[Funland] Vingroup đang chuyển thành một tập đoàn công nghệ ?

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,220
Động cơ
796,199 Mã lực
VIN bây giờ còn đầu tư AI (trí tuệ nhân tạo) qua một viện thuộc Vintech nữa. Thực ra rất mơ hồ, cháu với cụ vẫn còn thời gian để xem nó thành nhưng cái gì. Như cháu viết ở trên, bọn nó toàn phải đầu tư chiều sâu và không dàn trải. Toàn công ty khủng của TG, tiềm lực tài chính mà so với VN gần như vô tận còn không dám chơi nhiều mảng như vậy
Anh Vượng mời anh Bùi Hải Hưng về làm mảng này.
Riêng AL thì anh Hưng tầm cỡ hàng đầu thế giới
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,255
Động cơ
356,754 Mã lực
Để giữ quy mô phát triển bắt buộc phải làm cụ ạ. Không làm ko đc kiểu con tàu hỏa đang phi trên ray không thể khựng lại được. Năm này cần vài chục ngàn tỏi, thì đủ thấy cũng mệt mỏi đó.
Vâng. Anh ấy cưỡi trên lưng cọp nên không còn cách nào. Hi vọng anh ấy thành công và đất nước cũng phát triển theo.
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Ngồi uống rượu với tụi bạn em đều nói "Ai làm gì để dựng lên 1 tập đoàn sản xuất-kinh doanh như mấy cái chê bôn ở hàn em đều ủng hộ. Kể cả có tham ô để có tiền dựng nó lên em vẫn ủng hộ".
Nhưng thực tế thì chưa thấy mấy người, ngoài mấy nhóm chư Cô mát, Tha co,... mới đang xu hướng. Còn cứ tham ô, lừa Nhà nước lấy được tiền xong là chuyển ra nước ngoài.
Đó là những cách không hề làm giầu cho VN mà đang làm cạn kiệt tài nguyên, con cháu mình sau này có muốn làm thật sự sẽ chẳng còn gì để mà làm, dân Việt sẽ mãi mãi ở kiếp làm thuê!
Thế theo bác, sau khi "tham ô, lừa Nhà nước lấy được tiền xong" thì nên chuyển đi đâu nếu không phải là qua bển??
Hay là để ở Hạ Long, như đồng chí Sào Nam nào đó?

Họ làm thế là vì con cháu họ, tôi đoán vậy.
Còn việc con cháu họ có gì mà làm, tính sau, tụi nó tính.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,071
Động cơ
458,387 Mã lực
Vừa sáng ra đã ăn 3 cú phone:

Em xin trân trọng giới thiệu em gọi điện từ VP dự án VINH HÔM SMART XITY TÂY MỖ ĐẠI MỖ (tức VINH-XITY SPORTIA CŨ)....


Dập máy

Lại tiếp tục...

Dập máy

Lại tiếp tục...

Vâng, chúng tôi hân hạnh giới thiệu công nghệ tuyệt đỉnh của Ây-Ai thời đại Bốn Chấm Không là

Xì-pam vũ bão (ồ ạt diện rộng)
Xì-pam tối tăm mặt mũi (liên hoàn cước không cho người nhận call mở được mắt)

Bravo!
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Vâng. Anh ấy cưỡi trên lưng cọp nên không còn cách nào. Hi vọng anh ấy thành công và đất nước cũng phát triển theo.
Từ mì chuyển sang bds thành công vang dội nhưng ở quy mô giờ muốn phát triển nữa thì đòi hỏi thực sự siêu việt ko sẽ chết chùm.
 

