Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Muốn biết thế nào thì không phải tay mơ, cụ thử nhìn Toytota Đông Nam Á: Tại sao họ bỏ công sức làm ra những mẫu xe hầu như không tương xứng với tầm vóc của họ và bị chửi rất nhiều nhưng cuối cùng lại bán chạy nhất: Innova, Vios, Wigo. Đó gọi là sự lão luyện. Chứ nhìn Lux và Fadil, thấy rõ ràng là VF đã làm các con xe theo ý thích của các sếp, đó có phải là tay mơ không?

Nhìn cách làm của VF thấy rõ là mọi việc được tiến hành một cách rất vội vã, không có một chiến lược và chương trình được suy xét hẳn hoi. Với một sản phẩm phức tạp và bị đòi hỏi cao như ô-tô, tôi kết luận đó là tay mơ.
Cụ kết luận theo quan điểm của cụ . Không cần bằng chứng, không cần logic và quan trọng nhất là không cần người khác tin vào kết luận đó cụ ạ.
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
655
Động cơ
255,517 Mã lực
Càng những bài viết miệt thị người khác, nhất là những bài phê bình vin, thì người ta càng ghét vin thôi cụ nhỉ. Ko biết sao vin giàu thế mà ko đào tạo ra dư luận viên có kiến thức cao, tranh luận phản biện lịch sự, bảo vệ quan điểm cá nhân theo dựa trên chất lg sản phẩm bên họ mà cứ phải mạt sát, dùng lời lẽ rất hơn thua, khó chịu và nhiều khi là vô văn hoá.
Chủ nào tớ nấy thôi cụ!
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Góc cụ nhìn chỉ là về cái ô tô cụ thể nên cụ xem là tay mơ.
Song nếu cụ ghép lại với những mảng đất đai, tài chính + yếu tố Ngoại vào thời nó lại là 1 chuyện khác.
Ô tô chỉ là cái cớ :D
Lão đốc dù nông nổi phổi bò nhưng có ní =))
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,270
Động cơ
476,472 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,569
Động cơ
246,091 Mã lực
Tuổi
50
Muốn biết thế nào thì không phải tay mơ, cụ thử nhìn Toytota Đông Nam Á: Tại sao họ bỏ công sức làm ra những mẫu xe hầu như không tương xứng với tầm vóc của họ và bị chửi rất nhiều nhưng cuối cùng lại bán chạy nhất: Innova, Vios, Wigo. Đó gọi là sự lão luyện. Chứ nhìn Lux và Fadil, thấy rõ ràng là VF đã làm các con xe theo ý thích của các sếp, đó có phải là tay mơ không?

Nhìn cách làm của VF thấy rõ là mọi việc được tiến hành một cách rất vội vã, không có một chiến lược và chương trình được suy xét hẳn hoi. Với một sản phẩm phức tạp và bị đòi hỏi cao như ô-tô, tôi kết luận đó là tay mơ.
Bác có thể giải thích chi tiết cái chỗ " làm xe theo ý thích các sếp " nghĩa là sao ko ạ ?

Nếu thực tế đúng là vậy thì rất không tốt.

Em đoán chừng là VF có chiến lược chứ, nhưng em cũng cho là thời gian ít quá, đội ngũ lại mới và ít kinh nghiệm nên từ chiến lược ko thể viết thành một bản kế hoạch tỉ mỉ và chính xác được.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Vấn đề là cái khẩu hiệu Mãnh liệt tinh thần Việt nó lại được gắn riêng cho cái xe Vinfast.

Còn nếu nói đến các mục đích khác thì khó bán được cái mãnh liệt tinh thần Việt rồi cụ ơi. Vì như cụ nói người ngoài cóc biết được mục đích của anh ấy là gì.

Kêu gọi lòng yêu nước của khách hàng vì một hoặc nhiều mục đích khác mà chỉ có anh ấy mới biết thì cụ nghĩ sao?

Em thì cho là chủ thớt đang bàn luận trong phạm vi hẹp, tức là chỉ nhìn ở góc độ sản xuất và bán xe. Bác đang bàn luận ở phạm vi rộng toàn bộ Vingroup.

