngân hàng, phát trành trái phiếu, thậm chí các cụ ý mơ đến cả IPO.. đều là qua cty Vinfast Singapore và dùng các cổ phần của cty đó. Sử dụng hệ thống pháp lý minh bạch và có uy tín quốc tế của Singapore thì nó cũng dễ hơn.

Em đoán vậy.
E thấy trên mạng nói về hình thức SPAC phải không cụ?
Tuy nhiên đứng ở vị trí nhà đầu tư thì cũng cần phải xem đơn vị đó đầu tư vào đâu, đặc biệt là những khoản đầu tư lớn.
Chính vì vậy thì họ cũng sẽ đánh giá tình trạng kinh doanh VF ở HP.
E lấy cái ví dụ này không biết nó có đúng không, nhưng trong sản xuất bọn em cũng chỉ là vendor của vendor cho một bên (Bọn này lắp đặt thành một part hoàn chỉnh và lại bán cho một bọn khác lắp ra sản phẩm hoàn trỉnh).
Tuy nhiên khi đánh giá sản phẩm mới nó còn đánh giá đến tận bọn em, chứ không chỉ đánh giá bọn kia là xong.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Em chưa thấy cái giá trị cốt lõi của "thương hiệu xe vn" nó nằm ở chỗ nào? Trong khi a D theo hướng lắp ráp nhưng đã nội địa hóa đến 50%. Mà các hãng xe lớn cũng chả có hãng nào sx 100% cả. Tất nhiên họ làm vậy vì mục đích tối đa lợi nhuận chứ ko phải vì ko sx đc. Nhưng cũng phù hợp với sx và cung ứng theo chuỗi
E cũng có phản biện như vậy.
Về cơ bản anh VF cũng chưa hơn Thaco là mấy ngoài khoản thuê được design hai mẫu xe.
Còn về cơ bản cũng là lắp ráp (Ít nhất là trong thời điểm hiện tại).
Ngoài ra Thaco họ làm lâu năm có hỗ trợ từ hãng mẹ thì cái hệ thống nhà cung cấp của Thaco nó cũng an toàn hơn VF.
Nhưng có lẽ họ đánh giá cái tên hơn là cái thực sự làm được giữa hai thương hiệu này.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
851
Động cơ
396,762 Mã lực
Thực sự em không muốn nêu danh vì nó cũng không phải hình đẹp.
Hậu quả của nó thì vẫn còn vài nhà máy nằm ở miền bắc trong tình trạng đóng cửa hoặc bỏ hoang.
Cũng có đôi ba bài báo viết về nó rồi cụ ạ, chủ tịch bh chém cũng chả ai tin!
Bác làm cho bác Huyên Vinaxuki chứ gì!
Anh Huyên mà cứ cặm cụi tập trung vào cải tiến xe tải nhẹ, đừng để các đối thủ vượt mặt xa quá thì giờ này chẳng đến nỗi nào.
Tham vọng qua xe con vì nghĩ nó lãi lớn hơn nên giờ mới trắng tay. Xe con nó khác xe tải lắm.
Còn đội bán dây chuyền SX nào mà chẳng bơm cho khách hàng. Người mua dây chuyền phải hết sức tỉnh táo, quan trọng từ khi lập dự án phải khả thi, nhìn đời màu hồng quá mà đổ tiền lớn là chết không kịp ngáp!
Không chỉ ông Huyên mà Gang thép Thái Nguyên cũng là 1 ví dụ khác về việc bị dụ dỗ lập dự án & mua dây chuyền SX.
 

100miles

Xe máy
Biển số
OF-404130
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
71
Động cơ
230,460 Mã lực
Không phải cụ ạ.
Mục đích của vụ này là hút tiền từ Tây, qua Sing, về Vinfast Hải phòng (nhưng chưa làm được(?)).
Ngoài ra, việc cá nhân anh ý cũng góp tỷ lệ vốn lớn vào Vinfast cũng chứng tỏ quyết tâm của ảnh.

Em không ưa anh Vượng sau vụ đàn áp Youtuber nhưng cái gì đúng thì vẫn phải nói cho đúng.
Hút tiền từ Tây nào chưa rõ, nhưng Tây xịn thì luôn tham chiều mức độ tín nhiệm của Vin thông qua các tổ chức đánh giá quốc tế, Cái này Vin đã làm rồi, nhưng đã rút, hoặc bị rút rồi, nên em không nghĩ là hút được vốn của bọn Tây xịn.
Ngoài ra các cụ lưu ý các bước họ đang làm là mang tính dài hạn, mới đầu có thể chỉ là dung Vin sing ( tổ chức tài chính nước ngoài ) thâu tóm Vinfast, sau đó có thể là các thể loại Vin khác như Vin land, Vin pearl....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top