GLC43

Xe buýt
Biển số
OF-413517
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
997
Động cơ
232,836 Mã lực
Tuổi
44
Nhập ở đâu cũng không quan trọng, các linh kiện bây giờ nhập ở công xưởng của thế giới là chủ yếu, nhưng có làm chủ công nghệ hay không lại là chuyện khác, như táo gặm có OS tốt và làm chủ công nghệ. Còn Huawei, Oppo dùng hệ điều hành của google nhưng chất lượng tốt ổn định. Không có gỉ đặc thù đi vào những cửa cạnh tranh với họ là rất khó. Các phân khúc khựa đều phủ sóng hết rồi, các đại gia như Bb, Moto chuyển sang android còn phải tạch, chưa thấy cửa gì cho đt V cả. Samsung vớ vẩn còn tạch với Khựa nếu chất lượng Huawei tăng lên nữa.
Cụ nghĩ Vin phét có làm chủ được công nghệ hay chất lượng không ạ? :D
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,709 Mã lực
Cụ nghĩ Vin phét có làm chủ được công nghệ hay chất lượng không ạ? :D
Làm chủ công nghệ với chất lượng và chi phí như các công ty trên thì chưa cụ ạ, cũng có thể là không bao giờ dù rằng người Việt rất giỏi. Vì một sản phẩm thế này người tiêu dùng bỏ tiền ra mua và nhận thức ngay, chứ không phải những sản phẩm bđs mua theo kiểu bút sa gà chết và kiện tụng sau này
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,076
Động cơ
589,021 Mã lực
Làm chủ công nghệ với chất lượng và chi phí như các công ty trên thì chưa cụ ạ, cũng có thể là không bao giờ dù rằng người Việt rất giỏi. Vì một sản phẩm thế này người tiêu dùng bỏ tiền ra mua và nhận thức ngay, chứ không phải những sản phẩm bđs mua theo kiểu bút sa gà chết và kiện tụng sau này
Họ muốn làm! Còn làm được hay không thì phải đợi thời gian, vì ở vn này trước họ chưa ai dám làm.
 

premiro

Xe máy
Biển số
OF-345664
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
74
Động cơ
271,540 Mã lực
Vấn đề cốt lõi để phát triển 1 tập đoàn công nghệ là nhân tài, nhân sự
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,076
Động cơ
589,021 Mã lực
Việt nam muốn cất cánh cần nhiều tập đoàn như thế này. Có mỗi mình Vingroup lẻ loi quá
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Nhập ở đâu cũng không quan trọng, các linh kiện bây giờ nhập ở công xưởng của thế giới là chủ yếu, nhưng có làm chủ công nghệ hay không lại là chuyện khác, như táo gặm có OS tốt và làm chủ công nghệ. Còn Huawei, Oppo dùng hệ điều hành của google nhưng chất lượng tốt ổn định. Không có gỉ đặc thù đi vào những cửa cạnh tranh với họ là rất khó. Các phân khúc khựa đều phủ sóng hết rồi, các đại gia như Bb, Moto chuyển sang android còn phải tạch, chưa thấy cửa gì cho đt V cả. Samsung vớ vẩn còn tạch với Khựa nếu chất lượng Huawei tăng lên nữa.
Trong cuộc đua công nghệ thì Sam sung bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi rồi cụ nhé. Cụ cứ nhìn thằng nào đợtnày ra folder là rõ luôn
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Anh Vượng mời anh Bùi Hải Hưng về làm mảng này.
Riêng AL thì anh Hưng tầm cỡ hàng đầu thế giới
Mời được anh ấy thì tốt, nhưng chưa rõ cái mảng này thì anh V định làm sản phẩm gì. Tầm cỡ hàng đầu hay số 1 cũng không chắc có ý nghĩa nhiều đâu cụ, vì cần cả team chứ không chỉ một người. Và làm sao thương mại hóa sản phẩm, chứ nhiều phát minh ngon, nghiên cứu tốt vẫn tạch như thường.
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
416
Động cơ
130,395 Mã lực
Tuổi
54
Website
apaxlearning.com
Vì sao Phạm Nhật Vượng cần chuyển sang công nghệ
Hãy đặt Phạm Nhật Vượng vào trong thể chế xã hội chủ nghĩa, có thể gọi Phạm Nhật Vượng là mafia đỏ, vì ông ta đã tận dụng rất tốt cơ chế hiện tại để làm giàu cho chính mình.