Trong phạm vi hẹp thì em đồng ý với chủ thớt là bác Vova đang làm ko tốt. Phạm vi rộng thì bác Vova có thể lấy chỗ này bù chỗ kia, hoặc hy sinh cái lớn để đạt tới cái lớn hơn. Đúng là ở góc độ toàn cục thì người ngoài ko thể chỉ nhìn là biết được cái gì.
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
712
Động cơ
300,100 Mã lực
Em không chuyê nghiên cứu về Vinfast nhưng theo thiển ý của mình thì:
1. VIN xác định thương hiệu ô tô riêng thì cuộc chơi của bác ấy phải là trên 20 năm. Giờ mà đã bàn tới việc thất bại hay thành công thì có phải là quá sớm hay đánh giá năng lực Vin quá kém? Vì với em, nếu chỉ sau 2-3 năm mà đã có nguy cơ thất bại thì Vin quá kém cả về năng lực, tầm nhìn, nội lực...
2. Làm ô tô với thương hiệu riêng chưa bao giờ dễ dàng. Giờ mới là những khó khăn đầu tiên trong cuộc chinh phục hành trình. Muốn thành công, Vin phải xác định khoảng 100 lần như thế này nữa xảy ra.
3. Để VF thành công thì riêng Vin giỏi thôi chưa đủ mà điều kiện đủ là trong vòng 20-30 năm nữa, Việt Nam phải đủ giỏi để vươn lên thành nền kinh tế top đầu thế giới kiểu như Hàn bây giờ.
P.s em nói trong điều kiện và giả thiết là Vf vẫn sx ô tô thương hiệu riêng là chính và vẫn là thương hiệu Việt. Các trường hợp khác em không xét đến
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,569
Động cơ
246,091 Mã lực
Tuổi
50
Vấn đề là cái khẩu hiệu Mãnh liệt tinh thần Việt nó lại được gắn riêng cho cái xe Vinfast.

Còn nếu nói đến các mục đích khác thì khó bán được cái mãnh liệt tinh thần Việt rồi cụ ơi. Vì như cụ nói người ngoài cóc biết được mục đích của anh ấy là gì.

Kêu gọi lòng yêu nước của khách hàng vì một hoặc nhiều mục đích khác mà chỉ có anh ấy mới biết thì cụ nghĩ sao?
Em ko dám bàn về hướng đi hay chiến lược của anh Vova. Ở đây em chỉ nhìn riêng mỗi cái xe của anh ấy thôi.

Bán xe mà gắn tinh thần yêu nước này nọ, em cho đó là chiêu thức marketing thôi. Nhưng bán vài chục nghìn hay cả trăm nghìn xe mỗi năm mà chỉ có 1 chiêu thức thì ko đủ. Cá nhân em bán có vài tấn hàng mỗi tháng mà còn phải dùng đủ chiêu trò. Hy vọng đội của anh Vova có nhiều ngón nghề khác.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Em không chuyê nghiên cứu về Vinfast nhưng theo thiển ý của mình thì:
1. VIN xác định thương hiệu ô tô riêng thì cuộc chơi của bác ấy phải là trên 20 năm. Giờ mà đã bàn tới việc thất bại hay thành công thì có phải là quá sớm hay đánh giá năng lực Vin quá kém? Vì với em, nếu chỉ sau 2-3 năm mà đã có nguy cơ thất bại thì Vin quá kém cả về năng lực, tầm nhìn, nội lực...
2. Làm ô tô với thương hiệu riêng chưa bao giờ dễ dàng. Giờ mới là những khó khăn đầu tiên trong cuộc chinh phục hành trình. Muốn thành công, Vin phải xác định khoảng 100 lần như thế này nữa xảy ra.
3. Để VF thành công thì riêng Vin giỏi thôi chưa đủ mà điều kiện đủ là trong vòng 20-30 năm nữa, Việt Nam phải đủ giỏi để vươn lên thành nền kinh tế top đầu thế giới kiểu như Hàn bây giờ.
P.s em nói trong điều kiện và giả thiết là Vf vẫn sx ô tô thương hiệu riêng là chính và vẫn là thương hiệu Việt. Các trường hợp khác em không xét đến
Vin mới chỉ đang triển khai ít hơn 10% quĩ đất tích lũy đc. Vì thế cùng hơn 90% quĩ đất đã có và đón lấy lá cờ đầu sxcn do oảng quang vinh trao tặng thì tài lực của Vin có thể đốt cháy to 50 năm nữa đc, sai đâu sửa đấy, lo giề =))
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
644
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
51
Bác có thể giải thích chi tiết cái chỗ " làm xe theo ý thích các sếp " nghĩa là sao ko ạ ?

