[Funland] Vịnh Bắc Bộ → Vũng Rô → ném bom miền Bắc

Trạng thái
Thớt đang đóng

Scooterman

Xe tăng
Biển số
OF-155723
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
1,572
Động cơ
368,622 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
E thích theo dõi topics của cụ. Làm chén và tiếp cụ nhé.
 

longph

Đi bộ
Biển số
OF-386852
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
3
Động cơ
239,730 Mã lực
Tuổi
45
e xin 1 slot hóng bài của cụ, đúng chủ đề e rất thích
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sáng 1-8-1964, khu trục hạm Maddox tới vùng Hòn Mật, một đảo nằm ngoài khơi thành phố Vinh. Đến chiều tối, trung tâm kiểm thám bắt được nhiều công điện của Bắc Việt Nam ghi rõ hải trình và vị trí của chiến hạm. Từ những chi tiết này, khu trục hạm Maddox tính ngược lại để xác định vị trí của các đài quan sát trên bờ. Tuy nhiên, đây chỉ là những công điện báo cáo theo dõi vị trí thông thường.
Nhưng khi đến gần Hòn Mê ngoài cửa biển Sầm Sơn xa hơn về phía Bắc, Maddox bắt được một công điện ngắn khác của Bắc Việt Nam ra lệnh cho các tàu chiến tấn công, nhưng không nói rõ mục tiêu.
Lúc đó có cả các tàu biệt kích Nam Việt Nam và chiến hạm Maddox hoạt động trong vịnh Bắc Việt, nên “mục tiêu” rất có thể là các tàu biệt kích Nam Việt Nam. Nhưng sau đó, một công điện khác dài hơn cho biết vị trí của mục tiêu trùng hợp với vùng khu trục hạm Maddox đang hoạt động.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,529 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Hay quá, nhà cháu lót dép ngồi hóng với nhé.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Thuyền trưởng khu trục hạm Maddox là Trung tá Herbert Ogier, nhưng đại tá John Herrick, chỉ huy trưởng Phân đoàn khu trục hạm 192 là chỉ huy trưởng “công tác DESOTO”. Tuy trọng tâm của cuộc tuần tiễu là thám sát bờ biển Việt nam, nhưng hải quân Hoa Kỳ cũng muốn tiện dịp thăm dò thêm khả năng phòng thủ bờ biển của Trung quốc nhưng đối dè dặt hơn.



Sau khi đọc những công điện bắt được của Bắc Việt Nam, Đại tá John Herrick biết rằng Maddox đang ở trong tình trạng nguy hiểm, có thể bị các tàu chiến Bắc VN tấn công bất cứ lúc nào.
Vào lúc 3:36H ngày 2-8 (tức 2:36G, giờ Hà Nội), Đại tá John Herrick ra lệnh nhiệm sở tác chiến, tăng tốc độ và đổi đường về hướng đông quay mũi xa hơn ra ngoài biển để tránh xa vùng nguy hiểm.
Về phía Bắc Việt, khi thấy khu trục hạm Maddox tới gần Hòn Mê là mục tiêu đã bị các tàu chiến của biệt kích Nam Việt Nam bắn phá mấy đêm trước, nên lại càng tin rằng chiến hạm này và các tàu biệt kích cùng chung một toán hoạt động phối hợp và hỗ trợ nhau.
Vào thời gian này, hải quân Bắc VN rất yếu kém, không có chiến hạm lớn, chỉ có một số tàu tuần tiễu “Swatow” cũ kỹ do Trung quốc đóng, dài chừng chừng 25 thước, trang bị pháo 37 ly, vận tốc tối đa 35 knots (60 km/h). Ngoài ra còn có một số tàu phóng lôi loại P-4 do Liên xô chế tạo, dài chừng 20 thước trang bị súng 12,7 ly, 2 ngư lôi đầu nổ nặng 550 pound TNT, vận tốc lên tới 50 knots (80km/h), có thể tấn công chiến hạm lớn. Muốn phóng hiệu quả các ngư lôi này, tàu chiến phải vào cách mục tiêu không quá 900 mét . Những tàu chiến P-4 này tuy nhanh nhưng vẫn chậm hơn các tàu biệt kích, trang bị vũ khí nhẹ hơn nên không phải là đối thủ của các tàu chiến lực lượng hải tuần. Đối với chiến hạm lớn như khu trục hạm Maddox, tuy vận tốc của tàu phóng lôi P-4 có lợi thế hơn, nhưng muốn phóng được ngư lôi phải tới gần mục tiêu chừng 900 mét, lúc đó có lẽ đã bị pháo 127 ly, 76 ly… với tầm bắn xa 16 km trên chiến hạm bắn tan.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực


Hồi 22:20H ngày 1-8-1964, Bắc VN ra lệnh cho 3 tàu phóng lôi mang số T-333, T-336 và T-339 thuộc Phân đội 3, Hải đội 135 cùng 2 chiếc Swatow mang số T-142 và T-146 rời căn cứ Vạn Hoa (đảo Cái Bầu, Quảng Ninh) lên đường đến phòng thủ Hòn Mê.
Vạn Hoa (Hoa Kỳ gọi là Port Wallut) cách Hòn Mê chừng 260 km về hướng bắc.
Qua đêm 1-8 ngoài biển, sáng sớm ngày 2-8, khu trục hạm Maddox quay trở lại vùng cách hòn Hòn Mê chừng 10 hải lý. Trung tâm kiểm thám trên Maddox bắt được thêm nhiều báo cáo theo dõi của Bắc Việt. Tới xế trưa, Maddox phát hiện 5 tàu chiến nói trên của Bắc VN ở hướng tây nam, đang di chuyển sát bờ về phía nam và tới Hòn Mê lúc 13:22H.

Bắc VN ra lệnh tấn công
Theo hải trình dự trù trong lệnh hành quân, trong khoảng thời gian từ 11:00H tới 19:00H, khu trục hạm Maddox sẽ tuần tiễu quanh vùng điểm D, nằm về phía đông bắc Hòn Mê, toạ độ 19o47 Bắc, 106o08 Đông. Nhưng khi phát hiện các tàu chiến Bắc VN tới phòng thủ Hòn Mê, Đại tá John Herrick cẩn thận ra lệnh cho Maddox đổi đường về hướng đông bắc tránh xa Hòn Mê để đề phòng bị phục kích.
Theo tài liệu của Bắc VN, lệnh tấn công được ban hành lúc 14:50H. Khoảng 15:30H, radar trên khu trục hạm Maddox phát hiện 3 tàu phóng lôi xuất phát từ Hòn Mê đi hướng đông bắc đuổi theo chiến hạm với vận tốc chừng 50 km/h. Nửa tiếng đồng hồ sau, Maddox vào nhiệm sở tác chiến và đổi đường về hướng đông nam để tránh xa bờ biển Bắc VN và tới gần hơn các chiến hạm Hoa Kỳ phối trí tại điểm Yankee (ở biển Đông)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Theo chiến thuật phóng ngư lôi, các tàu chiến Bắc VN cần tận dụng vận tốc cao và chọn đường đi gần như chặn đầu mục tiêu để có thể tới gần trong thời gian nhanh nhất hầu tránh thiệt hại vì pháo. Đúng ra các tàu chiến Bắc Việt phải tấn công khu trục hạm Maddox từ hướng đông nam tới (hướng về phía tây bắc) để chặn đường và ghìm mục tiêu vào sát bờ để tấn công.
Nhưng khi các tàu chiến Bắc Việt đi hướng đông bắc tiến về khu trục hạm Maddox, chiến hạm đã đổi đường đông nam đi nơi khác, vì vậy khi tới nơi, các tàu chiến bị bỏ lại đằng sau và nằm về phía tây của chiến hạm nên chỉ còn cách đuổi theo về hướng đông nam, tức là chạy song song thay vì chặn đường chiến hạm.
Sau này, Hạm trưởng Ogier cho biết: “Các tàu chiến Bắc Việt bị bỏ lại phía sau vì khi bắt được công điện tấn công, Maddox đã đổi đường. Do đó họ chỉ còn cách đuổi theo”.