Phạm Nhật Vượng từ buôn bán mì gói, chuyển sang bất động sản, và giờ mở rộng hệ sinh thái sang ngành tiêu dùng, đặc biệt là ôtô. Đó là quá trình cố gắng thoát ly khỏi gốc gác “bất động sản”, và nổi bật là Viện Big data với sự tham gia của không ít nhân vật khoa học có thực tài, điển hình là giáo sư Vũ Hà Văn.

Nhưng nhìn vào hệ sinh thái hiện tại của ông Vượng, bất động sản vẫn là nguồn nổi bật. Với nguyên tắc, chiếm đất vàng và tạo ra hệ sinh thái dành cho tầng lớp trung và cao cấp, đã đưa ông Vượng lên thành tỷ phú USD tại Việt Nam. Nhưng một tỷ phú USD hay một đại tỷ phú bất động sản cũng chỉ mãi mãi là một đại tỷ phú sống nhờ vào “bòn vét” tài nguyên quốc gia, những “sinh thái” còn lại quá nhỏ để khiến Vingroup trở thành một xương sống của nền kinh tế. Và so với các doanh nghiệp, tập đoàn chuyên về sản xuất, thì Vingroup thực sự không đáng để gọi tên. Do đó, so với những tập đoàn xương sống tại các nước tư bản như Samsung (Hàn Quốc), hay Mitsubishi (Nhật Bản),… thì Vingroup hoàn toán lép vế về năng lực sản xuất và vai trò trong nền kinh tế.

Mất Vingroup có thể tác động đến một bộ phận đời sống người lao động, nhưng không thể khuynh đảo nền kinh tế Việt Nam, khi Vingroup chưa bao giờ là công ty chủ lực về công nghệ, sản xuất, quốc phòng và tài chính.

Nhưng Vingroup cần cơ chế này, cơ chế có thể đảm bảo tiếp tục “hút máu tài nguyên và chính sách” để sống và tồn tại. Nhà nước “bắt” em Phạm Nhật Vượng hay thậm chí là Phạm Nhật Vượng cũng chỉ là một thao tác bình thường, vấn đề là đến thời điểm bắt hay là chưa, và có đáng để bắt hay là không.

Hãy nhìn qua Liên Bang Nga, một quốc gia đi trước Việt Nam vài chục năm về mô hình “tập đoàn tư nhân” kiểu như Vingroup. Hãy tiếp tục nhìn vào Tập đoàn dầu khí Yukos, một tập đoàn hoạt động trong ngành khai thác dầu khí (mang tính chủ lực và con bài chính trị của chính nước Nga, riêng tập đoàn này đã khai thác chiếm 15% tổng lượng dầu khai thác tại Nga), cũng như kỹ nghệ hóa học giàu mỏ. Nhưng lãnh đạo tập đoàn này đã bị bắt giam vì tội trốn thuế – “Mikhail Khodorkovsky”, và đến năm 2006, đã bị tuyên bố phá sản. Lý do chính của “tội trốn thuế” đến từ tham vọng chính trị của ông Mikhail Khodorkovsky, người được cho là sẽ tranh cử TT – tạo ra mầm mống đe dọa vị trí của V.Putin, và thực tế cho thấy tham vọng chính trị của Mikhail Khodorkovsky chính là “tham vọng” dùng nguồn lực tài chính để khuynh đảo chính trị. Và chính quyền Nga nhân đó, cũng muốn kiểm soát hoàn toàn tập đoàn này – một con gà đẻ trứng vàng.

Vingroup chưa thể là Yukos về tiềm lực tài chính lẫn chính trị, nhưng số phận của Vingroup sẽ giống như Yukos. Đến một thời điểm nhất định, tập đoàn này sẽ bị kiểm soát bởi nhà nước, còn nếu bản thân nó là chỗ dựa cho các chính trị gia, thì đến một ngày tội danh “trốn thuế” sẽ được áp đặt lên chính nó. Bởi nguyên lý đơn giản, trong một quốc gia XHCN, sự giàu lên của một tập đoàn tư nhân luôn chứa đựng những sai phạm chưa được phát lộ.

Như Mikhail Khodorkovsky, kẻ giàu nhất nước Nga xuất phát từ gian lận tài sản nhà nước trong thời kỳ nước Nga đang trong tình trạng tranh tối – tranh sáng Yeltsin.