Nếu thực tế đúng là vậy thì rất không tốt.

Em đoán chừng là VF có chiến lược chứ, nhưng em cũng cho là thời gian ít quá, đội ngũ lại mới và ít kinh nghiệm nên từ chiến lược ko thể viết thành một bản kế hoạch tỉ mỉ và chính xác được.
Em nhớ tới bài học vỡ lòng môn kinh tế học: Sản xuất cho ai, cái gì và như thế nào.

Em thấy trò làm ô tô của Vova không thèm để ý đến các vấn đề sống còn trên: Định vị khách hàng, định vị sản phẩm và tổ chức sản xuất.

Trong khi các cố vấn kinh tế vây quanh anh ý đầy.

Em tạm hiểu là Vova đếch có ý định làm ô tô thật sự. Mà Vova thực hiện dự án VF với ý đồ khác, theo bản chất của anh ý thì chắc là vẫn nhắm đến đất đai.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
896,962 Mã lực
Chưa chắc cụ ợ.
Chuyện mang tư duy bất động sản vào sản xuất có thể họ cũng không muốn thế, nhưng suy nghĩ nó đã thành lối mòn rồi, nghĩ khác không được. Kiểu vô thức mà làm ấy.
Cụ đã ở Đức thì cụ biết, người Việt bên Châu Âu có tiền 1 tí là chơi xe Đức và hê hết các loại xe khác, kể cả xe Nhật. Và hình như anh Vượng bê nguyên tâm lý ấy vào Vinfast.
Cái đáng lo ngại nhất của dự án này là hình như NÓ ĐƯỢC LÊN KẾ HOẠCH THEO CHIỀU XUÔI, nghĩa là từ sản xuất đến bán hàng, mà thực tế là phải theo chiều ngược. Hy vọng anh Vượng còn một số bài chưa tung ra, chứ cứ như thế này thì không ổn.
Đấy là bộ máy tuyên truyền của vô va nói để người ta nghe thôi (và muốn nhiều người tin),
Còn nói và tin điều mình nói là 2 việc khác nhau,
Đầu vô va thuộc hạng siêu đẳng, minh thấy không chỉ vô va đã thấy, mà thấy rõ hơn người thường có thể thấy rất nhiều.
Chắc chắn việc gì làm cũng đều đã tính toán rất cẩn thận, kể cả cái vụ biết chắc làm ô tô sẽ hỏng, nhưng vẫn làm.
Ngay như cái vụ bảo VFF chỉ bán vé qua vinid đã cho người ta thấy điều đó!!!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
896,962 Mã lực
...
Em tạm hiểu là Vova đếch có ý định làm ô tô thật sự. Mà Vova thực hiện dự án VF với ý đồ khác, theo bản chất của anh ý thì chắc là vẫn nhắm đến đất đai.
Điều này rất nhiều người thấy,
Nhưng chẳng có bằng chứng (mà kể cả lúc chính ô tô fét tuyên bố thất bại thì cũng chẳng ai tìm được ra bằng chứng cả)!!!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,569
Động cơ
246,091 Mã lực
Tuổi
50
Em không chuyê nghiên cứu về Vinfast nhưng theo thiển ý của mình thì:
1. VIN xác định thương hiệu ô tô riêng thì cuộc chơi của bác ấy phải là trên 20 năm. Giờ mà đã bàn tới việc thất bại hay thành công thì có phải là quá sớm hay đánh giá năng lực Vin quá kém? Vì với em, nếu chỉ sau 2-3 năm mà đã có nguy cơ thất bại thì Vin quá kém cả về năng lực, tầm nhìn, nội lực...
2. Làm ô tô với thương hiệu riêng chưa bao giờ dễ dàng. Giờ mới là những khó khăn đầu tiên trong cuộc chinh phục hành trình. Muốn thành công, Vin phải xác định khoảng 100 lần như thế này nữa xảy ra.
3. Để VF thành công thì riêng Vin giỏi thôi chưa đủ mà điều kiện đủ là trong vòng 20-30 năm nữa, Việt Nam phải đủ giỏi để vươn lên thành nền kinh tế top đầu thế giới kiểu như Hàn bây giờ.
P.s em nói trong điều kiện và giả thiết là Vf vẫn sx ô tô thương hiệu riêng là chính và vẫn là thương hiệu Việt. Các trường hợp khác em không xét đến
Em xin bàn luận thêm với cái nhìn của một người có vài kinh nghiệm bán nhựa nhưng biết rất ít về xe cộ.