Tấm hình chụp từ mạn tàu Maddox, ngày 2-8-1964, cho thấy 3 tàu phóng lôi Bắc Việt đang chạy với vận tốc cao về phía tàu Hoa Kỳ.
Lúc 4 giờ 5 phút chiều, khi các tàu Bắc Việt còn cách 9 cây số, pháo trên chiến hạm Maddox bắn vài quả đạn cảnh cáo về phía trước và sau các tàu địch.
Nhưng đến 4 giờ 10, khi khoảng cách giữa đôi bên chỉ còn 8 cây số, hai giàn pháo từ tàu Maddox bắt đầu khai hỏa để tiêu diệt. Họ bắn tổng cộng 283 quả đạn, vừa 76 ly và luôn cả đạn 127 ly. Lúc đó, chiến hạm Maddox đang cách bờ biển Bắc Việt khoảng 28 hải lý.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Việc các tàu chiến Bắc Việt thay vì “chặn đầu” lại “theo đuôi” cho thấy các tàu chiến không có radar hoặc có mà không sử dụng được nên mới không biết khu trục hạm Maddox đã đổi đường. Trên giấy tờ, các tàu phóng lôi Bắc Việt được trang bị radar loại 253 của Nga, còn có tên là “Skinhead”, trong điều kiện lý tưởng, có thể nhìn thấy mục tiêu lớn các xa chừng 15 hải lý, nghĩa là tầm xa không hơn gì mắt thường. Cột radar được chế tạo có thể hạ xuống để tránh bị phát hiện và cũng đỡ bị cản gió để tàu chiến có thể đạt vận tốc tối đa khi phóng ngư lôi.
Khi radar phát hiện các tàu chiến Bắc Việt từ Hòn Mê đuổi theo, khu trục hạm Maddox đã cách xa bờ biển chừng 16 hải lý. Maddox lập tức gửi công điện cho Hạm đội 7 thông báo sắp bị tấn công.
Khoảng 16:05H, khi các tàu phóng lôi còn cách chừng 9.000 mét, Hạm trưởng Ogier ra lệnh bắn ba, bốn quả đạn pháo chặn đầu. Sau này, Herrick cho biết ông chỉ cho phép bắn cảnh cáo, không nhắm thẳng vào các tàu chiến Bắc Việt và ông nhớ các quả đạn này rơi xuống phía trước và đằng sau các tàu chiến. Hạm trưởng Ogier và đại uý Raymod Connell cho biết họ đã nhắm thẳng vào mục tiêu.
Tuy bị bắn cảnh cáo, các tàu phóng lôi vẫn xông tới. Tới khoảng 16:10H, khi khoảng cách còn chừng 8.000 mét, pháo trên chiến hạm bắt đầu bắn tiêu diệt, tổng cộng 283 quả đạn vừa 76 ly và 127 ly. Lúc đó, Maddox đã ra cách bờ biển Bắc Việt chừng 28 hải lý.








 