Và cũng như Phạm Nhật Vượng hiện tại, Mikhail Khodorkovsky cũng đầu tư trong văn hóa – giáo dục thông qua Quỹ nước Nga mở rộng (Open Russia Foundation).

Qua đó để thấy rằng, mafia cá nhân không thể chống lại hệ thống mafia. Bản thân nhà nước Việt Nam luôn chủ động trong việc nắm thóp các tập đoàn lớn, ít nhất là tập đoàn đó ký sinh trên chính cơ chế mà Nhà nước đó tạo ra.

Phạm Nhật Vượng và những người trong tập đoàn Vingroup có lẽ hiểu hơn ai hết về điều đó, và đó cũng là lý do ông ta muốn thoát nhanh hình ảnh đại gia bất động sản khi thành lập Viện Big data. Nhưng có vẻ, con đường tiến tới một tập đoàn công nghệ – tài chính sẽ không hề dễ dàng.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Mời được anh ấy thì tốt, nhưng chưa rõ cái mảng này thì anh V định làm sản phẩm gì. Tầm cỡ hàng đầu hay số 1 cũng không chắc có ý nghĩa nhiều đâu cụ, vì cần cả team chứ không chỉ một người. Và làm sao thương mại hóa sản phẩm, chứ nhiều phát minh ngon, nghiên cứu tốt vẫn tạch như thường.
Mời và Hưng đã nhận.
Và nếu ko có kê hoạch và tầm nhìn, chỉ có tiền, thì ko chắc mời đuợc Hưng đâu
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,709 Mã lực
Mời và Hưng đã nhận.
Và nếu ko có kê hoạch và tầm nhìn, chỉ có tiền, thì ko chắc mời đuợc Hưng đâu
Người Việt hàng đầu về mảng trí tuệ nhân tạo của google là Lê Viết Quốc của google brain, đó mới là bộ não, nhưng cũng nên để Hưng có thời gian và xem làm được những gì
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Người Việt hàng đầu về mảng trí tuệ nhân tạo của google là Lê Viết Quốc của google brain, đó mới là bộ não, nhưng cũng nên để Hưng có thời gian và xem làm được những gì
Nói “trí tuệ nhân tạo” thì rộng lắm.
Cu Quốc thì thiên về NLP. Quốc là hàng xóm cũ nhà cháu
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,076
Động cơ
589,021 Mã lực
Trong cuộc đua công nghệ thì Sam sung bắt
Vì sao Phạm Nhật Vượng cần chuyển sang công nghệ
Hãy đặt Phạm Nhật Vượng vào trong thể chế xã hội chủ nghĩa, có thể gọi Phạm Nhật Vượng là mafia đỏ, vì ông ta đã tận dụng rất tốt cơ chế hiện tại để làm giàu cho chính mình.

Phạm Nhật Vượng từ buôn bán mì gói, chuyển sang bất động sản, và giờ mở rộng hệ sinh thái sang ngành tiêu dùng, đặc biệt là ôtô. Đó là quá trình cố gắng thoát ly khỏi gốc gác “bất động sản”, và nổi bật là Viện Big data với sự tham gia của không ít nhân vật khoa học có thực tài, điển hình là giáo sư Vũ Hà Văn.

Nhưng nhìn vào hệ sinh thái hiện tại của ông Vượng, bất động sản vẫn là nguồn nổi bật. Với nguyên tắc, chiếm đất vàng và tạo ra hệ sinh thái dành cho tầng lớp trung và cao cấp, đã đưa ông Vượng lên thành tỷ phú USD tại Việt Nam. Nhưng một tỷ phú USD hay một đại tỷ phú bất động sản cũng chỉ mãi mãi là một đại tỷ phú sống nhờ vào “bòn vét” tài nguyên quốc gia, những “sinh thái” còn lại quá nhỏ để khiến Vingroup trở thành một xương sống của nền kinh tế. Và so với các doanh nghiệp, tập đoàn chuyên về sản xuất, thì Vingroup thực sự không đáng để gọi tên. Do đó, so với những tập đoàn xương sống tại các nước tư bản như Samsung (Hàn Quốc), hay Mitsubishi (Nhật Bản),… thì Vingroup hoàn toán lép vế về năng lực sản xuất và vai trò trong nền kinh tế.