VF thực tế đã là một thương hiệu trong đầu của gần như mọi khách hàng. Vấn đề ở chỗ Vin muốn thương hiệu đó nằm ở phân khúc trung cấp hoặc tốp dưới của hàng cao cấp, nhưng khách hàng thì đang phản ứng như thể VF là một thương hiệu nằm ở top dưới được thổi phồng lên.

VF có thể định vị thương hiệu như họ muốn nếu hãng có thể đưa ra sản phẩm mang tính đột phá. Nhưng thực tế là có lẽ còn lâu họ mới làm được việc này.

VF trông cậy vào đội ngũ hiện có để bán xe nhiều và nhanh, nhưng giá cả đang là rào cản quá lớn.

Với những vấn đề nêu trên thì thời gian hay nguồn tài chính dồi dào chắc không phải là giải pháp rồi.
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
644
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
51
Điều này rất nhiều người thấy,
Nhưng chẳng có bằng chứng (mà kể cả lúc chính ô tô fét tuyên bố thất bại thì cũng chẳng ai tìm được ra bằng chứng cả)!!!
Vâng, vì cơ bản là làm gì có bằng chứng mà tìm.

Sau khi đường sắt khổ rộng được xây dựng từ Bằng Tường đến Hải Phòng, Vova tuyên bố dẹp mảng sản xuất ô tô đang thua lỗ, chuyển toàn bộ khu Cát Hải sang làm cảng biển và logistic thì cũng chẳng ai bắt bẻ được anh ta.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,373
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đấy là bộ máy tuyên truyền của vô va nói để người ta nghe thôi (và muốn nhiều người tin),
Còn nói và tin điều mình nói là 2 việc khác nhau,
Đầu vô va thuộc hạng siêu đẳng, minh thấy không chỉ vô va đã thấy, mà thấy rõ hơn người thường có thể thấy rất nhiều.
Chắc chắn việc gì làm cũng đều đã tính toán rất cẩn thận, kể cả cái vụ biết chắc làm ô tô sẽ hỏng, nhưng vẫn làm.
Ngay như cái vụ bảo VFF chỉ bán vé qua vinid đã cho người ta thấy điều đó!!!
Vâng, cũng hy vọng là anh Vượng siêu đẳng đến mức nhìn rau gắp thịt mà vẫn được miếng to nhất.

Ở đây tôi chỉ bàn chuyện Vinfast ở khía cạnh đầu tư sản xuất ô-tô theo nghĩa hẹp, bởi vì tôi thấy nếu làm cẩn thận ở tầm của anh Vượng, hoàn toàn có thể sản xuất ô-tô. Nước VN có trăm triệu dân, đủ cho 1 công ty ô-tô tồn tại.

Còn chuyện "biết chắc sẽ hỏng mà vẫn làm" là chuyện khác, nếu thế thì cả topic của tôi là vô nghĩa.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em không nói việc mất vốn và uy tín CP mà nó sẽ đánh giá hệ số rủi ro ở VN cao lên, chỉ số tín nhiệm của doanh nghiệp VN giảm đi. cụ ko hiểu rồi, trước em làm 1 bên đối tác của Fitch nên em biết.
Vụ cụ nói nghe ngộ ha, xếp hạng tín nhiệm (credit rating) của một thằng làm ảnh hưởng chung các thằng đồng hương khác?
Cụ cho cái link về kiến thức đấy với :D
 

nguyenquangpt

Xe tăng
Biển số
OF-80018
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,356
Động cơ
311,708 Mã lực
Cháu thấy việc Vin thành công có vẻ làm cho 1 số cụ khó ở thì phải...

Cá nhân cháu và rất nhiều bạn bè của cháu mọi người nghĩ thoáng lắm ( hay do bọn cháu còn trẻ nên sống thoáng hơn các cụ trên OF này ), không có Vin thì chả sao, có Vin cũng chả có gì xấu đến mình, nếu Vin thành công là điều tốt cho XH, các sp của Vin hợp thì mua không thì thôi...:)
Ghét cái kiểu cả vú lấp miệng e, chửi rủa ý kiến khách quan trái chiều góp ý xây dựng ! Mua truyền thông bơm vá!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top