MaxMax

Xe tải
Biển số
OF-59999
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
255
Động cơ
444,950 Mã lực
Cháu đuổi mãi mới kịp, lại xếp hàng ngay ngắn hóng ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Mỗi phân đội gồm 3 tàu phóng lôi. Chỉ huy trưởng Phân đội 3 là Nguyễn Xuân Bột cũng là thuyền trưởng chiếc T-333, Nguyễn Văn Tự chỉ huy chiếc T-336 và Nguyễn Văn Giản chỉ huy chiếc T-339. Ngoài ra, còn một số sĩ quan khác không thuộc phân đội 3 cũng được gửi tới tăng cường như Lê Duy Khoái, chỉ huy trưởng Phân đội 135.
Ba tàu phóng lôi hướng về khu trục hạm Maddox theo đội hình hàng dọc, chiếc T-333 dẫn đầu, theo sau là T-336 và T-339. Theo tài liệu kỹ thuật, mỗi tàu chiến có 2 ống phóng ngư lôi nằm hai bên hông. Các ống phóng này không hướng thẳng về phía trước mà nằm xiên ra phía ngoài chừng 1 độ rưỡi so với trục tàu chiến để 2 ngư lôi khi phóng ra sẽ toả rộng khiến mục tiêu khó tránh. Theo chiến thuật, cả ba tàu chiến đều phóng ngư lôi - tổng cộng 6 quả - cùng một lúc khi chỉ còn cách mục tiêu từ 450 - 900 mét để hy vọng ít nhất một trái trong chùm ngư lôi sẽ trúng đích.
Lúc tiến gần mục tiêu nhưng chưa đến tầm ngư lôi, các tàu chiến Bắc Việt đã bị tán loạn hàng ngũ vì pháo từ khu trục hạm Maddox bắn quá dữ dội.
Khi chiếc T-333 dẫn đầu vào vị trí song song với khu trục hạm Maddox, hai chiếc T-336 và T-339 lại chạy quá xa phía sau mục tiêu để tránh đạn.
Tàu phóng lôi T-336 hoảng hốt phóng ngư lôi trước, chiếc T-339 phóng sau khi cả hai còn cách mục tiêu rất xa.
Khu trục hạm Maddox vận chuyển tránh các ngư lôi này dễ dàng vào hồi 17:18 H và 17:21 H. Sau khi hai chiếc T-336 và T-339 đã phóng hết ngư lôi, chiếc T-333 mới quẹo vào mục tiêu. Trần Bảo, chỉ huy phó Phân đội 135 sau này cho biết chiếc T-333 có phóng ngư lôi vào mục tiêu, nhưng thật sự, chiếc T-333 bị trúng đạn của chiến hạm Maddox khiến ít nhất một trái ngư lôi bị bật tung khỏi ống phóng và rơi xuống biển.
 

songtumember

Đi bộ
Biển số
OF-422740
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1
Động cơ
218,110 Mã lực
Tuổi
33
đọc những bài kiểu này thấy thú vị quá
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hóng và kính cụ 1 ly
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,938
Động cơ
348,297 Mã lực
Cháu nhớ không nhầm là SGK viết Mỹ dựng đứng sự kiện vịnh bắc bộ là không có sự thật, bây giờ thì ....haizzz
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực


Hoả lực chính trên khu trục hạm Maddox gồm 3 giàn pháo kép 127 ly. Hai giàn trước mũi mang số 51và 52; giàn phía sau lái mang số 53. Trung sĩ trọng pháo Ronald Stalsberg, trưởng khẩu 51 cho biết chiếc T-333 bị ụ súng của anh bắn bị thương vì một quả đạn nổ rất gần khiến tàu chiến này bị nhấc bổng rồi rơi xuống mặt nước khiến một trái ngư lôi bị bật tung khỏi ống phóng. Sau đó ụ súng 51 chuyển sang bắn các tàu phóng lôi khác.
Về phần khu trục hạm Maddox chỉ bị trúng một viên đạn đại liên 12,7 ly từ tàu phóng lôi T-333 của Đại uý Nguyễn Xuân Bột





Sau khi phóng ngư lôi, các tàu chiến Bắc Việt bỏ chạy tan tác mỗi chiếc một ngả, một phần vì hoả lực từ Maddox quá dữ dội, phần vì đã hết ngư lôi.
Hai chiếc T-333 và T-336 chạy trước, trong lúc chiếc T-339 vì bị mất liên lạc với đồng đội nên còn bám theo mục tiêu ít lâu mới chạy sau.
Maddox lập tức quay mũi vừa bắn vừa đuổi theo.
 

x.man

Xe điện
Biển số
OF-113285
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
2,195
Động cơ
409,712 Mã lực
Em xin phép kê dép hóng. Tối về ngâm tiếp
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top