Mất Vingroup có thể tác động đến một bộ phận đời sống người lao động, nhưng không thể khuynh đảo nền kinh tế Việt Nam, khi Vingroup chưa bao giờ là công ty chủ lực về công nghệ, sản xuất, quốc phòng và tài chính.

Nhưng Vingroup cần cơ chế này, cơ chế có thể đảm bảo tiếp tục “hút máu tài nguyên và chính sách” để sống và tồn tại. Nhà nước “bắt” em Phạm Nhật Vượng hay thậm chí là Phạm Nhật Vượng cũng chỉ là một thao tác bình thường, vấn đề là đến thời điểm bắt hay là chưa, và có đáng để bắt hay là không.

Hãy nhìn qua Liên Bang Nga, một quốc gia đi trước Việt Nam vài chục năm về mô hình “tập đoàn tư nhân” kiểu như Vingroup. Hãy tiếp tục nhìn vào Tập đoàn dầu khí Yukos, một tập đoàn hoạt động trong ngành khai thác dầu khí (mang tính chủ lực và con bài chính trị của chính nước Nga, riêng tập đoàn này đã khai thác chiếm 15% tổng lượng dầu khai thác tại Nga), cũng như kỹ nghệ hóa học giàu mỏ. Nhưng lãnh đạo tập đoàn này đã bị bắt giam vì tội trốn thuế – “Mikhail Khodorkovsky”, và đến năm 2006, đã bị tuyên bố phá sản. Lý do chính của “tội trốn thuế” đến từ tham vọng chính trị của ông Mikhail Khodorkovsky, người được cho là sẽ tranh cử TT – tạo ra mầm mống đe dọa vị trí của V.Putin, và thực tế cho thấy tham vọng chính trị của Mikhail Khodorkovsky chính là “tham vọng” dùng nguồn lực tài chính để khuynh đảo chính trị. Và chính quyền Nga nhân đó, cũng muốn kiểm soát hoàn toàn tập đoàn này – một con gà đẻ trứng vàng.

Vingroup chưa thể là Yukos về tiềm lực tài chính lẫn chính trị, nhưng số phận của Vingroup sẽ giống như Yukos. Đến một thời điểm nhất định, tập đoàn này sẽ bị kiểm soát bởi nhà nước, còn nếu bản thân nó là chỗ dựa cho các chính trị gia, thì đến một ngày tội danh “trốn thuế” sẽ được áp đặt lên chính nó. Bởi nguyên lý đơn giản, trong một quốc gia XHCN, sự giàu lên của một tập đoàn tư nhân luôn chứa đựng những sai phạm chưa được phát lộ.

Như Mikhail Khodorkovsky, kẻ giàu nhất nước Nga xuất phát từ gian lận tài sản nhà nước trong thời kỳ nước Nga đang trong tình trạng tranh tối – tranh sáng Yeltsin.

Và cũng như Phạm Nhật Vượng hiện tại, Mikhail Khodorkovsky cũng đầu tư trong văn hóa – giáo dục thông qua Quỹ nước Nga mở rộng (Open Russia Foundation).

Qua đó để thấy rằng, mafia cá nhân không thể chống lại hệ thống mafia. Bản thân nhà nước Việt Nam luôn chủ động trong việc nắm thóp các tập đoàn lớn, ít nhất là tập đoàn đó ký sinh trên chính cơ chế mà Nhà nước đó tạo ra.

Phạm Nhật Vượng và những người trong tập đoàn Vingroup có lẽ hiểu hơn ai hết về điều đó, và đó cũng là lý do ông ta muốn thoát nhanh hình ảnh đại gia bất động sản khi thành lập Viện Big data. Nhưng có vẻ, con đường tiến tới một tập đoàn công nghệ – tài chính sẽ không hề dễ dàng.
Ở Nga, khai thác dầu mà bán thì cũng như vn khai thác quỹ đất mà thôi. Yukos chẳng qua cũng là đào tài nguyên đem bán. Tin nó giết lúc nào chết lúc đấy.

