Hôm qua VF mới chính thức thông báo giá bán VF6. Mức giá đưa ra là 675 triệu cho bản base chưa gồm pin, 765tr đã gồm pin (pin 90 triệu). Lăn bánh tương ứng 685tr và 780tr. Giá thuê pin tiên phong 1tr2, cố định 1tr8.
Nhiều ý kiến cho rằng giá VF 6 là quá đắt so với phân khúc. Còn em mạn phép xin phân tích thế này.
Ai mắc hệ thống pin mặt trời đều rõ mua 5kw pin lithium lưu trữ, giá từ 20-40tr, nếu tính theo giá đó thì pin 59kw của xe VF (pin Lithium hợp tác sản xuất với Gotion) bèo nhất cũng 220tr tới 260tr. Nếu trừ lại ra giá xác xe thì xe chỉ còn 545 triệu.
1. Hyundai Creta: 640tr, lăn bánh 649tr
2. Kia Seltos: 599tr, lăn bánh 657tr
3. Honda HR-V:699 triệu, lăn bánh 805tr.
4. Madza Cx5: 749tr, lăn bánh 826tr (đã ở xẻ SUV hạng C)
Đây là so sánh mức giá phân khúc, chưa tính đến tính năng, trang bị, kích thước, công suất xe - 4 con vừa kể trên đều có nhiều điểm thua kém so với VF6 như treo đa điểm, cửa hít, camera 360, ADAS...
Với 60kw cho 399km theo tiêu chuẩn tối ưu. Cứ cho hao hụt là 350km, vậy 100km chỉ tốn 17Kw * 4.000 / 0.8 = 85.000đ / 100km
Mức tiêu thụ xăng của 4 xe trên là 8 - 10L/100km (đô thị), tính tròn mức thấp nhất 8L/100km * 25.000 = 200.000đ/km
Vậy cứ 100km thì xe VF6 tiết kiệm được 125.000đ.
5 năm các cụ đi khoảng 15 vạn Km thì số tiền tiết kiệm 180.000.000đ (180tr) - bằng 2 viên pin VF6, mới tính giá nhiên liệu, chưa tính chi phí xe xăng động cơ cả ngàn chi tiết, mỗi năm bảo dưỡng, bào trì, thay nhớt, hỏng linh kiện sau bảo hành thì ối dồi ôi. Cộng cả vào có khi lên tới 250tr ấy chứ.
Nên phương án tối ưu là mua luôn pin, k mua pin thì cũng là đã mua 1 phần pin, vì với giá pin 90tr + thuê 1tr8/tháng thì giá xe đã bao gồm 1 phần viên pin rồi.
Với mức tiết kiệm như thế, nếu đi VF6 5 năm đổi xe, thì giá xe chỉ ở ngưỡng: 600tr - rẻ nhất phân khúc mà lại nhiều tính năng an toàn vượt trội