Ở Nga những lĩnh vực khoa học, công nghệ lại do nhà nước kiểm soát. Mà nhà nước thì luôn gắn với bao cấp, trì trệ, tham nhũng nên càng ngày càng tụt hậu.
 

luot_song

Xe điện
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
4,961
Động cơ
481,093 Mã lực
Nhập ở đâu cũng không quan trọng, các linh kiện bây giờ nhập ở công xưởng của thế giới là chủ yếu, nhưng có làm chủ công nghệ hay không lại là chuyện khác, như táo gặm có OS tốt và làm chủ công nghệ. Còn Huawei, Oppo dùng hệ điều hành của google nhưng chất lượng tốt ổn định. Không có gỉ đặc thù đi vào những cửa cạnh tranh với họ là rất khó. Các phân khúc khựa đều phủ sóng hết rồi, các đại gia như Bb, Moto chuyển sang android còn phải tạch, chưa thấy cửa gì cho đt V cả. Samsung vớ vẩn còn tạch với Khựa nếu chất lượng Huawei tăng lên nữa.
Thực sự nhảy vào mảng đt di động bây giờ là chậm rồi và có thể là cuối chu kỳ pt...
Có thể nhảy vào mấy cái AI, ML, IoT, ... là cuộc đua mới bắt đầu chưa có ai bứt phá cả...
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,528
Động cơ
1,123,178 Mã lực
Tuổi
46
Vì sao Phạm Nhật Vượng cần chuyển sang công nghệ
Hãy đặt Phạm Nhật Vượng vào trong thể chế xã hội chủ nghĩa, có thể gọi Phạm Nhật Vượng là mafia đỏ, vì ông ta đã tận dụng rất tốt cơ chế hiện tại để làm giàu cho chính mình.

Phạm Nhật Vượng từ buôn bán mì gói, chuyển sang bất động sản, và giờ mở rộng hệ sinh thái sang ngành tiêu dùng, đặc biệt là ôtô. Đó là quá trình cố gắng thoát ly khỏi gốc gác “bất động sản”, và nổi bật là Viện Big data với sự tham gia của không ít nhân vật khoa học có thực tài, điển hình là giáo sư Vũ Hà Văn.

Nhưng nhìn vào hệ sinh thái hiện tại của ông Vượng, bất động sản vẫn là nguồn nổi bật. Với nguyên tắc, chiếm đất vàng và tạo ra hệ sinh thái dành cho tầng lớp trung và cao cấp, đã đưa ông Vượng lên thành tỷ phú USD tại Việt Nam. Nhưng một tỷ phú USD hay một đại tỷ phú bất động sản cũng chỉ mãi mãi là một đại tỷ phú sống nhờ vào “bòn vét” tài nguyên quốc gia, những “sinh thái” còn lại quá nhỏ để khiến Vingroup trở thành một xương sống của nền kinh tế. Và so với các doanh nghiệp, tập đoàn chuyên về sản xuất, thì Vingroup thực sự không đáng để gọi tên. Do đó, so với những tập đoàn xương sống tại các nước tư bản như Samsung (Hàn Quốc), hay Mitsubishi (Nhật Bản),… thì Vingroup hoàn toán lép vế về năng lực sản xuất và vai trò trong nền kinh tế.

Mất Vingroup có thể tác động đến một bộ phận đời sống người lao động, nhưng không thể khuynh đảo nền kinh tế Việt Nam, khi Vingroup chưa bao giờ là công ty chủ lực về công nghệ, sản xuất, quốc phòng và tài chính.

Nhưng Vingroup cần cơ chế này, cơ chế có thể đảm bảo tiếp tục “hút máu tài nguyên và chính sách” để sống và tồn tại. Nhà nước “bắt” em Phạm Nhật Vượng hay thậm chí là Phạm Nhật Vượng cũng chỉ là một thao tác bình thường, vấn đề là đến thời điểm bắt hay là chưa, và có đáng để bắt hay là không.

Hãy nhìn qua Liên Bang Nga, một quốc gia đi trước Việt Nam vài chục năm về mô hình “tập đoàn tư nhân” kiểu như Vingroup. Hãy tiếp tục nhìn vào Tập đoàn dầu khí Yukos, một tập đoàn hoạt động trong ngành khai thác dầu khí (mang tính chủ lực và con bài chính trị của chính nước Nga, riêng tập đoàn này đã khai thác chiếm 15% tổng lượng dầu khai thác tại Nga), cũng như kỹ nghệ hóa học giàu mỏ. Nhưng lãnh đạo tập đoàn này đã bị bắt giam vì tội trốn thuế – “Mikhail Khodorkovsky”, và đến năm 2006, đã bị tuyên bố phá sản. Lý do chính của “tội trốn thuế” đến từ tham vọng chính trị của ông Mikhail Khodorkovsky, người được cho là sẽ tranh cử TT – tạo ra mầm mống đe dọa vị trí của V.Putin, và thực tế cho thấy tham vọng chính trị của Mikhail Khodorkovsky chính là “tham vọng” dùng nguồn lực tài chính để khuynh đảo chính trị. Và chính quyền Nga nhân đó, cũng muốn kiểm soát hoàn toàn tập đoàn này – một con gà đẻ trứng vàng.

Vingroup chưa thể là Yukos về tiềm lực tài chính lẫn chính trị, nhưng số phận của Vingroup sẽ giống như Yukos. Đến một thời điểm nhất định, tập đoàn này sẽ bị kiểm soát bởi nhà nước, còn nếu bản thân nó là chỗ dựa cho các chính trị gia, thì đến một ngày tội danh “trốn thuế” sẽ được áp đặt lên chính nó. Bởi nguyên lý đơn giản, trong một quốc gia XHCN, sự giàu lên của một tập đoàn tư nhân luôn chứa đựng những sai phạm chưa được phát lộ.

Như Mikhail Khodorkovsky, kẻ giàu nhất nước Nga xuất phát từ gian lận tài sản nhà nước trong thời kỳ nước Nga đang trong tình trạng tranh tối – tranh sáng Yeltsin.

Và cũng như Phạm Nhật Vượng hiện tại, Mikhail Khodorkovsky cũng đầu tư trong văn hóa – giáo dục thông qua Quỹ nước Nga mở rộng (Open Russia Foundation).

Qua đó để thấy rằng, mafia cá nhân không thể chống lại hệ thống mafia. Bản thân nhà nước Việt Nam luôn chủ động trong việc nắm thóp các tập đoàn lớn, ít nhất là tập đoàn đó ký sinh trên chính cơ chế mà Nhà nước đó tạo ra.

Phạm Nhật Vượng và những người trong tập đoàn Vingroup có lẽ hiểu hơn ai hết về điều đó, và đó cũng là lý do ông ta muốn thoát nhanh hình ảnh đại gia bất động sản khi thành lập Viện Big data. Nhưng có vẻ, con đường tiến tới một tập đoàn công nghệ – tài chính sẽ không hề dễ dàng.
Đọc có vẻ hay đấy, nhưng lần sau đi copy-paste về nhớ ghi nguồn kẻo mang tiếng OFer đạo văn cụ nhóe! :))

 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Thực sự nhảy vào mảng đt di động bây giờ là chậm rồi và có thể là cuối chu kỳ pt...
Có thể nhảy vào mấy cái AI, ML, IoT, ... là cuộc đua mới bắt đầu chưa có ai bứt phá cả...
Chẳng phải chỉ mỗi di động,
Mà cả mấy cái ai ai kia, cứ cho là nghiên cứu rồi ra được 1 phát minh lẫy lừng thì có thương mại hoá được nó không.
Không thương mại hoá thì cái phát minh ấy bán đi có bù lại tiền đã đầu tư được không là 1 bài toán chẳng cần tính cũng có kết quả.
Nghĩ ra cái gì cho điện thoại rồi làm tiếp còn dễ dàng hơn mấy thứ đồ kia rất nhiều!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top